TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
ĐỀ DÀNH CHO HSKTTT
TT
năng
Nội
dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ
%
tổng
điểm
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc
hiểu
Truyn
dân gian
(truyn
thuyết, c
tích).
4 1 4 8 1 50
2 Viết
Kể lại
một
truyền
thuyết
hoặc
truyện cổ
tích.
1* 1* 1 50
Tỷ lệ % 30+20* 20+30* 50 50 100
Tổng 50% 50% 50
%
50%
Tỷ lệ
chung
100% 100%
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA HỌC KÌ II
T KHOA HC XÃ HI NĂM HC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 6
TT
ng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh g
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
1 Đọc
hiểu Truyện dân gian
(truyn thuyết,
cch).
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại của
văn bản.
- Nhận biết được người kể
chuyện ngôi thứ nhất và người kể
chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn từ phức (từ
ghép và từ láy)
- Nhận biết được cụm từ
- Chỉ ra được chi tiết ảo trong
đoạn trích
Thông hiểu:
-Giải được nghĩa của từ ngữ.
- Phân tích được đặc điểm nhân
vật.
- Hiểu được mâu thuẫn hội
được phản ánh trong truyện Tấm
Cám.
- Hiểu được vai trò của nhân vật
Bụt.
4 TN
1TL 4 TN
2 Viết Kể lại một
truyền thuyết
hoặc truyện
cổ tích.
Nhận biết: Nhận biết được yêu
cầu của đề về kiểu văn bản, về
yêu cầu của bài văn kể chuyện
ngôi kể thứ ba.
Thông hiểu: Viết đúng về nội
dung, về hình thức (từ ngữ, diễn
đạt, bố cục văn bản).
1TL* 1TL*
Tổng
4 TN
1 TL
1*
4 TN
1*
Tỉ lệ % 20
+10+
20*
20 +
30*
50% 50%
Tỉ lệ chung 100%
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ DÀNH CHO HSKTTT
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
Tự nhiên ở trên không, có một đàn chim sẻ đáp xuống sân nhặt thóc ra một đằng,
gạo ra một nẻo. Chúng nó lăng xăng ríu rít chỉ trong một lát đã làm xong, không suy
suyển một hạt. Nhưng khi chim sẻ đã bay đi rồi, Tấm lại nức nở khóc. Bụt lại hỏi:
- Con làm sao còn khóc nữa?
- Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội.
- Con hãy đào những cái lọ xương bống đã chôn ngày trước lên thì sẽ đủ mọi
thứ cho con trẩy hội.
Tấm vâng lời, đi đào các lọ lên. Đào l thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mớ ba,
một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều một cái khăn nhiễu. Đào lọ thứ hai, lấy ra
được một đôi giày thêu, đi vừa như in. Lọ thứ ba đào lên thì thấy một con ngựa tí,
nhưng vừa đặt con ngựa xuống đất, bỗng chốc đã vang lên biến thành ngựa
thật. Đào đến lọ cuối cùng thì lấy ra được một bộ yên cương xinh xắn. Tấm mừng quá
vội tắm rửa rồi thay bộ yên vào, đoạn cưỡi lên ngựa đi. Ngựa phóng một chốc đã
đến kinh đô. Nhưng khi phóng qua một chỗ lội, Tấm đánh rơi một chiếc giày xuống
nước không kịp nhặt. Khi ngựa dừng lại đám hội, Tấm lấy khăn gói chiếc giày còn
lại rồi chen vào biển người.
(Tấm Cám, trích Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 2,
NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000, tr. 1170)
1. Khoanh tròn chữ cái (A, B,C hoặc D) đứng đầu ý trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 8).
Câu 1. Đoạn trích thuộc kiểu văn bản gì?
A. Biểu cảm B. Miêu tả C. Tự sự D. Nghị luận
Câu 2. Đoạn trích trên được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhân vật Cám B. Lời của người kể chuyện
C. Lời của nhân vật Tấm D. Lời của ông Bụt
Câu 3. Trong các từ dưới đây, từ nào không phải là từ láy?
A. xinh xắn B. rách rưới C. nức nở D. mơ mộng
Câu 4. Cụm từ gạch chân trong câu: “Tấm mừng quá vội tắm rửa rồi thay bộ vào,
đoạn cưỡi lên ngựa mà đi.” thuộc loại cụm từ gì?
A. Cụm danh từ B. Cụm tính từ C. Cụm động từ D.Cụm từ cố định
Câu 5. Từ “suy suyển” trong câu văn: “Chúng nó lăng xăng ríu rít chỉ trong một lát đã
làm xong, không suy suyển một hạt.” nghĩa là gì?
A. Mất đi B. Hỏng đi C. Xấu đi D. Dịch chuyển đi
Câu 6. Nhân vật Tấm trong đoạn trích thuộc kiểu nhân vật nào ?
A. Nhân vật dũng sĩ. B. Nhân vật ngốc nghếch.
C. Nhân vật bất hạnh. D. Nhân vật thông minh.
Câu 7. Mâu thuẫn xã hội được phản ánh trong truyện Tấm Cám là mâu thuẫn gì?
A. Thiện và ác. B. Tài năng và sự ngu dốt.
C. Địa vị cao sang và thấp hèn. D. Kẻ giàu và người nghèo.
Câu 8. Nhân vật Bụt có vai trò gì trong cuộc sống của Tấm?
A. Giúp Tấm giàu có. B. Giúp Tấm trẻ đẹp.
C. Phù trợ khi Tấm là cô bé ngây thơ. D.Giúp Tấm gặp lại mẹ.
Câu 9. (1,0 điểm). Chỉ ra yếu tố kì ảo trong đoạn trích.
II. VIẾT. (5,0 điểm)
Kể lại một truyền thuyết mà em yêu thích bằng lời văn của em.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 5,0
1C0,5
2B0,5
3D0,5
4B0,5
5A0,5
6C0,5
7A0,5
8C0,5
9Những yếu tố kì ảo trong đoạn trích:
+ Khi không được đi trẩy hội Bụt hiện lên cho chim sẻ giúp đỡ,
cho quần áo đẹp, đôi giày, ngựa thật, bộ yên cương xinh xắn.
1,0
II VIẾT 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: gồm 3 phần : mở bài, thân
bài, kết bài. Thân bài được triển khai thành nhiều đoạn văn.
- Bài văn chỉ có 3 đoạn
1,0
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một truyền thuyết mà em yêu thích bằng lời văn của em.
1,0
c. Kể lại truyền thuyết:
HS thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm
bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ ba.
- Giới thiệu được truyền thuyết mà em định kể.
- Kể đúng đầy đủ các sự việc chính trong truyện: bắt đầu -
diễn biến - kết thúc.
- Kể lại chi tiết câu chuyện theo một trình tự hợp lí:
+ Sự việc mở đầu.
+ Sự việc phát triển.
+ Sự việc cao trào.
+ Sự việc kết thúc.
- Cảm nghĩ về câu chuyện.
3,0
Lưu ý: HS thể nhiều cách trình bày khác nhau. vậy giáo viên cần linh hoạt đánh giá và ghi
điểm theo thực tế bài làm của HS
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Đỗ Lê Trâm Anh Đỗ Thị Hà
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG