MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
TT Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v' ki)n th,c
M,c đ nhận th,c Tng
% điểm
Nhn bi)t Thông hiu Vn d5ng Vn d5ng
cao
TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL
1 Đc
hiu
Bài t 5
ch 3 0 41 0 1 0 1 60
2 Vi)t Viết đon
văn trình
bày cm
xúc v bài
thơ 5 chữ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tng 15 10 20 20 0 20 0 15 100
T@ lB % 25% 40% 20% 15%
BENG ĐFC TE ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THII GIAN LJM BJI: 90 PHLT
TT Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn v'
ki)n th,c
M,c đ đPnh giP
SR câu hTi theo m,c đ nhận th,c
Nhận
bi)t
Thông
hiu Vn
d5ng
Vn
d5ng
cao
1Đc hiểu Bài thơ 5
ch
* Nhận bi)t:
-Nhận biết cách gieo vần
-Nhận biết thể thơ
- Nhận biết BPTT
* Thông hiểu:
- Hình ảnh thơ
- Nội dung bài thơ
- Tác dụng của BPTT
- Nghệ thuật của bài thơ.
- Ý nghĩa của câu thơ.
* Vận d5ng:
Viết đoạn văn trình bày vai
trò của cha mẹ đối với con cái
* Vận d5ng cao:
Trình bày suy nghĩ, tình cảm
cá nhân.
3 TN 4 TN
1 TL 1 TL
1 TL
2 Vi)t Viết đoạn
văn trình
bày cảm
xúc về bài
thơ 5 chữ.
Nhận bi)t: Nhận biết được yêu
cầu của đề về kiểu văn trình bày
cảm xúc về bài thơ 5 chữ
Thông hiểu: Viết đúng về kiểu
bài, về nội dung, hình thức
Vận d5ng: Viết được đoạn văn
trình bày cảm xúc về bài thơ 5 1* 1* 1* 1TL
chữ. Bố cục ràng, mạch lạc,
ngôn ngữ trong sáng, làm sáng
tỏ cảm xúc của người viết về bài
thơ.
Vận d5ng cao:
Viết được đoạn văn trình bày
cảm xúc về bài thơ 5 chữ .
Đoạn văn đủ những thông
tin về tác giả, tác phẩm, chủ
đề; trình bày được những cảm
xúc về nội dung, nghệ thuật
của bài thơ.
Tng 3 TN
1 TL
4 TN
2 TL 2TL 2 TL
T l % 25 40 20 15
Tiên Lộc, ngày 29/10/2024
TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Phạm Văn Vinh phạm Văn Vinh
Trường THCS Lê Đình Chinh
Họ và tên: ................................................
Lớp: ................................................
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 90 phút
Điểm Nhận xét của giPo viên
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
ĐƯA CON ĐI HỌC
Tế Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng có bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
( In trong Khúc ca mới, NXB Văn học)
Lựa chọn đPp Pn đúng nhất.
Câu 1. (0,5 đ) Bài thơ trên được vi)t theo thể thơ nào?
A. Tự do B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Lục bát
Câu 2. (0,5 đ) XPc đ'nh cPch gieo vần trong khổ thơ 1 của bài thơ.
A. Gieo vần lưng B. Gieo vần chân
C. Gieo vần liền D. Gieo vần hỗn hợp
Câu 3. (0,5 đ) BiBn phPp tu từ nào được sử d5ng trong hai câu thơ sau?
“Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước”
A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ
Câu 4. (0,5 đ) Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” được hiểu là gì?
A. Hương lúa mùa thu B. Nắng mùa thu
C. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường
Câu 5. (0,5 đ) Nội dung nào sau đây nói đúng nhất chủ đề của bài thơ?
A. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước của cha và con.
B. Thể hiện niềm vui và hi vọng của cha khi đưa con đi học.
C. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha.
D. Ca ngợi tình cảm yêu thương của cha dành cho con .
Câu 6. (0,5 đ) TPc d5ng chủ y)u của biBn phPp tu từ nhân hóa được sử d5ng trong
câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa” là gì?
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người.
B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn.
D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến.
Câu 7. NghB thuật được tPc giả sử d5ng trong bài thơ là gì?
A. Biện pháp tu từ nhân hóa, điệp ngữ; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị.
B. Biện pháp tu từ so sánh, chơi chữ; thể thơ 5 chữ, hình ảnh giản dị,
C. Biện pháp tu từ so sánh, hình ảnh giản dị, lời thơ trang nghiêm.
D. Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị.
Trả lời câu hTi
Câu 8. (1,0 đ) Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
“Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước”
Câu 9. (1,0 đ) Viết đoạn văn (5 đến 7 câu), trình bày vai trò của cha mẹ đối với tương lai
của con cái.
Câu 10. (0,5 đ) Nếu người con trong bài thơ, em sẽ nói điều với cha của mình sau
buổi học đó?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh.
-H)t-