Câu 1. (0,5 đ) Bài thơ trên được vi)t theo thể thơ nào?
A. Tự do B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Lục bát
Câu 2. (0,5 đ) XPc đ'nh cPch gieo vần trong khổ thơ 1 của bài thơ.
A. Gieo vần lưng B. Gieo vần chân
C. Gieo vần liền D. Gieo vần hỗn hợp
Câu 3. (0,5 đ) BiBn phPp tu từ nào được sử d5ng trong hai câu thơ sau?
“Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước”
A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ
Câu 4. (0,5 đ) Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” được hiểu là gì?
A. Hương lúa mùa thu B. Nắng mùa thu
C. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường
Câu 5. (0,5 đ) Nội dung nào sau đây nói đúng nhất chủ đề của bài thơ?
A. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước của cha và con.
B. Thể hiện niềm vui và hi vọng của cha khi đưa con đi học.
C. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha.
D. Ca ngợi tình cảm yêu thương của cha dành cho con .
Câu 6. (0,5 đ) TPc d5ng chủ y)u của biBn phPp tu từ nhân hóa được sử d5ng trong
câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa” là gì?
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người.
B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn.
D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến.
Câu 7. NghB thuật được tPc giả sử d5ng trong bài thơ là gì?
A. Biện pháp tu từ nhân hóa, điệp ngữ; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị.
B. Biện pháp tu từ so sánh, chơi chữ; thể thơ 5 chữ, hình ảnh giản dị,
C. Biện pháp tu từ so sánh, hình ảnh giản dị, lời thơ trang nghiêm.
D. Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị.
Trả lời câu hTi
Câu 8. (1,0 đ) Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
“Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước”
Câu 9. (1,0 đ) Viết đoạn văn (5 đến 7 câu), trình bày vai trò của cha mẹ đối với tương lai
của con cái.
Câu 10. (0,5 đ) Nếu là người con trong bài thơ, em sẽ nói điều gì với cha của mình sau
buổi học đó?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh.
-H)t-