UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC: 2023-
2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vị
KT
Mức
độ
nhận
thức
Tổng Tỉ lệ % tổng điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số CH
TNKQ TL TNKQ TL TNTL TL TNKQ TL TN TL
1Đọc
hiểu
Đon
thơ
301010000550
2 Viết
Viết
bài văn
nghị
luận về
vấn đề
tưởng
đạo lí.
1* 1* 1*
1* 1 50
Tổng 40 30 20 10 100
100
Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
Tỷ lệ
chung
70% 30%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số
I. Đọc hiểu
Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
Đoạn thơ
- Phương thức biểu đạt,
thể thơ.
- Các biện pháp tu từ.
- Thành phần biệt lập.
- Hiểu được tác
dụng của biện pháp
tu từ.
- Hiểu nội dung của
đoạn trích.
Trình bày quan
điểm, suy nghĩ về
một vấn đề đặt ra
trong đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3,0
30 %
1
1,0
10%
1
1,0
10 %
5
5,0
50%
II. Làm văn
Viết bài văn nghị
luận về vấn đề
tưởng đạo lí.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5,0
50%
1
5,0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3,0
30%
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
5,0
50%
6
10,0
100%
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: …./03/2023
Họ và tên:…………………………………………..Lớp: ………. SBD:…………..
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:
“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa xa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân….”
(Trích “Viếng lăng Bác”, Viễn Phương, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1. (0.5 điểm) Em hãy cho biết thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2. (1.5 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ
sau:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
Câu 3. (1.0 điểm) Tìm thành ph n bi t l p có trong kh th th nh t. Thành ph n đó đc ơ ượ
dùng đ làm gì?
Câu 4. (1.0 điểm) Emy kể tên một tác phẩm tác giả mượn hình ảnh cây tre để nói
tới tình yêu thương, sự đoàn kết gắn bó của con người Việt Nam.
Câu 5. (1.0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 7 câu)
trình bày những việc làm của em để thể hiện lòng biết ơn với Bác (vị cha già kính yêu của
dân tộc).
II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm)
Đề: Suy nghĩ của em về đạo lí: Uống nước nhớ nguồn.
-----Hết----
( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG
ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II
Năm học: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN I: ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Biểu
điểm
1Thể thơ: tự do 1.0
2- Hai câu thơ sử dụng biện pháp tu từ:
+ Nhân hóa: thấy.
+ Ẩn dụ: mặt trời.
- Tác dụng:
+ Mặt trời tự nhiên cũng phải chiêm ngưỡng sự vĩ đại của Người.
+ Diễn tả sự lớn lao, đại của Bác. Bác cũng như mặt trời của tự nhiên, soi
đường chỉ lối, mang lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.
+ Câu thơ trở nên sinh động hấp dẫn.
0.25
0.25
0.25
0.5
0.25
3 - Thành phần biệt lập: “Ôi”- thành phần cảm thán.
- Dùng để bộc lộ cảm xúc của tác giả. Cảm xúc tự hào về cây tre- biểu tượng cho
dân tộc Việt Nam, biểu tượng cho nhân dân Việt Nam.
0.5
0.5
4 Cây tre Việt Nam, Thép Mới.
Tre Việt Nam, Nguyễn Duy...
(Học sinh chỉ cần kể đúng một tên tác giả, tác phẩm nói về cây tre sẽ đạt điểm tối
đa của câu hỏi này)
0.5
0.5
5Học sinh thể nêu ra nhiều việc của mình để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác,
tuy nhiên cần phải thấy công lao to lớn của người đối với dân tộc Việt Nam.
Mức 1: Học sinh viết đoạn văn phải đáp ứng những yêu cầu sau: thể hiện được
những việc làm của bản thân để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác. Sau đây là một
số gợi ý:
- Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng.
- Hưởng ứng phong trào đền ơn, đáp nghĩa.
- cương vị nào cũng ra sức học tập rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ
đại…
Mức 2: Học sinh viết được đoạn văn nhưng quan điểm không rõ ràng.
Mức 3: Học sinh chưa viết được đoạn văn hoặc viết lạc đề.
(Tùy theo cách trình diễn đạt của học sinh mà giáo viên ghi điểm cho hợp lý)
1.0
0.5
0.0