TRƯỜNG THCS XÃ THANH XƯƠNG
ĐỀ 1 - MÃ 01
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:....................................................................... Lớp................Điểm.....................
Nhận xét của giáo viên:……………………………………………………………….......
………………………………………………………………………………………….....
A. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Đc từ câu 1 đến câu 8 và chn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Trả lời
Câu 1. Dòng nào dưới đây chỉ chứa những từ ngữ được dùng trong phép nối?
A. Đây, đó, kia, thế, vậy… C. Nhìn chung, tuy nhiên, dù thế…
B. Cái này, việc ấy, vì vậy, … D. Và, rồi, nhưng, vì, để…
Câu 2. Thành phần cảm thán Trời ơi trong sau thể hiện cảm xúc gì?
Trời ơi, sinh giặc làm chi
Để chồng tôi phải ra đi diệt thù
(Ca dao)
A. Đau xót, giận giữ C. Vui sướng, tự hào
B. Vui sướng hạnh phúc D. Bất ngờ, sợ hãi
Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của văn bản“Tiếng nói của văn nghệ” là:
A. Tự sự C. Biểu cảm
B. Miêu tả D. Nghị luận.
Câu 4. Trong các câu sau đây, câu nào có thành phần khởi ngữ?
A. Hc thì tôi hc rất giỏi. C. Tôi rất giỏi về việc hc.
B. Tôi hc rất giỏi. D. Người hc giỏi chính là tôi.
Câu 5. Hình tượng Mt trời trong câu tThấy một mặt tri trong lăng rất đ (Viếng lăngc - Viễn
Pơng) biểu ng của ai?
A. Đất nước Việt Nam C. Người canh gác quanh lăng Bác
B. Biểu tượng của Bác Hồ D. Viễn Phương, nhân dân miền Nam
Câu 6. Dòng nào các từ tình thái sắp xếp theo mức độ giảm dần của độ tin cậy?
A. chắc, hình như, chắc chắn C. hình như, chắc chắn, chắc
B. hình như, chắc, chắn chắn D. chắc chắn, chắc, hình như.
Câu 7. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải được bắt nguồn từ cảm xúc nào?
A. Cảm xúc về vẻ đẹp và truyền thống của đất nước.
B. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế.
C. Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội.
D. Cảm xúc về thời điểm lịch sử đáng ghi nhớ của dân tộc.
Câu 8. Bài thơ: “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải sáng tác vào thời gian nào?
A. 1976 B. 1977 C. 1980 D. 1981
B. Tự luận (8,0 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
Đc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ
Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn
Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá
Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình…
(Tiếng Việt – Lưu Quang Vũ)
a. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
b. (0,5 điểm) Tìm và gi tên các thành phần biệt lập có trong đoạn thơ?
c. (0,5 điểm) Tìm và chỉ ra tác dụng của những biện pháp tu từ trong câu thơ:
Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình…
d. (0,5 điểm) Qua đoạn thơ trên, Lưu Quang Vũ muốn bày tỏ điều gì?
e. (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên em hãy viết đoạn văn (từ 10 đến 15 câu) trình bày suy nghĩ
của em về việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?
Câu 2. (5 điểm) Hc sinh chn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1. Trình bày suy nghĩ của em về niềm hy vng đối với mỗi người.
Đề 2. Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau:
"Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu...”
(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh)
BÀI LÀM