TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
T
T
năng
Nội dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ
%
tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc
hiểu
Đoạn trích thơ
tám chữ 4 2 1 4 3 50
2 Viết Viết truyện kể
sáng tạo 1* 1* 2* 1 50
Tỷ lệ % 20+20* 20+10* 10+20* 20 80 100
Tổng 40% 30% 30% 20% 80%
Tỷ lệ
chung
70% 30% 100%
tiên
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II
T KHOA HC XÃ HI NĂM HC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
TT
ng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh g
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
1 Đọc
hiểu Đoạn trích
thơ tám chữ
Nhận biết
- Nhận biết được thể thơ, đề
tài của bài thơ.
-- Biết biện pháp tu từ.
- Biết giọng điệu của đoạn trích.
Thông hiểu
- Hiểu cách dùng từ trong
đoạn trích.
-- Hiểu tác dụng của phép tu từ.
Vận dụng
- Trình bày suy nghĩ về một
vấn đề liên quan đến đoạn
trích.
4 TN
2TL 1TL
2 Viết Viết
truyện kể
sáng tạo
Nhận biết
- Xác định được yêu cầu
về nội dung hình thức
của bài n viết truyện kể
sáng tạo
- Xác định ngôi kể
- Giới thiệu được nhân
vật, sự việc, không gian,
thời gian xảy ra câu
chuyện.
- Đảm bảo cấu trúc, bố
cục của bài văn viết
truyện kể sáng tạo.
Thông hiểu
- Hiểu được yếu tố tưởng
tượng sáng tạo.
- Triển khai chuỗi sự việc
phù hợp.
- Kết hợp linh hoạt các
yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng
- Đánh giá được sự việc
xảy ra, nêu được suy nghĩ,
cảm xúc, rút ra được bài
học cho bản thân.
1TL* 1TL* 1TL*
- Vận dụng cácnăng kể
chuyện nhuần nhuyễn,
linh hoạt.
- cách kể chuyện độc
đáo, sáng tạo.
Tổng
4 TN
1* 2TL
1*
1 TL
1*
Tỉ lệ % 20 +
20* 20 +10* 10
%+
20*
40% 30% 30%
Tỉ lệ chung 70% 30%
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
(Đề gồm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa
Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
9
Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển
Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa
Máu của họ ngân bài ca giữ nước
Để một lần Tổ quốc được sinh ra
(TríchjTổ quốc ở Trường Sa -jNguyễn Việt Chiến)
Lựa chọn phương án đúng nhất và ghi vào giấy bài làm.
Câu 1 (0.5đ). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì?
A. Tho sáu chữ. B. Thơ bảy chữ
C. Thơ tám chữ. D. Thơ tự do.
Câu 2 (0.5đ). u thơ sau sử dụng những phép tu từ nào?
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
A. Ẩn dụ, so sánh. B. Điệp ngữ, so sánh.
C. Lit kê, n dụ. D. Nhân h, so nh.
u 3 (0,). Xác đnh đề tài ca đoạn tch?
A. Đ tài biển đo B. Đề tài quê ơng
C. Đ tài nời lính D. Đi gia đình
Câu 4 (0.5đ). Phương án nào nói đúng nhất về giọng điệu của đoạn trích?
A. Giọng điệu mang tính trang trọng, tự hào.
B. Giọng điệu mang tính hài hước, châm biếm.
C. Giọng điệu nhẹ nhàng, thiết tha, tâm tình.
D. Giọng điệu nhanh, mạnh, hào hùng.
Trả lời các u hỏi sau
Câu 5 (1đ). Theo em vì sao tác giả gọi Tquốc Mẹ Tổ Quốc”?
u 6 (1đ). Trình bày hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong
hai câu thơ sau:
Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
Câu 7j(1đ). Từ đoạn thơ em suy nghĩ về trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê
hương của mỗi công dân trong hoàn cảnh hiện tại.
II. VIẾT (5.0 điểm).
Em hãy viết một truyện kể sáng tạo. (Dựa trên truyện đã đọc hoặc hoàn toàn
sáng tạo phù hợp với lứa tuổi và chuẩn mực đạo đức)
Hết./.
HƯỚNG DẪN CHẤM