MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
TT
ng
Nội dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thc Tổng Tỉ lệ % tổng
đim
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiu
Văn bản thơ
tám chữ (đoạn
trích).
4 2 24 4 50
2 Viết
Viết bài văn
nghị v mt vấn
đcần gii quyết
trong đời sống xã
hội.
2* 1* 1* 1 50
Tỷ lệ % 20 20 15+15 15+15 50 50 100
Tổng 40% 30% 30% 50% 50%
Tỷ lệ chung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh g
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
1 Đọc hiểu Văn bản
thơ tám chữ
(đoạn trích).
Nhận biết:
- Thể thơ, cách gieo vần,
cách ngắt nhịp, hình ảnh
thơ.
Thông hiểu:
- Nội dung đoạn trích
- Nhân vật trữ tình.
Vận dụng:
- Nhận xét tình cảm của
tác giả đối với người mẹ
trong đoạn trích.
-Từ nội dung đoạn trích,
rút ra thông điệp ý nghĩa
nhất.
4 TN
2TL
2 TL
2 Viết Viết bài
văn nghị
vmột vấn
đcần gii
quyết trong
đời sống xã
hội.
Nhận biết: nhận biết
được yêu cầu của đề về
kiểu văn bản nghị luận
trình bày ý kiến vmột
vần đề cần giải quyết trong
đời sống xã hội; bài viết
có bố cục 3 phần.
Thông hiểu: biết dùng từ
ngữ, câu văn đảm bảo
ngữ pháp để trình bày ý
kiến vmột vần đề cần giải
quyết trong đời hội.
Vận dụng: vận dụng các
kĩ năng dùng từ, viết câu,
các phương tiện liên kết,
các kĩ năng lập luận, biết
kết hợp giữa lí lẽ và dẫn
chứng để làm rõ vấn đề
nghị luận; ngôn ngữ
trong sáng, giản dị; thể
hiện được suy nghĩ của
bản thân về một vần đề
cần gii quyết trong đời
sống xã hi.
Vận dụng cao: sáng tạo
1
TL*
về dùng từ, diễn đạt, lựa
chọn lí lẽ, dẫn chứng một
cách thuyết phục.
Tổng
4 TN
2* 2 TL
1,5* 2 TL
1,5*
Tỉ lệ % 40 30 30
Tỉ lệ chung 70 30
TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU
Họ và tên…………………………. Lớp 9
KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm):
Đọc đoạn trích sau:
Chú thích:
Bằng Việt tên khai sinh Nguyễn Việt Bằng, ông sinh năm 1941, quê huyện Thạch Thất, Tây
(nay thuộc Nội). Bằng Việt làm thơ từ những năm 60 thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành
từ thời chống Mĩ. Thơ Bằng Việt đến với người đọc một cách tự nhiên, dễ chịu, tình cảm sâu lắng
và da diết.
Bài thơ Mẹ được Bằng Việt sáng tác vào năm 1972, vào thời điểm ông tham gia công tác chiến
trường Bình Trị Thiên. Đoạn trích là bốn khổ thơ đầu của bài thơ “Mẹ”.
Thực hiện các yêu cầu:
A. Khoanh tròn chữ cái A (hoặc B, C, D) đứng trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 4)
Câu 1 (0,5đ). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát. B. Tự do. C. Tám chữ. D. Ngũ ngôn.
Câu 2 (0,5đ). Khổ thơ cuối được gieo vần theo cách nào?
A. Vần chân, vần cách. B. Vần lưng, vần liền.
C. Vần chân, vần liền. D. Vần lưng, vần cách.
Câu 3 (0,5đ). Tác giả sử dụng hình ảnh nào để ca ngợi vẻ đẹp của người mẹ trong đoạn trích trên?
A. Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả. B. Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào.
C. Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa. D. Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ.
Con bị thương, nằm lại một mùa mưa
Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ
Nhà yên ắng, tiếng chân đi rất nhẹ,
Gió từng hồi trên mái lá ùa qua.
Nhớ vườn cây che bóng kín sau nhà
Trái chín rụng suốt mùa thu lộp độp
Những dãy bưởi sai, những hàng khế ngọt,
Nhãn đầu mùa, chim đến bói lao xao...
Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào
Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế
Khoai nướng, ngô bung, ngọt lòng đến thế
Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà.
Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa
Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả,
Con nói mớ những núi rừng xa lạ
Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê!
(Trích Mẹ, Bằng Việt, Tác phẩm chọn lọc,
NXB Hội Nhà Văn, tr.124)
Câu 4. ( 0,5đ) Câu thơ “Trái chín rụng suốt mùa thu lộp độp” được ngắt nhịp như thế nào?
A. 3/3/2 B. 3/2/3 C. 4/2/2 D. 2/3/3
B. Thực hiện các yêu cầu (từ câu 5 đến câu 8):
Câu 5. (0,75đ) Nội dung chính của đoạn trích trên?
.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Câu 6. (0,75 đ) Nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên là ai? Dấu hiệu nào giúp em nhận ra
điều đó?
.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Câu 7. (0,75đ) Nhận xét tình cảm của tác giả đối với người mẹ được thể hiện qua đoạn thơ
trên?
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………...….
…………………………………………………………………………………………….….….
……………………………………………………………………………………………….….….
………
Câu 8. (0,75 đ) Điều em tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích trên? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………