Ở Ể Ề Ữ Ọ Ỳ
Ắ ọ ữ ớ Ụ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ B C NINH Đ KI M TRA GI A H C K II Năm h c 20212022 Môn: Ng Văn L p 8
ờ ể ờ Th i gian làm bài: 90 phút (không k th i gian giao
ề (Đ có 01 trang ) đề)
Câu 1. (3,0 đi m)ể
ự ệ ạ ầ ọ ơ ướ i: Đ c đo n th sau và th c hi n các yêu c u bên d
ưở ớ Nay xa cách lòng tôi luôn t ng nh
ướ ồ ế ạ Màu n c xanh, cá b c, chi c bu m vôi,
ề ẽ ạ ơ Thoáng con thuy n r sóng ch y ra kh i,
ấ ặ ớ ồ Tôi th y nh cái mùi n ng m n quá!
ữ
ụ
ậ
( Ng văn 8,
T p hai, NXB Giáo d c Vi
ệ t
Nam)
ạ ơ ượ ừ ả ả c trích t văn b n nào? Tác gi là ai? a) Đo n th trên đ
ể ơ ị ươ ứ ủ ể ạ ạ ơ ng th c bi u đ t chính c a đo n th . b) Xác đ nh th th và ph
ụ ủ ệ ỉ ừ ượ ử ụ c s d ng trong hai đ c) Ch ra và phân tích tác d ng c a bi n pháp tu t
ậ ơ dòng th in đ m.
Câu 2. (2,0 đi m)ể
ụ ể ộ Xét theo m c đích nói, các câu văn sau thu c ki u câu nào và đ ượ ử c s
ể ụ d ng đ làm gì?
ẩ a) Anh hãy đeo kh u trang vào!
ể ẩ ượ c không? b) Anh có th đeo kh u trang đ
ả ẩ ỗ ở i, đây ph i đeo kh u trang. c) Xin l
Câu 3. (5,0 đi m)ể
ớ ệ ườ ọ Gi ề i thi u v ngôi tr ng em đang h c.
ế H t
ƯỚ Ữ Ẫ Ấ Ở H Ể NG D N CH M KI M TRA GI A KÌ II
Ọ ữ ơ Ắ NĂM H C 20212022 Môn: Ng văn L p 8́ Ụ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ B C NINH
ướ ẫ ấ
(H ng d n ch m có 02 trang)
ộ N i dung
Ph n/ầ Câu 1
ạ ừ ươ ng. ả Quê h c trích t văn b n: a ơ ượ : T Hanh.
b ứ ể ả ng th c bi u đ t chính: Bi u c m.
ướ ồ ế ạ Điể m 3,0 0,5 0,5 0,25 0,25 0,5 ạ t kê: Màu n c xanh, cá b c, chi c bu m vôi
1,0
ứ ợ ữ ộ ủ ươ ả c ấ
ợ ng tác ơ ả . Khi xa quê, nh ng hình nh y in đ m vào tâm trí c a nhà th , ư ắ ớ
ậ ươ ng da di ữ ươ ừ ỗ ạ ằ ươ ạ ẫ ng v n đ t ế t… ng đ ng t
ố Đo n th đ ả ế Tác gi ữ ể ơ Th th : 8 ch . ể ươ Ph ừ ệ ệ Bi n pháp tu t li Tác d ng:ụ ợ ả + Làm tăng s c g i hình, g i c m… + G i ra nh ng hình nh quen thu c c a làng chài quê h ủ ả ữ gi nh càng kh c sâu thêm n i nh quê h ễ HDC: H c sinh di n đ t b ng các t ể đi m t ọ i đa.
2 a b c
ụ ầ ả ẩ ị 2,0 0,5 0,5 0,5 0,5
ề ả ờ ắ ụ ư ỗ
ễ ể ẫ ố ế ầ Câu c u khi n Câu nghi v nấ ậ ầ Câu tr n thu t M c đích: yêu c u, đ ngh , nh c nh v vi c ph i đeo kh u trang. ọ HDC: H c sinh tr l i đúng m c đích c a m i câu nh ng có cách ươ ạ ươ di n đ t t ở ề ệ ủ i đa. ạ ng v n đ t đi m t ng đ
3 5,0
ề ả ả
ừ ế chính xác, d
ứ t các ph ế ươ ộ ả ấ ẫ ầ * Yêu c u chung: V hình th c: Bài làm đ m b o b c c c a bài văn thuy t minh, ậ ễ ố ụ v n d ng t ể hi u; cách vi ố ụ ủ ế ng pháp thuy t minh. Ngôn t ả t sinh đ ng, h p d n, đ m b o tính khách quan.
ớ ữ
ệ i thi u đ ữ ấ ề ả ổ ậ c nh ng nét n i b t nh t v c nh ủ
ọ ế ng. ướ ng,
ư ơ ả
0,5
ọ ớ ườ ố ượ ng em đang h c.
ế ệ Ngôi tr ế ự ế ng thuy t minh: ợ ặ ể ớ i thi u tr c ti p ho c gián ti p phù h p
ị ủ ườ ồ ố ị 4,0 1,0 ng:
ố ồ ườ ử ọ ủ
ị ng. ể
ị ị
ẫ ử ng… ể ể ượ ụ ể ạ
2,0 ng:
ư ạ ắ ạ c c th , chi ti ể ấ ủ ườ ớ ơ ở ậ ế ng, sân tr
ư ệ ơ ủ ng. ọ ườ ng, l p h c, khu văn ụ ậ
ợ
ư ệ ế ề ắ ố
ể
ế ả ố ớ ế ủ ế i đa. N u ch y u miêu t , tùy theo m c đ đ t t
ệ ề ạ ộ ổ ậ ữ ọ 1,0 i thi u v giáo viên, h c sinh, nh ng ho t đ ng n i b t
ữ ng giáo viên, h c sinh, nh ng t m g
ườ ể ườ ể ươ ọ ủ ạ ng. ệ ng: văn ngh , th thao,
ng lai (n u bi
ươ ấ ươ ọ
ệ ườ ữ ế ế ng c ệ ỉ ớ ng trong t ố ệ c nh ng s li u, t m g ọ N u h c sinh ch gi ế t). ể ể ụ th đ tăng i thi u chung chung
ể
ướ ủ ẳ ị ị c và kh ng đ nh v trí c a ngôi 0,5
ệ ạ ươ ườ ượ ề ộ V n i dung: Gi ế ườ ạ ộ quan, ki n trúc và nh ng ho t đ ng, thành tích… c a ngôi tr ề ể ầ ụ ể H c sinh có th thuy t minh theo nhi u h * Yêu c u c th : ầ nh ng c n làm rõ các ý c b n sau: ở 1. M bài: ệ Gi i thi u đ i t ọ có th gi HDC: H c sinh ố ể ạ ẫ v n đ t đi m t i đa. 2. Thân bài: ờ a) Ngu n g c, l ch s ra đ i và v trí đ a lí c a tr Ngu n g c và tên g i c a tr ờ ử L ch s ra đ i và quá trình phát tri n… ườ ủ ị V trí đ a lí c a tr ồ ố ọ ế t ngu n g c HDC: H c sinh có th không nêu đ ố ư ọ ị i đa. tên g i, l ch s phát tri n, nh ng có ý này v n đ t đi m t ệ ố ả ườ b) C nh quan s ph m, h th ng c s v t ch t c a tr ệ ố ụ ế Di n tích và cách s p x p b c c, ki n trúc c a tr ườ ổ ư ả C nh quan s ph m: c ng tr phòng, th vi n, nhà đa năng, sân ch i, bãi t p…các công trình ph tr khác. ọ ể ặ Đ c đi m s p x p trong l p h c, phòng truy n th ng, th vi n… ợ ư ọ HDC: H c sinh có th thuy t minh theo cách khác nh ng phù h p ứ ộ ạ ố ể ạ ẫ v n đ t đi m t i đa 1,0 đi m.ể ớ c) Gi và thành tích đáng k :ể ố ượ ấ ọ S l ng tiêu bi u… ạ ộ ộ ố ổ ậ M t s thành tích n i b t trong ho t đ ng d y và h c c a tr ổ ậ ạ ộ ủ ộ ố M t s ho t đ ng n i b t khác c a tr ệ ườ ệ ả ng, thi n nguy n… b o v môi tr ể ủ ướ H ng phát tri n c a nhà tr ư ượ HDC: H c sinh đ a đ ự tính chân th c, khách quan. ạ ố i đa 0,5 đi m. đ t t ả ế 3. K t bài: ng trong hi n t tr Nêu c m nghĩ, mong i, t ng lai.
10,0
T ngổ đi mể
ụ ẫ
ữ ể ng d n ch m ế ạ ậ L u ýư : Giáo viên v n d ng linh ho t ướ ạ h ế đi m máy móc, khuy n khích nh ng bài vi ấ tránh cho ể t sáng t o. Đi m hình
ồ ể ứ ự ừ ệ ấ
ữ ứ ế ẩ ấ
ể ừ ừ ả ở ỗ ể th c bao g m đi m t ng câu. Khi ch m th c hi n không cho đi m ừ hình th c riêng. N u bài làm trình bày c u th , ch quá x u, sai t 05 l tr lên có th tr t i chính t ả ể . 0,25 0,5 đi m