Ở Ể Ề Ữ Ọ Ỳ

Ắ ọ ữ ớ Ụ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ B C NINH Đ  KI M TRA GI A H C K  II Năm h c 2021­2022 Môn: Ng  Văn ­ L p 8

ờ ể ờ Th i gian làm bài: 90 phút (không k  th i gian giao

ề (Đ  có 01 trang ) đề)

Câu 1. (3,0 đi m)ể

ự ệ ạ ầ ọ ơ ướ i: Đ c đo n th  sau và th c hi n các yêu c u bên d

ưở ớ Nay xa cách lòng tôi luôn t ng nh

ướ ồ ế ạ Màu n c xanh, cá b c, chi c bu m vôi,

ề ẽ ạ ơ Thoáng con thuy n r  sóng ch y ra kh i,

ấ ặ ớ ồ Tôi th y nh  cái mùi n ng m n quá!

( Ng  văn 8,

T p hai, NXB Giáo d c Vi

ệ   t

Nam)

ạ ơ ượ ừ ả ả c trích t văn b n nào? Tác gi là ai? a) Đo n th  trên đ

ể ơ ị ươ ứ ủ ể ạ ạ ơ ng th c bi u đ t chính c a đo n th . b) Xác đ nh th  th  và ph

ụ ủ ệ ỉ ừ ượ ử ụ c s  d ng trong hai đ c) Ch  ra và phân tích tác d ng c a bi n pháp tu t

ậ ơ dòng th  in đ m.

Câu 2. (2,0 đi m)ể

ụ ể ộ Xét theo m c đích nói, các câu văn sau thu c ki u câu nào và đ ượ ử  c s

ể ụ d ng đ  làm gì?

ẩ a) Anh hãy đeo kh u trang vào!

ể ẩ ượ c không? b) Anh có th  đeo kh u trang đ

ả ẩ ỗ ở i, đây ph i đeo kh u trang. c) Xin l

Câu 3. (5,0 đi m)ể

ớ ệ ườ ọ Gi ề i thi u v  ngôi tr ng em đang h c.

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­H t­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ƯỚ Ữ Ẫ Ấ Ở H Ể NG D N CH M KI M TRA GI A KÌ II

Ọ ữ ơ Ắ NĂM H C 2021­2022 Môn: Ng  văn ­ L p 8́ Ụ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ B C NINH

ướ ẫ ấ

(H ng   d n   ch m   có   02 trang)

ộ N i dung

Ph n/ầ   Câu 1

ạ ừ ươ ng. ả Quê h c trích t văn b n: a ơ ượ : T  Hanh.

b ứ ể ả ng th c bi u đ t chính: Bi u c m.

ướ ồ ế ạ Điể m 3,0 0,5 0,5 0,25 0,25 0,5 ạ t kê: Màu n c xanh, cá b c, chi c bu m vôi

1,0

ứ ợ ữ ộ ủ ươ ả c ấ

ợ ng tác   ơ   ả . Khi xa quê, nh ng hình  nh  y in đ m vào tâm trí c a nhà th , ư ắ ớ

ậ ươ ng da di ữ ươ ừ ỗ ạ ằ ươ ạ   ẫ ng v n đ t ế t… ng đ ng  t

ố ­ Đo n th  đ ả ế ­ Tác gi ữ ể ơ ­ Th  th : 8 ch .  ể ươ ­ Ph ừ ệ ệ ­ Bi n pháp tu t  li ­ Tác d ng:ụ ợ ả + Làm tăng s c g i hình, g i c m… + G i ra nh ng hình  nh quen thu c c a làng chài ­ quê h ủ ả ữ gi nh  càng kh c sâu thêm n i nh  quê h ễ HDC: H c sinh di n đ t b ng các t ể đi m t ọ i đa.

2 a b c

ụ ầ ả ẩ ị 2,0 0,5 0,5 0,5 0,5

ề ả ờ ắ ụ ư ỗ

ễ ể ẫ ố ế ầ ­ Câu c u khi n ­ Câu nghi v nấ ậ ầ ­ Câu tr n thu t M c đích: yêu c u, đ  ngh , nh c nh  v  vi c ph i đeo kh u trang. ọ HDC: H c sinh tr  l i đúng m c đích c a m i câu nh ng có cách ươ ạ ươ di n đ t t ở ề ệ ủ i đa. ạ ng v n đ t đi m t ng đ

3 5,0

ề ả ả

ừ ế  chính xác, d

ứ t các ph ế ươ ộ ả ấ ẫ ầ * Yêu c u chung:   ­ V  hình th c: Bài làm đ m b o b  c c c a bài văn thuy t minh, ậ ễ  ố ụ v n d ng t ể hi u; cách vi ố ụ ủ ế ng pháp thuy t minh. Ngôn t ả t sinh đ ng, h p d n, đ m b o tính khách quan.

ớ ữ

ệ i thi u đ ữ ấ ề ả   ổ ậ c nh ng nét n i b t nh t v  c nh ủ

ọ ế ng. ướ ng,

ư ơ ả

0,5

ọ ớ ườ ố ượ ng em đang h c.

ế ệ Ngôi tr ế ự ế ng thuy t minh:  ợ   ặ ể ớ i thi u tr c ti p ho c gián ti p phù h p

ị ủ ườ ồ ố ị 4,0 1,0 ng:

ố ồ ườ ử ọ ủ

ị ng. ể

ị ị

ẫ ử ng… ể ể ượ ụ ể ạ

2,0 ng:

ư ạ ắ ạ c c  th , chi ti ể ấ ủ ườ ớ ơ ở ậ ế ng, sân tr

ư ệ ơ ủ ng. ọ ườ   ng, l p h c, khu văn ụ  ậ

ư ệ ế ề ắ ố

ế ả ố ớ ế ủ ế i đa. N u ch  y u miêu t , tùy theo m c đ  đ t t

ệ ề ạ ộ ổ ậ ữ ọ 1,0 i thi u v  giáo viên, h c sinh, nh ng ho t đ ng n i b t

ữ ng giáo viên, h c sinh, nh ng t m g

ườ ể ườ ể ươ ọ ủ ạ ng. ệ ng: văn ngh , th  thao,

ng lai (n u bi

ươ ấ ươ ọ

ệ ườ ữ ế ế ng c ệ ỉ ớ ng trong t ố ệ c nh ng s  li u, t m g ọ  N u h c sinh ch  gi ế t). ể ể ụ th  đ  tăng i thi u chung chung

ướ ủ ẳ ị ị c và kh ng đ nh v  trí c a ngôi 0,5

ệ ạ ươ ườ ượ ề ộ ­ V  n i dung: Gi ế ườ ạ ộ quan, ki n trúc và nh ng ho t đ ng, thành tích… c a ngôi tr ề ể ầ ụ ể  H c sinh có th  thuy t minh theo nhi u h * Yêu c u c  th : ầ nh ng c n làm rõ các ý c  b n sau: ở 1. M  bài: ệ  Gi i thi u đ i t ọ  có th  gi HDC: H c sinh ố ể ạ ẫ v n đ t đi m t i đa. 2. Thân bài: ờ a) Ngu n g c, l ch s  ra đ i và v  trí đ a lí c a tr ­ Ngu n g c và tên g i c a tr ờ ử ­ L ch s  ra đ i và quá trình phát tri n… ườ ủ ị ­ V  trí đ a lí c a tr ồ ố   ọ ế t ngu n g c HDC: H c sinh có th  không nêu đ ố ư ọ ị i đa. tên g i, l ch s  phát tri n, nh ng có ý này v n đ t đi m t ệ ố ả ườ b) C nh quan s  ph m, h  th ng c  s  v t ch t c a tr ệ ố ụ ế ­ Di n tích và cách s p x p b  c c, ki n trúc c a tr ườ ổ ư ả ­ C nh quan s  ph m: c ng tr phòng, th  vi n, nhà đa năng, sân ch i, bãi t p…các công trình ph tr  khác. ọ ể ặ ­ Đ c đi m s p x p trong l p h c, phòng truy n th ng, th  vi n… ợ   ư ọ HDC: H c sinh có th  thuy t minh theo cách khác nh ng phù h p ứ ộ ạ ố   ể ạ ẫ v n đ t đi m t i đa 1,0 đi m.ể ớ  c) Gi và thành tích đáng k :ể ố ượ ấ ọ ­ S  l ng tiêu bi u… ạ ộ ộ ố ổ ậ ­ M t s  thành tích n i b t trong ho t đ ng d y và h c c a tr ổ ậ ạ ộ ủ ộ ố ­ M t s  ho t đ ng n i b t khác c a tr ệ ườ ệ ả ng, thi n nguy n… b o v  môi tr ể ủ ướ ­ H ng phát tri n c a nhà tr ư ượ HDC: H c sinh đ a đ ự tính chân th c, khách quan. ạ ố i đa 0,5 đi m. đ t t ả ế 3. K t bài: ng trong hi n t tr Nêu c m nghĩ, mong  i, t ng lai.

10,0

T ngổ   đi mể

ụ ẫ

ữ ể ng d n ch m   ế ạ ậ L u ýư : Giáo viên v n d ng linh ho t   ướ ạ h ế đi m máy móc, khuy n khích nh ng bài vi ấ tránh cho   ể   t sáng t o. Đi m hình

ồ ể ứ ự ừ ệ ấ

ữ ứ ế ẩ ấ

ể ừ ừ ả ở ỗ ể   th c bao g m đi m t ng câu. Khi ch m th c hi n không cho đi m ừ   hình th c riêng. N u bài làm trình bày c u th , ch  quá x u, sai t 05 l tr  lên có th  tr  t i chính t ả ể .  0,25­ 0,5 đi m