Ữ ̉
Ọ Ớ Ữ
ờ ̀ ̀ ĐÊ KIÊM TRA GI A H C KI I MÔN: NG VĂN, L P 7 Th i gian làm bài: 90 phút
ả ể Ể Ọ I. Đ C HI U (6,0 đi m) ọ Đ c văn b n sau:
MÈO ĂN CHAY
ồ ắ ượ
ắ
ậ
ộ
ờ
ộ ữ
Có m t con mèo già, ch m chân, m t m không v b t đ
c chu t n a, bèn nghĩ ra
ộ ế ể ừ
ộ
m t k đ l a đàn chu t trong nhà.
ạ
ụ
ừ
ằ
ộ ử
ộ M t hôm, mèo già đeo tràng h t, gõ mõ, t ng kinh và nói r ng t ộ ữ ầ ờ
ị ố ấ
ư
ệ
ậ
ấ
ẫ
ồ
ỉ
ụ
ố ị ữ
ạ ạ
ườ
ở
ơ
ộ
ị
ắ nay nó không b t chu t n a vì nó tu hành nên kiêng ăn th t s ng, kiêng sát sinh. Lúc đ u, đàn chu t n a tin, ử ử n a ng . Nh ng m y ngày sau v n th y mèo ng i ni m Ph t và ch ăn rau. Có con th ế ạ ầ i g n mà mèo cũng không v nên chúng tin là mèo già t ng kinh, sám h i th t. Vì th , l đàn chu t th
ậ i c nh mèo già, không còn lo b mèo ăn th t n a.
ồ ng nh n nh đi l
ộ
ả
ổ ố
ồ ể
ộ
i, c đàn l
ồ ấ
ố
ỉ
ề ộ ầ
ự ể
ế ử
ấ ấ
ắ
ỗ ạ ế M t bu i t i x p hàng m t đi qua ch mèo già ng i đ vào hang. Mèo ta ố ạ ộ ế ề ế t th , li n cho đàn chu t chui vào hang ch còn l bi i con cu i cùng, li n v l y nu t ộ ầ ử ch ng. Hôm đ u, th y thi u m t con thì chúng đâm hoang mang. Con chu t đ u đàn nghi ở ố cu i cùng xem s th ra sao. là mèo già b t, hôm y th đi
ơ ố
ộ ầ
ả
ồ
ỉ
ồ ị vu t ra v , chu t đ u đàn ch k p kêu thét lên báo cho c đàn r i
ố
ị
Mèo ta nhe răng, gi ử cũng b mèo nu t ch ng.
ằ
ớ
ờ
ẻ ộ
ữ
ả
ắ T đó lũ chu t luôn nh c r ng ch có bao gi
tin nh ng k đ c ác gi
nhân gi
ả
ệ
ừ nghĩa mà thi
ộ ạ t m ng.
(https://thuvienpdf.com/chitiettangthuvien/133/POmeoanchay)
ệ ự
ượ ể c k theo ngôi th m y ứ ấ ? (Bi t)ế
ề
ể ệ ? (Bi t)ế Câu 2: Nhân v t chính trong truy n là mèo già. Đúng hay sai
ầ : Th c hi n các yêu c u ệ Câu 1: Câu chuy n trên đ A. Ngôi th nh t ứ ấ B. Ngôi th haiứ C. Ngôi th baứ D. K t h p nhi u ngôi k ế ợ ậ A. Đúng B. Sai ồ ắ ượ ắ ộ ộ ữ c chu t n a, ộ ế ể ừ ộ ậ Câu 3: Trong câu văn: “Có m t con mèo già, ch m chân, m t m không v b t đ bèn nghĩ ra m t k đ l a đàn chu t trong nhà.” ờ ừ ỉ ố ượ ? (Bi ch s l có m y ấ phó t ng t)ế
A. M tộ B. Hai C. Ba
ắ h p lí?
D. B nố ế Câu 4: S p x p các s vi c sau theo trình t ả ầ ự ệ ộ ự ợ ộ ầ (Hi u)ể ử ể ể ứ ố
(1) C b y chu t hoang mang, chu t đ u đàn th đi cu i cùng đ ki m ch ng và cũng b ị
mèo già tóm g n.ọ
ắ ượ ộ c chu t, bèn nghĩ ra cách gi
ẻ ộ ả ả v ăn chay. nhân gi nghĩa.
ừ ộ ữ ố
ị ữ ườ ộ ơ ị ả ờ ờ i nh ng k đ c ác, gi ộ ạ ạ i c nh mèo già, không còn lo b mèo ăn th t n a. ng nh n nh đi l
(2) Mèo già không b t đ (3) T đó, đàn chu t không dám tin l ộ (4) M t hôm, mèo già v l y con chu t cu i đàn. ồ ấ (5) Đàn chu t th ở
(2) – (5) – (4) – (1) – (3)
A. B.(1) – (5) – (4) – (3) – (2) C.(4) – (3) – (2) – (1) – (5) D.
?
ụ ằ ụ ạ ấ (5) – (2) – (4) – (1) – (3) ộ mèo già đeo tràng h t, gõ mõ, t ng kinh m y ngày li n ề ” nh m m c đích gì
Câu 5: Hành đ ng “ (Hi uể )
ở ạ ạ ị ữ ị i c nh mèo già, không còn lo b mèo ăn th t n a ộ ủ ấ ố ộ ỗ ể i i l A. Đ sám h i t ờ ể ế t th i gian B. Đ gi ộ ừ ầ ể C. Đ đánh l a b y chu t ồ ể D. Đ rình con m i Câu 6: Vi c ệ đàn chu t th ườ ộ cho th y thái đ gì c a đàn chu t ơ ng nh n nh đi l ộ ? (Hi u)ể
ủ A. Ch quan B. T tinự ế ả C. Thi u c nh giác
ồ
i g n mà mèo cũng không v nên chúng
ượ ư ế
ố
(Hi u)ể
ậ đ
i đã gây ra
ấ
ừ
ộ
ề ế nghĩa” ả
ữ
ệ
ả
ắ ằ trong câu văn: “T đó lũ chu t luôn nh c r ng ? nói đ n đi u gì
tin nh ng k đ c ác gi
nhân gi
nghĩa mà thi
ạ t m ng.”
D. Kiêu ng oạ ử ạ ầ Câu 7: T “ừ sám h iố ” trong câu văn: “Có con th l ụ tin là mèo già t ng kinh, sám h i th t” ể c hi u nh th nào? ậ ộ ỗ A. Thú nh n t i l ộ ỗ đã gây ra i i l B. Ăn năn t ề ộ ỗ ắ C. Lo l ng v t i l i đã gây ra ổ ề ộ ỗ i đã gây ra D. X u h v t i l ả ả Câu 8: Thành ng “ữ gi nhân gi ẻ ộ ờ ớ ch có bao gi (Hi u)ể
, nhân nghĩa
ố ườ i khác
ệ câu chuy n trên? ậ ụ (V n d ng)
ủ ệ ệ ậ ụ (V n d ng)
ặ ự ệ ị ế ậ ử
ả ờ ỏ ử ế v t t A. Gi ra t ề ự ậ ữ B. Nói nh ng đi u không đúng s th t ừ C. C tình đánh l a ng ệ ậ D. Che đ y vi c làm sai trái ừ ọ ượ c bài h c gì t Câu 9: Em rút ra đ ớ ồ Câu 10: Em có đ ng tình v i vi c làm c a mèo già trong câu chuy n không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4,0 đi m)ể Em hãy vi ị ậ ế ố ử ụ t bài văn ể mà em có d p tìm hi u (bài vi ể ạ ự ệ k l ế t có s d ng các y u t ậ ụ ả (V n d ng cao) ế i s vi c có th t liên quan đ n nhân v t ho c s ki n l ch s miêu t ).
ƯỚ Ọ Ữ Ẫ Ấ Ề H Ể NG D N CH M Đ KI M TRA GI A H C KÌ I
ớ 7 ữ Môn: Ng văn l p
N iộ dung Câu
Điể m Phầ n
6,0 I Đ CỌ HI UỂ
0,5
1 C
0,5
2 A
0,5
3 B
0,5
4 A
0,5
5 C
0,5
6 A
0,5
7 B
0,5
8 A
ượ ọ ợ c bài h c phù h p.
1,0
9 HS rút ra đ
ồ ả ợ i h p lí (phù
1,0
ượ c ý ki n đ ng tình / không đ ng tình và lí gi ẩ ế ồ ự ạ ứ ớ 10 HS nêu đ ợ h p v i chu n m c đ o đ c).
4,0 II VI TẾ
ả ả ự ệ t
sự ự: M bài nêu đ ở ử c ể 0,25
ế ẳ ế ị ượ s vi c có th t ậ ấ a. Đ m b o c u trúc bài văn ư ệ ậ ự ệ ị liên quan đ n nhân v t/s ki n l ch s . Thân bài tri n khai s vi c. ự ệ K t bài kh ng đ nh ý nghĩa s vi c.
ượ i 0,25 ề: s ki n đ ự ệ ậ ự ệ ị ầ ủ ị ể ạ trong văn b nả yêu c u c a đ b. Xác đ nh đúng c k l ử ế ậ là có th t và liên quan đ n nhân v t/s ki n l ch s .
ể c. Tri n khai ề ấ v n đ :
ề ể ư ầ l a ch n chi ti
ồ t
ế ợ ệ ả ề ề ự ệ miêu t ọ ự ậ ụ ờ v n d ng t t ế t, ố kĩ năng ế ; sau đây là m t sộ ố
ấ HS tri n khai v n đ theo nhi u cách, nh ng c n ậ ọ ọ thông tin ch n l c, tin c y v s vi c. Đ ng th i, ế ố ể k chuy n có k t h p y u t trong bài vi g i ý:ợ
ớ ượ ự ệ ậ ự ệ ị ế ậ ệ i thi u đ c s vi c có th t liên quan đ n nhân v t/s ki n l ch 2.5
Gi s .ử
ượ ự ệ ễ ờ Nêu đ c không gian, th i gian di n ra s vi c.
ợ ạ ố ả ệ ế ấ G i l ậ ự ệ i b i c nh câu chuy n, d u tích liên quan đ n nhân v t/s ki n
ế ủ ự ệ ễ ế ậ i n i dung/di n bi n c a s vi c có th t liên quan đ n nhân
ậ ạ ộ Thu t l ử ậ ự ệ ị v t/s ki n l ch s .
ố ớ ờ ố ủ ự ệ ố ớ ặ ộ ậ Ý nghĩa, tác đ ng c a s vi c đ i v i đ i s ng ho c đ i v i nh n
ứ ề ự ệ ậ th c v nhân v t và s ki n.
ẳ ủ ự ệ ậ ủ ặ ả ườ i vi ế t
ị Kh ng đ nh ý nghĩa c a s vi c ho c nêu c m nh n c a ng ậ ự ệ ề v nhân v t/s ki n.
ả d. Chính t ữ , ng pháp 0,5 ẩ ả ả ả ữ ế ệ Đ m b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.
ữ ẻ ả ậ ạ ớ e. Sáng t oạ : Có nh ng suy nghĩ, c m nh n m i m , sáng t o. 0,5
Ậ
Ọ
Ể
Ề
Ữ
Ữ Ớ
MA TR N Đ KI M TRA GI A H C KÌ I MÔN NG VĂN, L P 7
T ngổ % đi mể
TT
Kĩ năng
M cứ độ nhậ n th cứ
N iộ dung /đ nơ vị kiêń th ćư
Vâṇ dung̣
Nhâṇ biêt́
Thôn g hiêủ
Vâṇ dung̣ cao
TL
TL
TL
TL
TNK Q
TNK Q
TNK Q
TNK Q
1
Đ c ọ hi uể
3
0
5
0
0
2
0
60
Truy n ệ ng ụ ngôn
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
2
Vi tế
K ể i ạ l s ự vi c ệ có th t ậ liên quan đ n ế nhân v t ậ ho c ặ s ự
ki n ệ ị l ch s . ử
5
15
0
30
0
10
15
100
25 40% 30% 10%
20%
Tông̉ Ti lể ̣ %
̉ ̣
Ti lê chung
40%
60%
̀
Ữ
̉ ̣ ̉ ̉
BANG ĐĂC TA ĐÊ KIÊM TRA
Ọ KI ̀I GI A H C ̀ ̀
̀
Ơ
Ữ
MÔN: NG VĂN L P 7
́ Ớ TH I GIAN LAM BAI: 90 PHUT
́
́ ư
̉ ̣ ̣
́ ư Sô câu hoi theo m c đô nhân th c
̣ ̣
TT
́
̣ ̣
ươ Ch ng/ Ch đủ ề
M c đốư ̣ ́ đanh gia
Thông hiêủ
Vân dung
Vân dung cao
Nhâṇ biêt́
ọ
ể
3 TN
2TL
1
Đ c hi u
ụ
N iộ dung/ Đ n viơ ̣ ́ư ́ kiên th c Truy n ệ ng ngôn
5TN
Nh nậ tế : bi
Nh nậ ế ượ bi c t đ ề đ tài, chi ế t tiêu ti ủ ể bi u c a văn b n.ả
Nh nậ ế ượ bi c t đ ngôi k ,ể ể ặ đ c đi m ờ ủ c a i l ể k trong truy n.ệ
Nh nậ di nệ cượ đ nhân v t,ậ tình hu ng,ố c tố truy n,ệ không gian, th iờ gian trong truy nệ ụ ng ngôn.
đ nhị ượ đ ừ t , ừ , t
Xác số c phó các
ừ
thành ph nầ chính và thành ph nầ ữ ạ tr ng ng trong câu ở ộ (m r ng b ngằ ụ c m t ).
Thông hi uể :
tắ ố c c t
Tóm t ượ đ truy n.ệ
iườ
Nêu ủ ượ đ c ch ề đ , thông ệ đi p mà văn b nả ử ố mu n g i đ nế ng đ c.ọ
ti
Phân lí tích, ả ượ gi c i đ ý nghĩa, tác d ngụ ủ c a các tế chi tiêu bi u.ể
ể
Trình cượ bày đ tính cách nhân v tậ ệ th hi n qua cử ỉ ch , hành ờ ộ i đ ng, l
ạ
tho i; qua ủ ờ c a i l ể ườ ng i k chuy n. ệ
iả
Gi
thích ượ c ý đ nghĩa, tác ủ ụ d ng c a thành ụ ữ ng , t c ng ;ữ nghĩa c aủ ố ộ m t s ố ế t y u tệ Hán Vi thông d ng;ụ nghĩa c aủ ừ t trong ngữ c nh;ả công ủ ụ d ng c a d uấ ch mấ l ng;ử ệ bi n pháp ừ tu t nói quá, nói ả gi m nói tránh; ch cứ năng c aủ liên k tế và m chạ l c ạ trong văn b n.ả
V nậ d ng:ụ
Rút ra
ượ c bài đ ọ h c cho ả b n thân ộ ừ n i t dung, ý nghĩa c aủ câu chuy nệ trong tác ph m.ẩ
Th ể hi n ệ ượ c thái đ ộ ồ đ đ ng tình / không đ ng ồ tình / ồ đ ng tình ầ ộ m t ph n ớ v i bài ọ ượ c h c đ ể ệ th hi n qua tác ph m. ẩ
1TL*
2
Vi tế
ể ạ ự K l i s ệ vi c có ậ th t liên quan đ n ế nhân v t ậ ặ ự ho c s ệ ị ki n l ch s . ử
Nh nậ t: ế bi Thông hi u: ể V nậ d ng: ụ V nậ d ngụ cao: t ế Vi ượ c bài đ văn k ể ạ ự i s l ệ vi c có ậ th t liên quan đ n ế
nhân v t ậ ặ ự ho c s ệ ị ki n l ch ử s ; bài ử ế t có s vi ụ d ng các ế ố y u t miêu t
.ả
̣
Tông̉ Ti lê %̉
3TN 30
5TN 30
2 TL 30
1 TL 10
̉ ̣