Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 1

I. Cấu trúc đề khảo sát chất lượng

Tổng điểm Phần Mức độ cần đạt Thông hiểu Vận dụng Nhận biết

Phần I. Đọc hiểu 3.0 * Tiêu chí ngữ liệu: - Văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận, văn bản văn học; - Là một đoạn trích/văn bản hoàn chỉnh; - Nguồn dữ liệu ngoài SGK

- Bày tỏ ý kiến về quan điểm, của bản thân về nhân vật, về vấn đề, thái độ của tác giả được thể hiện trong đoạn trích/văn bản. - Rút ra bài học từ đoạn trích/văn bản

Tổng

- Chỉ ra tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, nhân vật, ngôn ngữ, hình ảnh, biện nghệ thuật… của đoạn trích, văn bản 2 1.0 10% - Hiểu nội dung của đoạn trích/ văn bản. - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh, câu văn, câu thơ…trong đoạn trích/văn bản -Hiểu được tác dụng/hiệu quả của việc sử dụng phương thức biểu đạt, ngôi kể/biện pháp tu từ…trong đoạn trích/ văn bản 2 2.0 20% 1 2.0 20% 5 5.0 50%

Phần II. Làm văn (5.0) Văn biểu cảm - Biểu cảm về sự vật, con người

Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ Viết một bài văn (không quá 1,5 trang giấy thi) 1 5.0 50% 2 7.0 70% 1 5.0 50% 6 10.0 100% 2 1.0 10% 2 2.0 20%

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ BÀI

PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)

Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu

“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp,

bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay.

Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa

bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du

dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc

đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn

thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng

tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết

rằng đó chỉ là một giấc mơ...”

(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)

Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào?

Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?

Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ tuổi

học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn

nguôi.”

Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện trong

đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)

Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

Phần 1 Câu Yêu cầu Điểm

5,0đ

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu cảm 0,5đ 1

I Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng 0,5đ 2

1.0đ Nội dung chính của đoạn văn trên: 3

- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường, thầy-

cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay đều

mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải

chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…

-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của

những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người tình yêu ,

sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn bè;

có ý thức xây dựng tình bạn chân thành….

0,5đ 4 * BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như

một bản nhạc Ballad…”

*T/D:

0,5đ -Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận của

tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều

những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ.

-Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của

những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó là

được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò . Qua đó,

khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu

bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc

đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy

cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.

-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống động,

gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động lớn tới

người đọc, người nghe.

*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của tác

2,0 đ 5 giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng giá trị

cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

bè.

*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện thái

độ nhân văn, giàu tình yêu thương

*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp khơi gợi

trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè,

thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý ,

biết nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy cô và bạn

bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.

*Yêu cầu hình thức : 0.5đ Yêu

- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể cầu

loại văn biểu cảm.

- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi

chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.

- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết

* Yêu cầu nội dung:

Em hãy giới thiệu quê hương em 0,5 Mở

Cảm xúc chung về quê hương bài:

1.0đ 1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để lại

trong em là gì? LÀM VĂN

- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;

Thân - Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;….

bài - Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;….

- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ

cực ,vất vả và lam lũ.

2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại

1.0đ trong em là gì?

- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;….

- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc

đi lại

- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và bán;

lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới

được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt, nhìn mới

tanh, có tòa nhà cao;…

- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải

mái hơn

- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi như:

ti vi; tủ lạnh; máy giặt;….

1.0đ 3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình như

thế nào?

- Quê em có rất nhiều đổi mới

- Em rất yêu que em

- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày

một tốt hơn

- Em rất tự hào về quê hương em 0.5đ Kết

- EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê bài:

hương giầu đẹp.

- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn

tuổi thơ em.

Sáng - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử 0.5

tạo dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết

giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận thức tốt

về đối tượng biểu cảm.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 2

I/ Xây dựng ma trận:

Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Sáng tạo Tổng cộng Chủ đề

được và chính - Nhớ chép thơ Viết một đoạn văn ngắn 1. Văn học hiện đại - Hiểu ý nghĩa và phương thức biểu đạt của bài thơ.

- Nhớ tên tác phẩm, tác giả

Số câu: 1 ý 2 ý 1

Số điểm: 0.5 1 3

Tỉ lệ: 5% 10% 30%

2. Tiếng Việt - Xác định được từ ghép

- Nêu khái niệm và nhận biết được từ đồng nghĩa. - Xác định được loại từ ghép.

Số câu: 2 ý 2 ý 1

Số điểm: 0.75 1.25 2,0

Tỉ lệ: 0.75% 10.25% 20%

.

3.Tập làm văn

Làm một văn bản biểu cảm hoàn chỉnh.

Số câu: 1 1

Số điểm: 5 5

Tỉ lệ: 50% 50%

Số câu: 3 1 0.75 0.75 1

Số điểm: 10,0 5 1.75 1.75 1.5

Tỉ lệ: 15% 10.75.% 10.75% 50% 100%

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ BÀI

Câu 1: (3 điểm) Cho câu thơ sau:

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

a.Em hãy chép 3 câu thơ còn lại để hoàn thành bài thơ.

b.Hãy cho biết tên của bài thơ trên là gì? Tác giả là ai?

c. Bài thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

d. Nêu ý nghĩa của bài thơ trên?

Câu 2: (2 điểm)

a. Thế nào là điệp ngữ?

b. Hãy xác dạng điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ” Cảnh khuya” và viết một đoạn văn

ngắn ( từ 4-6 câu) nêu tác dụng của điệp ngữ trong việc thể hiện nội dung bài thơ?

Câu 3: (5 điểm) Cảm nghĩ về một loài cây em yêu

………………… HẾT…………….

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1

Môn: Ngữ văn – Lớp 7. Năm học: 2020-2021

Hướng dẫn chấm Câu Điểm

Câu 1 (3. đ)

a 1 đ Hs chép đúng, chính xác 3 câu thơ còng lại:

b 0.5đ Tên của bài thơ trên là: Cảnh khuya. Tác giả là: Hồ Chí Minh

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm c 0,5 đ

Ý nghĩa bài thơ: d

- Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa của dân tộc ta. 1.0 đ

- Bài thơ có thể xem như bản tuyên ngôn độc lập lần đầu tiên của nước

ta.

Câu 2 (2 đ)

- Khi nói hoặc viết, người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ (hoặc 1 đ a.

cả một câu) để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại như vậy

gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ.

- Điệp từ “ chưa ngủ”; “lồng”

1 đ -> Điệp ngữ cách quãng

b. - Đoạn văn:

+ Điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về

đêm….

+ Điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm

hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì

cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc

nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước. . .

Câu 3 (5 đ)

1.Yêu cầu chung:

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

- Học sinh làm được bài văn biểu cảm sáng tạo

- Biết quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong bài viết.

- Trình bày sạch sẽ, đúng chính tả, đúng ngữ pháp, rõ bố cục.

2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo bố cục ba phần

a. Mở bài: 1.0

- Giới thiệu về tên loài cây (cây tre, cây xoài, cây na…).

- Lí do em yêu thích loài cây đó.

3.0 b.Thân bài:

- Biểu cảm về các đặc điểm của cây:

+ Em thích màu của lá cây,…

+ Cây đơm hoa vào tháng… và hoa đẹp như…

+ Những trái cây lúc nhỏ… lúc lớn… và khi chín … gợi niềm say xưa

hứng thú ra sao?

+ Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức

1.0 nó.

+ Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi

mong mùa quả mới như thế nào?

+ Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó?

- Tình cảm, cảm xúc của em đối với loài cây đó thay đổi như thế nào

theo thời gian?

+ Ban đầu khi nhìn thấy loài cây đó em có suy nghĩ , tình cảm gì?

+ Trải qua năm tháng, thời gian tình cảm của em có thay đổi không? Em

có thấy gắn bó và coi cây đó như một người bạn không?

- Mối quan hệ gần gũi giữa loài cây đó với đời sống của em.

( Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần)

- Ý nghĩa, vai trò của loài cây đó trong cuộc sống của con người.

c. Kết bài: Tình cảm của em đối với cây trong quá khứ, hiện tại và cả

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

tương lai.

*Biểu điểm:

- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành gợi được

những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền cảm, biết kết hợp các

yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật nội dung

- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch

lạc, sai ít lỗi các loại

- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu

cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.

- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi.

- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 3

Ma trận đề thi

Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Sáng tạo Tổng cộng Chủ đề

được và chính - Nhớ chép thơ Viết một đoạn văn ngắn 1. Văn học hiện đại - Hiểu ý nghĩa và phương thức biểu đạt của bài thơ.

- Nhớ tên tác phẩm, tác giả

Số câu: 1 ý 2 ý 1

Số điểm: 0.5 1 3

Tỉ lệ: 5% 10% 30%

3. Tiếng Việt - Xác định được từ ghép

- Nêu khái niệm và nhận biết được từ đồng nghĩa. - Xác định được loại từ ghép.

2 ý 2 ý Số câu: 1

0.75 1.25 Số điểm: 2,0

0.75% 10.25% Tỉ lệ: 20%

.

3.Tập làm văn

Làm một văn bản biểu cảm hoàn chỉnh.

Số câu: 1 1

Số điểm: 5 5

Tỉ lệ: 50% 50%

Số câu: 3 1 0.75 0.75 1

Số điểm: 10,0 5 1.75 1.75 1.5

Tỉ lệ: 15% 10.75.% 10.75% 50% 100%

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

Đề bài:

Câu 1 (3 điểm):Cho câu thơ sau:

Cháu chiến đấu hôm nay

a. Chép tiếp 5 câu thơ còn lại để hoàn thành khổ thơ cuối trong một bài thơ em đã học:

b. Khổ thơ trên nằm trong bài thơ nào, của ai?

c. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?

d. Nhân vật trữ tình được nhắc tới trong khổ thơ trên là ai? Nêu ý nghĩa văn bản chứa

đoạn thơ bài thơ trên?

Câu 2: ( 2 điểm)

a. Thế nào là điệp ngữ? Nêu các dạng điệp ngữ mà em biết?

b. Chỉ ra biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên. Viết đoạn văn ngắn từ 4 -

6 câu phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ đó.

Câu 3 (5 điểm): Cảm nghĩ về thầy (cô) giáo mà em yêu quý.

................................ Hết ...............................…

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1

Môn: Ngữ văn – Lớp 7. Năm học: 2020-2021

Hướng dẫn chấm Câu Điểm

Câu 1 (3. đ)

a 1 đ Hs chép đúng, chính xác những câu thơ còng lại:

b 0.5đ Tên của bài thơ trên là: Tiếng gà trưa. Tác giả là: Xuân Quỳnh.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm c 0,5 đ

- Nhân vật trữ tình là Người cháu – anh chiến sĩ. d 0.5 đ

- Ý nghĩa bài thơ:

Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương làm cho người 0.5 đ

chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận.

Câu 2 (2.đ)

- Khi nói hoặc viết, người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ 0,5đ a.

(hoặc cả một câu) để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại 0,5đ

như vậy gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ.

- Điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp 0.25đ (điệp ngữ vòng).

0.75 đ b. - Điệp từ “ vì” -> Điệp ngữ cách quãng

- Đoạn văn:

+Điệp từ “ vì” trong khổ thơ khẳng định mục đích chiến đấu của

người chiến sĩ cao cả, thiêng liêng nhưng cũng rất bình dị.

+ Cháu chiến đấu vì Tổ quốc, nhân dân, vì xóm làng thân thuộc, vì

người thân và vì kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

Câu 3 (5 đ)

1.Yêu cầu chung: Hình thức:

- Kiểu văn bản biểu cảm.

- Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư đậm màu

sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây.

- Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, giàu hình

ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai những lỗi chính tả thông 0.5 thường.

2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo nội dung sau:

- Mở bài: (0,5 điểm)

Giới thiệu về người thầy (người cô), lí do em viết về người thầy 4.0

(người cô) ấy.

. Thân bài: (4,0 điểm)

Những cảm xúc, đánh giá, nhận xét của bản thân về người thầy

(người cô):

- Hình dáng, lời nói, cử chỉ... của người thầy (người cô) để lại trong

em nhiều ấn tượng.

- Những việc làm, hành động đáng nhớ của người thầy (người cô)

0.5 ấy.

- Thái độ cư xử của người thầy (người cô) với mọi người, với bản

thân làm em cảm phục, quý mến,...

- Những việc em đã làm hoặc định làm đối với người thầy (người

cô) để thể hiện lòng biết ơn.

. Kết bài: (0,5 điểm)

Khẳng định tình cảm, thái độ của em đối với người thầy (người cô).

*Biểu điểm:

- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành gợi

được những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền cảm, biết

kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật nội dung

- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn mạch

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

lạc, sai ít lỗi các loại

- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu

cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.

- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều

lỗi.

- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 4

PHÒNG GD & ĐT…… ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 - 2021

Môn: NGỮ VĂN 7

Thời gian làm bài: 90 phút

I. PHẦN ĐỌC HIỂU 2,5 điểm

“Trên đường hành quân xa

Dừng chân bên xóm nhỏ

Tiếng gà ai nhảy ổ:

“Cục...cục tác cục ta”

Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ

...

Tiếng gà trưa

Mang bao nhiêu hạnh phúc

Đêm cháu về nằm mơ

Giấc ngủ hồng sắc trứng

Cháu chiến đấu hôm nay

Vì lòng yêu Tổ quốc

Bà ơi, cũng vì bà

Vì tiếng gà cục tác

Ổ trứng hồng tuổi thơ”.

Trích bài thơ Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh

Sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

Em hãy đọc kỹ văn bản trên rồi trả lời các câu hỏi sau:

1) Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác trong hoàn cảnh nào ? Theo thể thơ nào ?

2) Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì ?

3) Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa...Nghe gọi

về tuổi thơ” ?

4) Nêu ý nghĩa của bài thơ ?

5) Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học trong

sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

7,5 điểm II. PHẦN LÀM VĂN

Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương.

--- HẾT ---

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 2,5 điểm

Câu Nội dung Điểm

- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời 1 kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 0,5

- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt

Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường

hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ 0,5 2 niệm tuổi thơ với hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình

ảnh người bà thân yêu...

Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân

xa...Nghe gọi về tuổi thơ”:

0,5 3 - Cục...cục tác cục ta

- Nghe...nghe...nghe

Ý nghĩa của bài thơ: Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của

tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu 0,5 4

quê hương đất nước.

Kể tên các bài thơ và tác giả thuộc chủ đề Thơ hiện đại Việt Nam đã học

trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Cảnh 0,5 5 khuya, Rằng tháng giêng (Hồ Chí Minh) và Tiếng gà trưa (Xuân

Quỳnh).

II. PHẦN LÀM VĂN 7,5 điểm

Nội dung Điểm

Trình bày cảm nghĩ của em về cánh đồng (hoặc dòng sông, con

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

đường) quê hương. 7,5

Yêu cầu chung:

- HS biết vận dụng văn biểu cảm để biểu đạt tình cảm, cảm xúc về

cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương, qua đó nói lên tình

cảm, trách nhiệm của bản thân với cánh đồng (hoặc dòng sông, con

đường) quê hương nói riêng, với quê hương nói chung.

- Học sinh lựa chọn 1 trong 3 đối tượng để phát biểu cảm nghĩ (đề mở).

- Biết cách biểu đạt tình cảm, biết cách viết bài văn biểu cảm có bố cục

3 phần theo yêu cầu.

1,0 1. Mở bài:

- Giới thiệu về cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em: đó là biểu 0,5

tượng của quê hương đã gắn bó với bao thế hệ người dân quê em.

- Nêu khái quát những tình cảm em dành cho cánh đồng (hoặc dòng sông,

0,5 con đường) quê em: gắn bó với tuổi thơ, yêu mến, trân trọng...

(Khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của hs)

5,5 2. Thân bài:

+ Miêu tả cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em kết hợp phát 1,5

biểu cảm nghĩ:

- Hình ảnh của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em

- Cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương đối với cuộc

sống của con người, đối với bản thân em...

- Vẻ đẹp của cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê em vào

những thời gian khác nhau...

+ Những kỉ niệm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê

em; những ấn tượng không thể phai mờ, qua đó thể hiện sự gắn bó, thân

thiết với cánh đồng (hoặc dòng sông, con đường) quê hương...

+ Tình cảm của em, sự gắn bó của em với cánh đồng (hoặc dòng sông,

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

con đường) quê hương... 2,0

2,0

1,0 3. Kết bài:

- Khẳng định lại tình cảm của em với cánh đồng (hoặc dòng sông, con 0,5

đường) quê hương

- HS có thể liên hệ thực tế, nêu trách nhiệm của bản thân với quê hương... 0,5

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 5

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc bài ca dao sau và trả lời các câu hỏi :

“ Nước non lận đận một mình,

Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.

Ai làm cho bể kia đầy,

Cho ao kia cạn, cho gầy cò con ?”

( Theo Ngữ văn 7, tập 1)

1. Hãy cho biết phương thức biểu đạt chính của bài ca dao trên? (0,5 điểm)

2. Nội dung chính của bài ca dao trên là gì? (0,5 điểm)

3. Hãy tìm một từ láy có trong bài ca dao trên ? (0,5 điểm)

4. Xác định một thành ngữ có trong bài ca dao trên ? (0,5 điểm)

5. Xác định hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:

“ Nước non lận đận một mình,

Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.” (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về thân phận của người

nông dân qua bài ca dao trên.

Câu 2. (5,0 điểm)

Cảm nghĩ về một người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô

giáo,bạn,...)

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

Phần Câu Nội dung Điểm

Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0,5 1

Nội dung chính: số phận người nông dân trong xã hội phong

kiến (tùy theo cách trình bày của học sinh, thấy phù hợp và 0,5 2 I

đúng thì cho điểm)

Từ láy: lận đận 0,5 3

Thành ngữ: lên thác xuống ghềnh 0,5 4

Ẩn dụ:thân cò ( học sinh nêu được tên ẩn dụ đạt điểm tối đa) 0,5

. 5 Phép đối: lên-xuống ( học sinh nêu được tên phép đối đạt 0,5 điểm tối đa)

II LÀM VĂN

Câu 1 Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về thân 2,0 phận người nông dân qua bài ca dao trên.

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn 0,25

Có đủ các câu mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Câu mở đoạn

nêu được vấn đề, các câu thân đoạn triển khai được vấn đề,

câu kết đoạn chốt được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm 0,25

Cảm nghĩ về thân phận người nông dân.

c. Nêu được các ý cơ bản: 1,0

-Thân phận cơ cực, vất vả, lận đận

- Cuộc sống bấp bênh,nghèo khổ

-Hoặc trong xã hội phong kiến thân phận người

nông dân nhỏ bé,khó tìm được cái ăn, bị áp bức,

chịu nhiều bất công.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

d. Sáng tạo 0,25

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới

mẻ về vấn đề biểu cảm.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25

Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân của em Câu 2

(Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…) 5,0

a. Đảm bảo cấu trúc biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả) 0,5

Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được

vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận

được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm 0,5

Cảm nghĩ về một người thân của em ( Ông, bà, cha, mẹ, anh,

chị, em, thầy /cô giáo, bạn,…)

c. Triển khai được những ý cơ bản sau:

- Xác định được đối tượng biểu cảm

- Những hồi tưởng, suy nghĩ về người thân:

+ Miêu tả đôi nét về đối tượng ( ngoại hình, tính cách...)

+ Hồi tưởng những kỷ niệm, ấn tượng mình đã có với

người đó trong quá khứ

3,0 + Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nỗi

buồn, trong sinh hoạt, học tập, vui chơi,…

+ Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó mà bày tỏ tình

cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình dành cho

người đó,...

- Khẳng định lại tình cảm bản thân dành cho người thân của

em.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

d. Sáng tạo 0,5

- Hồi tưởng kỉ niệm quá khứ, suy nghĩ về hiện tại, mơ ước

tương lai, tưởng tượng những tình huống gợi cảm.

- Tình cảm chân thật và thể hiện cái mới trong sáng tạo làm

cho người đọc đồng cảm và tin điều đó là thật.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5

Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

ĐIỂM TOÀN BÀI : I +II = 10,0 điểm

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 6

Phần I. ĐỌC- HIỂU (3.0 điểm): Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.

Ao sâu nước cả, khôn chài cá,

Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.

Cải chửa ra cây, cà mới nụ,

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.

Đầu trò tiếp khách, trầu không có,

Bác đến chơi đây, ta với ta.

( Ngữ văn 7, tập một, trang 104, NXB Giáo dục, 2012)

Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ trên có tên là gì? Cho biết tên tác giả ?

Câu 2(0,5 điểm ) : Bài thơ được viết theo thể thơ gì ?

Câu 3(1,0 điểm ) : Tìm các đại từ xưng hô trong bài thơ trên ?

Câu 4(1,0 điểm ) : Bài thơ đã thể hiện một quan niệm đẹp về tình bạn. Vậy theo em, đó

là quan niệm gì ?

Phần II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm)

Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ Cảnh khuya là sáng tác của ai ? Bài thơ được viết theo thể

thơ gì ?

Câu 2(0,5 điểm ) : Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu ca dao sau :

a,

Nước non lận đận một mình

Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay

( Ca dao )

b, Số cô chẳng giàu thì nghèo

Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà

( Ca dao )

Câu 3 (1,0 điểm ) : Xác định thành ngữ trong bài ca dao sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó.

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ anh rau muống nhớ cà dầm tương

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

Nhớ ai dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao

Phần III. LÀM VĂN (5,0 điểm)

Loài cây em yêu

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐÁP ÁN ĐỀ THI

Phần Câu Nội dung Điểm

ĐỌC HIỂU

- Bài thơ trên có tên là: “ Bạn đến chơi nhà”. 1 0,25

- Tác giả: Nguyễn Khuyến

0,25

I

- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật 2 0,5

- Đại từ: + Bác 3 0,5

+ Ta 0,5

Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng 4 0,5

cần đạt được những ý cơ bản sau:

- Tình bạn của tác giả Nguyễn Khuyến và bạn của mình là

tình bạn chân thành, tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ, thấu

hiểu nhau, trở thành tri kỉ.

- Tình bạn đẹp là tình bạn vượt lên trên những vật chất tầm

0,5 thường

II KIỂM TRA KIẾN THỨC

- Tác giả của bài thơ “ Cảnh khuya”: Hồ Chí Minh 1 0,25

- Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 0,25

- Các cặp từ trái nghĩa: 2

a, lên >< xuống 0,25

b, giàu >< nghèo 0,25

- Thành ngữ: dãi nắng dầm sương 3 0,5

- Giải thích ý nghĩa của thành ngữ: sự vất vả, gian lao, khó 0,5

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

khăn mà người nông dân phải trải qua.

III LÀM VĂN

Loài cây em yêu 5,0

a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn với các phần: Mở bài, 0,25

Thân bài, Kết bài. Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm

kết hợp với tự sự và miêu tả

b. Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25

- Các phần, các đoạn cần liên kết chặt chẽ với nhau về nội

dung, hình thức.

c. Triển khai vấn đề:

* Mở bài: - Giới thiệu về loài cây em yêu quý nhất 0,25

- Lí do vì sao em yêu thích loài ây đó. 0,25

* Thân bài:

- Miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây: hình dáng, lá, 0,5

hoa,...

- Nêu phẩm chất của cây ( ví dụ: Phượng, Bàng che bóng 0,5

mát; tre dẻo dai, bền bỉ ...)

- Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với cuộc sống của 0,5 con người nói chung ( về vật chất, tinh thần)

- Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với chính cuộc sống

0,5 của em, gia đình em.

- Kỉ niệm sâu sắc và ấn tượng nhất giữa em và loài cây ấy.

0,5 - Tình cảm của em đối với loài cây ấy

* Kết bài:

0,5 - Khẳng định lại tình cảm của em đối với loài cây đó

0,5 - Tâm trạng, cảm xúc của em khi phải xa loài cây đó

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

d. Sáng tạo: có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới 0,5

mẻ ( hợp lí, thuyết phục ), trình bày, diễn đạt ấn tượng.

* Lưu ý:

1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần phải được đánh giá tổng

quát, tránh đếm ý cho điểm.

2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu

đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.

3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có

những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.

4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 7

I. Đọc - hiểu văn bản

Cho đoạn văn sau:

“Tôi yêu Sài Gòn da diết... Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào

buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu

thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thuỷ

tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập

dìu xe cộ vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương

với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che

chở. Nếu cho là cường điệu, xin thưa:

Yêu nhau yêu cả đường đi

Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng”

(Sách Ngữ Văn lớp 7, tập 1)

1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?

A. Một thứ quà của lúa non: Cốm

B. Sài Gòn tôi yêu

C. Mùa xuân của tôi

D. Cuộc chia tay của những con búp bê

2. Nội dung chính của đoạn văn trên?

A. Lối sống của con người Sài Gòn.

B. Tính cách của con người Sài Gòn

C. Tình cảm với Sài Gòn

D. Ấn tượng ban đầu về Sài Gòn

3. Trong đoạn văn có mấy từ láy:

A. Năm từ

B. Sáu từ

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

C. Bảy từ

D. Tám từ

4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên?

A. Điệp ngữ

B. Nhân hóa

C. So sánh

D. Ẩn dụ

5. Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn văn trên, trong đó có sử dụng

1 từ ghép, 1 từ láy.

II. Tạo lập văn bản

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư,

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

(Sông núi nước Nam)

Phân tích tinh thần yêu nước được thể hiện trong bài thơ trên.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐÁP ÁN ĐỀ THI

Phần I. Trắc nghiệm (Mỗi câu 0.5đ)

1

2

3

4

B

D

C

A

II. Tự luận

I. Mở bài (0.5đ)

- Giới thiệu về tinh thần yêu nước trong bài “Nam quốc sơn hà”: Gắn với sự kiện

chống quân Tống xâm lược vào cuối năm 1076, bài thơ “Nam quốc sơn hà”- bản

tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc ta đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước sâu

sắc, mãnh liệt của thời đại Đông A.

II. Thân bài

- Ở hai câu thơ đầu, tinh thần yêu nước được thể hiện qua tư tưởng về chủ quyền

dân tộc và ý thức độc lập tự chủ:

 Sông núi nước Nam là của người Nam.

 Câu thơ như một lời tuyên ngôn đầy chắc nịch về chủ quyền của dân tộc:

“Nam quốc”- “Nam đế”: nước Nam là của vua Nam: đặt trong thế đối sánh,

ngang hàng với phương Bắc: “Nam quốc”- “Bắc quốc” và “Nam đế”- “Bắc

đế”.

- Ở hai câu thơ cuối, tinh thần yêu nước được thể hiện rõ thông qua niềm tin sắt đá

vào sự thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh chống ngoại xâm

 Niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của dân tộc trước kẻ thù xâm lược chính

là biểu hiện tập trung và cao độ nhất của tinh thần yêu nước.

 Giặc Tống nhất định “phải tan vỡ” vì: chúng đã vi phạm vào “sách trời”, đã

đặt bước chân xâm lược lên bờ cõi nước Nam mãi mãi là của người Nam.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020 - Cuộc chiến mà chúng đã gây nên nhất định sẽ bị quật ngã bởi sức mạnh của tinh

thần yêu nước thời đại Đông A.

III. Kết bài (0.5đ)

Khái quát tinh thần yêu nước được thể hiện qua bài thơ “Nam quốc sơn hà”: “Nam

quốc sơn hà” xứng đáng là áng thiên cổ hùng văn, là bản tuyên ngôn độc lập đầu

tiên thấm đẫm tình thần yêu nước về chủ quyền, ý thức độc lập dân tộc cùng niềm

tin mãnh liệt vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐỀ SỐ 8

I. Đọc - hiểu văn bản

“Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng. Mấy người hàng

xóm đang giúp mẹ tôi khuân đồ đạc lên xe Cuộc chia tay đột ngột quá. Thủy như

người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá. Em chạy vội vào trong nhà mở hòm đồ

chơi của nó ra. Hai con búp bê tôi đã đặt gọn vào trong đó”

(Cuộc chia tay của những con búp bê)

Câu 1. Tác phẩm trên là của ai?

A. Khánh Hoài

B. Minh Hương

C. Thạch Lam

D. Xuân Quỳnh

Câu 2. Từ nào đồng nghĩa với từ đột ngột?

A. lo lắng

B. bất chợt

C. bỗng nhiên

D. Cả B và C đều đúng

Câu 3. Đoạn văn trên nằm ở phần nào của truyện “Cuộc chia tay của những con

búp bê”.

A. Cảnh hai anh em chia đồ chơi

B. Cảnh chia tay thầy cô, bạn bè

C. Cảnh chia tay của hai anh em

D. Bài học về tình cảm gia đình.

Câu 4. Thông điệp mà truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” muốn

gửi gắm đến người đọc?

A. Tình cảm anh em sâu sắc.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

B. Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng.

C. Học tập vô cùng quan trọng trong đối với cuộc sống.

D. Tình cảm bạn bè chân thành.

II. Tạo lập văn bản

Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh để thấy được vẻ đẹp trong tâm hồn

của nhà thơ.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

ĐÁP ÁN ĐỀ THI

Phần I.

1

2

3

4

A

D

C

B

Phần II.

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về bài thơ “Cảnh khuya”.

- Cảm nhận chung về giá trị của bài thơ.

2. Thân bài

a. Bài thơ “Cảnh khuya” khắc họa bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng thông qua những

nét vẽ về khung cảnh núi rừng Việt Bắc.

- Vẻ đẹp của bức tranh cảnh khuya được gợi lên từ thanh âm: “Tiếng suối trong

như tiếng hát xa”, gợi lên vẻ đẹp tĩnh lặng, gần gũi và ấm áp.

- Bức tranh đêm trăng hiện lên giàu chất tạo hình trong những nét vẽ: “Trăng lồng

cổ thụ bóng lồng hoa”, gợi vẻ đẹp quyện hòa, đan cài của thiên nhiên.

b. Bài thơ “Cảnh khuya” thể hiện tâm hồn thi sĩ quyện hòa cùng chất chiến sĩ của

nhân vật trữ tình

- Hình ảnh đó gợi lên từ trạng thái “cảnh khuya như vẽ”, khắc họa rõ nét cốt cách

người nghệ sĩ, thể hiện sự rung động trước vẻ đẹp của đêm trăng chốn núi rừng

Việt Bắc.

- Hình ảnh “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” gợi mở vẻ đẹp của phẩm chất người

chiến sĩ.

- Điệp từ “chưa ngủ” được nhắc lại hai lần đã tô đậm hơn nữa tình yêu thiên nhiên

quyện hòa cùng tình yêu đối với nhân dân, đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020

3. Kết bài

Khái quát về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.