intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017 - THPT Trần Quang Khải

Chia sẻ: AAAA A | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017 của trường THPT Trần Quang Khải dành cho học sinh lớp 12 sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017 - THPT Trần Quang Khải

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br /> NĂM HỌC 2016-2017<br /> MÔN: NGỮ VĂN 12<br /> <br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> (không kể thời gian phát đề)<br /> Phần I : Đọc hiểu (3điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:<br /> “Nắng Ba Đình mùa thu<br /> Thắm vàng trên lăng Bác<br /> Vẫn trong vắt bầu trời<br /> Ngày tuyên ngôn độc lập<br /> Ta đi trên quảng trường<br /> Bâng khuâng như vẫn thấy<br /> Nắng reo trên lễ đài<br /> Có bàn tay Bác vẫy<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> <br /> 3.<br /> 4.<br /> <br /> Ấm lòng ta biết mấy<br /> Ánh mắt Bác nheo cười<br /> Lồng lộng một vòm trời<br /> Sau mái đầu của Bác…”<br /> (Nắng Ba Đình – Nguyễn Phan Hách)<br /> Xác định các phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên?<br /> Chỉ ra biện pháp tu từ chính được sử dụng trong các câu thơ sau và hiệu quả<br /> thẩm mĩ của nó?<br /> “Ta đi trên quảng trường<br /> Bâng khuâng như vẫn thấy<br /> Nắng reo trên lễ đài<br /> Có bàn tay Bác vẫy”<br /> Tìm những từ ngữ chỉ cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ sau?<br /> Trình bày cảm xúc của anh(chị) về sự kiện trọng đại được nhắc đến trong<br /> đoạn thơ bằng một đoạn văn khoảng 5-7 dòng.<br /> <br /> Phần II : Làm văn (7điểm)<br /> Câu 1 (2điểm):<br /> Có ý kiến cho rằng: “Tử tế là mạch sống tình người, đừng làm nó chết”<br /> Anh (chị) hãy trình bày quan điểm trong một bài văn khoảng 200 chữ<br /> <br /> Câu 2 (5điểm):<br /> “Hình tượng người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi<br /> tráng…”. Qua đoạn thơ sau trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng, anh (chị)<br /> hãy làm sáng tỏ nhận định trên.<br /> “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm<br /> Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm<br /> Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh<br /> Áo bào thay chiếu anh về đất<br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành”<br /> (SGK Ngữ văn 12, trang 89)<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br /> <br /> Chủ đề<br /> kiến thức<br /> Chủ đề 1:<br /> Đọc hiểu<br /> văn bản<br /> <br /> Số câu:1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Chủ đề 2:<br /> Nghị luận<br /> xã hội +<br /> Làm văn<br /> <br /> Số câu:2<br /> Số điểm: 7<br /> Tỉ lệ: 70%<br /> TS câu:3<br /> TĐ: 10<br /> Tổng TL:<br /> 100%<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br /> NĂM HỌC 2016-2017<br /> MÔN: NGỮ VĂN 12<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> I.<br /> MỤC TIÊU CỦA ĐỀ:<br /> - Đánh giá mức độ đạt được về kiến thức, kỹ năng của học sinh lớp 12<br /> - Đánh giá việc học sinh nhận biết, thông hiểu, vận dụng kiến thức đã học vào làm<br /> bài thi<br /> II.<br /> HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Vận dụng cao<br /> Cộng<br /> thấp<br /> Học sinh nắm<br /> Học sinh có<br /> được nội dung,<br /> thể nêu lên<br /> phương thức biểu<br /> một số ý kiến,<br /> đạt, biện pháp tu<br /> lý giải về nội<br /> từ của văn bản<br /> dung văn bản,<br /> hiệu quả của<br /> các biện pháp<br /> tu từ<br /> Số câu:1<br /> Số điểm: 1<br /> Số điểm: 2<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Học sinh nhận<br /> Học sinh<br /> HS vận dụng kỹ<br /> diện đề bài thuộc<br /> thông hiểu<br /> năng viết bài, chú<br /> kiểu đề nghị luận được vấn đề<br /> ý vào những từ<br /> xã hội và nghị<br /> liên quan tới<br /> ngữ, hình ảnh thơ<br /> luận về một ý kiến một tư tưởng<br /> tiêu biểu, có khả<br /> bàn về văn học<br /> đạo lý và nội<br /> năng liên hệ<br /> dung của đoạn<br /> thơ trong bài<br /> “Tây Tiến”<br /> Số câu:2<br /> Số điểm:1<br /> Số điểm: 2<br /> Số điểm: 4<br /> Số điểm: 7<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Tỉ lệ: 70%<br /> Tổng số<br /> Số điểm:2<br /> Số điểm: 2<br /> Số điểm:2<br /> Số điểm: 4<br /> câu:2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Tổng<br /> điểm: 10<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN 12<br /> (KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KÌ I)<br /> <br /> Câu<br /> Phần I<br /> <br /> Phần II<br /> <br /> Đáp án<br /> * Học sinh cần trả lời được các ý sau:<br /> 1. Phương thức biểu đạt: miêu tả + biểu cảm<br /> 2. Biện pháp tu từ chính là nhân hóa (nắng reo)<br /> - Tác dụng: Thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi và<br /> niềm hạnh phúc lớn lao của cả dân tộc trong ngày vui trọng<br /> đại<br /> 3. Những từ ngữ chỉ cảm xúc của tác giả trong đoạn thơ:<br /> “bâng khuâng”, “ấm lòng”<br /> 4. – Sự kiện trọng đại được nhắc đến trong đoạn thơ: Bác<br /> Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập” tại quảng trường Ba đình<br /> ngày 2.9.1945<br /> - HS có thể nêu lên 1 vài cảm xúc như: tự hào, vui sướng,<br /> xúc động<br /> 8. HS có thể trình bày, lý giải theo nhiều cách khác nhau<br /> song cần đảm bảo một số nội dung sau:<br /> - Thầy cô dạy ta về kiến thức, kỹ năng, đạo lý làm người<br /> - Thầy cô như người cha, người mẹ ở trường đầy mến<br /> thương<br /> - Mỗi người cần có thái độ kính yêu đối với thầy cô<br /> Câu 1: HS có thể trình bày, lý giải theo nhiều cách khác<br /> nhau song cần đảm bảo một số nội dung sau:<br /> - Giải thích: “Sống tử tế”: sống tốt với xung quanh, sẵn<br /> sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người chứ không phải chỉ<br /> biết đến bản thân mình<br /> - Bàn luận:<br /> + Đây là 1 cách sống đẹp, rất cần thiết đối với mỗi người<br /> trong xã hội<br /> + Ai cũng có cơ hội làm được những việc tử tế nếu<br /> thường xuyên nghĩ đến nó, đến môi trường xung quanh<br /> + Phê phán suy nghĩ, quan điểm sai lầm: sống ỷ lại, ích<br /> kỷ…<br /> + Bài học nhận thức và hành động<br /> Câu 2: Giáo viên tùy bài làm của học sinh mà linh động<br /> cho điểm<br /> a, Yêu cầu về kỹ năng:<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5 điểm<br /> 1 điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> 1 điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> 0,75 điểm<br /> 0,25 điểm<br /> 0,25 điểm<br /> <br /> - Biết cách làm bài văn<br /> - Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, văn có cảm<br /> xúc<br /> - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu…<br /> b, Yêu cầu về kiến thức:<br /> * MB: Giới thiệu vài nét về tác giả Quang Dũng, bài thơ<br /> “Tây Tiến”, đoạn thơ và nội dung ý kiến<br /> * TB: Căn cứ vào từ ngữ, hình ảnh biện pháp nghệ thuật…<br /> học sinh nêu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng<br /> người lính Tây Tiến:<br /> - Vẻ đẹp lãng mạn<br /> - Vẻ đẹp bi tráng<br /> * KB: Khái quát, đánh giá chung<br /> <br /> 0,5điểm<br /> <br /> 2điểm<br /> 2điểm<br /> 0,5 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2