intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Khâm Đức, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Khâm Đức, Quảng Nam’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Khâm Đức, Quảng Nam

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT KHÂM ĐỨC Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12 ĐỀ CHÍNH Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề (Đề thi có 02 trang) I. Phần đọc hiểu (3 điểm) Đọc văn bản: Biển trời soi mắt nhau Cho sao về với sóng Nhặt chi con ốc vàng Biển có trời thêm rộng Sóng xô vào tận bãi Trời xanh cho biển xanh Những cái gì dễ dãi Có bao giờ bền lâu.. Mặt trời lên đến đâu Cũng lên từ phía biển Biển chìm trong đêm thâu Nơi ánh sáng bắt đầu Ðể chân trời lại rạng Tỏa triệu vòng yêu mến Khát khao điều mới lạ Ta đẩy thuyền ra khơi Biển ơi! Biển thẳm sâu Dù bão giông vất vả Dạt dào mà không nói Không quản gì biển ơi! Biển ơi cho ta hỏi Biển mặn từ bao giờ (Lâm Thị Mĩ Dạ, Biển, www.thivien.net Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1 (NB). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (NB). Xác định những từ ngữ chỉ tính chất của biển. Câu 3 (TH). Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của 01 biện pháp tu từ trong các dòng thơ sau: Biển ơi! Biển thẳm sâu Dạt dào mà không nói Biển ơi cho ta hỏi Biển mặn từ bao giờ Câu 4 (VD). Trình bày suy nghĩ của anh/chị về thông điệp đặt ra trong hai câu thơ: “Những cái gì dễ dãi/ Có bao giờ bền lâu”. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh viết: Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh
  2. Cả trong mơ còn thức Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh một phương Ở ngoài kia đại dương Trăm ngàn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời cách trở (Trích Sóng - Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2016, tr.155-156) Trình bày cảm nhận của anh/chị về những cung bậc cảm xúc trong tình yêu của Xuân Quỳnh thể hiện qua đoạn thơ. -----------HẾT---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  3. HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT Phần Câu/Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 3.0 1 Thể thơ: ngũ ngôn 0,75 2 Những từ ngữ chỉ tính chất cảu biển: rộng, xanh, thẳm sâu, dạt dào, mặn 07,5 3 - Thí sinh có thể chỉ ra một trong số các biện pháp nghệ thuật sau: - * Biện pháp tu từ: Nhân hóa (Biển ơi) 0,5 - -> Tác dụng: - - Lời thơ thêm sinh động, gợi cảm. - - Hình tượng biển trở nên gần gũi như một con người cũng có cảm xúc, tâm hồn, có thể tâm sự, chuyện trò. - *Biện pháp tu từ: Điệp từ (biển, biển ơi) 0,5 - ->Tác dụng: Tạo nên một điệp khúc nhịp nhàng, đầy dư ba trong lòng người đọc, nhấn mạnh hình ảnh biển thẳm sâu nhưng thầm lặng, kín đáo. Nhắc đến phẩm chất đó cũng là lời nhắc nhở về bài học càng nhiều trải nghiệm, nhiều kinh qua thì con người lại càng thâm trầm, sâu sắc, khiêm tốn. 4 -Nội dung hai câu thơ: “Những cái gì dễ dãi/ Có bao giờ bền lâu”: Nhấn 0,25 mạnh thông điệp trong cuộc sống, đó là để đạt được những giá trị bền vững thì con người cần phải vượt qua những khó khăn, mất mát, tổn thất. Những thứ gì đạt được dễ dãi chưa chắc sẽ bền vững. - - Câu thơ mang tính triết lí sâu sắc. Những điều dễ dãi, dễ dàng đạt được như 0,25 con ốc vàng sóng xô vào tận bãi cát là những giá trị sẵn có, không cần phấn đấu, không cần đấu tranh mà cũng có được thì sẽ dễ mất đi. Câu thơ là lời nhắc nhở mỗi con người về lối sống cần phải nỗ lực, quyết tâm hướng đến những giá trị bền vững bằng sự đấu tranh, bằng sự khẳng định, quyết tâm, thậm chí cả hi sinh, mất mát. II Làm văn 7.0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ Mở bài, 0,5 Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận;Thân bài triển khai được các luận điểm làm rõ được nhận định; Kết bài khái quát được nội dung nghị luận b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Những cung bậc cảm xúc trong tình 0,5 yêu của Xuân Quỳnh: Nỗi nhớ nồng nàn, da diết, mãnh liệt; Tình cảm thủy chung son sắt; Niềm tin mãnh liệt vào đích đến tốt đẹp của tình yêu. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: * Giới thiệu vài nét khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ "Sóng" 1,0 và Nội dung cần nghị luận * Cảm nhận những cung bậc cảm xúc trong tình yêu của Xuân Quỳnh 4,0 qua đoạn thơ - Về nội dung: Đoạn thơ là lời giãi bày những cung bậc cảm xúc của
  4. nhân vật trữ tình - người con gái đang yêu: + Nỗi nhớ nồng nàn, da diết, mãnh liệt (nỗi nhớ bao trùm không gian, thời gian, đi vào ý thức và ẩn sâu trong tiềm thức,...) + Tình cảm thủy chung son sắt: Dù không gian xa cách tình yêu vẫn không thay đổi + Niềm tin mãnh liệt vào đích đến tốt đẹp của tình yêu - Về nghệ thuật: + Thể thơ 5 chữ, câu thơ không ngắt nhịp + Xây dựng hai hình tượng nghệ thuật sóng đôi: sóng- em + Sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật: Điệp ngữ, nhân hóa, hoán dụ, ... + Sự sáng tạo trong xây dựng hình tượng + Giọng thơ vừa tự nhiên chân thành, vừa nồng nàn tha thiết - Đánh giá chung: + Đoạn thơ thể hiện sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ khi yêu: Tình yêu tha thiết, nồng nàn, cháy bỏng, lòng thủy chung son sắt và niềm tin mãnh liệt vào đích đến của tình yêu. + Đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung là minh chứng cho phong cách thơ Quân Quỳnh. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận TỔNG ĐIỂM: 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2