
PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị
KT
Mức độ nhận thức Tỉ lệ % tổng điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc hiểu Văn bản truyện 4 13 01 1 60
2
Viết Viết bài văn biểu
cảm về con người
hoặc sự việc 1* 1* 1* 1*
40
Tổng 20 20 15 15 0 10+10 0 5+5
100
Tỷ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỷ lệ chung 70% 30% 100%
Tổ trưởng TCM Duyệt của ban lãnh đạo Giáo viên ra đề
Trần Văn Biên Nguyễn Thị Phương Yên


PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
- Văn bản
truyện
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, người kể chuyện- ngôi kể.
- Nhận biết các tình tiết, sự việc trong văn bản.
-Xác định thành phần mở rộng của câu.
Thông hiểu:
-Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh
-Hiểu được ý nghĩa, giá trị của các tình tiết, sự việc.
-Tác dụng của dấu ngoặc kép.
Vận dụng:
- Trình bày được những ý kiến, quan điểm từ vấn đề được gợi ra từ
văn bản
Vận dụng cao:
-Viết đoạn văn nêu ra những thông điệp cho bản thân về vấn đề
được gợi ra từ văn bản.
4 TN
1TL
3 TN
1 TL 1TL
2 Viết Viết đoạn
văn ghi lại
cảm xúc về
bài thơ bốn
chữ, năm
chữ
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về ghi lại cảm xúc sau
khi đọc bài thơ.
Thông hiểu: Ấn tượng chung, cảm xúc về bài thơ.
Vận dụng: Diễn tả cảm xúc về bài thơ.
Vận dụng cao:Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài
thơ. Đoạn văn đầy đủ ba phần; bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ
trong sáng.
1
TL*
1 TL* 1
TL*
1
TL*
Tổng
4 TN
1TL
1*
3 TN
1*
1 TL
1*
1TL
1*
Tỉ lệ % 40 30 20 10
Tỉ lệ chung 70 30

ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
I.aĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
e Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần, ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi
gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rổi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc
mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : “Con mình vừa gửi thư về.”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen : “Con mình viết chữ
đẹp quá ! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc
giùm ?”. Ông nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả.”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư
được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt…
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết
bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.
( Theo Nguyễn Ngọc Thuần, Bố tôi, NXB trẻ,TpHCM, 2014)
Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng từ câu 1 đến câu 7.
Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì?
A.Truyện ngắn B. Truyện dài C. Tiểu thuyết D. Nghị luận
Câu 2. Người kể chuyện trong văn bản là:
A. nhân vật “tôi”. B. nhân vật “bố tôi”.
C. nhân vật “mẹ tôi”. D. người bạn của nhân vật “tôi”.
Câu 3. Nhân vật “ bố tôi” trong văn bản xuống núi để nhận thư con mình vào:
A. đầu tuần. B. cuối tuần.
C. đầu mỗi tuần. D. cuối mỗi tuần.
Câu 4. Trong câu: “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời” được mở rộng
thành phần nào ?
A.Mở rộng thành phần chủ ngữ B. Mở rộng thành phần vị ngữ
Họ và tên HS:……………………….…
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề)
Lớp:…………………………………….. Ngày kiểm tra:

C.Mở rộng thành phần chủ ngữ và vị ngữ D. Mở rộng thành phần trạng ngữ
Câu 5.Từ “trầm ngâm” trong câu: “Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.” Có thể hiểu là:
A. Ngồi im một mình, lim dim và lặng lẽ.
B. Ngồi im một mình, buồn rầu.
C. Ngồi im một mình, lặng lẽ và không cử động.
D. Ngồi im một mình, đang suy nghĩ điều gì đó.
Câu 6. Nhân vật người bố và người mẹ trong văn bản đón nhận lá thư con gửi, mở xem … nhưng tiếc rằng “không biết nó viết gì.” Tại
sao vậy?
A. Tại vì cả hai người không muốn biết nên không đọc.
B. Tại vì cả hai người bận mải công việc nên không đọc.
C. Tại vì cả hai người không biết chữ nên không thể đọc.
D. Tại vì cả hai người đều không muốn đọc.
Câu 7. Ý nào dưới đây nói về tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu: Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : “Con mình vừa gửi thư về.”.
A. Đánh dấu từ ngữ đặc biệt trong câu B. Đánh dấu bổ sung thông tin về bố
C. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp của bố D. Đánh dấu cụm từ có trong câu
Câu 8. (1 điểm) Trong văn bản trên, em hãy tìm những cử chỉ, hành động của người bố khi nhận được thư của con ?
Câu 9.(1 điểm) Từ văn bản trên, thử hình dung một ngày nào đó khôn lớn đi xa, em sẽ nói gì với người bố thân yêu của mình?
Câu 10.(0,5 điểm) Qua nội dung của đoạn trích, em hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của tình phụ tử đối với mỗi người ? (Trả lời bằng hình
thức viết đoạn văn khoảng 3-5 câu)
II- PHẦN VIẾT(4 điểm)
Em hãy viết một bài văn trình bày cảm xúc của em về người mẹ kính yêu của mình.
-Hết-