TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, LỚP 7 – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN
)Thời gian làm bài: 90 phút
T
T
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
vA kiCn
thDc
MDc đ nhn thDc
Tng
câu,
% đim
Nhn biCt Thông
hiu Vn dLng
Tông
TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL TN TL
1 Đc
hiu
Tản văn
621 1 8 2 10
T l % đim phn đc
hiu 30 10 10 10 40 20 60%
2 Làm
văn
Viết bài
văn biểu
cảm về
con
người.
1* 1* 1* 1*
T l % đim phn làm
văn 10 10 20 40%
T l % đim các mDc
đ nhn thDc 40% 30% 30% 100%
BXNG ĐYC TX ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC)KÌ)I
MÔN:)NGỮ VĂN 7 – NĂM HỌC 2024-2025
TT
năng
Nội
dung/Đơn vA
kiCn thDc
MDc độ đánh giá
1. Đọc
hiểu Tản văn
* Nhận biCt:
- Nhận biết được: thể loại của văn bản, đối tượng chính mà
văn bản đề cập, chi tiết, hình ảnh trong văn bản, phó từ, từ
láy
* Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh cụ thể
- Hiểu được tác dụng của trạng ngữ trong câu
* Vận dLng: Liên hệ bản thân: những suy nghĩ và hành
động đối với cảnh vật, con người quê hương mình.
2 ViCt
Viết bài văn
biểu cảm về
con người.
*Nhận biCt: Nhận biết đúng kiểu bài văn biểu cảm về con
người có bố cục 3 phần.
*Thông hiểu: Hiểu được những đặc điểm, hình ảnh, tính
cách, những kỉ niệm về người thân có tác động đến tình
cảm của bản thân.
*Vận dLng: - Viết được bài văn biểu cảm về người thân.
Có bố cục rõ ràng, mạch lạc; tình cảm xúc động, chân
thành; nêu được vai trò của người đó đối với bản thân.
- Viết được bài văn biểu cảm có kết hợp với yếu tố tự sự,
miêu tả; có sáng tạo trong việc dùng từ giàu hình ảnh, cảm
xúc; câu văn mở rộng thành phần.
Thời gian làm bài: 90 phút
TRƯỜNG TH &THCS TRẦN QUỐC TOẢN
Họ và tên:…………………lớp…
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút
Điểm Nhận xét:
Phần I: ĐỌC – HIỂU (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu h]i:
Thng li v vi nng tươi rc r. Khp ph phưng, sc xanh non m m ng c!a
l b ng, l s#u, b%ng lăng l m b'ng sng c( không gian. Ch,m ch-m đp xe trên ph,
ch1t tho(ng thơm trong gi2 m3t l n hương ng4t ng o, khi5n l6ng nôn nao kh2 t(. Gh8
v o gnh h ng hoa quen thu3c c!a b l:o ng;i dưi tn b ng đ,u con ph nh=, tôi nh-n
ra ngay nh?ng bông hoa m2ng r;ng đ,u m@a v ng r3m nAi b-t trên nn xanh mưt c!a
l chui tươi. B l:o mCm cưi h;n h-u nhDn tôi ôm c( g2i hoa lên hEt h v nhF nh ng
đGt v o gi= xe vi bi5t bao nâng niu, trDu m5n.
MJi m@a hoa l m3t l,n b n3i tôi ph(i ng;i phân xK đLng sai cho b4n trM, bNi đOa
thD b(o hoa m2ng r;ng thơm m@i chui tiêu trOng cuc, đOa li b(o thơm m@i mEt chEn.
Tôi thD đOng ngay dưi gc cây, nhm tPt c( hai mt li hEt l#y hEt đQ r;i b(o ging m@i
vani c!a thO bnh kFo trên ph tôi đ: t'ng ăn. Cu3c tranh c:i chC đ5n h;i k5t thLc khi
b sai chLng tôi vin nh?ng c nh cây mm mi r! xung, nhF nh ng hi hoa cho v o rA.
[…] Bao năm r;i, b tôi gi không c6n n?a. Hoa m2ng r;ng vVn nN thơm vưn nh mJi
đ3 giao m@a. ChLng tôi ng y c ng xa quê, nhưng m u hoa #y, l n hương #y luôn l m3t
ph,n n%m sâu trong nJi nh quê hương. ĐQ mJi thng v, tôi li tDm đ5n gnh h ng
c!a b l:o v'a t' l ng hoa bên kia sông qua chuy5n đ6 sm sang ph, mang chLt h;n
quê th(o thơm đ5n vi m4i ngưi.
(Lam H_ng,`Hoa m2ng r;ng, `ngày 15/4/2015)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại gì?
A.`Nghi luận văn học B.`Tản văn
C.`Nghi luận xk hội D.`Truyện ngắn.
Câu 2. Đối tượng chính mà đoạn trích đề cập là gì?
A.`Hoa móng r_ng B.`Bọn trn C.`Bà tôi D.`Bà bán hàng
Câu 3. `Điều gì khiến người viết thpy`l6ng nôn nao kh2 t(?
A.`Vì nắng mới vàng tươi rực rq
B.`Vì sắc xanh non của lá bàng, lá spu, brng lăng
C.`Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió
D.`Vì thương nhớ về bà của mình
Câu 4. Câu văn`: “Hoa m2ng r;ng vVn nN thơm vưn nh mJi đ3 giao m@a.” có những
phó từ nào?
A.`Hoa, vườn B.`vun, mvi C.`nở, thơm D.`r_ng, mùa
Câu 5. Hương hoa móng r_ng được cảm nhận như thế nào?
A.`Giống mùi mít chín B.`Giống mùi chuối tiêu trwng cuốc
C.`Giống hương vani của bánh kxo D.`Ngọt ngào tùy cảm nhận mvi người
Câu 6. Từ nào sau đây không phải là từ láy?
A.`Nôn nao B.`Rực rq C.`Mít chín D.`Ngọt ngào
Câu 7. Trạng ngữ trong câu “Khp ph phưng, sc xanh non m m ng c!a l b ng, l
s#u, b%ng lăng l m b'ng sng c( không gian” có tác dụng gì?
A.`Chỉ thời gian B.`Chỉ phương tiện
C.`Chỉ không gian D.`Chỉ cách thwc
Câu 8. Từ nôn nao” trong câu Ch,m ch-m đp xe trên ph, ch1t tho(ng thơm trong
gi2 m3t l n hương ng4t ng o, khi5n l6ng nôn nao kh2 t(.” được hiểu theo nghĩa nào sau
đây:
A. Cảm thpy khó chiu, không mpy vui khi ngửi một làn hương hoa lạ.
B. Có cảm giác khó chiu trong người như bi chao đảo, chóng mặt do đạp xe.
C. Cảm giác b_n ch_n như đang mong ngóng đợi một người thân ở xa sắp về.
D. Chỉ trạng thái xao động khi bắt gặp một làn hương hoa ngọt ngào, quen thuộc.
Câu 9 (1.0 điểm):`Nhận xét của em vtình cảm của tác giả dành cho quê hương được
thể hiện trong đoạn trích.
Câu 10 (1.0 điểm): Sau khi đọc đoạn trích, em những suy nghĩ hành động đối
với cảnh vật, con người quê em.
Phần II: TẬP L`M VĂN (4 điểm)
Viết bài văn biểu cảm về một người thân trong gia đình em.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn 7 – Thời gian làm bài 90 phút
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng
quát bài làm mt cách khách quan. Vận dng linh hoạt và hợp lý Hưng dVn ch#m.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thwc.
- Điểm ln toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy đinh.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Phương án trả lời B A C B D C C D
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
Câu 9: (1 điểm)
MDc 1 (1đ) MDc 2 (0,5 đ) MDc 3 (0đ)
- Học sinh nêu được nhận xét về tình
cảm của tác giả dành cho quê hương
được thể hiện qua đoạn trích.
HS cần đảm bảo được các ý sau:
+ Tác giả nhớ quê hương, gắn với loài
hoa quen thuộc, bình di, loài hoa gắn bó
với kỉ niệm tuổi thơ.
+ Tác giả người luôn trân trọng,
nâng niu những vn đxp gần gũi, bình
di, tình yêu sâu nặng đối với cảnh
vật, con người quê hương.
HS có nêu được
nhận xét về tình cảm
của tác giả dành cho
quê hương thể hiện
qua đoạn trích nhưng
chưa thật đầy đủ.
Trả lời sai hoặc
không trả lời.
Câu 9: (1 điểm)
MDc 1 (1đ) MDc 2 (0,5 đ) MDc 3 (0đ)
- Sau khi đọc văn bản, học sinh sẽ nêu
được những suy nghĩ và hành động của
bản thân đối với cảnh vật, con người
quê em:
+ Sống phải có trách nhiệm với gia
đình, quê hương.
+ Luôn lưu giữ những kỉ niệm đxp của
tuổi thơ, hình ảnh người thân.
HS có nêu được suy
nghĩ và hành động
của bản thân đối với
cảnh vật, con người
ở quê nhưng chưa
thật đầy đủ,
Trả lời sai hoặc
không trả lời.