UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1.
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ vănLớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN:
Mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TT
Nội dung/đơn vị
kiến thức năng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tổng
%
điểm
6
1
2
1
10
1
Văn bản thơ
30
5
15
10
60
1*
1*
1*
1*
1
2
Viết bài văn biểu cảm
về con người
10
10
10
10
40
40
30
20
10
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
II. BẢNG ĐẶC TẢ
TT
Nội dung/ Đơn
vị kiến thức,
năng
Mức độ đánh giá
1
ĐỌCHIỂU
Văn bản thơ
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ
- Nhận biết được phó từ
- Nhận biết biện pháp tu từ
- Nhận biết từ ghép
- Nhận biết được đề tài, hình ảnh thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu được tình cảm của tác giả trong bài thơ
- Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ, nội dung của bài thơ.
Vận dụng:
- Liên hệ trách nhiệm của bản thân.
2
VIẾT
Viết bài văn biểu
cảm về con
người
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn
đề biểu cảm.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt,
bố cục văn bản…)
Vận dụng:
Viết được bài văn biểu cảm về con người
Vận dụng cao:
sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, ngôn ngữ trong sáng, giàu
cảm xúc
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: Ngữ văn- Lớp 7
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
( Đề có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ời,
Kẽotiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹngọn gió của con suốt đời
(Trần Quốc Minh. Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD,2002,tr 28-29)
Lựa chọn đáp án đúng rồi ghi vào bài làm (3,5 điểm):
Câu 1( 0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Tự do C. Thơ tám chữ D. Lục bát biến thể
Câu 2( 0.5 điểm). Từ nào là phó từ trong câu sau: Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
A. thức B. đã C. vì D. chúng
Câu 3( 0.5 điểm). Trong bài thơ những âm thanh nào được nhắc đến:
A. tiếng ve, tiếng ru ời B. tiếng võng kẽo cà, tiếng gió
C. tiếng võng kẽo cà. D. tiếng ve, tiếng gió
Câu 4( 0.5 điểm). Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: Những ngôi sao thức
ngoài kia.
A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hóa D. Điệp ngữ
Câu 5( 0.5 điểm). Bài thơ viết về đề tài gì?
A. Tình yêu quê hương B. Tình yêu đất nước C. Tình phụ tử D.Tình mẫu tử
Câu 6( 0.5 điểm). Từ nào sau đây không phải từ ghép:
A. con ve B. ngôi sao C. ngọn gió D. đã thức
Câu 7( 0.5 điểm). Bài thơ đã thể hiện tình cảmcủa tác giả?
A. Tình cảm lo lắng cho người mẹ của mình.
B. Tình cảm xót xa cho người mẹ của mình.
C. Tình cảm biết ơn với người mẹ của mình.
D. Tình cảm buồn phiền với người mẹ của mình.
Trả lời các câu hỏi sau (2.5 điểm):
Câu 8( 1.0 điểm). Nêu nội dung chính của bài thơ trên.
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 9( 0.5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: Mẹngọn
gió của con suốt đời.
Câu 10( 1.0 điểm). một người con nhận được những tình cảm của người mẹ như
trong bài thơ, em nhận thấy bản thân cần phải làm gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Cảm nghĩ về một người thân trong gia đình của em.
-------------------------------Hết---------------------------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả lời
A
B
A
C
D
D
C
Điểm
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu được nội dung chính của bài
thơ như:
Gợi ý:
Bài thơ thể hiện nỗi vất vả, cực nhọc
tình yêu thươngbờ bến của mẹ dành
cho con.
(HS thể diễn đạt bằng các từ ngữ
tương đương cũng đạt điểm tối đa.)
HS nêu được 1 ý như
mức 1 hoặc trả lời
nội dung nhưng chưa
đầy đủ, sâu sắc còn
chung chung.
Trả lời sai hoặc không
trả lời.
Câu 9 (0.5 điểm)
Mức 1 (0.5 đ)
Mức 2 (0.25 đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu được tác dụng của phép tu từ
so sánh như:
- Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho
lời thơ
- Làm nổi bật tình yêu, công ơn, sự hi
sinh lớn lao của mẹ.
(HS thể diễn đạt bằng các từ ngữ
tương đương cũng đạt điểm tối đa.)
Học sinh nêu được 1
trong 2 gợi ý trên.
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến văn bản,
hoặc không trả lời.
Câu 10 (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh thể đưa ra nhiều suy
nghĩ khác nhau như :
- Biết ơn mẹ, yêu thương thấu
hiểu những vất vả của mẹ.
- Luôn học hành chăm chỉ, ngoan
ngoãn, vâng lời mẹ
(HS có thể diễn đạt bằng các từ
ngữ tương đương cũng đạt điểm tối
đa.)
Học sinh nêu được 1 trong 2
gợi ý trên.
Trả lời nhưng
không chính xác,
không liên quan
đến văn bản, hoặc
không trả lời.
Phần II: VIẾT (4.0 điểm)