intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Quan Bắc

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

234
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Quan Bắc sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng đọc hiểu, viết tập làm văn, đồng thời giúp các em nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Quan Bắc

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> M<br /> <br /> N ận<br /> <br /> t<br /> <br /> T<br /> <br /> n<br /> <br /> u<br /> <br /> Vận<br /> <br /> n<br /> <br /> T n<br /> n<br /> <br /> T n<br /> Tục ngữ<br /> h<br /> Văn ản<br /> <br /> Số câu<br /> Số i m<br /> T l<br /> h<br /> T n<br /> V ệt<br /> <br /> Sống chết<br /> mặc bay<br /> Tinh thần<br /> yêu nước<br /> c a nhân<br /> dân ta<br /> <br /> Thuộc tục ngữ<br /> về con người và<br /> xã hội<br /> Hiểu giá trị nội dung<br /> nghệ thuật văn bản<br /> Nhận biết văn<br /> bản, tên tác giả,<br /> phương thức<br /> biểu đạt<br /> 2<br /> 1.75<br /> 17,5%<br /> <br /> - Câu rút<br /> gọn<br /> - Li t kê<br /> - Dùng<br /> cụm ch<br /> vị mở<br /> rộng câu<br /> <br /> Số câu<br /> Số i m<br /> T l<br /> h<br /> 3<br /> Tập làm văn: N<br /> luận ả t í<br /> Số câu<br /> Số i m<br /> T l<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số i m<br /> <br /> 3<br /> 2,75<br /> 27,5%<br /> <br /> 1<br /> 1.0<br /> 10%<br /> -Xác định câu rút gọn<br /> và thành phần rút gọn<br /> -Xác định phép liệt kê<br /> - Xác định thành phần<br /> mở rộng trong câu<br /> <br /> 3<br /> 2,25<br /> 22,5%<br /> <br /> 3<br /> 2.25<br /> 22,5%<br /> ị<br /> <br /> 2<br /> 1,75<br /> 17,5%<br /> <br /> 4<br /> 3,25<br /> 32,5%<br /> <br /> Viết bài văn giải<br /> thích v một vấn<br /> rút ra từ câu<br /> tục ngữ<br /> 1<br /> 5.0<br /> 50%<br /> 1<br /> 5.0<br /> 50%<br /> <br /> 1<br /> 5.0<br /> 50%<br /> <br /> 7<br /> 10,0<br /> 100%<br /> <br /> TRƯỜNG THCS TAM QUAN BẮC<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> I. VĂN - TIẾNG VIỆT: (5.0<br /> m)<br /> Câu 1: (1.0<br /> m) Chép nguyên văn hai câu tục ngữ v con người và xã hội mà em ã học<br /> trong chương trình ngữ văn 7, HKII?<br /> Câu 2: (1.0<br /> m) Nêu giá trị nội dung và giá trị ngh thuật c a tác phẩm “Sống chết mặc<br /> bay” - Phạm Duy Tốn?<br /> Câu 3: (3.0<br /> m) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :<br /> “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính,<br /> trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong<br /> hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng<br /> bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu<br /> nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng<br /> chiến.”<br /> a. Đoạn văn trên ược trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và ược viết theo phương<br /> thức bi u ạt chính nào? (0.75 i m)<br /> b. Xác ịnh các câu rút gọn có trong oạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào?<br /> (1.0 i m)<br /> c. Xác ịnh phép li t kê ược sử dụng trong oạn trích ? (0.5 i m)<br /> d. Tìm cụm ch - vị dùng mở rộng câu và phân tích cụ th mở rộng thành phần gì<br /> trong câu sau ? (0.75 i m)<br /> “Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng<br /> bày.”<br /> II. TẬP LÀM VĂN: (5.0<br /> m)<br /> Viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”.<br /> -HẾT-<br /> <br /> Họ và tên thí sinh:....................................................... Số báo danh:...................<br /> hữ kí giám thị :................................<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7<br /> ( Hướn ẫn ấm ó 02 tran )<br /> I. VĂN - TIẾNG VIỆT: (5.0<br /> m)<br /> Câu 1: (1.0<br /> m)<br /> Học sinh chép chính xác hai câu tục ngữ theo úng ch<br /> . Mỗi câu úng. ạt 0.5<br /> m.<br /> Câu 2: (1.0<br /> m)<br /> - Học sinh nêu úng giá trị nội dung và giá trị ngh thuật c a tác phẩm. ạt 1.0<br /> m<br /> - Nêu úng mỗi ý.<br /> ạt 0.5<br /> m<br /> + G á trị n<br /> un : Sống chết mặc bay ã lên án gay gắt tên quan ph “lòng lang dạ thú”<br /> và bày tỏ ni m thương cảm trước cảnh “nghìn sầu muôn thảm”c a nhân dân do thiên tai và<br /> do thái ộ vô trách nhi m c a kẻ cầm quy n gây nên.<br /> 0.5<br /> m<br /> + G á trị n ệ t uật: Vận dụng kết hợp thành công hai phép ngh thuật tương phản và<br /> tăng cấp; lời văn cụ th , sinh ộng; …<br /> 0.5<br /> m<br /> Câu 3: (3.0<br /> m)<br /> a. - Xác ịnh ược úng văn bản : Tinh thần yêu nước c a nhân dân ta. (0.25<br /> m)<br /> - Nêu úng tác giả: Hồ hí Minh<br /> (0.25<br /> m)<br /> - Xác ịnh úng phương thức bi u ạt chính: Nghị luận<br /> (0.25<br /> m)<br /> b.<br /> - Xác ịnh úng ba câu rút gọn. Mỗi câu úng<br /> ạt 0.25<br /> m<br /> + Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.<br /> + Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.<br /> + Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu<br /> nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng<br /> chiến.<br /> - Xác ịnh úng thành phần ược rút gọn trong 3 câu là: h ngữ<br /> ạt 0.25<br /> m<br /> c.<br /> - Xác ịnh úng phép li t kê trong câu: Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ<br /> chức, lãnh đạo,...<br /> ạt 0.5<br /> m<br /> d.<br /> - Xác ịnh ược cụm - V dùng mở rộng câu<br /> ạt 0.5<br /> m<br /> - Phân tích:<br /> 0.25<br /> m<br /> Bổn phận của chúng ta // là làm cho những của quý kín đáo ấy / đều được đưa ra trưng bày.<br /> ĐT<br /> V<br /> => Mở rộng phần phụ sau cụm ộng từ.<br /> II. TẬP LÀM VĂN: (5.0<br /> m)<br /> A. Y u ầu un :<br /> 1. P ươn p áp lập luận: Giải thích<br /> 2. N<br /> un<br /> ả t í : Làm sáng tỏ vấn câu tục ngữ ưa ra : Thương yêu, ùm bọc<br /> giúp ỡ nhau trong khó khăn hoạn nạn.<br /> 3. P ạm v ả t í : Vận dụng thực tế cuộc sống tìm hi u vấn .<br /> B. Y u ầu t : Bài viết cần trình bày ược các vấn lớn sau:<br /> 1. N<br /> un : (3.0 i m)<br /> <br />  Mở à : (0.5 i m)<br /> - Giới thi u câu tục ngữ với ý nghĩa th hi n tình yêu thương yêu, ùm bọc giúp ỡ nhau<br /> trong khó khăn hoạn nạn.<br /> - Trích dẫn câu tục ngữ.<br />  Thân bài: (2.0 i m) giải thích cần ảm bảo những ý cơ bản sau:<br /> a. G ả t í ý n ĩa âu t n ữ:<br /> - Nghĩa đen: âu tục ngữ cho thấy một hi n tượng bình thường, quen thuộc trong cuộc<br /> sống: Khi gói bánh, gói hàng, người ta thường ặt những lớp lá lành lặn ở ngoài bao<br /> bọc lớp lá rách bên trong.<br /> - Nghĩa bóng: Lá lành - lá rách là hình ảnh tượng trưng cho những con người trong<br /> những hoàn cảnh khác nhau: yên ổn, thuận lợi - khó khăn, hoạn nạn. Bằng lối nói hình<br /> ảnh, ông bà xưa muốn khuyên chúng ta phải biết giúp ỡ, ùm bọc những người không<br /> may lâm vào cảnh khó khăn, cơ nhỡ.<br /> b. Tạ sao lá làn p ả ùm lá rá ?<br /> - Vì ó là th hi n quan h sống tốt ẹp, nghĩa tình, một vấn<br /> ạo lí.<br /> - Vì thờ ơ với au ớn, bất hạnh c a người khác là tội lỗi.<br /> - Vì sự cảm thông, chia sẻ, giúp nhau trong hoạn nạn là cơ sở c a tình oàn kết, tình<br /> làng nghĩa xóm -> tình yêu nước.<br /> c. T ự<br /> ện t n t ần lá làn ùm lá rá là n ư t nào?<br /> - Giúp ỡ người hoạn nạn phải xuầt phát từ lòng cảm thông chân thành chứ không<br /> bằng thái ộ ban ơn, bố thí. Ngược lại người ược giúp ỡ cũng không nên ỷ lại mà<br /> phải ch ộng vượt qua khó khăn.<br /> - Giúp ỡ nhau có th bằng nhi u cách (vật chất hay tinh thần) và tuỳ theo hoàn cảnh<br /> c a mình.<br />  K t à : (0.5 i m)<br /> - Khẳng ịnh lại vấn .<br /> - Nêu ý nghĩa c a vấn<br /> ối với bản thân.<br /> 2. Hìn t<br /> : ( .5 i m)<br /> - Viết úng bài nghị luận giải thích.<br /> (0.5 i m)<br /> - Luận i m rõ ràng, lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. (0.5 i m)<br /> - Dùng từ, ặt câu chuẩn mực, chữ viết cẩn thận, không sai chính tả, trình bày sạch.<br /> (0.5 i m)<br /> 3. Sán tạo á n ân: (0.5 i m)<br /> - Th hi n ược sự sáng tạo c a bản thân trong quá trình làm bài v nội dung hoặc hình<br /> thức.<br /> (Giáo viên căn cứ vào cách diễn ạt c a học sinh chấm i m phù hợp)<br /> HẾT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2