SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUYẾT TIẾN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
(Thời gian làm bài 90 phút)
I. Mục tiêu đề kiểm tra
- Đánh giá: Sự tiếp thu và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh trong ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn đã học
- Kĩ năng:
+ Học sinh có kĩ năng viết bài văn tự sự; đoạn văn miêu tả.
+ Học sinh có kĩ năng cảm nhận nhân vật qua tác phẩm đã học.
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực cảm thụ văn học.
II. Hình thức, thời gian
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Thời gian: 90 phút
III. Ma trận
TT
Kĩ năng
Ni
dung/đơ
n viF kiêGn
thưGc
Mc độ
nhận
thức
Tng
% đim
NhâFn
biêGt
Thông
hiêMu
VâFn
duFng
VâFn
duFng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Đc hiu Thơ m
ch, tám
ch. 4 0 4 0 0 1 0 0 60
2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
văn ngh
luận v
mt tác
phẩm văn
hc.
TôMng 20 5 20 15 0 25 0 15 100
TiM lêF % 25% 35% 25% 15%
TiM lêF chung 60% 40%
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Trần Ngọc Vượng
TỔ
TRƯỞNG
Bùi Văn ngọc
Xá Nhè, ngày …. tháng 04 năm 2023
HIỆU TRƯỞNG
IV. BAMNG ĐĂFC TAM ĐÊ_ KIÊMM TRA:
TT Chương/chủ
đề
Nội
dung/Đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
SôG câu hoMi theo mưGc đôF nhâFn thưGc
NhâFn biêGt Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1 Đọc hiểu Thơ năm
chữ, thơ tám
chữ.
Nhận biết:
- Nhận biết
được tác giả,
tác phẩm,
một số yếu tố
về luật của
thơ tám chữ,
thơ năm chữ
như: vần,
nhịp, số chữ,
số dòng trong
một khổ thơ.
- Nhận biết
được nét độc
đáo về hình
thức của i
4TN 4TN 1TL
thơ thể hiện
qua bố cục,
kết cấu, ngôn
ngữ, biện
pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Phân tích
được mối
quan hệ giữa
nội dung và
hình thức của
văn bản.
- Phân tích
được chủ đề,
tưởng,
thông điệp
văn bản
muốn gửi đến
người đọc
thông qua
hình thức
nghệ thuật
của văn bản.
- Phân tích
được tình
cảm, cảm
xúc, cảm
hứng chủ đạo
của tác giả
thể hiện qua
văn bản.
- giải được
nét độc đáo
về nh thức
của bài thơ
thể hiện qua
bố cục, kết
cấu, ngôn
ngữ, biện
pháp tu từ.
- Phân biệt
được sự khác
biệt về nghĩa
của một số
yếu t Hán
Việt dễ gây
nhầm lẫn; tác
dụng của điển
tích, điển cố
trong thơ.
Vận dụng:
- Nêu được
những thay
đổi trong suy
nghĩ, nh
cảm, lối sống
cách
thưởng thức,