UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
T
TKỹ năng
Nội
dung/Đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận
dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc- hiểu Thơ lục bát
Số câu 4 / / 2 / 1 / / 7
Tỉ lệ %
điểm 20 / / 20 / 10 / / 50
2
Viết
Viết bài văn
nghị luận về
vấn đề cần
giải quyết
(trong đời
sống của học
sinh hiện nay)
Số câu / 1* / 1* / 1* / 1* 1
Tỉ lệ %
điểm 20 10 10 10 50
Tỷ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
70 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
MÔN: NGỮ VĂN 9
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
Môn: Ngữ văn 9
TT
năng
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Thơ lục
bát.
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ.
- Nhận biết được điệp từ trong
đoạn thơ.
- Nhận biết nhân vật chính
trong bài thơ.
- Nhận biết được hình ảnh tiêu
biểu của 4 câu thơ đầu.
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính của
bài thơ.
- Hiểu được bức tranh rừng
xuân được miêu tả trong bài
thơ.
Vận dụng:
- Nêu được việc làm của bản
thân.
4 TN 2 TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
vấn đề
cần giải
quyết
(trong
đời sống
của học
sinh hiện
nay)
Nhận biết: Nhận biết được yêu
cầu của đề về kiểu văn bản nghị
luận về một vấn đề cần giải
quyết (trong đời sống của học
sinh hiện nay), bài viết bố
cục 3 phần.
Thông hiểu: Biết dùng từ
ngữ, câu văn đảm bảo ngữ
pháp để nêu suy nghĩ của mình
về vấn đề cần giải quyết (trong
đời sống của học sinh hiện
nay)
Vận dụng: Vận dụng các
năng dùng từ, viết câu, các
phương tiện liên kết, các
năng lập luận, biết kết hợp giữa
lẽ dẫn chứng để làm
vấn đề nghị luận; ngôn ngữ
trong sáng, giản dị; thể hiện
được suy nghĩ của bản thân về
vấn đề cần giải quyết (trong
đời sống của học sinh hiện
nay) vấn đề cần giải quyết
(trong đời sống của học sinh
hiện nay)
Vận dụng cao: Sáng tạo về
dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ,
dẫn chứng một cách thuyết
phục.
2* 1* 1* 1*
Tổng 4 TN 2 TL 1 TL
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ......./......../2024
Họ và tên học sinh:e
…………………………………
Lớp: 9/…
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
HÀNH QUÂN GIỮA RỪNG XUÂN
Rừng xa vọng tiếng chim gù,
Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.
Mùa xuân đẫm lá ngụy trang,
Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.
Ba lô nặng, súng cầm tay,
Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.
Giờ này mẹ ở quê hương,
Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.
Đêm mưa, ngày nắng sá gì,
Quân thù còn đó, ta đi chưa về.
Chim rừng thánh thót bên khe,
Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.
(Hành quân giữa rừng xuân,ThơLê Anh Xuân,
NXB Văn học, 1981)
* Thực hiện các yêu cầu: (Chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì?
A. Thơ lục bát. B. Thất ngôn tứ tuyệt.
C. Song thất lục bát. D. Lục bát biến thể.
Câu 2. Đoạn thơ sau sử dụng điệp từ nào?
Ba lô nặng, súng cầm tay,
Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.
Giờ này mẹ ở quê hương,
Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.
A. Điệp thanh. B. Điệp vần.
C. Điệp từ. D. Điệp ngữ.
Câu 3. Nhân vật chính được nhắc tới trong bài thơ trên là ai?
A. Người anh. B. Người mẹ.
C. Người chiến sĩ. D. Người mẹ và người anh.
Câu 4. Trong 4 câu thơ đầu, khung cảnh rừng xuân được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh
nào?
A. Rừng xa, tiếng chim gù, tiếng suối, gió ngàn, mùa xuân, nở vàng hoa mai,
nghệ sĩ, tiếng trống
B. Rừng xa, tiếng chim gù, tiếng suối, gió ngàn, mùa xuân, nở vàng hoa mai,
ngân nga, tiếng trống.
C. Rừng xa, tiếng chim gù, tiếng suối, gió ngàn, mùa xuân, nở vàng hoa mai,
ngân nga, nghệ sĩ
D. Rừng xa, tiếng chim gù, tiếng suối, gió ngàn, mùa xuân, nở vàng hoa mai,
ngân nga, vi vu.
Câu 5. (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ trên.
Câu 6. (1.0 điểm) Em có nhận xét gì về bức tranh rừng xuân được miêu tả trong bài thơ?
Câu 7. (1.0 điểm) Là một học sinh em cần làm gì để bảo vệ nền hòa bình, độc lập dân tộc?
II. VIẾT (5.0 điểm)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách sử dụng mạng xã hội của học sinh hiện nay.
---HẾT---
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG