UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN
ĐỀ CHÍNH THC
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
Ngày làm bài: 10/04/2025
gồm 02 trang)
PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm).
Đc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cu:
Kỉ luật rất khó, bởi sự mê hoặc của lười nhác quá ln, nm i tn sô pha xem bộ phim truyền
hình thật thoải mái biết bao, ôm điện thoại lướt Weibo(1) mới d chịu làm sao. Thế nhưng, niềm
vui ngắn ngủi y thực chất li một loại trm luân biến tướng, chỉ có th mang đến sự chậm
chạp trong tư duy, bệnh tật cho cơ thể và sự cn cỗi cho tâm hồn.
Sống trong sự nhàn nhã lâu ngày, những người lười nhác s ngày càng trở nên tạm bợ, không
hoài bão, không có lý tưởng. Những người chn chừ sẽ quen với việc tìm muôn vàn ckhác
nhau để tự an ủinh. Những người ăn uống không điều độ, không có thời gian m việc và nghỉ
ngơi nhất định, cuc sống không có quy hoạch sẽ gp rt nhiều sai sót trong công việc và phiền
não trong cuộc sống.
George Bernard Shaw từng nói:“Biết tự kiểm soát bn thân bản năng của người mạnh mẽ
nhất”. Ngược lại, người không biết tự khống chế bản thân, cuối cùng smt đi cthế giớiy.
(Trích Càng kỷ luật, càng tự do, Ca Tây (Tuyết Mai dịch),
NXB Thế giới, 2022, tr.15)
Chú thích:
(1) Một trang mạng xã hội ca Trung Quốc, giống như Facebook
Câu 1. (0,5 điểm) Văn bn trên bàn v vn đ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Theo đon trích, sống trong sự nhàn nhã lâu ngày, những người lười nhác sẽ
ngày càng trnên như thế nào?
Câu 3. (1 đim) Em hiểu như thế nào vều nói của George Bernard Shaw trong đoạn trích trên:
Biết tự kiểm soát bản thân là bản năng của người mạnh m nhất.
Câu 4. (1 đim) Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ liệt được sử dụng trong câu văn sau:
Thế nhưng, niềm vui ngắn ngủi này thực chất lại một loại trầm luân biến ng, chcó thể
mang đến sự chm chạp trong tư duy, bệnh tật cho cơ thể và sự cằn cỗi cho tâm hồn.
Câu 5. (1 điểm) Qua đoạn trích trên, em rút ra đưc những i học gì?
PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (4,0 đim). Kỳ thi chuyn cấp lớp 9 là một cột mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong
hành trình học tp của học sinh THCS. Áp lực học tập, sự cạnh tranh gay gắt cùng những lo lắng
về tương lai dễ dẫn đến tâm lý nn chí, mất phương hướng. Emy viết mộti văn (khong 400
chữ) đưa ra giải pháp nh kh thi đ giúp c bn học sinhợt qua áp lc mùa thi.
Câu 2(2 điểm) Viết một đoạn văn nghị lun (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm nghĩ của em về i thơ
sau:
MẸ VÀ QUẢ
(Nguyn Khoa Điềm)
Những mùa qumtôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa qulặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng.
chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang ng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lng mẹ tôi.
chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
Tôi hoảng sợ ngày n tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ qu non xanh?
1982
------------------Hết------------------
- Thí sinh không đưc s dng tài liu;
- Cán b coi thi không giải thích thêm.