UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thức Tổng
Nhận biết Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ lục
bát.
Số câu 6 0 2 1 0 1 0 0 10
Tỉ lệ %
điểm 30 0 10 10 0 10 0 0 60
2
Viết
Văn tự
sự.
(Viết bài
văn kể lại
một trải
nghiệm
của bản
thân.)
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 10 10 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức
40 30 20 10 100
70 30 100
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
BJNG ĐKC TJ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
TT Kĩ
năng
Ni
dung/Đơn
v kiến
thc
Mc đ đánh giá
SM câu hOi theo mức đ nhn thc
Nhận
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1 Đc
hiu
Thơ lc
bát.
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ.
- Nhận biết được cách gieo
vần của cặp thơ lục bát.
- Nhận biết được từ láy thể
hiện trong bài thơ.
- Nhận biết được hình ảnh
tiêu biểu ở 4 câu thơ đầu.
- Nhận biết được BPTT
nhân hóa trong dòng thơ.
- Nhận biết cụm động từ
trong câu thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu được nét độc đáo
của các câu thơ thể hiện
qua hình ảnh.
- Hiểu được chủ đề của bài
thơ.
- Hiểu được thông điệp
của tác giả gửi gắm qua
bài thơ.
Vận dụng: Nêu được một
số việc làm cụ thể của bản
thân.
6TN 2TN+
1TL
1TL
2 Viết Văn tự sự
(Kể lại
một trải
nghiệm
đáng nhớ
với người
bạn tuổi
Nhận biết: Nhận biết
được các yêu cầu của đề
bài về kiểu văn bản để xác
định được ngôi kể, đối
tượng, sự việc cần kể.
Thông hiểu:
- Viết đúng về nội dung,
về hình thức (từ ngữ, diễn
1* 1* 1* 1*
thơ.) đạt, bố cục văn bản…)
- Biết cách hình thành cốt
truyện, lựa chọn chi tiết,
sự việc, nhân vật ... tiêu
biểu.
Vận dụng: Biết vận dụng
sự hiểu biết về con người
vào cuộc sống, viết hoàn
chỉnh bài văn kể lại trải
nghiệm của bản thân, sử
dụng ngôi kể thứ nhất, thể
hiện được cảm xúc trước
các sự việc được kể.
Vận dụng cao: sự
sáng tạo về dùng từ, diễn
đạt, cách thể hiện cảm xúc
trong quá trình kể.
Tng 6TN
1*
2TN,
1TL
1*
1TL
1* 1*
T l % 40 30 20 10
T l chung (%) 70% 30%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ...../....../2025
Họ và Tên:
..........................................................
Lớp 6/ ……
Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn
học, 2017, tr.94)
Lựa chọn đáp án đúng (Từ câu 1 đến câu 8)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ lục bát.
C. Thể thơ tám chữ. D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2. Trong cặp thơ sau, tiếng nào gieo vần với nhau?
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
A. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát.
B. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 4 của câu bát.
C. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 2 của câu bát.
D. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 8 của câu bát.
Câu 3. Trong các từ sau, từ nào là từ láy?
A. Bông gạo. B. Dòng sông.
C. Lách cách. D. Đám dưa.
Câu 4. 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua
những hình ảnh nào?
A. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm.
B. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà.
C. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm.
D. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông.
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ “Dòng
sông tuổi nhỏ rì rào hát ca”?
A. Ẩn dụ. B. So sánh.
C. Nhân hóa. D. Điệp ngữ.
Câu 6. Trong dòng thơ “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy
cụm động từ?
A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ.
C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ.
Câu 7. Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên
trong hai dòng thơ sau:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
A. Cảnh vật tươi đẹp, thân thuộc, bình dị.
B. Cảnh vật tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình.
D. Cảnh vật rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng.
C. Cảnh vật mênh mông, bình dị, thân quen.
Câu 8. Chủ đề của bài thơ trên là gì?
A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm gia đình.
C. Tình yêu đôi lứa. D. Tình yêu quê hương.
Câu 9. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi tới người đọc những thông
điệp gì?
Câu 10. Từ nội dung của bài thơ trên, em sẽ làm để góp phần
xây dựng quê hương? (Nêu ít nhất 2 việc làm cụ thể của bản thân)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Tuổi thơ mỗi người có rất nhiều trải nghiệm sâu sắc. Em hãy viết bài văn kể lại
một trải nghiệm thật đáng nhớ với người bạn tuổi thơ.
--------- Hết ---------