Trang 1
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU
TỔ: NGỮ VĂN
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
% đim
Nhn bit
Thông hiu
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Thơ song
tht lc bát
-
2
-
3
-
1
60
Thơ
2
Vit
Văn ngh
lun v mt
vn đ cần
gii quyết
-
1*
-
1*
-
1*
40
Tng
0
20
0
30
0
50
100
T l %
20
30%
T l chung
50%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
ớng dẫn chấm.
Trang 2
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Ni dung/Đơn
v
kin thc
Mc độ đnh gi
Số câu hi theo mc
độ nhận thc
Nhận
bit
Thôn
g hiu
Vận
dung
1
Đọc
hiu
Thơ song tht
lục t, T
Nhận bit:
- Nhận biết được một số yếu tố về
luật của thơ song thất lục bát, thơ
tám chữ như: vần, nhịp, số chữ, số
dòng trong một khổ thơ.
- Nhận biết được nét độc đáo về hình
thức của bài thơ thể hiện qua bố cục,
kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.
- Nhận biết được sự khác biệt về
nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ
gây nhầm lẫn
Thông hiểu:
- Phân tích được mối quan hệ giữa
nội dung và hình thức của văn bản.
- Phân tích được chủ đề, tưởng,
thông điệp văn bản muốn gửi
đến người đọc thông qua hình thức
nghệ thuật của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, cảm xúc,
cảm hứng chủ đạo của tác giả thể
hiện qua văn bản.
- giải được nét độc đáo về hình
thức của bài thơ thể hiện qua bố cục,
kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.
Vận dng:
- Nêu được những thay đổi trong
suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách
thưởng thức, đánh giá của nhân
do văn bản mang lại.
2 TL
3 TL
1TL
Trang 3
- Vận dụng được một số hiểu biết về
lịch sử văn học Việt Nam để đọc
hiểu văn bản
- Phân biệt được sự khác nhau giữa
thơ song thất lục bát với thơ lục bát.
Thơ
Nhận bit:
- Nhận biết được một số yếu tố đặc
điểm của thơ như: vần, nhịp, số
ch, số dòng trong một khổ thơ.
- Nhận biết được nét độc đáo về
hình thức của bài thơ thể hiện qua
bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện
pháp tu từ.
- Nhận biết các biện pháp tu tử so
sánh, nhân hóa, liệt kê....
Thông hiểu:
- Phân tích được mối quan hệ gia
nội dung và hình thức của văn bản.
- Phân tích được chủ đề, tưởng,
thông điệp văn bản muốn gửi
đến người đọc thông qua hình thc
nghệ thuật của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, cảm xúc,
cảm hứng chủ đạo của tác gith
hiện qua văn bản.
- giải được nét độc đáo về hình
thức của bài thơ thể hiện qua bố
cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu
từ.
- Phân tích được tác dụng của các
biện pháp tu tso sánh, nhân a,
liệt kê.....
Vận dng:
- Nêu được những thay đổi trong
suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách
thưởng thức, đánh giá của nhân
do văn bản mang lại.
- Vận dụng được một số hiểu biết về
lịch sử văn học Việt Nam để đọc
hiểu văn bản
Trang 4
Văn ngh luận
v mt vấn đề
cn gii quyết
Viết được một bài văn nghị luận về
một vấn đề cần giải quyết; trình bày
được giải pháp khả thi sức
thuyết phục.
Tổng
2TL +
1*
3 TL +
1*
1 TL +
1*
T l %
20 %
30 %
50%
-Hết-
Trang 5
I.ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
NÓI VỚI EM
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió
Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay
Tiếng lích rích chim sâu trong lá
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên
Thấy chú bé đi hài bảy dặm
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày.
Tay bồng bế, sớm khuya vất vả
Mắt nhằm rồi, lại mở ra ngay.
(Nói với em, Vũ Quân Phương. Thơ chọn với lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
Thực hin cc yêu cầu:
Câu 1 (1,0 đim) Xác định thể thơ của bài thơ. Cho biết dấu hiệu nhận biết thể thơ ?
Câu 2 (1,0 điểm) Tìm các hình ảnh nhân vật “em” thấy được nếu nhắm mắt ?
Câu 3 (1,0 điểm) Cho biết tác dụng của phép liệt kê trong khổ thơ sau:
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên
Thấy chú bé đi hài bảy dặm
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Câu 4 (1,0 điểm) Những câu thơ sau gợi cho em suy nghĩ gì?
Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày.
Tay bồng bế, sớm khuya vất vả
Mắt nhằm rồi, lại mở ra ngay”
Câu 5 (1,0 điểm) Thông điệp tích cc nào được tác giả gửi gm qua bài thơ ?
Câu 6 (1,0 điểm) Từ nội dung bài thơ là một người con, em sẽ làm gì đthể hiện trách nhiệm lớn lao
của mình đối vi ông bà cha mẹ? ( Trình bày khoảng 4- 5 dòng)
II.VIẾT (4,0 điểm)
Vấn đề bạo lực học đường hiện nay diễn ra ngày càng phổ biến khiến bố mẹ và thầy cô lo lắng,
em hãy viết một bài văn nghị luận đề ra các gii pháp đề giải quyết vấn đề trên.
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BU
TỔ VĂN
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM 2024-2025
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đ