BM-004
Trang 1 / 3
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Tinh hoa văn học c điểm phương Đông và các hướng
ng dng
Mã hc phn:
71APLI40363
S tin ch:
03
Mã nhóm lp hc phn:
231_71APLI40363_01 (71K28VHUD01)
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
90
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
(Tài liu giy)
Không
II. Các yêu cu của đề thi nhm đáp ng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO1
Phân tích các vn
đề tác gi, tác
phm, hiện tượng
trào lưu văn
hc c điển
phương Đông dựa
trên kiến thc nn
tng luận văn
hc, tiến trình văn
hc kiến thc
liên ngành.
T lun
50%
1
5
CLO2
Xác định các
hướng ng dng
ng dng kiến
thức văn học
phương Đông vào
vic xây dng ý
ng ng dng
T lun
30%
2
3
BM-004
Trang 2 / 3
cho hoạt động văn
hóa ngh thut
CLO3
Phi hp thành
tho các k năng
đọc x
liệu văn học, k
năng soạn tho
văn bản vào thiết
kế bài hc Ng
văn.
T lun
10%
1
0.5
CLO4
Phi hp hiu qu
k năng duy
hình tượng, tư duy
logic h thng,
duy phân tích,
duy phản bin
vào gii quyết hiu
qu công vic.
T lun
10%
1
0.5
III. Ni dung câu hi thi
Câu hi 1: (6 đim)
T đặc trưng thể loại thơ Tứ tuyt (Trung Quốc) và thơ Haiku (Nhật Bn), anh/ch hãy phân
tích, so sánh s vận đng v cảm xúc và tư tưởng trong hai bài thơ sau:
Khách Tinh Châu thập sương,
Quy tâm nht d c Hàm Dương.
đoan cánh độ Tang Càn thu,
Khưc vng Tinh Châu th c hương.
(Độ Tang Càn Gi Đảo)
Đất khách mười mùa sương
v thăm quê ngoảnh li
Ê-đô là cố hương.
(M. Basho)
Câu hi 2: (4 đim)
Anh/Ch hãy la chn mt tiu thuyết c đin Trung Quc và xây dựng ý tưởng ng dng tác
phẩm đó vào một hoạt động văn hóa ngh thut hoc hoạt động truyn thông.
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn câu hi
Ni dung đáp án
Thang
đim
Ghi
chú
I. T lun
Câu 1
6.0
Ni dung a.
Đặc trưng thể
loi thơ tứ
tuyệt và thơ
Haiku
- Đều ttrữ tình, tính hàm súc cao độ,
có kh năng ngụ ý và gợi ý (1đ)
- Trọng tâm ý nghĩa thường cui bài: motif
đốn ng mang màu sc pht giáo (1đ)
2.0
BM-004
Trang 3 / 3
Ni dung b.
phân tích, so
sánh s vn
động v cm
xúc và tư
ng trong
hai bài thơ
- Hai tác giả, hai bài thơ đưc sáng tác trong
nhng hoàn cnh, thi đại khác nhau, song có
nhiều đim ging t thi t, cm xúc đến tư
ởng (1đ)
- Khonh khắc đốn ng: c hai bài thơ đều tp
trung nói v khonh khc mt trng thái bng
tnh ca thi nhân -> chu ảnh hưởng ca thin
tông. Mặc bài thơ của Gi Đảo đề cp
đến quá trình ca cm xúc (Quy tâm nhp d
ức Hàm Dương) (1đ).
- S bt ng trong cảm xúc tưởng: t
trng thái t xem “khách” trong ời năm
trong mt khonh khắc “ngoảnh lại” đất khách
đã trở thành “cố hương” (1đ).
3.0
Ni dung c.
K ng
chuyên môn
và k năng
tng quát
- K năng soạn thảo văn bản, x thông tin
chính xác (0,5đ)
- K năng duy phân tích hiu quả, duy
phn bin sâu sắc (0,5đ)
1.0
Câu 2
4.0
Ni dung a.
La chn tác
phm
La chọn đúng tiểu thuyết c đin Trung Quc
(Tam quc chí, Thy h, Tây du ký, Hng lâu
mng,..)
1.0
Ni dung b.
Xây dng ý
ng ng
dng
- Hình thành ý tưởng truyn thông hoặc ý ng
ngh thut phù hp vi tác phm (1.5 đ)
- Ý tưởng mang tính sáng to tính kh thi/áp
dng thc tin (1.5đ)
3.0
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 10 tháng 12 năm 2023
Ngưi duyệt đ
ThS. Lê Th Gm
Giảng viên ra đề
TS. Nguyn Th Tuyết