
Đ bài: C m nh n c a em sau khi đc "Ng i c m quy n khôi ph c uy quy n"ề ả ậ ủ ọ ườ ẩ ề ụ ề
trích trong tác ph m "Nh ng ng i kh n kh " c a Huy-gô.ẩ ữ ườ ố ổ ủ
Bài làm
"Ng i c m quy n khôi ph c uy quy n" trích trong tác ph m "Nh ng ng i kh n kh "ườ ầ ề ụ ề ẩ ữ ườ ố ổ
c a Víc-to Huy-gô (1802 - 1885), nhà th , nhà ti u thuy t, nhà so n k ch vĩ đi thu c chủ ơ ể ế ạ ị ạ ộ ủ
nghĩa lãng m n văn h c Pháp trong th k XIX.ạ ọ ế ỉ
Đc "Ng i c m quy n khôi ph c uy quy n" nhân v t Gia-ve đ l i cho ta bao n i hãiọ ườ ẩ ề ụ ề ậ ể ạ ỗ
hùng. Qua cái nhìn, s nghe th y và ý nghĩ, c m xúc c a Phăng-tin, tác gi đã kh c hoự ấ ả ủ ả ắ ạ
tên m t thám này b ng nh ng nét v vô cùng sâu s c, đy n t ng.ậ ằ ữ ẽ ắ ầ ấ ượ
Khi Phăng-tin đang n m trên gi ng b nh, xung quanh có ông Ma-đ-len và bà x , đó làằ ườ ệ ơ ơ
nh ng ng i n ng t a tinh th n c a ng i đàn bà kh n kh này, thì Gia-ve xu t hi nữ ườ ươ ự ầ ủ ườ ố ổ ấ ệ
b t ng . Phăng-tin t ng là h n đn b t ch nên ch đã "kêu lên hãi hùng". Cái m t h nấ ờ ưở ắ ế ắ ị ị ặ ắ
"g m ghi c". Đi u b h n "man r và điên cu ng". Ti ng c a h n "không còn là ti ngớ ế ệ ộ ắ ợ ồ ế ủ ắ ế
ng i nói mà là ti ng thú g m". C p m t c a h n nhìn "nh cái móc s t", th t kinhườ ế ầ ặ ắ ủ ắ ư ắ ậ
kh ng, b i vì cái nhìn y cách đây hai tháng đã "đi th u vào đn t n x ng tu ch ".ủ ở ấ ấ ế ậ ươ ỷ ị
Phăng-tin s hãi "rùng mình" khi tên hung th n ti n vào gi a phòng và "hét lên": "Mày cóợ ầ ế ữ
đi không?". Ch c m th y "c th gi i đang tiêu tan" khi tên m t thám n m l y c áo ôngị ả ấ ả ế ớ ậ ắ ấ ổ
th tr ng và ông th tr ng cúi đu. Khi Phăng-tin kêu c u ông th tr ng thì Gia-ve "pháị ưở ị ưở ầ ứ ị ưở
c i lên", cái c i ghê t m phô ra t t c hai hàm răng. Cái c i y là ti ng g m g c aườ ườ ở ấ ả ườ ấ ế ầ ừ ủ
m t chó điên, c a m t con thú d s p v m i! Th t l nh lùng và ghê s khi ta nghe nhàộ ủ ộ ữ ắ ồ ồ ậ ạ ợ
c m quy n khôi ph c uy quy n kh ng đnh: " đây làm gì còn có ông th tr ng n a!"ầ ề ụ ề ẳ ị Ở ị ưở ữ
Khi Giăng Van-giăng mu n "c u xin" Gia-ve "m t đi u" thì h n b o ph i g i h n là "ôngố ầ ộ ề ắ ả ả ọ ắ
thanh tra" và "ph i nói to". Giăng Van-giăng xin Gia-ve "th cho ba ngày" đ đi tìm đaả ư ể ứ
con cho ng i đàn bà đáng th ng đang n m trên gi ng b nh, thì h n kêu lên: "Mày nóiườ ươ ằ ườ ệ ắ
gi n! Chà chà! Tao không ng mày l i ng c th !... Mày b o là đ đi tìm đa con cho conỡ ờ ạ ố ế ả ể ứ
đĩ kia! Á à!..". Khi Phăng-tin "run lên b n b t" c t ti ng kêu th ng g i Cô-dét, g i bà x ,ầ ậ ấ ế ươ ọ ọ ơ
g i ông th tr ng, thì Gia-ve nh m t con thú d b trúng th ng, h n "gi m chân", h nọ ị ưở ư ộ ữ ị ươ ắ ậ ắ
nhìn Phăng-tin "tr ng tr ng", h n "túm m t túm l y c áo và ca-vát" c a Giăng Van-ừ ừ ắ ộ ấ ổ ủ
giăng, h n thô l g i ch Phăng-tin là "con đĩ", là "đ kh ", h n ra l nh b t ch ph i "câmắ ỗ ọ ị ồ ỉ ắ ệ ắ ị ả

h ng". V i h n thì không th nào đ t n t i nh ng ngh ch c nh n i "cái x chó đu", màọ ớ ắ ể ể ồ ạ ữ ị ả ơ ứ ể
ph i "thay đi h t", không th đ ngh ch c nh "b n tù kh sai làm ông n bà kia, còn lũả ổ ế ể ể ị ả ọ ổ ọ
gái đi m đc ch y ch a nh nh ng bà hoàng!" D i con m t Gia-ve thì không th cóế ượ ạ ữ ư ữ ướ ắ ể
cái tên ông Ma-đ-len, không có ông th tr ng nào c , mà "ch có m t tên k c p, m t tênơ ị ưở ả ỉ ộ ẻ ắ ộ
k c p, m t tên tù kh sai là Giăng Van-giăng" mà h n đã b t đc. Ng i c m quy n,ẻ ướ ộ ổ ắ ắ ượ ườ ầ ề
khôi ph c uy quy n là th !ụ ề ế
L i nói c ch , hành đng c a tên hung th n Gia-ve đã làm cho Phăng-tin vô cùng kinh s ,ờ ử ỉ ộ ủ ầ ợ
"ch th t ra ti ng rên", răng đánh vào nhau "c m c p", "ch b ng ngã v t xu ng g i, đuị ố ế ầ ậ ị ỗ ậ ố ố ầ
đp vào thành gi ng r i ngo o xu ng ng c, mi ng há h c, hai m t m to và l đ"... t tậ ườ ồ ẹ ố ự ệ ố ắ ở ờ ờ ắ
th .ở
Tác gi đã t cái ch t c a Phăng-tin đ v ch tr n b m t đc ác, tàn nh n c a con ng iả ả ế ủ ể ạ ầ ộ ặ ộ ẫ ủ ườ
thú — tên m t thám, tên thanh tra Gia-ve.ậ
Tr c ph n ng c a Giăng Van-giăng nh cây bàn tay c a Gia-ve đang túm l y c áoướ ả ứ ủ ư ủ ấ ổ
mình, nghiêm ngh c nh cáo t i ác c a h n "đã gi t ch t" m t ng i đàn bà t i nghi p,ị ả ộ ủ ắ ế ế ộ ườ ộ ệ
thì h n "phát khùng hét lên và hăm do ". Nh ng tr c hành đng c a ông th tr ng "gi tắ ạ ư ướ ộ ủ ị ưở ậ
gãy trong ch p m t chi c gi ng cũ nát", "c m lăm lăm cái thanh gi ng trong tay và nhìnớ ắ ế ườ ầ ườ
Gia-ve tr ng tr ng", thì tên hung th n cũng bi t s , h n "lùi ra phía c a". Đúng là Gia-veừ ừ ầ ế ợ ắ ử
"run s ", h n s ng i tù kh sai đp ch t.ợ ắ ợ ườ ổ ậ ế
Cái ch t b t đc kì t c a Phăng-tin, ph n ng quy t li t c a Giăng Van-giăng, s run sế ấ ắ ử ủ ả ứ ế ệ ủ ự ợ
c a Gia-ve là tình hu ng đy k ch tinh, v a bi th ng, v a hài h c, mang ít nhi u ý vủ ố ầ ị ừ ươ ừ ướ ề ị
tri t lí: nh ng k m t tính ng i, đc ác nh thú d l i là nh ng k nhát gan nh t và sế ữ ẻ ấ ườ ộ ư ữ ạ ữ ẻ ấ ợ
ch t nh t! Đúng là Gia-ve s ch t! Th t là hài h c và m a mai: nhà c m quy n đangế ấ ợ ế ậ ướ ỉ ầ ề
hung hăng khôi ph c uy quy n thì b t ng b t c m t uy quy n!ụ ề ấ ờ ị ướ ấ ề
Hình nh Gia-ve "tay n m l y đu can, l ng t a vào khung c a, m t không r i Giăngả ắ ấ ầ ư ự ử ắ ờ
Van-giăng" khác nào m t con chó d b đánh c p đuôi v n không buông m i!ộ ữ ị ụ ẫ ồ
Sau khi h uy th Gia-ve, Giăng Van-giăng đã dành t t c tâm h n mình cho ng i đàn bàạ ế ấ ả ồ ườ
kh n kh v a m i ch t. Ông "tì khu u tay lên thành gi ng", ông "đ l y trán" b ng bànố ổ ừ ớ ế ỷ ườ ỡ ấ ằ
tay, ông ng m Phăng-tin n m dài không nhúc nhích. M t n i th ng xót khôn t , bi u lắ ằ ộ ỗ ươ ả ể ộ
trong nét m t và dáng đi u c a ông. Ông yên l ng ng i tr c thi th ng i đàn bà x u s .ặ ệ ủ ặ ồ ướ ể ườ ấ ố

M t lúc sau, trong tr ng thái "m màng", ông "cúi ghé l i g n và thì th m bên tai Phăng-ộ ạ ơ ạ ầ ầ
tin". Nh ng ti ng thì th m y là nh ng l i xót th ng.ữ ế ầ ấ ữ ờ ươ
C nh tình c m đng y đã đc bà x Xem-pli-x ch ng ki n. Và sau này bà th ng kả ả ộ ấ ượ ơ ơ ứ ế ườ ể
l i r ng "lúc Giăng Van-giăng thì th m bên tai Phăng-tin, bà trông th y rõ ràng m t nạ ằ ầ ấ ộ ụ
c i không sao t đc hi n trên đôi môi nh t nh t và trong đôi m t xa xăm, đy ngườ ả ượ ệ ợ ạ ắ ầ ỡ
ngàng c a ch khi đi vào cõi ch t".ủ ị ế
Tình th ng c a Giăng Van-giăng th t mênh mông và bao la. C ch c a ông th t trangươ ủ ậ ử ỉ ủ ậ
tr ng, thành kính và đy th ng xót. Ông "l y hai tay nâng đu Phăng-tin lên đt ngayọ ầ ươ ấ ầ ặ
ng n gi a g i nh m t ng i m s a sang cho con". Giăng Van-giăng th t l i dây rút cắ ữ ố ư ộ ườ ẹ ử ắ ạ ổ
áo, vén g n m tóc r i vu t m t cho ch . c ch xót th ng và t m lòng nhân ái c a Giăngọ ớ ồ ố ắ ị ử ỉ ươ ấ ủ
Van-giăng đã làm cho g ng m t Phăng-tin "nh sáng r lên m t cách l th ng".ươ ặ ư ỡ ộ ạ ườ
Huy-gô vi t: "Ch t t c là đi vào b u ánh sáng vĩ đi". Ph i chăng b u ánh sáng vĩ đi yế ế ứ ầ ạ ả ầ ạ ấ
là tình nhân ái bao la, mênh mông c a đng lo i, c a nh ng ng i tù kh sai nh Giăngủ ồ ạ ủ ữ ườ ổ ư
Van-giăng trong cu c đi.ộ ờ
Cái c ch cu i cùng c a Giăng Van-giăng đi v i ng i đàn bà x u s , t i nghi p th tử ỉ ố ủ ố ớ ườ ấ ố ộ ệ ậ
vô cùng c m đng. Ông đã qu xu ng tr c hai bàn tay buông thõng ngoài gi ng c aả ộ ỳ ố ướ ườ ủ
Phăng-tin, "nh nhàng nâng lên và đt vào đy m t n hôn". Ta kh h i: Đã m y ai trongẹ ặ ấ ộ ụ ẽ ỏ ấ
cõi đi x a nay có cách ng x đy tình th ng nh ng i tù kh sai này?ờ ư ứ ử ầ ươ ư ườ ổ
Câu chuy n đc k trong "Ng i c m quy n khôi ph c uy quy n" cho th y bút pháp tệ ượ ể ườ ầ ề ụ ề ấ ự
s đc s c c a Huy-gô. Các nhà văn c a trào l u lãng m n, cũng nh Huy-gô s d ngự ặ ắ ủ ủ ư ạ ư ử ụ
bi n pháp t ng ph n và phóng đi m t cách tài tình khi miêu t nhân v t và bi u hi n sệ ươ ả ạ ộ ả ậ ể ệ ự
v t. Gia-ve và Giăng Van-giăng là hai b c h a t ng ph n và phóng đi đy n t ngậ ứ ọ ươ ả ạ ầ ấ ượ
làm n i b t ánh sáng và bóng t i, lòng nhân ái và s đc ác, tình ng i và b n năng thúổ ậ ố ự ộ ườ ả
d . Nh ng so sánh, nh ng n d đc tác gi s d ng s c nét, tài tình. Nhân v t Giăngữ ữ ữ ẩ ụ ượ ả ử ụ ắ ậ
Van-giăng và cái ch t c a Phăng-tin đã làm cho trang văn c a Huy-gô dào d t c m h ngế ủ ủ ạ ả ứ
nhân văn; ch a chan tinh th n nhân đo.ứ ầ ạ

