intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo "Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú" để giúp các bạn biết thêm cấu trúc đề thi khảo sát như thế nào, rèn luyện kỹ năng làm văn của mình và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi học kì sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú

  1. SỞ GD ­ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THÁNG 1 NĂM 2022 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ               MÔN: NG ĐỀ CHÍNH THỨ ỮC  VĂN – LỚP 11 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề                      (Đề thi gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa Chẳng sao Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao. Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay. … Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống để yêu thương.       (Trích Gửi con, Bùi Nguyễn Trường Kiên, Báo Nhân dân số 38/20 ­9­2009) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về cụm từ  đánh mất mình trong câu thơ Tiến bước mà đánh mất   mình?  Câu 3.  Theo anh/chị, vì sao tác giả  đưa ra lời khuyên: “ Đừng lạnh lùng trước chuyện bất   nhân”?                 Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá   khứ  không? Vì sao?
  2. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ  đoạn trích trong phần đọc hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)  trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc hiểu mình. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận vẻ đẹp của Huấn Cao trong đoạn trích sau: “Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng   tinh căng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất   những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ  đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ  lại gầy gò, thì   run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ   viên quản ngục đứng thẳng dậy và đĩnh đạc bảo: ­  Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn  ở đi. Chỗ này không phải là nơi để  treo   một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành   của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm   ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy   thoát khỏi cái nghề này đi, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho   lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”. (Chữ  người tử  tù, Nguyễn Tuân, Ngữ  văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, tr.113­ 114) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu.  Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 
  3. Họ và tên thí sinh: …………………………….. SBD: …………………………………….. SỞ GD ­ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ (HDC gồm 02 trang) PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I 1 02 phương thức biểu  0,5 đạt: Biểu cảm, nghị luận 2 đánh   mất   mình:   không  0,5 giữ   được   những   giá   trị  cốt   lõi,   nhân   phẩm   và  danh   dự   của   bản   thân,  thay   đổi   theo   chiều  hướng tiêu cực. HS   có   thể   giải   thích,   diễn đạt theo cách khác,   miễn   hợp   lí   vẫn   cho   điểm tối đa. 3 Tác   giả   đưa   ra   lời  1,0 khuyên: “Đừng lạnh lùng   trước chuyện bất nhân”   vì: ­  Lạnh   lùng   trước   chuyện   bất   nhân  có  nghĩa là  thờ   ơ, vô  cảm,  dửng dưng trước tội ác,  điều   này   chính   là   sự  đồng lõa, tiếp tay cho tội  ác.
  4. ­ Sự lạnh lùng này còn là  biểu   hiện   của   sự   thiếu  trách   nhiệm   trước   cuộc  đời;   biến   chính   người  lạnh lùng thành nạn nhân  tương   lai   của   sự   bất  nhân.             4 ­   HS   có   thể   đồng   tình,  1,0 đồng tình một phần hoặc  không đồng tình. Nhưng  lí giải cần thuyết phục,  phù hợp đạo đức và pháp  luật. ­ Có thể theo hướng:  + Con hãy nghĩ về tương   lai  vì   tương   lai   là   mục  tiêu, là động lực, là điều  con   người   có   thể   đổi  thay. +  Nhưng đừng quên quá   khứ  vì quá khứ  là cơ  sở  nền   tảng   tạo   nên   con  người của hiện tại; quá  khứ   giúp   con   người   có  những   bài   học   kinh  nghiệm   để   trưởng  thành… II 1 Viết   đoạn   văn   về  ý   2,0 nghĩa   của   việc   hiểu   mình trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về   0,25 hình thức đoạn văn Thí sinh có thể  trình bày  đoạn văn theo cách diễn  dịch,   quy   nạp,   tổng   –  phân   –   hợp,   móc   xích  hoặc song hành b. Xác định vấn đề  cần   0,25 nghị luận ý   nghĩa   của   việc   hiểu   mình trong cuộc sống.
  5. c.   Triển   khai   vấn   đề   1,0 nghị luận Thí sinh có thể  lựa chọn  các thao tác lập luận phù  hợp để triển khai vấn đề  nghị   luận   theo   nhiều  cách   nhưng   phải   làm   rõ  sự   ý  nghĩa  của  tình  yêu  thương trong cuộc sống. Có thể  theo hướng: việc  hiểu   mình   giúp   con  người   có   hướng   phát  triển phù hợp, biết chọn  lựa   công   việc,   lối   sống  khiến cá nhân cảm thấy  hạnh   phúc,   phát   huy  được tiềm năng của bản  thân,   tránh   lãng   phí   thời  gian và cơ  hội, mang lại  năng  suất   lao   động   cao,  cuộc sống ý nghĩa… d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả  ngữ pháp, Tiếng Việt. e.   Sáng   tạo:  Thể   hiện  0,25 suy nghĩ sâu sắc về  vấn  đề   nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ. 2. Cảm nhận vẻ  đẹp của  5,0 Huấn   Cao   trong   đoạn  trích  a. Đảm bảo cấu trúc bài   0,25 nghị   luận:  Mở   bài   nêu  được   vấn   đề,   Thân   bài  triển khai được vấn đề,  Kết   bài   kết   luận   được  vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề   0,5 nghị   luận:   Vẻ   đẹp   của  hình   tượng   người   phụ  nữ  trong bài thơ  Thương  vợ.
  6. c.   Triển   khai   vấn   đề   nghị luận thành các luận   điểm  0,5 HS có thể triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng   cần  2,0 vận dụng tốt các thao tác  lập   luận,   kết   hợp   chặt  chẽ   giữa   dẫn   chứng   và  phân   tích;   đảm   bảo   các  yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về  tác  giả, tác  phẩm,   đoạn  trích và vấn đề  cần nghị  luận. * Cảm nhận vẻ đẹp của  nhân vật Huấn Cao trong  đoạn trích. ­ Vẻ  đẹp của Huấn Cao   trong đoạn trích là sự hội   tụ của tài hoa, khí phách   và thiên lương cao đẹp: +  Tài hoa  thể  hiện trực  tiếp qua những “nét chữ  0,5 vuông   tươi   tắn”,   gián  tiếp   qua   thái   độ   khúm  núm   và   ngưỡng   vọng,  tôn   kính   của   viên   quản  0,5 ngục. +  Khí phách  thể  hiện  ở  cách  cho chữ  (dẫu hoàn  cảnh nghiệt ngã  cổ  đeo   gông, chân vướng xiềng,   lại là  đêm cuối của một  tử tù, Huấn Cao vẫn lẫm  liệt đường hoàng dậm tô   nét   chữ   trên   tấm   lụa   trắng   tinh   căng   trên   mảnh   ván  chữ  nói   lên  những cái hoài bão tung   hoành   của   một   đời   con   người);  ở   sự   rung  động  tinh tế  trước cái đẹp dù  bị  đặt vào hoàn cảnh trớ  trêu   (Thầy   có   thấy   mùi  
  7. thơm   ở   chậu   mực   bốc   lên   không?);   ở   sự   đĩnh  đạc   trong   cách   ứng   xử  của   một   tử   tù   với   viên  quản ngục. + Thiên lương thể hiện ở  hành   động   cho   chữ   để  không phụ  một tấm lòng   trong thiên hạ; ở  thái độ  buồn   bã   nuối   tiếc   khi  thấy   kẻ   tri   âm   đã   chọn  nhầm   nghề   (thở   dài,   buồn   bã   đỡ   viên   quản   ngục   đứng   thẳng   dậy);  đặc biệt ở lời khuyên chí  nghĩa   chí   tình   dành   cho  quản   ngục,   mong   muốn  quản   ngục   “thoát   khỏi   cái   nghề”   hiện   tại   để  giữ  thiên lương cho lành  vững,   không   “nhem   nhuốc mất cái đời lương   thiện đi”. Đó là niềm âu  lo và xót xa cho cái đẹp  và người yêu cái đẹp. ­ Vẻ  đẹp của Huấn Cao   được thể  hiện qua nghệ  thuật   xây   dựng   tình  huống độc đáo, bút pháp  tương   phản   đối   lập,  ngôn   ngữ   cổ   kính   và  hiện   đại,   giàu   tính   tạo  hình,   chi   tiết   độc   đáo,  mang tính biểu tượng. * Đánh giá: Qua   vẻ   đẹp   của   Huấn  Cao,   nhà   văn   thể   hiện  niềm   tin  cái   đẹp,   cái  thiện, cái cao cả  có khả  năng   chiến   thắng   bạo  lực, cảm hóa và cứu vớt  những   người   lầm  đường, lạc lối.
  8. d.   Sáng   tạo:  có   quan  0,25 điểm riêng, suy nghĩ mới  mẻ, phù hợp e.   Chính   tả,   ngữ   pháp:  0,5 đảm bảo các quy tắc về  chính   tả,   dùng   từ,   đặt  câu TỔNG ĐIỂM 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0