Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú
lượt xem 2
download
Hãy tham khảo "Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú" để giúp các bạn biết thêm cấu trúc đề thi khảo sát như thế nào, rèn luyện kỹ năng làm văn của mình và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi học kì sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi khảo sát chất lượng môn Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú
- SỞ GD ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THÁNG 1 NĂM 2022 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ MÔN: NG ĐỀ CHÍNH THỨ ỮC VĂN – LỚP 11 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa Chẳng sao Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao. Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay. … Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống để yêu thương. (Trích Gửi con, Bùi Nguyễn Trường Kiên, Báo Nhân dân số 38/20 92009) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về cụm từ đánh mất mình trong câu thơ Tiến bước mà đánh mất mình? Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả đưa ra lời khuyên: “ Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân”? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ không? Vì sao?
- II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ đoạn trích trong phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc hiểu mình. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận vẻ đẹp của Huấn Cao trong đoạn trích sau: “Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng dậy và đĩnh đạc bảo: Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”. (Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, tr.113 114) HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
- Họ và tên thí sinh: …………………………….. SBD: …………………………………….. SỞ GD ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ (HDC gồm 02 trang) PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I 1 02 phương thức biểu 0,5 đạt: Biểu cảm, nghị luận 2 đánh mất mình: không 0,5 giữ được những giá trị cốt lõi, nhân phẩm và danh dự của bản thân, thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. HS có thể giải thích, diễn đạt theo cách khác, miễn hợp lí vẫn cho điểm tối đa. 3 Tác giả đưa ra lời 1,0 khuyên: “Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân” vì: Lạnh lùng trước chuyện bất nhân có nghĩa là thờ ơ, vô cảm, dửng dưng trước tội ác, điều này chính là sự đồng lõa, tiếp tay cho tội ác.
- Sự lạnh lùng này còn là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm trước cuộc đời; biến chính người lạnh lùng thành nạn nhân tương lai của sự bất nhân. 4 HS có thể đồng tình, 1,0 đồng tình một phần hoặc không đồng tình. Nhưng lí giải cần thuyết phục, phù hợp đạo đức và pháp luật. Có thể theo hướng: + Con hãy nghĩ về tương lai vì tương lai là mục tiêu, là động lực, là điều con người có thể đổi thay. + Nhưng đừng quên quá khứ vì quá khứ là cơ sở nền tảng tạo nên con người của hiện tại; quá khứ giúp con người có những bài học kinh nghiệm để trưởng thành… II 1 Viết đoạn văn về ý 2,0 nghĩa của việc hiểu mình trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về 0,25 hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành b. Xác định vấn đề cần 0,25 nghị luận ý nghĩa của việc hiểu mình trong cuộc sống.
- c. Triển khai vấn đề 1,0 nghị luận Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Có thể theo hướng: việc hiểu mình giúp con người có hướng phát triển phù hợp, biết chọn lựa công việc, lối sống khiến cá nhân cảm thấy hạnh phúc, phát huy được tiềm năng của bản thân, tránh lãng phí thời gian và cơ hội, mang lại năng suất lao động cao, cuộc sống ý nghĩa… d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp, Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện 0,25 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2. Cảm nhận vẻ đẹp của 5,0 Huấn Cao trong đoạn trích a. Đảm bảo cấu trúc bài 0,25 nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề 0,5 nghị luận: Vẻ đẹp của hình tượng người phụ nữ trong bài thơ Thương vợ.
- c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 0,5 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần 2,0 vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa dẫn chứng và phân tích; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận. * Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao trong đoạn trích. Vẻ đẹp của Huấn Cao trong đoạn trích là sự hội tụ của tài hoa, khí phách và thiên lương cao đẹp: + Tài hoa thể hiện trực tiếp qua những “nét chữ 0,5 vuông tươi tắn”, gián tiếp qua thái độ khúm núm và ngưỡng vọng, tôn kính của viên quản 0,5 ngục. + Khí phách thể hiện ở cách cho chữ (dẫu hoàn cảnh nghiệt ngã cổ đeo gông, chân vướng xiềng, lại là đêm cuối của một tử tù, Huấn Cao vẫn lẫm liệt đường hoàng dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván chữ nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người); ở sự rung động tinh tế trước cái đẹp dù bị đặt vào hoàn cảnh trớ trêu (Thầy có thấy mùi
- thơm ở chậu mực bốc lên không?); ở sự đĩnh đạc trong cách ứng xử của một tử tù với viên quản ngục. + Thiên lương thể hiện ở hành động cho chữ để không phụ một tấm lòng trong thiên hạ; ở thái độ buồn bã nuối tiếc khi thấy kẻ tri âm đã chọn nhầm nghề (thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng dậy); đặc biệt ở lời khuyên chí nghĩa chí tình dành cho quản ngục, mong muốn quản ngục “thoát khỏi cái nghề” hiện tại để giữ thiên lương cho lành vững, không “nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”. Đó là niềm âu lo và xót xa cho cái đẹp và người yêu cái đẹp. Vẻ đẹp của Huấn Cao được thể hiện qua nghệ thuật xây dựng tình huống độc đáo, bút pháp tương phản đối lập, ngôn ngữ cổ kính và hiện đại, giàu tính tạo hình, chi tiết độc đáo, mang tính biểu tượng. * Đánh giá: Qua vẻ đẹp của Huấn Cao, nhà văn thể hiện niềm tin cái đẹp, cái thiện, cái cao cả có khả năng chiến thắng bạo lực, cảm hóa và cứu vớt những người lầm đường, lạc lối.
- d. Sáng tạo: có quan 0,25 điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp e. Chính tả, ngữ pháp: 0,5 đảm bảo các quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu TỔNG ĐIỂM 10,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017
16 p | 1342 | 50
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 9 - Trường THCS Kim Đồng năm 2011 - 2012
1 p | 673 | 37
-
Đề thi khảo sát chất lượng HSG năm học 2014 - 2015 môn Toán 10
1 p | 187 | 29
-
Đề thi khảo sát chất lượng học sinh yếu lớp 1 môn tiếng Việt - Trường tiểu học Thọ Lộc năm 2010
2 p | 237 | 18
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12 - Lần II năm 2014 Môn: Hóa học - THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 291 | 16
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ văn trường THCS Lê Hồng Phong
2 p | 873 | 13
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 năm 2017-2018 môn Toán trường THCS Vĩnh Tường
1 p | 266 | 12
-
Đề thi khảo sát chất lượng Vật lý lớp 12 dự thi Đại học 2014 - Trường THPT Chuyên KHTN
6 p | 174 | 10
-
Đề thi khảo sát chất lượng Hóa học lớp 12 dự thi Đại học 2014 - Trường THPT Chuyên KHTN
5 p | 166 | 9
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12: Lần III năm 2011 môn Hóa học (Đề số 478) - THPT chuyên ĐH Vinh
4 p | 134 | 8
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sao Việt
4 p | 260 | 7
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Toán trường THCS Tiên Động
3 p | 320 | 7
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12: Lần III năm 2011 môn Hóa học (Đề số 209) - THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 162 | 6
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12: Lần III năm 2011 môn Hóa học (Đề số 485) - THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 136 | 6
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12: Lần III năm 2011 môn Hóa học (Đề số 132) - THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 129 | 5
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 năm học 2017-2018 môn Tiếng Anh trường THPT Nguyễn Viết Xuân
5 p | 132 | 4
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 năm học 2017-2018 môn Sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
4 p | 62 | 3
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 9 năm học 2019-2020 – Trường THCS Ngô Gia Tự
1 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn