intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I , NĂM HỌC 2022-2023 NGỮ VĂN 11 Mức độ Vận dụng Biết Hiểu Vận dụng cao Tổng số Chủ đề thấp – Nhận diện – Hiểu được ý phương thức - Trình bày nghĩa câu biểu đạt quan điểm về nói/vấn đề đặt một vấn đề tư ra rút ra từ văn - Xác định I. Đọc hiểu bản đọc hiểu. thể thơ - Xác định - Rút ra thông và nêu tấc điệp/bài học - Xác định dụng BPTT từ văn bản các từ/cụm từ Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,5 1,0 0,5 3,0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 30% II. Làm văn - Nghị luận VH; các -Triển khai - Đảm bảo VB truyện: vấn đề nghị cấu trúc ba - Xác định luận thành phần 1. Hai đứa trẻ đúng kiểu các luận điểm, - Vận dụng Bài viết sáng tạo, có (Thạch Lam) bài : nghị hệ thống ý rõ những kiến những kiến giải riêng thức đã học về sâu sắc, thuyết phục; luận văn học ràng. để phân tích, diễn đạt hấp dẫn, 2.Chữ người tử tù (Nghị luận cảm nhận về thuyết phục. (Nguyễn Tuân) Đảm bảo quy các phương về VB tắc chính tả, diện nội dung 3. Hạnh phúc của truyện) dùng từ, đặt và nghệ thuật một tanbg gia (Số đỏ của tác phẩm; - Xác định câu - Vũ Trọng Phụng) Làm nổi bật đúng vấn đề cái riêng 4. Chí Phèo (Nam cần nghị trong ngôn Cao) luận. ngữ, giọng điệu/ miêu tả... Số câu 1,0 1,0 Số điểm 7,0 7 Tỉ lệ 70 % 70%
  2. Tổng số câu 2,0 1,0 1,0 1,0 5 Tổng số điểm 1,5 1,0 0,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 70% 100%
  3. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NGỮ VĂN 11 TỔ VĂN Năm học: 2022 – 2023 ……………@.................... Thời gian làm bài: 90 phút( Không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân. Kính yêu từ trước đến sau, Có khi bàn soạn câu văn, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? Biết bao đông bích, điển phần trước sau. Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Buổi dương cửu cùng nhau hoạn nạn, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Phận đẩu thăng chẳng dám tham trời; Có khi từng gác cheo leo, Bác già, tôi cũng già rồi, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang. Biết thôi, thôi thế thì thôi mới là! (Trích Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến, Ngữ văn 11, Tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.31) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ gì? Câu 2. Từ văn bản, anh/chị hãy chỉ ra những kỉ niệm một thời gắn bó của nhà thơ với bạn. Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản thơ. Câu 4. Từ tình bạn của tác giả, anh/chị hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) … Đêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có, đã bày ra trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạn nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián. Trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ. Khói bốc tỏa cay mắt, làm họ dụi mắt lia lịa. Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo: - Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi. Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo. Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau. Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: “ Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. (Trích Chữ người Tử Tù – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.113-114) Anh/ Chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân. -------------Hết-------------
  4. KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NGỮ VĂN 11 Năm học: 2022 - 2023 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Song thất lục bát Hướng dẫn chấm: 0,75 - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng thể thơ: không cho điểm. 2 Những kỉ niệm một thời gắn bó của nhà thơ và bạn: cùng thi đậu, cùng làm quan, cùng rong chơi, cùng làm thơ uống rượu, cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc đời… Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,75 điểm. 0,75 - Học sinh trả lời được 2 kỉ niệm: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 1 kỉ niệm: 0,25 điểm. * Lưu ý: nếu học sinh chép lại nguyên câu hoặc đoạn thơ có kỉ niệm thì chỉ ghi điểm tối đa : 0,25 điểm. 3 Các biện pháp tu từ và tác dụng: - Điệp từ: cho thấy kỉ niệm hiện về dồn dập, sống động, chân thực, khó phai mờ - Liệt kê: nhằm tái hiện những kỉ niệm về tình bạn thân thiết và tấm lòng của nhà thơ với bạn - Câu hỏi tu từ: bộc lộ cảm xúc - Hướng dẫn chấm: 1,0 - Học sinh trả lời đúng một BPTT và nêu được tác dụng như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng một BPTT mà không nêu được tác dụng: 0,5 điểm. * Lưu ý:Nếu học sinh không chỉ ra biện pháp tu từ mà nêu đúng tác dụng thì không ghi điểm. 4 Học sinh rút ra một thông điệp có ý nghĩa: Gợi ý thông điệp rút ra từ văn bản: - Thấy đươc tầm quan trọng và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống - Trong tình bạn, cần có sự chân thành, trung thực, thủy chung… 0,5 - Phân biệt được đâu tình bạn chân chính… Hướng dẫn chấm: Tùy theo cách diễn đạt của học sinh, giáo viên có thể linh hoạt ghi điểm. II LÀM VĂN 7,0 Phân tích đoạn trích; Từ đó, nhận xét về quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khẳng định vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Nội dung và nghệ thuật của đoạn trích; nhận xét về quan điểm nghệ thuật của nhà văn, c. Triển khai vấn đề nghị luận 5,0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng;
  5. đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân, tác phẩm “ Chữ 0,5 người tử tù” và vấn đề nghị luận. * Phân tích đoạn trích - Giới thiệu hoàn cảnh trước khi cho chữ. - Cảnh cho chữ: + Thời gian: đêm khuya, những đêm cuối cùng của cuộc đời Huấn Cao. + Không gian: trong phòng giam, chật hẹp, ẩm ướt, bẩn thỉu. + Con người: . Người cho chữ là người tử tù, bị mất tự do nhưng lại trở thành một nghệ sĩ sáng tạo cái đẹp, có những lời khuyên dành cho quản ngục- người bề trên . Người xin chữ là viên quản ngục, nắm quyền cai quản tù nhân trong tay nay lại khúm núm, kính cẩn cúi đầu trước cái đẹp- kẻ bề dưới. -> trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo lộn. Cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của con người đã chiến thắng, tỏa sáng. 4,5 -> Đây là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có; giải thích vì sao nói đây là cảnh tượng xưa nay chưa từng có. + Nghệ thuật: thủ pháp đối lập, tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữa hoàn cảnh tối tăm và vẻ đẹp tỏa sáng của con người, giữa vị thế xã hội giữa quản ngục- tù nhân. Tạo dựng không khí cổ kính mang đến sự thiên liêng cao quý của nghệ thuật thư pháp. Ngôn ngữ góc cạnh, giàu hình ảnh, có tính tạo hình. + Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật: * Quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân: - Cái tài và cái tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời. - Cái đẹp chân chính, trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn giữ được “chẩm chất”, “nhân cách”; Ca ngợi sự chiến thắng của cái đẹp dù ở nơi u ám, tăm tối nhất. - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn trong con người; Qua đó thể hiện niềm tin mãnh liệt vào cái đẹp, cái thiện của Nguyễn Tuân. d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2