I. ĐC – HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:
“Long nhân ai không phai t sinh ra con ng i đa co. Long nhân ai la môt trong nh ng ư ươ ư
phâm chât hang đâu, la văn hoa cua môi môt con ng i. Long nhân ai co đc la do s gop công ươ ươ ư
cua môi gia đinh va nha tr ng ươ tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren
luyên, hoc tâp, se chia, “đau v i nôi đau cua ng i khac”.... Va long nhân ai cua cac em Tr ng ơ ươ ươ
Quôc tê Global đa đc hinh thanh nh thê,… ươ ư
Lòng nhân ái là m t ph n quan trong trong m c tiêu giáo d c toàn di n c a tr ng GIS và ườ
th c t , lòng nhân ái r t c n trong đi s ng, đo la net văn hoa, la côt cach cua môi môt con ế
ng i. Các ho t đng t thi n đã và đang di n ra t i Tr ng Qu c t Global đã góp ph n giúpươ ườ ế
các em h c sinh xây d ng tính c ng đng, tinh th n trach nhiêm, se chia v i moi ng i va giup ơ ươ
ng i khi kho khăn hoan nan; phát tri n toàn di n tri th c và đo đc đ tr thành nh ng công ươ
dân u tú, có ích cho xã h i, gin gi đc ban săc văn hoa Viêt Nam.” ư ư ươ
(Trích D y tr lòng nhân ái tr ng qu c t Global ườ ế – Theo dân trí - ngày 14/ 2/ 2015)
Câu 1: Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích trên. ươ ượ
Câu 2: Anh/ Ch hi u th nào v câu nói: ế Long nhân ai co đc la do s gop công cua môi gia đinh va ươ ư
nha tr ng ươ tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren luyên, hoc tâp, se chia, “đau v i ơ
nôi đau cua ng i khac? ươ
Câu 3: Theo anh/ ch , vì sao tác gi cho r ng: Lòng nhân ái là m t ph n quan trong trong m c
tiêu giáo d c toàn di n c a tr ng GIS và th c t , lòng nhân ái r t c n trong đi s ng, đo la net ườ ế
văn hoa, la côt cach cua môi môt con ng i ươ ”?
Câu 4: Thông đi p nào c a đo n trích trên có ý nghĩa nh t đi v i anh/ch ?
II. LÀM VĂN (7 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m): Hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v :ế
Lòng nhân ái c a con ng i. ườ
Câu 2 (5 đi m): Nh n xét v bài th ơ T tình có ý ki n cho r ng: ế Bài th th hi n tâm tr ng,ơ
thái đ c a H Xuân H ng ươ . Ý ki n khác l i nh n m nh: ế Bài th cho th y khát v ng s ng,ơ
khát v ng h nh phúc c a nhà th ơ. B ng nh ng hi u bi t c a anh (ch ) v tác ph m hãy làm ế
sáng t các ý ki n trên. ế
------------- H tế -------------
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
Tr ng THPT Ngô Gia Tườ
Đ KH O SÁT CHUYÊN Đ-L N 1
NĂM H C 2017 - 2018 – MÔN NG VĂN 11
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
Thí sinh không s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.
H tên thí sinh: .................................................................... SBD: .......................................
A. H ng d n chungướ
- Giám kh o c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m đ đánh giá t ng quát ướ
bài làm c a thí sinh, tránh cách ch m đm ý cho đi m. ế
- Do đc tr ng c a b môn Ng văn nên giám kh o c n ch đng, linh ho t trong ư
vi c v n d ng đáp án và thang đi m; khuy n khích nh ng bài vi t có t duy khoa h c, ế ế ư
l p lu n s c s o, có kh năng c m th văn h c và tính sáng t o cao.
- Sau khi ch m xong, đi m toàn bài làm tròn đn 0,25 đi m. ế
B. Đáp án và thang đi m
I. Ph n đc – hi u
CâuĐáp ánĐi m
1 Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu n/ ph ng th c ngh lu n/ươ ươ
ph ng th c bi u đt ngh lu n.ươ 0,5
2 Lòng nhân ái c a con ng i ngoài b n tính s n có nó còn đc ườ ượ
hình thành t gia đình, nhà tr ng thông qua quá trình tr i ườ
nghi m cu c s ng th c t nh h c t p, tr i nghi m, s chia, và ế ư
đc bi t con ng i đc tr i qua c m xúc th c t ườ ượ ế đau n i đau
c a ng i khác” ườ
0,5
3 Vì:
- Ngày nay con ng i đã và đang d n đánh m t lòng nhân ái c aườ
mình đi v i ng i khác. H ch quan tâm đn b n thân mà quên ư ế
r ng lòng nhân ái cũng là m t đc tính t t c a con ng i trong ườ
th i hi n đi.
- Chúng ta ph i coi đây là m t bi u hi n văn hóa c a con ng i. ườ
Ng i có lòng nhân ái luôn đc ng i khác tôn tr ng, yêu m n,ườ ượ ư ế
h c t p noi theo.
0,5
0,5
4 Thí sinh ch n ra m t thông đi p có ý nghĩa nh t.
G i ý m t s thông đi p: Hãy đùm b c, s chia, c m thông tr c ướ
nh ng khó khăn c a con ng i trong cu c s ng,… ườ
- Lý gi i m t cách thuy t ph c vì sao thông đi p có ý nghĩa sâu ế
s c nh t.
0,25
0,75
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1. (3,0 đi m)
* Yêu c u chung: Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng v cách vi t đo nế ế ế ế
văn ngh lu n. Bài vi t ph i đm b o k t c u m t đo n văn, rõ ràng; đo n văn vi t có ế ế ế
2
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
Tr ng THPT Ngô Giaườ
T
H NG D N CH M Đ THI CHUYÊN ĐƯỚ
NĂM H C 2017 - 2018 - MÔN NG VĂN
(HDC g m 04 trang)
c m xúc; di n đt trôi ch y, b o đm tính liên k t; không m c l i chính t , t ng , ng ế
pháp.
* Yêu c u c th :
Thí sinh có th vi t đo n văn d i nhi u cách khác nhau nh ng ph i đm b o các ế ướ ư
ý c b n sau:ơ
ÝN i dung c n đt Đi m
1* Gi i thích : Lòng nhân ái là tình yêu th ng gi a con ng i ươ ườ
v i con ng i. ườ 0,5
2
* Bàn lu n, ch ng minh.
- T i sao con ng i c n ph i có lòng nhân ái? ườ
+ Khi có lòng nhân ái thì con ng i trao cho nhau tình th ngườ ươ
mà không c n s đn đáp, tr n t ng i mình đã giúp đ. ơ ườ
+ Có lòng nhân ái con ng i s g n gũi nhau h n.ườ ơ
+ Lòng nhân ái c a con ng i trong th i chi n, th i bình (d n ườ ế
ch ng)
- Con ng i c n làm gì đ th hi n lòng nhân ái?ườ
+ Quan tâm đn nh ng ng i xung quanhế ườ
+ Chia s , c m thông v i nh ng n i đau c a ng i khác ườ
* Bàn lu n m r ng đ rút ra bài h c cho b n thân và nh ng
ng i xung quanh v v n đ: ườ
- Phê phán nh ng k ch bi t có mình, ích k , vì l i ích c a b n ế
thân, không quan tâm đn ng i khác.ế ườ
0,5
0,5
3
Bài h c nh n th c và hành đng
- M i ng i ph i rèn luy n cho mình đc tính t t đó là: tinh ườ
th n yêu th ng, san s cho nhau trong cu c s ng; T b n thân ươ
ph i s ng t t và ngày càng hoàn thi n mình h n. ơ
0,5
Câu 2 (5,0 đi m)
Yêu c u v kĩ năng:
Hi u đ, bi t cách làm bài văn ngh lu n văn h c. Bi t phân tích d n ch ng đ làm sáng ế ế
t v n đ. B c c rõ ràng, l p lu n ch t ch . Hành văn trôi ch y. Văn vi t có c m xúc. ế
Không m c các l i di n đt, dùng t , ng pháp, chính t .
Yêu c u v ki n th c: ế H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau song c n
đáp ng đc nh ng ý c b n sau: ượ ơ
ÝN i dungĐi m
I Gi i thi u chung: Tác gi H Xuân H ng, tác ph m T tình, d n d t ý ươ
ki n.ế0,5
II Gi i thích ý ki n: ế 0,5
1. Ý ki n th nh t: ế
- Tâm tr ng: Tr ng thái, tâm lý bên trong con ng i ườ
- Thái đ: Là bi u hi n ý nghĩ, tình c m đc th hi n ra bên ngoài qua nét ượ
m t, c ch , l i nói, hành đng...
=> Ý ki n th nh t: Nh n m nh đn nh ng bi u hi n v tâm tr ng, tìnhế ế
c m, c m xúc c a tác gi trong bài th . ơ
2. Ý ki n th hai: ế
- Khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc: Mong mu n đc s ng h t mình, ư ế
đc yêu th ng, đc chia s .ượ ươ ượ
3
=> Ý ki n th hai: Nh n m nh đn nh ng mong mu n, khát khao thôi thúcế ế
m nh m t bên tr ng c a nhà th ; mu n đc s ng h t mình, đc yêu ơ ượ ế ượ
th ng và trân tr ng.ươ
III Phân tích, ch ng minh3,5
1 Bài th th hi n tâm tr ng, thái đ c a H Xuân H ngơ ươ 1,75
* Tâm tr ng cô đn, bu n t i: ơ
N i cô đn, bu n t i đc g i lên trong đêm khuya thanh v ng, tĩnh ơ ượ
m ch, ch nghe th y âm thanh ti ng tr ng c m canh đâu đó v ng t i ( ế Đêm
khuya văng v ng tr ng canh d n ). Chính âm thanh này đã xoáy sâu vào n i
nh , n i cô đn trong lòng nhà th . ơ ơ
+ T văng v ng: càng g i c m giác v không gian hoang v ng.
+ Nh p g p gáp liên h i c a tr ng canh( tr ng canh d n ) v a th hi n b c ư
đi d n d p c a th i gian v a th hi n s r i b i c a tâm tr ng.
* Tâm tr ng, thái đ b bàng, t i h :
+ Ngăt nh p l 1/3/3 trong câu ( Tr cái h ng nhan v i n c non)ơ ướ
+ S d ng ngh thu t đo ng " trơ" lên đu câu đ kh ng đnh s l loi,
tr tr i, b bàng đy cay đng.ơ
+ K t h p t ế cái đi v i h ng nhan => g i s xót xa, r rúng, m a mai.
* Tâm tr ng tuy t v ng, b t c, chán tr ng: ế ườ
+ Tìm đn r u đ gi i s u nh ng ế ượ ư say l i t nh (càng u ng càng t nh) =>
bu n, đau đn và th m thía.
+ Nh n ra th c t i phũ phàng, tu i xuân qua đi mà nhân duyên ch a tr n ư
v n. Đó cũng là bi k ch c a nh ng ng i quá l a, l thì, tình duyên ngang ườ
trái(v ng trăng bóng x khuy t ch a tròn ế ế ư ).
0,75
0,5
0,5
2 Bài th th hi n khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc c a H Xuânơ
H ngươ 1,5
* Khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc tr c h t th hi n thái đ ướ ế
ph n kháng mãnh li t c a nhân v t tr tình:
+ S d ng nh ng hình nh nh bé, bình th ng( ườ rêu, đá)
+ S d ng nh ng đng t m nh k t h p v i b ng , đnh ng ( ế xiên ngang,
đâm to c).
+ Ngh thu t đo ng , nh m nh n m nh s ph n u t c a đt đá, c cây. ư
=> Xuân H ng nh truy n tâm t vào c nh v t, n i ph n u t và khátươ ư ư
v ng s ng, khát v ng h nh phúc trong lòng không kìm nén đc đã trào ượ
ra, truy n vào t ng hòn đá b i rêu, t o nên s tr i d y m nh m c a c nh
v t và chính trong lòng n sĩ lúc này đang bùng lên s ph n kháng.
* Khát v ng s ng th hi n s th t v ng tr c ngh ch c nh éo le ướ
c a cu c đi:
+ Chán ngán tr c n i đi b c b o, éo le(ướ xuân đi xuân l i l i). Mùa xuân
đi, r i mùa xuân tr l i. T o hóa th t b t công v i con ng i(tu i xuân c a ườ
con ng i m t đi không tr l i)ư
+ S d ng cách nói tăng tiên( m nh tình- san s - tý con con ) nh m nh n
m nh vào s nh bé làm cho ngh ch c nh càng éo le h n, g i s xót xa, t i ơ
nghi p.
0,75
0,75
3 Ngh thu t: Th th Nôm v i các t ng thu n vi t mà đc s c, hình nh ơ
th giàu s c g i c m, táo b o mà tinh t ....ơ ế 0,25
4 Bình lu n, đánh giá0,5
- Hai ý ki n đu khái quát đc n i dung c b n c a bài thế ượ ơ ơ
4
- Hai ý ki n không đi l p mà b sung cho nhau giúp ng i đc th y đcế ườ ư
cái nhìn đy đ, rõ nét v tâm tr ng, thái đ c a n sĩ Xuân H ng và khát ươ
v ng s ng, khát v ng h nh phúc c a bà.
- Đt trong hoàn c nh v cu c đi c a n sĩ(l y ch ng làm l ). Bài th s ơ
giúp ng i đc có m t cái nhìn sâu s c m i m , đy c m thông v i cu cườ
đi c a bà nói riêng và c a ng i ph n Vi t Nam d i th i phong ki n ườ ư ế
nói chung.
Đi m toàn bài là đi m t ng c a các câu c ng l i, làm tròn đn 0,25 ế
5