
I. ĐC – HI U (3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ự ệ ầ
“Long nhân ai không phai t sinh ra con ng i đa co. Long nhân ai la môt trong nh ng ư ươ ư
phâm chât hang đâu, la văn hoa cua môi môt con ng i. Long nhân ai co đc la do s gop công ươ ươ ư
cua môi gia đinh va nha tr ng ươ tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren
luyên, hoc tâp, se chia, “đau v i nôi đau cua ng i khac”.... Va long nhân ai cua cac em Tr ng ơ ươ ươ
Quôc tê Global đa đc hinh thanh nh thê,… ươ ư
… Lòng nhân ái là m t ph n quan trong trong m c tiêu giáo d c toàn di n c a tr ng GIS vàộ ầ ụ ụ ệ ủ ườ
th c t , lòng nhân ái r t c n trong đi s ng, đo la net văn hoa, la côt cach cua môi môt con ự ế ấ ầ ờ ố
ng i. Các ho t đng t thi n đã và đang di n ra t i Tr ng Qu c t Global đã góp ph n giúpươ ạ ộ ừ ệ ễ ạ ườ ố ế ầ
các em h c sinh xây d ng tính c ng đng, tinh th n trach nhiêm, se chia v i moi ng i va giup ọ ự ộ ồ ầ ơ ươ
ng i khi kho khăn hoan nan; phát tri n toàn di n tri th c và đo đc đ tr thành nh ng công ươ ể ệ ứ ạ ứ ể ở ữ
dân u tú, có ích cho xã h i, gin gi đc ban săc văn hoa Viêt Nam.” ư ộ ư ươ
(Trích D y tr lòng nhân ái tr ng qu c t Globalạ ẻ ở ườ ố ế – Theo dân trí - ngày 14/ 2/ 2015)
Câu 1: Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích trên.ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2: Anh/ Ch hi u th nào v câu nói: “ị ể ế ề Long nhân ai co đc la do s gop công cua môi gia đinh va ươ ư
nha tr ng ươ tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai nghiêm ren luyên, hoc tâp, se chia, “đau v i ơ
nôi đau cua ng i khac”? ươ
Câu 3: Theo anh/ ch , vì sao tác gi cho r ng: “ị ả ằ Lòng nhân ái là m t ph n quan trong trong m cộ ầ ụ
tiêu giáo d c toàn di n c a tr ng GIS và th c t , lòng nhân ái r t c n trong đi s ng, đo la net ụ ệ ủ ườ ự ế ấ ầ ờ ố
văn hoa, la côt cach cua môi môt con ng i ươ ”?
Câu 4: Thông đi p nào c a đo n trích trên có ý nghĩa nh t đi v i anh/ch ?ệ ủ ạ ấ ố ớ ị
II. LÀM VĂN (7 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m): ểHãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v :ế ộ ạ ả ữ ủ ị ề
Lòng nhân ái c a con ng i.ủ ườ
Câu 2 (5 đi m): ểNh n xét v bài th ậ ề ơ T tìnhự có ý ki n cho r ng: ế ằ Bài th th hi n tâm tr ng,ơ ể ệ ạ
thái đ c a H Xuân H ngộ ủ ồ ươ . Ý ki n khác l i nh n m nh: ế ạ ấ ạ Bài th cho th y khát v ng s ng,ơ ấ ọ ố
khát v ng h nh phúc c a nhà thọ ạ ủ ơ. B ng nh ng hi u bi t c a anh (ch ) v tác ph m hãy làmằ ữ ể ế ủ ị ề ẩ
sáng t các ý ki n trên.ỏ ế
------------- H tế -------------
S GD&ĐT VĨNH PHÚCỞ
Tr ng THPT Ngô Gia Tườ ự
Đ KH O SÁT CHUYÊN Đ-L N 1Ề Ả Ề Ầ
NĂM H C 2017 - 2018 – MÔN NG VĂN 11Ọ Ữ
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đờ ể ờ ề

Thí sinh không s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.ử ụ ệ ộ ả
H tên thí sinhọ: .................................................................... SBD: .......................................
A. H ng d n chungướ ẫ
- Giám kh o c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m đ đánh giá t ng quát ả ầ ắ ữ ầ ủ ướ ẫ ấ ể ổ
bài làm c a thí sinh, tránh cách ch m đm ý cho đi m.ủ ấ ế ể
- Do đc tr ng c a b môn Ng văn nên giám kh o c n ch đng, linh ho t trongặ ư ủ ộ ữ ả ầ ủ ộ ạ
vi c v n d ng đáp án và thang đi m; khuy n khích nh ng bài vi t có t duy khoa h c, ệ ậ ụ ể ế ữ ế ư ọ
l p lu n s c s o, có kh năng c m th văn h c và tính sáng t o cao.ậ ậ ắ ả ả ả ụ ọ ạ
- Sau khi ch m xong, đi m toàn bài làm tròn đn 0,25 đi m.ấ ể ế ể
B. Đáp án và thang đi m ể
I. Ph n đc – hi uầ ọ ể
CâuĐáp ánĐi mể
1 Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu n/ ph ng th c ngh lu n/ươ ứ ể ạ ị ậ ươ ứ ị ậ
ph ng th c bi u đt ngh lu n.ươ ứ ể ạ ị ậ 0,5
2 Lòng nhân ái c a con ng i ngoài b n tính s n có nó còn đcủ ườ ả ẵ ượ
hình thành t gia đình, nhà tr ng thông qua quá trình tr iừ ườ ả
nghi m cu c s ng th c t nh h c t p, tr i nghi m, s chia, vàệ ộ ố ự ế ư ọ ậ ả ệ ẻ
đc bi t con ng i đc tr i qua c m xúc th c t ặ ệ ườ ượ ả ả ự ế “đau n i đauỗ
c a ng i khác”ủ ườ
0,5
3 Vì:
- Ngày nay con ng i đã và đang d n đánh m t lòng nhân ái c aườ ầ ấ ủ
mình đi v i ng i khác. H ch quan tâm đn b n thân mà quênố ớ ườ ọ ỉ ế ả
r ng lòng nhân ái cũng là m t đc tính t t c a con ng i trongằ ộ ứ ố ủ ườ
th i hi n đi. ờ ệ ạ
- Chúng ta ph i coi đây là m t bi u hi n văn hóa c a con ng i.ả ộ ể ệ ủ ườ
Ng i có lòng nhân ái luôn đc ng i khác tôn tr ng, yêu m n,ườ ượ ườ ọ ế
h c t p noi theo.ọ ậ
0,5
0,5
4 Thí sinh ch n ra m t thông đi p có ý nghĩa nh t.ọ ộ ệ ấ
G i ý m t s thông đi p: ợ ộ ố ệ Hãy đùm b c, s chia, c m thông tr cọ ẻ ả ướ
nh ng khó khăn c a con ng i trong cu c s ng,…ữ ủ ườ ộ ố
- Lý gi i m t cách thuy t ph c vì sao thông đi p có ý nghĩa sâuả ộ ế ụ ệ
s c nh t.ắ ấ
0,25
0,75
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1. (3,0 đi m)ể
* Yêu c u chung:ầ Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng v cách vi t đo nế ế ợ ế ứ ề ế ạ
văn ngh lu n. Bài vi t ph i đm b o k t c u m t đo n văn, rõ ràng; đo n văn vi t cóị ậ ế ả ả ả ế ấ ộ ạ ạ ế
2
S GD&ĐT VĨNH PHÚCỞ
Tr ng THPT Ngô Giaườ
Tự
H NG D N CH M Đ THI CHUYÊN ĐƯỚ Ẫ Ấ Ề Ề
NĂM H C 2017 - 2018 - MÔN NG VĂNỌ Ữ
(HDC g m 04 trang)ồ

c m xúc; di n đt trôi ch y, b o đm tính liên k t; không m c l i chính t , t ng , ngả ễ ạ ả ả ả ế ắ ỗ ả ừ ữ ữ
pháp.
* Yêu c u c th : ầ ụ ể
Thí sinh có th vi t đo n văn d i nhi u cách khác nhau nh ng ph i đm b o cácể ế ạ ướ ề ư ả ả ả
ý c b n sau:ơ ả
ÝN i dung c n đtộ ầ ạ Đi mể
1* Gi i thích : Lòng nhân ái là tình yêu th ng gi a con ng iả ươ ữ ườ
v i con ng i. ớ ườ 0,5
2
* Bàn lu n, ch ng minh.ậ ứ
- T i sao con ng i c n ph i có lòng nhân ái? ạ ườ ầ ả
+ Khi có lòng nhân ái thì con ng i trao cho nhau tình th ngườ ươ
mà không c n s đn đáp, tr n t ng i mình đã giúp đ.ầ ự ề ả ơ ừ ườ ỡ
+ Có lòng nhân ái con ng i s g n gũi nhau h n.ườ ẽ ẫ ơ
+ Lòng nhân ái c a con ng i trong th i chi n, th i bình (d nủ ườ ờ ế ờ ẫ
ch ng)ứ
- Con ng i c n làm gì đ th hi n lòng nhân ái?ườ ầ ể ể ệ
+ Quan tâm đn nh ng ng i xung quanhế ữ ườ
+ Chia s , c m thông v i nh ng n i đau c a ng i khácẻ ả ớ ữ ỗ ủ ườ
* Bàn lu n m r ng đ rút ra bài h c cho b n thân và nh ngậ ở ộ ể ọ ả ữ
ng i xung quanh v v n đ: ườ ề ấ ề
- Phê phán nh ng k ch bi t có mình, ích k , vì l i ích c a b nữ ẻ ỉ ế ỉ ợ ủ ả
thân, không quan tâm đn ng i khác.ế ườ
0,5
0,5
3
Bài h c nh n th c và hành đngọ ậ ứ ộ
- M i ng i ph i rèn luy n cho mình đc tính t t đó là: tinhỗ ườ ả ệ ứ ố
th n yêu th ng, san s cho nhau trong cu c s ng; T b n thânầ ươ ẻ ộ ố ự ả
ph i s ng t t và ngày càng hoàn thi n mình h n.ả ố ố ệ ơ
0,5
Câu 2 (5,0 đi m)ể
Yêu c u v kĩ năng:ầ ề
Hi u đ, bi t cách làm bài văn ngh lu n văn h c. Bi t phân tích d n ch ng đ làm sángể ề ế ị ậ ọ ế ẫ ứ ể
t v n đ. B c c rõ ràng, l p lu n ch t ch . Hành văn trôi ch y. Văn vi t có c m xúc.ỏ ấ ề ố ụ ậ ậ ặ ẽ ả ế ả
Không m c các l i di n đt, dùng t , ng pháp, chính t .ắ ỗ ễ ạ ừ ữ ả
Yêu c u v ki n th c: ầ ề ế ứ H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau song cọ ể ề nầ
đáp ng đc nh ng ý c b n sau:ứ ượ ữ ơ ả
ÝN i dungộĐi mể
I Gi i thi u chung:ớ ệ Tác gi H Xuân H ng, tác ph m T tình, d n d t ýả ồ ươ ẩ ự ẫ ắ
ki n.ế0,5
II Gi i thích ý ki n:ả ế 0,5
1. Ý ki n th nh t: ế ứ ấ
- Tâm tr ng: Tr ng thái, tâm lý bên trong con ng iạ ạ ườ
- Thái đ: Là bi u hi n ý nghĩ, tình c m đc th hi n ra bên ngoài qua nétộ ể ệ ả ượ ể ệ
m t, c ch , l i nói, hành đng...ặ ử ỉ ờ ộ
=> Ý ki n th nh t: Nh n m nh đn nh ng bi u hi n v tâm tr ng, tìnhế ứ ấ ấ ạ ế ữ ể ệ ề ạ
c m, c m xúc c a tác gi trong bài th .ả ả ủ ả ơ
2. Ý ki n th hai: ế ứ
- Khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc: Mong mu n đc s ng h t mình,ọ ố ọ ạ ố ượ ố ế
đc yêu th ng, đc chia s .ượ ươ ượ ẻ
3

=> Ý ki n th hai: Nh n m nh đn nh ng mong mu n, khát khao thôi thúcế ứ ấ ạ ế ữ ố
m nh m t bên tr ng c a nhà th ; mu n đc s ng h t mình, đc yêuạ ẽ ừ ọ ủ ơ ố ượ ố ế ượ
th ng và trân tr ng.ươ ọ
III Phân tích, ch ng minhứ3,5
1 Bài th th hi n tâm tr ng, thái đ c a H Xuân H ngơ ể ệ ạ ộ ủ ồ ươ 1,75
* Tâm tr ng cô đn, bu n t i: ạ ơ ồ ủ
N i cô đn, bu n t i đc g i lên trong đêm khuya thanh v ng, tĩnhỗ ơ ồ ủ ượ ợ ắ
m ch, ch nghe th y âm thanh ti ng tr ng c m canh đâu đó v ng t i (ị ỉ ấ ế ố ầ ọ ớ Đêm
khuya văng v ng tr ng canh d nẳ ố ồ ). Chính âm thanh này đã xoáy sâu vào n iỗ
nh , n i cô đn trong lòng nhà th .ớ ỗ ơ ơ
+ T ừvăng v ngẳ: càng g i c m giác v không gian hoang v ng.ợ ả ề ắ
+ Nh p g p gáp liên h i c a tr ng canh(ị ấ ồ ủ ố tr ng canh d nố ồ ) v a th hi n b cừ ể ệ ướ
đi d n d p c a th i gian v a th hi n s r i b i c a tâm tr ng.ồ ậ ủ ờ ừ ể ệ ự ố ờ ủ ạ
* Tâm tr ng, thái đ b bàng, t i h : ạ ộ ẽ ủ ổ
+ Ngăt nh p l 1/3/3 trong câu (ị ạ Tr cái h ng nhan v i n c non)ơ ồ ớ ướ
+ S d ng ngh thu t đo ng "ử ụ ệ ậ ả ữ trơ" lên đu câu đ kh ng đnh s l loi,ầ ể ẳ ị ự ẻ
tr tr i, b bàng đy cay đng.ơ ọ ẽ ầ ắ
+ K t h p t ế ợ ừ cái đi v i ớh ng nhan ồ=> g i s xót xa, r rúng, m a mai.ợ ự ẻ ỉ
* Tâm tr ng tuy t v ng, b t c, chán tr ng:ạ ệ ọ ế ắ ườ
+ Tìm đn r u đ gi i s u nh ng ế ượ ể ả ầ ư say l i t nh (càng u ng càng t nh)ạ ỉ ố ỉ =>
bu n, đau đn và th m thía.ồ ớ ấ
+ Nh n ra th c t i phũ phàng, tu i xuân qua đi mà nhân duyên ch a tr nậ ự ạ ổ ư ọ
v n. Đó cũng là bi k ch c a nh ng ng i quá l a, l thì, tình duyên ngangẹ ị ủ ữ ườ ứ ỡ
trái(v ng trăng bóng x khuy t ch a trònầ ế ế ư ).
0,75
0,5
0,5
2 Bài th th hi n khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc c a H Xuânơ ể ệ ọ ố ọ ạ ủ ồ
H ngươ 1,5
* Khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc tr c h t th hi n thái đọ ố ọ ạ ướ ế ể ệ ở ộ
ph n kháng mãnh li t c a nhân v t tr tình:ả ệ ủ ậ ữ
+ S d ng nh ng hình nh nh bé, bình th ng(ử ụ ữ ả ỏ ườ rêu, đá)
+ S d ng nh ng đng t m nh k t h p v i b ng , đnh ng (ử ụ ữ ộ ừ ạ ế ợ ớ ổ ữ ị ữ xiên ngang,
đâm to c).ạ
+ Ngh thu t đo ng , nh m nh n m nh s ph n u t c a đt đá, c cây.ệ ậ ả ữ ằ ấ ạ ư ẫ ấ ủ ấ ỏ
=> Xuân H ng nh truy n tâm t vào c nh v t, n i ph n u t và khátươ ư ề ư ả ậ ỗ ẫ ấ
v ng s ng, khát v ng h nh phúc trong lòng không kìm nén đc đã tràoọ ố ọ ạ ở ượ
ra, truy n vào t ng hòn đá b i rêu, t o nên s tr i d y m nh m c a c nhề ừ ụ ạ ự ỗ ậ ạ ẽ ủ ả
v t và chính trong lòng n sĩ lúc này đang bùng lên s ph n kháng.ậ ữ ự ả
* Khát v ng s ng th hi n s th t v ng tr c ngh ch c nh éo leọ ố ể ệ ở ự ấ ọ ướ ị ả
c a cu c đi:ủ ộ ờ
+ Chán ngán tr c n i đi b c b o, éo le(ướ ỗ ờ ạ ẽ xuân đi xuân l i l i).ạ ạ Mùa xuân
đi, r i mùa xuân tr l i. T o hóa th t b t công v i con ng i(tu i xuân c aồ ở ạ ạ ậ ấ ớ ườ ổ ủ
con ng i m t đi không tr l i)ườ ộ ở ạ
+ S d ng cách nói tăng tiên(ử ụ m nh tình- san s - tý con conả ẻ ) nh m nh nằ ấ
m nh vào s nh bé làm cho ngh ch c nh càng éo le h n, g i s xót xa, t iạ ự ỏ ị ả ơ ợ ự ộ
nghi p.ệ
0,75
0,75
3 Ngh thu t: ệ ậ Th th Nôm v i các t ng thu n vi t mà đc s c, hình nhể ơ ớ ừ ữ ầ ệ ặ ắ ả
th giàu s c g i c m, táo b o mà tinh t ....ơ ứ ợ ả ạ ế 0,25
4 Bình lu n, đánh giáậ0,5
- Hai ý ki n đu khái quát đc n i dung c b n c a bài thế ề ượ ộ ơ ả ủ ơ
4

- Hai ý ki n không đi l p mà b sung cho nhau giúp ng i đc th y đcế ố ậ ổ ườ ọ ấ ượ
cái nhìn đy đ, rõ nét v tâm tr ng, thái đ c a n sĩ Xuân H ng và khátầ ủ ề ạ ộ ủ ữ ươ
v ng s ng, khát v ng h nh phúc c a bà.ọ ố ọ ạ ủ
- Đt trong hoàn c nh v cu c đi c a n sĩ(l y ch ng làm l ). Bài th sặ ả ề ộ ờ ủ ữ ấ ồ ẽ ơ ẽ
giúp ng i đc có m t cái nhìn sâu s c m i m , đy c m thông v i cu cườ ọ ộ ắ ớ ẻ ầ ả ớ ộ
đi c a bà nói riêng và c a ng i ph n Vi t Nam d i th i phong ki nờ ủ ủ ườ ụ ữ ệ ướ ờ ế
nói chung.
Đi m toàn bài là đi m t ng c a các câu c ng l i, làm tròn đn 0,25ể ể ổ ủ ộ ạ ế
5