Ở Ề Ề Ầ Ả Đ  THI KH O  SÁT CHUYÊN Đ  L N 4 Ờ Ễ Ế

Ọ Ữ S  GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯ NG THPT NGUY N VI T XUÂN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đ  lề ẻ NĂM H C 2017­2018 MÔN: NG  VĂN – L P 11 ể ờ ờ Th i gian làm bài: Ớ 120 phút, không k  th i gian giao

đề ồ 01 trang) (Đ  thi g m

ề ——————— Ầ Ọ PH N I: Đ C HI U ( Ể 3,0 đi m)ể

ự ọ ệ ả ầ : Đ c văn b n sau và th c hi n yêu c u

ạ ơ ộ ờ ượ ấ ầ c n y, thì đó ố ố ặ ạ ế i, n u b n mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai l m nào, làm gì đ ạ ả ưở ướ ườ ườ ợ ộ ự ế ạ ng, ho c là b n hèn nhát tr ợ ấ ạ , và su t đ i không bao gi ượ ầ i mà lúc nào cũng s  th t b i, làm gì cũng s  sai l m là m t ng c. B n s  s c n ườ có th  t ạ ố ờ ạ t b i, b n s  sai thì b n không nói đ ấ ế ượ ầ ặ ạ ộ ờ c cu c đ i. ự ế   ợ i s  hãi th c t , ạ ợ ặ ướ ạ ờ ượ ể ự ậ c thì b n không    l p đ ẽ   ữ ị ộ i mà không ch u m t gì thì s c ngo i ng ! M t ng ọ   ư ấ ạ ổ i t n th t, nh ng nó cũng đem đ n bài h c

ữ ụ ệ B n  ặ ho c là b n  o t ộ      M t ng ố tr n tránh th c t ạ ợ ế ơ bi c gì. Sai l m cũng có hai m t. Tuy nó đem l không đ cho đ i.ờ                                                                                (Theo Ng  văn 7 , Nxb Giáo d c Vi t Nam, 2015)

ạ ứ c s  d ng trong đo n trích trên. ạ ị ườ ượ ươ ị ể ể ng th c bi u đ t chính đ ề (0,5 đi m)ể ẽ ấ i mà không ch u m t gì thì s  không đ c gì”? (0,5 ượ ử ụ ộ “M t ng

ả ợ ấ ạ ườ ự ế ườ ợ ầ ượ ố ờ ộ ằ “M t ng  cho r ng:  ố ự ế , tr n tránh th c t i s  hãi th c t ộ   i mà lúc nào cũng s  th t b i, làm gì cũng s  sai l m là m t ờ   c”? (1,0 , và su t đ i không bao gi ợ ể ự ậ  l p đ có th  t

ấ ớ ệ ạ ị (1,0 đi m)ể ỉ 1. Ch  ra ph ế 2. Anh/ch  hi u th  nào v  câu nói:  đi m)ể 3. Vì sao tác gi ng đi m)ể 4.Thông đi p nào trong đo n trích trên có ý nghĩa nh t v i anh/ch ?

Ầ 7,0 đi m)ể

PH N II: LÀM VĂN ( Câu 1 (2,0 đi m)ể :

ế ữ ề ả ả t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ v  ý ki n c a tác gi ế ủ ầ ắ ế ạ trong ể N u b n mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai l m nào, làm gì ạ ả ưở ố ố ặ ướ ộ          Vi ầ ạ đo n trích ph n Đ c hi u:  ượ ấ đ ạ ọ ặ c n y, thì đó ho c là b n  o t ộ ờ ạ ng, ho c là b n hèn nhát tr ạ ộ ờ c cu c đ i.

Câu 2 (5,0 đi m)ể : ị ề ậ ủ ả ạ ơ C m nh n c a anh/ch  v  hai đo n th  sau:

ườ i gió, mây đ Gió theo l ướ ồ ế ậ ề ị ố ố   ng mây ắ c bu n thiu, hoa b p lay                               Dòng n ề                               Thuy n ai đ u b n sông trăng đó   ở                               Có ch  trăng v  k p t i nay?

ặ ử ữ ạ ụ ậ (Đây thôn Vĩ D  ­ Hàn M c T , Ng  văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)

ớ ớ ạ L p l p mây cao đùn núi b c,

ề ỏ Chim nghiêng cánh nh : bóng chi u sa.

ợ ờ ợ ướ Lòng quê d n d n v i con n c,

ớ Không khói hoàng hôn cũng nh  nhà.

ữ ụ ậ ậ (Tràng giang ­ Huy C n, Ng  văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)

...............................H tế ..............................

ượ ử ụ

Thí sinh không đ

c s  d ng tài li u. Cán b  coi thi không gi

i thích gì thêm.

ộ ố

H  và tên thí sinh:……….…… ; S  báo danh:……………

ƯỜ

TR

ƯỚ Ẫ

H NG D N CH M

Ế NG THPT NGUY N VI T XUÂN ồ Đáp án g m: 02 trang

Ấ Đ  KSCL L N 4 Ọ

NĂM H C 2017­2018 ữ Môn: Ng  văn  11

ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể

ạ ể ng th c bi u đ t: ngh  lu n I ị ẽ ượ c gì”, 1 2 0,5 0,5 ờ ệ nghĩa là: n uế   ạ ượ   c thành ứ ố ấ ầ ạ 3 ự ế ể ự ả ế gi 1,0 ộ ệ ạ ố ờ ệ   i quy t công vi c, ụ lo li u, t o d ng cho cu c s ng c a mình; không trông ch , ph ộ ệ ệ i sao thông đi p đó có ý nghĩa ả ạ i t 4 1,0

ọ ấ ớ ả ộ ế ữ ắ ả II 1 t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ v ể ế ạ ầ trong  đo n  trích   ph n   Đ c  hi u: ọ ầ ạ

ạ ả ưở ướ ặ ạ ng, ho c là b n hèn nhát tr ề  ạ   “N u   b n ượ   c ộ   c cu c

ầ ề ị ậ ứ ươ Ph ấ ườ ộ i mà không ch u m t gì thì s  không đ “M t ng ỏ ẽ không b  ra công s c, trí tu , th i gian,… thì s  không đ t đ ư công nh  mong mu n. ự ế  là không có ai không ph m sai l m khi dám d n thân… ­ Vì th c t ậ ớ ấ ỉ  đó, b n m i có th  t ­ Ch  khi ch p nh n th c t ạ ự ủ ự t ườ thu c vào ng i khác. ọ H c sinh ch n thông đi p và lý gi nh t v i b n thân. ạ      Vi ế ủ ả ý  ki n   c a  tác  gi ố ố ộ ờ mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai l m nào, làm gì đ ặ ấ n y, thì đó ho c là b n  o t đ i”.ờ ứ I. Yêu c u v  hình th c

ề ầ ị ậ ị ấ ­ Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n.

ế ữ ủ ạ ả ầ ở ­ Vi

ượ ể ế ề ể ạ ạ ạ ấ ở ạ   t đúng 01 đo n văn, kho ng 200 ch ; Có đ  các ph n m  đo n, ạ   c v n đ , phát tri n đo n phát tri n đo n, k t đo n. M  đo n nêu đ

ể ượ ấ ề ế ậ ượ ấ ế ạ tri n khai đ c v n đ , k t đo n k t lu n đ ề c v n đ .

ắ ỗ ạ ạ ả ừ ặ ­ Trình bày m ch l c, rõ ràng, không m c l i chính t , dùng t , đ t câu.

ầ ề ộ II. Yêu c u v  n i dung

ể ề ướ Thí sinh có th  làm bài theo nhi u h ề ơ ả   ư ng khác nhau nh ng v  c  b n,

ữ ả ộ

ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau:    a Gi ả i thích ưở ễ ậ ng” ờ ố . “Hèn nhát” là 0,25 ự ặ ớ ờ  là không có th t, xa r i th c ti n đ i s ng ử ả ệ ừ ạ nh ng sai ể ả

ả ­ “ oẢ  t ợ ố không có can đ m, dũng khí, s  đ i m t v i khó khăn, th  thách… ữ ầ ­ Không ai mà không ph m sai l m và nên rút kinh nghi m t ộ ố ơ ầ l m đ  dũng c m h n trong cu c s ng. Bàn lu nậ b 1,5

ằ ễ ườ ờ ố i th ẳ ử ặ ớ ỉ ớ ữ ộ ả ố ườ ườ ự ủ ằ ng ẻ o t i h n. Ch  có nh ng k ầ ấ ầ ạ ẽ i s  ph m sai l m thì s  không có ý chí ph n đ u, v ỏ ọ ớ ầ ữ ẽ ầ ị ự ấ ở ẻ ộ ờ

ế ể ế ư ậ ậ ợ ố ầ ặ ớ ự ế ẽ ữ s  không bao gi ờ ạ ượ  đ t đ

ộ 0,25

ơ ả c 2

­ Cu c đ i v n không b ng ph ng, d  dàng; con ng ng xuyên ph i đ i m t v i khó khăn, th  thách; trong khi đó, năng l c c a con ả ưở   m i nghĩ r ng mình ớ ạ ng i là có gi ộ ắ không m c m t sai l m nào. ươ   ấ ườ ợ ­ Khi con ng n ế ớ ố   i bên ngoài. lên, s ng thu mình trong v  b c bình yên, cách xa v i th  gi ẻ Nh ng k  đó s  d n d n đánh m t ý chí, ngh  l c, tr  thành k  hèn nhát   trong cu c đ i. ầ   ạ ­ Tuy nhiên, nói nh  v y không có nghĩa là khuy n khích ph m sai l m. ộ ơ ủ ườ ầ ỗ Mà m i ng i c n nh n ra sai l m c a mình đ  ti n b  h n. ể   ẻ ổ ả ưở ữ ng, vi n ­ Nh ng k  hèn nhát, s  đ i m t v i khó khăn, gian kh ,  o t ư ề ờ vông, xa r i th c t   c nh ng đi u nh  mình mong mu n.ố ứ ậ ọ Bài h c nh n th c và hành đ ng ạ ậ ề C m nh n v  hai đo n th ầ ề ỹ I. Yêu c u v  k  năng

ề ể ố ụ ị ậ ế ọ ­ Hi u đ , bi

ẽ ế ậ ặ ả ả lu n ch t ch , hành văn trôi ch y, văn vi ậ   t cách làm bài văn ngh  lu n văn h c, b  c c rõ ràng, l p ắ ỗ   i t có c m xúc, không m c l

ễ ừ ữ ả ạ di n đ t, dùng t , ng  pháp, chính t .

ứ ầ ề ế II. Yêu c u v  ki n th c

ể ề ướ Thí sinh có th  làm bài theo nhi u h ề ơ ả   ư ng khác nhau nh ng v  c  b n,

ả ộ

ớ ệ ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau:    a Gi ả ữ i thi u chung 0,5

ả ậ ề ạ b ề ạ ơ ơ Đây thôn Vĩ Dạ 1,75 C m nh n v  hai đo n th 1. V  đo n th  trong bài

ộ  ­ N i dung

ề ả ượ ẻ ả ắ ồ + Khung c nh thiên nhiên đ m v  huy n  o, bu n hiu h t.

ệ ộ ượ ơ + Hi n lên m t cái tôi đang khát khao v ỗ t thoát n i cô đ n.

ậ   ệ ­ Ngh  thu t

ứ ợ ượ ng tr ng, giàu s c g i.  ỏ ơ ừ ụ ả ả ả ư ừ ự ừ ả + Hình  nh th  v a th c v a  o, có tính t     + T  c nh ng  tình; phép nhân hoá, câu h i tu t …

ề ạ ơ Tràng giang 1,75 2. V  đo n th  trong bài

ộ ­ N i dung

ứ ệ ợ ợ + B c tranh tràng giang vào lúc hoàng hôn tráng l mà r n ng p.

ơ ơ ạ ệ ạ ộ + Hi n lên m t cái tôi trong tâm tr ng b  v , l c lõng.

ậ   ệ ­ Ngh  thu t

ừ ưở ấ ổ ể ườ ậ ả + Hình  nh, ngôn t , âm h ng đ m ch t c  đi n Đ ng thi.

ả ả ạ + Bút pháp t c nh giàu tính t o hình.

ề ự ươ ồ ệ ữ ạ ơ 3.  V  s  t ng đ ng và khác bi t gi a hai đo n th 0,5

ả ứ ồ ờ ộ ố ướ ử ụ ậ ồ ươ ­ T ộ ộ ỗ b c l ng đ ng: Cùng miêu t  n i bu n và b c tranh thiên nhiên tr i ­ n ố ớ ạ  tình yêu đ i v i t o v t và cu c s ng; s  d ng th c, qua đó   ể

ơ ấ ệ th  th t ngôn điêu luy n.

ệ ộ ườ   i

ọ ơ t tha g n bó v i cõi đ i nh ng t ệ ỗ Đây thôn Vĩ Dạ: là n i bu n c a m t ng ớ ư ờ ự  li u tr c quan t ơ Tràng giang: b c l

ừ ả  n i ặ ả ươ ế ấ ạ t: Đo n th  trong  ­ Khác bi ắ ế khát khao s ng,ố  thi ộ ề ữ manh, vô v ng; tr i v  nh ng thi ạ chính mình. Đo n th  trong  ậ ướ ạ tr iườ  đ ng trên quê h ứ ng ệ ổ ể li u c  đi n h p thu t ồ ủ ấ ự ả  c m th y mong  ủ ệ  tr i nghi m c a  ợ ồ ợ ộ ộ ỗ  bu n r n ng p  ủ ạ ắ c t o v t mênh mông, hoang v ng cùng m c c m l c loài c a  ươ ộ ề ữ ấ ng mà th y thi u quê h ng; tr i v  nh ng thi  ườ ừ Đ ng thi.

ổ c ế Đánh giá, t ng k t 0,5

...............................H tế .............................