Đề thi kích thích sinh viên “bùng n
Ngun: thunhan.wordpress.com
Trong khi hàng ngàn SV đang “è c” ti ngày “tng” c quyn giáo trình dày
cp chun b cho k thi kết thúc hc phn thì có nhng SV “hc như chơi”,
va làm bài thi va nghe nhc, thm chí làm bài thi tt còn… được tin.
Nhng đề thi mang hơi th cuc sng, kích thích sáng to đã giúp cho SV
không phi làm “mt sách” mùa thi mà được “bùng n” vi ý tưởng ca
riêng mình.
Làm bài thi tt, được tin
Bui thi môn “Trình bày và n loát” ca lp Báo chí
K06, Trường ĐH Khoa hc Xã hi và Nhân văn
TP.HCM din ra trong nn nhc du dương ca bn
giao hưởng Bn mùa. Không giy bút lot xot,
không giám th kè kè đứng “canh”, không thì thào
trao đổi bài hay quay cóp vì phòng thi được t chc
như mt tòa son thu nh.
Trong vòng 2 tiếng đồng h, toàn b SV phi t tìm ý tưởng, t t chc hoc phi
hp chuyên đề và thiết kế t báo theo ý đồ ca riêng mình.
SV ban đầu còn lúng túng vì đề quá “m”, nhưng ch qua cơn “choáng” ban đầu,
c lp hăm h bt tay vào biến nhng ý tưởng ca mình thành hin thc.
Chia s vi SV, ging viên Ngc Huyn, tác gi ca đề thi “l” cho biết cô mun
SV tìm và phát huy thế mnh ca bn thân và hc cách phi hp cùng nhau.
“Sướng” không kém gì các đồng môn trong TP.HCM, nhng SV lp Báo In K26
ca HV Báo chí và Tuyên truyn cũng rt hào hng vi bui thi kết thúc hc phn
môn Nhp môn Phát thanh din ra ti studio phát thanh ca trường.
SV được la chn 2 hướng: làm bài tp cá nhân hoc làm ta đàm nhóm.
Vi hướng th nht, trong bui thi, các SV được phát mt tin sâu hoc mt bài
tường thut. Trong vòng vài phút, SV phi viết li thành mt tin vn và đọc ngay
vào mic trong phòng studio.
Còn nếu la chn làm theo nhóm, các nhóm s chun b mt bui ta đàm trên
sóng phát thanh dài 15 phút vi yêu cu như mt chương trình “xn”.
Cô Vũ Thúy Bình, ging viên Khoa Phát thanh – Truyn hình cho biết: “Các bài
thi, thm chí bài tp hàng tun ca SV đều phi đạt yêu cu ca mt tác phm báo
chí thc s. Nhiu bài đã được la chn đăng trên chương trình phát thanh ni b
hoc truyn hình STV do trường phi hp vi Đài Truyn hình Vit Nam xây
dng. Vì thế, SV làm vic rt nghiêm túc vì va được đim cao, va có tin nhun
bút.”
Phn lý thuyết ch chiếm 30% tng đim và không kim tra lý thuyết “suông” mà
các câu hi đều gn vi bài tp ca SV. Chng hn như ti sao li chn đề tài này,
ti sao chn hình thc phng vn để th hin tác phm, câu hi nào là ct lõi trong
c bui phng vn.
“Không SV nào “bó tay” trước đề thi c, ch khác mc độ làm bài thôi” – cô
Thúy Bình khng định.
Thanh Hương, SV lp Báo In K26A2 chia s: “Nhóm em chn ta đàm vi ch đề
“Rút ngn khong cách gia cha m và con cái”. Đề thi m thế này kích thích đầu
óc ca bn em “bùng n” hơn. Bn em phi lên mng, tìm kiếm các bài viết ca
các nhà xã hi hc, bác s tâm lý, trò chuyn vi ông bà, b m để hiu suy nghĩ
ca thế h đi trước.
Ln nào hp nhóm, các thành viên cũng đưa ra sáng kiến mi, tranh lun hăng hái
để hoàn thin tác phm. Bn em cũng dành c thi gian “chết” khi thi tht để “tùy
cơ ng biến” vi các tình hung trong phòng thu.”
Mt đề thi, nhiu đáp án
SV khóa 30, Khoa Lut Kinh tế, Trường ĐH Lut
Hà Ni cũng va được “th sc” vi mt đề thi hc
k rt thú v ca môn Tư vn Hp đồng lao động.
Đề thi ra mt tình hung năm 2005, công ty A ký
hp đồng lao động vi 5 nhân viên bo v vi mc
lương 2 triu đồng/tháng, người lao động t chi phí
bo him, thi hn hp đồng ph thuc vào nhu cu
ca công ty. 2 năm sau, 5 nhân viên bo v này yêu
cu công ty tăng lương 2,5 triu đồng/tháng, đóng
bo him xã hi cho h.
Vi đề thi m, SV được bày
t quan đim riêng và thuyết
phc người chm bng lý l
ca riêng mình. nh minh
ha: thietbidien.vn
Trong vòng chưa đầy 45 phút, SV phi tư vn cho
doanh nghip trên 4 khía cnh như xem vic ký kết
hp đồng lao động như vy đã rõ ràng, đúng pháp
lut chưa, có phi đáp ng yêu cu ca 5 nhân viên
bo v không.
Nếu mun chm dt hp đồng vi 5 nhân viên kia để thuê dch v ca công ty bo
v thì phi làm thế nào. Mun c 1 trong 5 bo v đi đào to nước ngoài và sau
khi v nước phi làm vic cho công ty trong mt thi hn nht định thì phi ký
hp đồng loi gì và nêu điu khon gì trong hp đồng.
Thanh Hà, SV năm th 4, Trường ĐH Lut Hà Ni chia s: “Vi đề thi này, bn
em phi căn c vào nhiu điu lut, nhiu văn bn và mi SV s có hướng tư vn
ca riêng mình. Sau bui thi, bn em bàn bc thì thy không bn nào trùng đáp án
hoàn toàn vi nhau.”
Ông Nguyn Ngc Hòa, Phó Hiu trưởng Trường ĐH Lut khng định hướng ra
đề m vi các bài tp tình hung s được khuyến khích rng rãi trên toàn trường
đáp án cũng rt m. SV được t do trình bày quan đim nhưng phi thuyết
phc được người chm ch không b gò ép theo đáp án mu nào.
Còn các SV ca HV Ngân hàng li được yêu cu phân tích bng báo cáo tài chính
ca mt doanh nghip cho bài thi môn Phân tích Tài chính doanh nghip.
Hương Trang, SV năm th tư cho biết để làm được bài thi này, phi vn dng c
lý thuyết xuyên sut toàn b môn hc ln tìm hiu thc tế bên ngoài.
Bà Lê Th Xuân, Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng, HV Ngân hàng cho biết các
ging viên trong khoa phi da vào báo cáo thc ca mt s doanh nghip, ly
mt s d kin cơ bn để xây dng đề bài cho SV.
“Trong sut quá trình hc, chúng tôi cũng yêu cu SV tìm kiếm trên mng internet
báo cáo tài chính ca các công ty. Hin nay thì yêu cu này không khó vì rt nhiu
doanh nghip niêm yết c phiếu trên th trường chng khoán phi công khai báo
cáo tài chính” – bà Xuân khng định.