
Ra đề: Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân
Phản biện đề: Trường THPT Trấn Biên
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: GD KT&PL
Thời gian làm bài:50 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề có 04 trang)
Mã đề: 02
PHẦN 1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu
hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Việc phân chia thị trường thành thị trường tư liệu sản xuất - thị trường tư liệu tiêu dùng dựa trên
cơ sờ nào?
A. Phạm vi các quan hệ mua bán, trao đồi. B. Vai trò của các đối tượng mua bán, trao đồi.
C. Đối tượng mua bán, trao đổi. D. Tính chất của các mối quan hệ mua bán, trao đổi.
Câu 2. Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng
A. biểu hiện giá trị hàng hóa. B. làm môi giới trao đổi
C. thông tin giá cả hàng hóa. D. trao đổi hàng hóa.
Câu 3. Trong nền kinh tế hàng hóa, mô hình sản xuất kinh doanh do một cá nhân làm chủ và tự chịu
trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động là
A. công ty cổ phần. B. doanh nghiệp nhà nước.
C. doanh nghiệp tư nhân. D. công ty hợp danh.
Câu 4. Cơ quan nào thực hiện quyền hành pháp?
A. Quốc hội. B. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
C. Đảng Cộng sản Việt Nam. D. Chính phủ.
Câu 5. Trong nền kinh tế thị trường, khi cạnh tranh cạnh tranh các chủ thể kinh tế luôn có sự
A. ganh đua. B. thỏa hiệp. C. thỏa mãn. D. ký kết.
Câu 6. Trong nền kinh tế thị trường, nội dung nào dưới đây là nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh?
A. Sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập.
B. Sự tồn tại của một chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập.
C. Sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những chủ thể cạnh tranh.
D. Sự tồn tại một chủ sở hữu với tư cách là đơn vị kinh tế độc lập.
Câu 7. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh không lành mạnh không thể hiện ở việc các chủ thể kinh
tế tìm các biện pháp để
A. làm giả thương hiệu. B. hạ giá thành sản phẩm.
C. đầu cơ tích trữ nâng giá . D. hủy hoại môi trường.
Câu 8. Những nét đẹp trong tập quán, thói quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân tộc được hình thành
và phát triển theo thời gian, thể hiện các giá trị văn hóa của con người trong tiêu dùng được gọi là
A. cơ hội đầu tư. B. văn hóa tiêu dùng.
C. ý tưởng kinh doanh. D. đạo đức kinh doanh.
Câu 9. Là người tiêu dùng thận trọng, chị P luôn cân nhắc trước khi mua hàng hóa. Với sự đa dạng về
chủng loại, giá cả và mẫu mã sản phẩm trên thị trường, chị P đã biết lựa chọn hàng hóa một cách
hợp lí. Để tránh lãng phí, trước khi quyết định mua hàng, chị thường tìm hiểu thông tin về hàng
hóa, sản phẩm mình cần (giá cả, tính năng, chất lượng và phản hồi từ người tiêu dùng khác),...
Thói quen tiêu dùng của chị P trong trường hợp trên phản ánh về đặc điểm nào trong văn hóa tiêu
dùng của người Việt Nam?
A. Tính kế thừa. B. Tính giá trị.
C. Tính thời đại. D. Tính hợp lí.