Trang 1/9
S GD&ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT TÂY TRÀ
MINH HA)
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN : LCH S
Thi gian: 50 phút (không tính thời gian giao đề)
H, tên thí sinh:……………………………………….………………………………………
S báo danh:…………………………………………………………………………………..
Dng thc 1: Câu hi trc nghim nhiu la chn (Thí sinh tr li t câu 1 đến câu 24. Mi
câu hi thí sinh ch chn một phương án) Mỗi phương án đúng được 0,25đ
Câu 1. Theo quyết định của Hội nghị Ianta (2-1945), Liên Xô không đóng quân ở khu vực nào
sau đây?
A. Đông Âu. B. Tây Đức. C. Bắc Triều Tiên. D. Đông Đức
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 1. Thế giới trong chiến
tranh lạnh, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án: Chn B
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 2, ni dung s hình thành Trt t thế giưới hai cc I-an-ta
Cách gii: châu Âu, Liên chiếm Đông Đức, Đông Béc-lin các nước Đông Âu. châu
Á, Liên Xô chiếm min Bc Triu Tiên.
Câu 2. Mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng hòa bình Đông Nam Á
được tuyên bố ở
A. Hội nghị Diên Hồng. B. Hội nghị Liên hợp quốc về Luật biển.
B. Hội nghị quốc tế về Đông Dương. D. Tuyên bố Băng Cốc (1967).
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 2. ASEAN: Những
chặng đường lịch sử, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn D
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 5, nội dung ý tưởng xây dng Cộng đồng ASEAN
Cách gii:
Ý tưởng y dng Cộng đồng ASEAN đã khởi nguồn khi ASEAN được thành lp. Tun
b Băng Cốc (1967) đã nêu ra mc tiêu xây dng mt cộng đồng thinhj vượng hòa bình
Đông Nam Á.
Câu 3. Ngày 2-9-1945, ở Việt Nam đã diễn ra sự kiện trọng đại gì?
A. Cách mạng tháng Tám thành công trên cả nước.
B. Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ
cộng hòa.
C. Vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị.
D. Thực dân Pháp chính thức nổ ng quay trở lại xâm lược Việt Nam.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 3: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt
Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay), lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn B
Phương pháp: SGK Lch s 112, bài 8, ni dung din biến chính ca Cách mng tháng Tám
năm 1945.
Cách gii:
Ngày 2-9-1945, Ch tch H Chí Minh thay mt Chính ph lâm thời đọc Tuyên ngôn độc lp.
Câu 4. Chiến dịch nào đã đánh dấu quân đội nhân dân Việt Nam đã giành được thế chủ động
trên chiến trường chính Bắc Bộ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954)?
A. Chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.
Trang 2/9
B. Chiến dịch Biên giới thu – đông 1950.
C. Chiến dịch Hòa Bình đông – xuân 1951-1952.
D. Chiến dịch Tây Bắc thu – đông 1952.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 3: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt
Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay), lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn B
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 7, ni dung din biến chính ca cuc kháng chiến chng
thc dân Pháp (1945-1954).
Cách gii:
Chiến dch Biên gii thu đông năm 1950 chiến dch tiến công lớn đầu tiên ca b đội ch
lc Vit Nam. T đây, quân đội Việt Nam đã giành thế ch động trên chiến trường chính Bc
B, m ra bước phát trin mi ca cuc kháng chiến.
Câu 5. Trong những năm 1965-1968, đế quốc M thực hiện chiến lược chiến tranh nào sau đây
ở miền Nam Việt Nam?
A. Đông Dương hóa chiến tranh. B. Việt Nam hóa chiến tranh.
C. Chiến tranh đơn phương. D. Chiến tranh cục bộ.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 3: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt
Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay), lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn D
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 8, nội dung các giai đoạn phát trin chính ca cuc kháng
chiến chng M, cứu nước (1954-1975).
Cách gii:
Sau tht bi ca chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, M chuyn sang thc hin chiến lược “Chiến
tranh cc bộ” (1965-1968).
Câu 6. Hội nghị lần thứ 21 (7-1973) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng chủ trương kiên
quyết đấu tranh trên những mặt trận nào?
A. Quân sự, chính trị, ngoại giao. B. Chính trị, ngoại giao.
C. Quân sự, ngoại giao. D. Chính trị, quân sự.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 3: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt
Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay), lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn A
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 8, nội dung các giai đoạn phát trin chính ca cuc kháng
chiến chng M, cứu nước (1954-1975).
Cách gii:
Tháng 7-1973, Hi ngh Ban chp hành Trung ương Đảng ln th 21 nhn mnh: Trong bt c
tình hình nào cũng phải tiếp tục con đường bo lc cách mng, pahir nm vng chiến lược tiến
công, kiên quyết đấu tranh trên ba mt trn: quân s, chính tr, ngoi giao.
Câu 7. S kiện nào dưới đây đánh dấu mc hoàn thành ca quá trình thành lập Nhà nước Liên
bang Cng hòa xã hi ch nghĩa Xô viết?
A. c Nga Xô viết thc hin chính sách kinh tế mi (tháng 3/1921).
B. Bn Hiệp ước Liên bang được thông qua (tháng 12/1922).
C. Tuyên ngôn thành lp Liên bang Xô viết được thông qua (tháng 12/1922).
D. Bn Hiến pháp đầu tiên của Liên Xô được thông qua (tháng 1/1924).
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 2: Chủ nghĩa xã hội từ
năm 1917 đến nay, lớp 11; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn D
Phương pháp: SGK Lch s 11,bài 3, ni dung Quá trình hình thành Liên bang Cng hòa
hi ch nghĩa Xô viết.
Trang 3/9
Cách gii:
Tháng 1-1924, bn Hiến pháp đầu tiên ca Liên được thông qua, hoàn thành quá trình thành
lp Nhà nước Liên bang Cng hòa hi ch nghĩa đầu tiên trên thế gii.
Câu 8. Cuc khởi nghĩa nào sau đây đã chm dứt hoàn toàn ách đô h ca nhà Minh, m ra
thi kì mi cho lch s dân tc ?
A. Khởi nghĩa Khúc Thừa D. B. Khởi nghĩa Lam Sơn.
C. Khởi nghĩa Tây Sơn. D. Khởi nghĩa Lý Bí.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 4: Chiến tranh bảo vệ
Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám
năm 1945), lớp 11; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn B
Phương pháp: SGK Lch s 11, bài 8, ni dung khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)
Cách gii:
Cuc khởi Lam Sơn thắng lợi đã chấm dt thời kì đô hộ ca nhà Minh.
Câu 9. m 1967, năm nước gồm Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin và Xin-ga-
po đã tuyên bố về việc thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại
A. Gia-cac-ta (In-dô-nê-xi-a). B. Ma-ni-la (Phi-lip-pin).
C. ng Cốc (Thái Lan). D. Cua-la-lăm-pơ (Ma-lai-xi-a).
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 2. ASEAN: Những
chặng đường lịch sử, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn C
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 4, ni dung quá trình hình thành t chc ASEAN.
Cách gii:
Ngày 8-8-1967, tại Băng Cốc (Thái Lan), Ngoại trưởng năm nước: Thái Lan, In-đô-nê-xi-a,
Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin và Xin-ga-po đã tuyên bố về việc thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á (ASEAN).
Câu 10. Địa danh tiêu biểu cho phong trào Đồng Khởi (1959-1960)?
A. Bến Tre. B. Quảng Ngãi. C. Bình Định. D. Đà Nẵng.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 3: Cách mạng tháng
Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt
Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay), lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn A
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 8, nội dung các giai đoạn phát trin chính ca cuc kháng
chiến chng M, cứu nước (1954-1975).
Cách gii:
Phong trào Đồng khi bắt đầu t các cuc ni dy của nhân dân Vĩnh Thnh (
Bình Định), Bác Ái (Ninh Thn) tháng 2-1959; Trà Bng (Qung Ngãi) tháng 8-1959, ri lan
khp min Nam, tiêu biu là cuộc Đồng khi Bến Tre tháng 1-1960.
Câu 11. Mục tiêu của hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời kì Đổi mới là
A. phát triển quan hệ ngoại giao với các nước Đông Nam Á.
B. phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội.
C. phát triển kinh tế và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.
D. phát triển chính trị và nâng cao vị thế đất nước trong Liên hợp quốc.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vKT: Chủ đề 5: Lịch sử đối ngoại của
Việt Nam thời cận - hiện đại, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn C
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 10.
Câu 12. Để giải quyết nạn đói, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi nhân dân cả nước
A. Phát động phong trào “Nhường cơm sẻ áo”.
B. Thành lập Nha Bình dân học vụ.
C. Phát động phong trào “ Tuần lễ vàng”.
Trang 4/9
D. Thành lập các đoàn quân Nam tiến.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Tìm hiểu lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 6: Hồ Chí Minh trong
lịch sử Việt Nam, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Nhận biết.
Đáp án. Chn A
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 16, ni dung H Chí Minh lãnh đo cuc kháng chiến
chng Pháp.
Cách gii:
V đối nội, để gii quyết nạn đói, nạn dốt và khó khăn về tài chính, Ch tch H Chí Minh kêu
gi nhân dân c c “Nhường cơ s áo”.
Câu 13. Hội nghị Ianta năm 1945 được triệu tập trong bối cảnh lịch sử nào?
A. Chủ nghĩa phát xít đang nắm quyền.
B. Chiến tranh thế giới thứ hai đang bùng nổ.
C. Chiến tranh thế giới đang đi đến giai đoạn kết thúc.
D. Chủ nghĩa tư bản đã hoàn toàn sụp đổ ở châu Âu.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức và tư duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 1. Thế giới
trong chiến tranh lạnh, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn C
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 2, ni dung S hình thành trt t hai cc I-an-ta.
Cách gii:
Hi ngh I-an-ta diễn ra vào giai đoạn cui ca Chiến tranh thế giưới th hai, t ngày 4 đến
ngày 11-2-1945.
Câu 14. Nguyên nhân chủ quan nào dẫn đến thắng lợi của các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc
trong lịch sử Việt Nam?
A. Quân giặc gặp nhiều khó khăn trong quá trình xâm lược.
B. Tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí bất khuất của người Việt.
C. Các cuộc chiến tranh xâm lược của ngoại bang mang tính phi nghĩa.
D. Quân giặc không quen địa hình và điều kiện tự nhiên nhiên của Đại Việt.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 4: Chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách
mạng tháng Tám năm 1945), lớp 11; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn B
Phương pháp: SGK Lch s 11, bài 7, ni dung nguyên nhân thng li mt s cuc kháng
chiến thng li.
Cách gii:
- Nguyên nhân ch quan:
+ Các cuc chiến tranh cha nhân dân Việt Nam đu là các cuc chiến tranh chính nghĩa nhằm
bo v độc lp dân tc.
+ Nhân dân Việt Nam có lòng yêu nước, khối đại đoàn kết toàn dân tc.
+ Kế sách đánh giặc linh hoạt, đúng đắn, ngh thut quân s độc đáo, sáng tạo.
+ Những nười lãnh đạo, ch huy các cuc kháng chiến đều các v ớng lĩnh tài năng, mưu
c.
Câu 15. Điểm khác nhau trong nội dung bản đường lối Đổi mới Việt Nam giai đoạn từ
2006 đến nay so với đường lối Đổi mới giai đoạn 1996-2006 là
A. tiếp tục phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
B. giải quyết các vấn đề về xã hội như tạo thêm việc làm, xóa đói giảm nghèo.
C. đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức.
D. xây dựng và phát triển nền an ninh – quốc phòng để bảo vệ Tổ quốc.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 5: Lịch sử
đối ngoại của Việt Nam thời cận - hiện đại, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn C
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 10.
Trang 5/9
Câu 16. Đâu không phải là một trong những xu thế phát triển kinh tế chính của thế giới sau khi
Chiến tranh lạnh kết thúc?
A. Kinh tế là trọng tâm. B. Toàn cầu hóa.
C. Đơn cực trong quan hệ quốc tế. D. Đối thoại, hợp tác.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức và tư duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 1. Thế giới
trong chiến tranh lạnh, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn C
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 3, ni dung các xu thế phát trin chính ca thế gii sau
Chiến tranh lnh.
Cách gii:
Cac xu thế phát trin chính ca thế gii sau Chiến tranh lnh: Xu thế phát trin ly kinh tế làm
trng tâm; xu thế toàn cu hóa; xu thế đối thoi, hp tác trong quan h quc tế.
Câu 17. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã
A. giành và giữ được chính quyền độc lập trong khoảng 60 năm.
B. thắng lợi, lật đổ ách cai trị của nhà Ngô, giành độc lập dân tộc.
C. chấm dứt thời kì Bắc thuộc, mở ra thời kì độc lập, tự chủ lâu dài.
D. thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí anh hùng của phụ nữ Việt Nam.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 4: Chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách
mạng tháng Tám năm 1945), lớp 11; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn D
Phương pháp: SGK Lch s 11, bài 8, ni dung mt s cuc khởi nghĩa tiêu biểu trong thi
Bc thuc.
Cách gii:
Cuc khởi nghãi Hai Trưng thể hin tinh thần yêu c, ý chí anh ng ca ph n Vit
Nam.
Câu 18. Hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành trong những năm 1911-1918 ý nghĩa
như thế nào?
A. Đặt cơ sở cho việc xác định con đường cứu nước mới.
B. Xác định được con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc.
C. Chuẩn bị điều kiện về tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản.
D. Chuẩn bị điều kiện để thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 6: Hồ Chí
Minh trong lịch sử Việt Nam, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn A
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 15.
Cách gii:
T năm 1911-1918, Nguyn Tất Thành đến nhiều nước châu Á, châu Âu, châu Phi, tích cc
tìm hiểu đời sng của nhân dân lao động, đặt cơ sở cho việc xác định con đường cứu nước mi.
Câu 19. Điểm khác biệt cơ bản giữa hai xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu
Trinh là gì?
A. Bạo động vũ trang – cải cách xã hội.
B. Nhờ Nhật để đánh Pháp – dựa vào Pháp để chống Nhật.
C. Cứu nước để cứu dân – cứu dân và cứu nước.
D. Quân chủ chuyên chế dân chủ cộng hòa.
Phân tích: 1-Thành phần NL: Nhận thức duy lịch sử; 2-Đơn vị KT: Chủ đề 5: Lịch sử
đối ngoại của Việt Nam thời cận - hiện đại, lớp 12; 3-Cấp độ tư duy: Thông hiểu.
Đáp án. Chn A
Phương pháp: SGK Lch s 12, bài 12, ni dung hoạt động đối ngoi ca Phan Bi Châu
Phan Châu Trinh.
Cách gii: