MA TRN Đ KIM TRA
MÔN NG VĂN
TT
ng
lực
Mạch nội dung
S câu
Cấp độ duy
Nhận biết
Thông
hiu
Vận dụng
%
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
I
ng
lực
Đọc
Đọc hiểu VB thơ
HCM (Ngoài
SGK)
5
2
10%
2
20%
1
10%
40%
II
ng
lực
Viết
Viết đoạn văn
nghị luận văn học
1
5%
5%
10%
20%
Viết bài văn nghị
luận xã hội
1
7.5%
10%
22.5%
40%
Tỉ lệ
22.5%
35%
42.5%
100%
Tổng
7
100%
Bản đặc tả yêu cầu các năng kiểm tra, đánh giá
TT
năng
Đơn v
kiến
thc/Kĩ
năng
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhận
thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận Dụng
1
1. Đọc
hiểu
Văn
bản thơ
HCM
(Ngoài
SGK)
Nhn biết
- Nhận biết được thể thơ, dấu
hiệu
- Nhận biết được nhân vật trữ
tình
Thông hiểu
- Xác đnh được tâm trạng
của nhân vật trữ tình
- Nêu được hiệu quả của biện
pháp tu từ
2 câu
2 câu
1 câu
Vận dụng
- So sánh được hai văn bản thơ
cùng đề tài.
2
Viết
Viết
đon
văn
ngh
lun
văn học
Nhn biết:
- Gii thiệu được vn đ ngh
lun.
- Đảm bo cu trúc ca mt
đoạn văn nghị luận; đm bo
chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
Thông hiu:
- Trin khai vấn đề ngh lun
thành nhng luận điểm phù
hp.
- Kết hợp đưc l dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi lun điểm.
Vn dng:
- Nêu đưc nhng bài hc rút
ra t vấn đề ngh lun.
- Th hiện được s đồng
tình/không đồng tình đối vi
thông điệp được gi ra t vn
đề ngh lun.
Vn dng cao:
- Đánh giá được đặc sc ca
vấn đề ngh lun.
- Th hin quan điểm,
tính trong bài viết; ng to
trong cách diễn đạt.
1*
1*
1*
1
Viết bài
văn
ngh
lun
hi
Nhn biết:
- Xác định đưc yêu cu v
ni dung và hình thc ca bài
văn nghị lun.
1*
1*
1*
1
- Mô t được vấn đề xã hi
nhng du hiu, biu hin ca
vấn đề xã hi trong bài viết.
- Xác định đưc mục đích,
đối tưng ngh lun.
- Đảm bo cu trúc, b cc
ca một văn bản ngh lun.
Thông hiu:
- Giải thích được nhng khái
niệm liên quan đến vấn đề
ngh lun.
- Trình y quan đim
h thng các luận đim.
- Kết hợp được l dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi luận điểm.
- Cu trúc cht ch, m đầu
kết thúc y ấn tượng; s
dng các l bng chng
thuyết phc, chính xác, tin
cy, thích hợp, đầy đ; đảm
bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
Vn dng:
- Đánh giá được ý nghĩa, nh
hưởng ca vấn đề đối vi con
người, xã hi.
- Nêu được nhng bài hc,
những đề ngh, khuyến ngh
rút ra t vấn đề bàn lun.
Vn dng cao:
- S dng kết hợp các phương
thc miêu t, biu cm, t
sự,… để tăng sức thuyết phc
cho bài viết.
- Vn dng hiu qu nhng
kiến thc Tiếng Việt đ tăng
tính thuyết phc, sc hp dn
cho bài viết.
Ghi chú: Phần viết 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ.
TRƯỜNG THPT TRẦN KỲ PHONG THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
ĐỀ THAM KHẢO Bài thi: Ngữ văn Thời gian: 120 phút
I. ĐC HIU (4,0 đim)
Đọc văn bản:
Trung thu
Phiên âm
Trung thu thu nguyệt viên như kính,
Chiếu diệu nhân gian bạch tự ngân.
Gia lý đoàn viên ngật thu tiết,
Bất vong ngục lý ngật sầu nhân.
Ngục trung nhân dã thưởng trung thu,
Thu nguyệt thu phong đới đim sầu.
Bất đc tự do thưởng thu nguyệt,
Tâm tuỳ thu nguyệt cộng du du!
Dch nghĩa
Trăng trung thu tròn như gương,
Chiếu rọi cõi đời, ánh trăng trắng như bạc;
Nhà ai sum họp ăn tết trung thu,
Chẳng quên người trong ngục nut sầu.
Ngưi trong ngục cũng thưởng thức trung thu,
Trăng thu, gió thu đều vương sầu;
Không đưc tự do ngắm trăng thu,
Lòng theo cùng trăng thu vời vợi.
Dch thơ
Trung thu vành vạnh mảnh gương thu,
Sáng khắp nhân gian bc một màu;
Sum họp nhà ai ăn tết đó,
Chẳng quên trong ngục kẻ ăn sầu.
Trung thu ta cũng tết trong tù,
Trăng gió đêm thu gợn vẻ sầu;
Chẳng được tự do mà thưởng nguyệt,
Lòng theo vi vi mảnh trăng thu.
(Trích Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh, NXB Văn học, 2021, tr.31)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Ch ra du hiu nhn biết th thơ trong văn bản trên.