
1
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
ĐỀ MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT
Năm học: 2024-2025
Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (4,5 điểm)
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ lựa chọn một phương án.
Câu 1. Dòng vận chuyển nước và ion khoáng từ rễ lên lá gọi là gì?
A. Dòng mạch rây. B. Dòng mạch gỗ.
C. Con đường tế bào chất. D. Con đường gian bào.
Câu 2. Một số loài chim thường đậu trên lưng và nhặt các loại kí sinh trên cơ thể động vật
móng guốc làm thức ăn. Mối quan hệ giữa chim nhỏ và động vật móng guốc nói trên thuộc mối
quan hệ
A. cộng sinh. B. hợp tác. C. hội sinh. D. sinh vật ăn sinh vật khác.
Câu 3. Trong trồng trọt, trước khi tiến hành gieo hạt, các bác nông dân thường tiến hành cày,
bừa, xới đất, sục bùn,… nhằm mục đích gì?
A. Để ức chế hoạt động hô hấp của hạt giống.
B. Để tạo thuận lợi cho hoạt động hô hấp của hạt.
C. Để thúc đẩy hạt giống quang hợp.
D. Để kích thích hoạt động quang hợp của hạt.
Câu 4. Phân tử RNA không có loại nucleotide nào sau đây?
A. Adenine. B. Guanine. C. Thymine. D. Uracine.
Câu 5. Để thể hiện quá trình phát sinh của các loài trong quá trình tiến hóa các nhà khoa học
đã xây dựng sơ đồ cây sự sống (cây phát sinh chủng loại). Sơ đồ thể hiện quá trình tiến hóa
phân li từ một nguồn gốc chung. Thứ tự phân nhánh trong sơ đồ cây sự sống phản ánh mối
quan hệ gần xa về nguồn gốc gữa các loài. Quan sát sơ đồ sau và cho biết nhận định nào
đúng?
A. Trong các loài trên thì dương xỉ và rêu có mối quan hệ gần nhất về nguồn gốc.
B. Dương xỉ và cây hạt kín được hình thành từ một loài tổ tiên là dương xỉ cổ.
C. Dương xỉ và cây hạt trần đều được hình thành từ một loài tổ tiên.
D. Từ rêu đã hình thành tất cả các loài thực vật trên cạn như ngày nay.
Câu 6. Để xác định mối quan hệ giữa các nhóm sinh vật trong việc xây dựng sơ đồ cây sự
sống, các nhà khoa học đã dựa trên cơ sở các đặc điểm tương đồng, một trong số các đặc
điểm tương đồng đó là: