
1
TRƯỜNG THPT SỐ 1 NGHĨA HÀNH
ĐỀ THAM KHẢO
(Đề thi có 6 trang)
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: SINH HỌC
Thời gian làm bài 50 phút, không kể thời gian phát đề
Họ, tên thí sinh: ……………………………………………………
Số báo danh: ……………………………………………………….
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Carbohydrate là phân tử sinh học được cấu tạo từ các nguyên tố
A. H, O, P. B. C, O, N. C. C, H, N. D. C, H, O.
Câu 2. Các pha G1, S, G2 thuộc giai đoạn nào trong chu kì của tế bào?
A. giai đoạn phân chia tế bào. B. giai đoạn chuẩn bị (kì trung gian).
C. giai đoạn phân chia nhân. D. giai đoạn phân chia tế bào chất.
Câu 3. Hệ sắc tố quang hợp ở thực vật bao gồm:
A. diệp lục a và diệp lục b. B. diệp lục a và carotenoid.
C. carotenoid và xanthophyll D. diệp lục và carotenoid.
Câu 4. Sơ đồ dưới đây tóm tắt quá trình vận chuyển các chất trong cây, cho biết (3) và (4) là các dòng
vận chuyển, (1) và (4) là các chất được vận chuyển. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. [2] là mô phỏng của mạch gỗ.
II. [3] là mô phỏng của mạch rây.
III. [1] gồm nước, ion khoáng, một số
chất hữu cơ được tổng hợp ở rễ.
IV. [4] chủ yếu là chất hữu cơ được
tổng hợp ở lá.
A. 1. B. 2.
C. 3. D. 4.
Câu 5. Đột biến thay thế 1 cặp nucleotide này bằng cặp nucleotide khác xảy ra tại vùng exon của
gene cấu trúc nhưng không làm thay đổi trình tự các amino acid do gene đó quy định tổng hợp.
Nguyên nhân là do:
A. Mã di truyền có tính phổ biến B. Mã di truyền là mã bộ ba
C. Mã di truyền có tính thoái hóa D. Mã di tuyền có tính đặc hiệu
Câu 6. Trong công nghệ sản xuất insulin bằng vi khuẩn E. coli, người ta thường đưa gen mã hóa
insulin vào một plasmit có chứa promoter của operon Lac. Việc làm này nhằm mục đích gì?
A. Tăng cường khả năng nhân đôi của plasmit
B. Đảm bảo gen insulin được phiên mã và dịch mã hiệu quả
C. Ngăn chặn sự tổng hợp protein ức chế của operon Lac
D. Tạo ra nhiều bản sao của gen insulin
Câu 7. Độ đa dạng của một quần xã được thể hiện:
A. số lượng cá thể nhiều. B. có thành phần loài phong phú.
C. có nhiều tầng phân bố. D. có nhiều nhóm tuổi khác nhau.
Câu 8. Ở người, phương pháp nghiên cứu nào được sử dụng để xác định vai trò của gene và môi
trường lên sự biểu hiện một tính trạng?
A. Di truyền phân tử. B. Phả hệ.
C. Di truyền tế bào. D. Trẻ đồng sinh.