
SỞ GD VÀ ĐT TỈNH ĐỒNG NAI
Ra đề: Trường THPT Trấn
Biên
Phản biện đề: Trường THPT Lê
Qúy Đôn
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT
NĂM 2025
MÔN: SINH HỌC
Thời gian làm bài: 50 phút
(Đề thi này có 28 câu trong 6 trang)
ĐỀ SỐ 1
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Đơn phân cấu tạo nên protein
A. nucleotide. B. glucose. C. amino acid. D. nucleosome.
Câu 2. Một tế bào thuộc cơ thể sinh vật lưỡng bội (2n) thực hiện quá trình giảm phân bình thường. Theo lý
thuyết, số lượng và trạng thái NST trong 1 tế bào khi kết thúc kỳ cuối của giảm phân I là
A. n đơn. B. 2n đơn. C. n kép. D. 2n NST kép.
Câu 3: Sự hấp thụ khoáng từ dung dịch đất vào tế bào lông hút theo cơ chế
A. thụ động. B. chủ động.
C. ngược chiều nồng độ. D. thụ động và chủ động.
Câu 4: Hình dưới đây mô tả một bố trí thí nghiệm để chứng minh cho quá trình sinh lý nào sau đây của thực
vật?
A. Quá trình hô hấp. B. Quá trình quang hợp.
C. Quá trình thoát hơi nước ở thực vật. D. Sự sinh trưởng và phát triển của cành.
Câu 5. Hình sau đây mô tả hoạt động của Operon Lac ở vi khuẩn E.coli trong môi trường nuôi cấy. Phân tích
hình và cho biết phát biểu nào sau đây là chính xác?
A. Vi khuẩn đang được nuôi cấy trong môi trường có đường lactose.
B. Chất X là enzyme β-galactosidase.
C. Hai vùng (P) luôn ở trạng thái liên kết với enzyme RNA polymerase.
D. Operon Lac của vi khuẩn E.coli đang ở trạng thái không hoạt động.
Câu 6. Hiện nay, nhiều giống cây trồng có đặc điểm: quả to, không có hạt, hàm lượng đường trong quả cao
hơn so với các loại quả thông thường trong tự nhiên. Giống cây ăn quả không hạt này được tạo ra bằng
phương pháp đột biến
A. dạng tam bội mất khả năng sinh sản hữu tính bình thường.
B. mất đoạn NST để loại bỏ gen quy định các tính trạng không có lợi.
C. chuyển NST tạo ra giống cây trồng có thêm gen quy định tính trạng có lợi.
1