intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Hùng Vương

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Hùng Vương sẽ giúp các bạn biết được cách thức làm bài thi cũng như kiến thức của mình trong môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Hùng Vương

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK  ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích:     Con chim sẻ nhỏ chết rồi       Chết trong đêm cơn bão về gần sáng        Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa        Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi        Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.        Chiếc tổ cũ trong ống tre đầu nhà chiều gió hú        Không còn nghe tiếng cánh chim về        Và tiếng hót mỗi sớm mai trong vắt.        Nó chết trước cửa nhà tôi lạnh ngắt        Một con mèo hàng xóm lại tha đi        Nó để lại trong tổ những quả trứng        Những con chim non mãi mãi chẳng ra đời.        Đêm đêm tôi vừa chợp mắt        Cánh cửa lại rung lên tiếng đập cánh        Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ        Tiếng lăn như đá lở trên ngàn. (Trích Tiếng vọng, Nguyễn Quang Thiều, Tiếng Việt 5, tập một,         NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 108) Thực hiện yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Con chim sẻ đã chết trong hoàn cảnh như thế nào? Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về tâm trạng của tác giả? Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ Tiếng lăn như đá lở trên ngàn. Câu 4. Đoạn trích trên gửi gắm đến anh/chị  bài học gì? (trình bày khoảng 4 đến 6  dòng). II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ   nội   dung   đoạn   trích   ở   phần   Đọc   hiểu,   anh/chị   hãy   viết   một   đoạn   văn   (khoảng 200 chữ) bàn về  chủ  đề: Biết ăn năn, biết day dứt cũng là cách để  chúng ta   hoàn thiện bản thân. Câu 2. (5,0 điểm) Làng  ở  trong tầm đại bác của đồn giặc. Chúng nó bắn, đã thành lệ, mỗi ngày  
  2. hai lần, buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và xẩm tối, hoặc nửa đêm và trở   gà gáy. Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn. Cả rừng   xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang   nửa thân mình, đổ  ào ào như  một trận bão.  Ở  chỗ  vết thương, nhựa  ứa ra, tràn trề,   thơm ngào ngạt, long lanh nắng gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quện thành   từng cục máu lớn. Trong rừng ít có cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã   gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên   bầu trời. Cũng ít có loại cây ham ánh sáng mặt trời như thế. Nó phóng lên rất nhanh để   tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng   tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng. Có những cây con   vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa   còn trong, chất dầu còn loáng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười   hôm thì cây chết. Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá   xum xuê như  những con chim đã đủ  lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi   chúng, nhưng vết thương của chúng chóng lành như  trên một thân thể  cường tráng.   Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã… Cứ thế hai ba năm nay, rừng xà   nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng… Đứng trên đồi xà nu  ấy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng không tấy gì khác   ngoài những đồi xà nu nối tiếp chân trời. (Trích Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành, Ngữ văn 12, tập hai,  NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 23) Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng rừng xà nu. Từ đó, nhận xét chất sử thi trong ngòi  bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành qua đoạn trích trên. ............ Hết .........
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK  ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phầ Điể Câu Nội dung n m I ĐỌC HIỂU 3,0 1  Thể thơ: Tự do. 0,5 Con chim sẻ đã chết trong hoàn cảnh mưa bão, xác nó lạnh ngắt lại bị  2 0,5 một con mèo tha đi. (Chết trong đêm cơn bão về gần sáng) Hai câu thơ có thể hiểu:  Nhà thơ không thể nào ngủ yên được vì ân hận, day dứt trước cái chết   3 của chú chim sẻ nhỏ. Những quả trứng không thể nở như lăn vào giấc   1,0 ngủ  với những tiếng động lớn “như đá lở  trên ngàn” đã trở  thành ám  ảnh trong lòng tác giả. Học sinh trình bày suy nghĩ của mình (khoảng 4­6 dòng): về bài học thể  hiện qua đoạn trích, theo ý sau: Bài thơ thể hiện sự ân hận day dứt trước cái chết của chú chim sẻ nhỏ.   4 1,0 Từ đó, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta đừng vô tình trước những sinh   linh bé nhỏ  trong thế  giới quanh ta; sự  vô tình có thể  khiến chúng ta   thành kẻ ác…  II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn bàn về chủ đề: Biết ăn năn, biết day dứt cũng   2,0 là cách để chúng ta hoàn thiện bản thân. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Học sinh có thể  trình bày  đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng ­ phân ­ hợp, móc xích  0,25 hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Biết ăn năn, biết day dứt cũng  0,25 là cách để chúng ta hoàn thiện bản thân.
  4. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận  phù hợp để  triển khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải  làm rõ được chủ đề của đoạn văn. Có thể tập trung vào các ý sau:  ­ Giải thích: Ăn năn, day dứt là cảm giác ân hận, xấu hổ khi nhìn nhận   về những lỗi lầm mà bản thân mắc phải… ­ Bàn luận: + Biết ăn năn, biết day dứt là biểu hiện của sự  xấu hổ, của lòng tự  trọng và sự thức tỉnh lương tâm. Khi biết ăn năn, day dứt trước những   1,0 lỗi lầm con người ta sẽ luôn tự  nhắc nhở bản thân phải sống tốt hơn,  cũng là động lực để họ không phạm những sai lầm tiếp theo… Đó cũng  là cũng là cách để chúng hoàn thiện bản thân. + Ăn năn day dứt không chỉ  về  lỗi lầm của bản thân mà còn về  cả  những điều tốt đẹp mà bản thân chưa làm được hoặc chưa làm hết  sức… ­ Rút ra bài học cho bản thân: cần biết ăn năn day dứt, biết sửa sai bằng  hành động, việc làm thiết thực, hướng đến lối sống nhân ái bao dung… d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25  Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  0,25 luận. 2 Cảm nhận vẻ  đẹp hình tượng rừng xà nu; nhận xét chất sử  thi   5,0 trong ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành qua đoạn trích. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đầy đủ mở bài, thân bài, kết  bài.  Mở  bài  giới thiệu tác giả  tác phẩm, vấn đề  nghị  luận.  Thân bài  0,25 triển khai các luận điểm thể hiện được quan điểm của người viết.  Kết   bài khái quát được nội dung nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:  Vẻ đẹp hào hùng, tráng lệ của núi  rừng Tây Nguyên và chất sử  thi trong ngòi bút của nhà văn Nguyễn  0,5 Trung Thành qua đoạn trích. c. Triển khai các luận điểm nghị  luận: Thí sinh có thể  triển khai theo  nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt   chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:  * Giới thiệu khái quát: tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng xà   0,5 nu, đoạn trích và vấn đề nghị luận.
  5. * Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng rừng xà nu  ­ Hình  ảnh rừng xà nu xuất hiện xuyên suốt cả câu chuyện (đầu, cuối  truyện và gắn bó với số phận, cuộc đời của con người cũng như  mọi  sự kiện của cộng đồng). ­ Vẻ đẹp vừa hùng vĩ (Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hết tầm   mắt cũng không tấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp chân trời),   vừa thơ mộng trữ tình (nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh   nắng gay gắt. Nó phóng lên rất nhanh để  tiếp lấy ánh nắng, thứ  ánh   nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng   lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng) ­ Sự  tàn phá của bom đạn đối với cánh rừng xà nu trong tầm đại bác  gợi liên tưởng nhiều mất mát hy sinh mà con người Tây Nguyên trong   cuộc sống nô lệ (Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không   2,0 bị  thương. Có những cây bị  chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ  ào ào   như  một trận bão.  Ở  chỗ vết thương, nhựa  ứa ra... rồi dần dần bầm   lại, đen và đặc quện thành từng cục máu lớn.Có những cây con vừa   lớn   ngang   tầm   ngực   người   lại   bị   đại   bác   chặt   đứt   làm   đôi…   vết   thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết.  ­ Nhưng bất chất sự tàn phá ấy, những cánh rừng xà nu vẫn xanh tươi,  vẫn hiên ngang, ham ánh sáng, khí trời (Cạnh một cây xà nu mới ngã   gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên   lao thẳng lên bầu trời. Cũng ít có loại cây ham ánh sáng mặt trời như   thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng…  ưỡn tấm ngực lớn   của mình ra, che chở cho làng… ­ Nghệ thuật: Bút pháp đặc tả sắc sảo, tinh tế; ngòi bút tài hoa và đậm  chất sử thi... * Nhận xét chất sử thi trong ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành  ­ Ngòi bút tài hoa và tràn đầy cảm hứng sử thi, tác giả đã tạo dựng một   không gian đặc trưng cho núi rừng Tây Nguyên: khung cảnh vừa lộng   lẫy, vừa trang nghiêm của những cánh rừng xa nu… 1,0 ­ Lối miêu tả  giàu khuynh hướng sử  thi khiến hình tượng rừng xà nu  trởi thành biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, khát vọng tự  do và tinh  thần bất khuất của con người Tây Nguyên… d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25  Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo  Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề  nghị luận; có cách diễn đạt mới  0,5 mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2