intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Duẩn

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm cung cấp thêm nhiều tài liệu ôn thi THPT quốc gia 2021 hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 12. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Duẩn dưới đây, giúp các bạn ôn luyện và làm quen với cấu trúc đề thi để rút kinh nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia 2021 sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Lê Duẩn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích: Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với những người xung quanh là một liều thuốc diệu kỳ   giúp con người lấy lại cân bằng mỗi khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc người ta lại nhầm   lẫn giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác. Trong mối quan hệ sẻ chia bình đẳng, ta có tư duy độc lập, biết cách làm chủ nó và   chia sẻ  cởi mở  những suy nghĩ đó. Tuy nhiên, trong mối quan hệ  sẻ  chia một chiều, ta   thường để bản thân choáng ngợp bởi những suy nghĩ của người khác. Thay vì đưa ra chính   kiến và cảm nhận của riêng mình, ta lại bị cuốn theo lối suy nghĩ của họ để rồi không còn   giữ được lập trường của mình. Trong mọi mối quan hệ, sự  tương trợ  là điều rất cần thiết. Ta có thể  nhờ  người   khác giúp đỡ nhưng không được để mình trở thành cái bóng của họ bởi cuộc sống của ta là   do chính ta quyết định. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan   tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình. Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc. Hãy làm   bất kì điều gì ta cho là nên làm, vì chính ta mới là người quyết định cuộc sống của bản   thân. Bên cạnh đó, cũng không cần bào chữa hay giải thích gì về  mình; không cần sự  cho   phép của bất cứ ai để  được là chính mình. Ta có thể  sống hạnh phúc với con người thực   của mình và hãy nghĩ tốt về bản thân, bất kể người khác nhìn nhận thế nào chăng nữa.  (Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai, Tian Dayton,            NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017, tr.18­19)    Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, vì sao chúng ta cần phải có tư duy độc lập? Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút   tình cảm và sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con   người thật của mình? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa   khóa đưa ta đến hạnh phúc không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
  2. Từ  nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 200   chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của tư duy độc lập trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) … Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ   sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ   ấy chỉ  lúc đúng ngọ  mới có mặt trời. Có vách đá   thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu.  Đứng bên này bờ  nhẹ tay ném hòn đá qua   bên kia vách. Có quãng con nai con hổ  đã có lần vọt từ  bờ  này sang  bờ  kia. Ngồi trong   khoang đò qua quãng  ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như  đứng  ở   hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ  nào trên cái tầng nhà thứ  mấy nào   vừa tắt phụt đèn điện.  Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng   xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ  xuýt bất cứ người   lái đò Sông Đà nào tóm lược qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ đòi lật   ngửa bụng thuyền ra.  Lại như  quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút   nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây   thở  và kêu như  cửa cống cái bị  sặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ  những cánh quạ  đàn. Không thuyền nào dám men gần cái hút nước  ấy, thuyền nào qua   cũng chèo nhanh để  lướt quãng sông, y như ô tô sang số  ấn ga cho nhanh để  vút qua một   quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái   giếng sâu, những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. (Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một,                 NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.186­187)   Anh/chị  hãy phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ  đó, nhận xét  phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân trong tùy bút Người lái đò Sông Đà.  .…….…... HẾT….………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương   thức   biểu  0,5 đạt chính: Nghị luận Theo tác giả, chúng ta  cần có tư duy độc lập  và biết cách làm chủ  nó vì: ­  Khi  sống  bằng  suy  nghĩ   của   người   khác  2 ta   bị   phụ   thuộc   vào  0,5 họ  và không còn giữ  được chính kiến của  mình. ­ Ta sẽ  trở  thành cái  bóng của người khác  và   đánh   mất   chính  mình. 3 ­  Khoác   lên   mình   1,0 chiếc   mặt   nạ   hòng   thu   hút   tình   cảm   và   sự   quan   tâm   của   người khác: sống giả  tạo,  sống không thật  để   vừa   lòng   người  khác. ­  Sẽ   đánh   mất   điều   quan   trọng   nhất,   đó   là con người thật của   mình: không giữ được 
  4. điều quan trọng nhất  mà  ai  cũng  cần  phải  có để  cuộc sống có ý  nghĩa,   đó   là   con  người thật của chính  mình. => Lời khuyên: Đừng  sống   bằng   suy   nghĩ  và   cách   nhìn   của  người khác bởi khi đó  ta sẽ  đánh mất giá trị  sống đích thực ­ sống  được là chính mình. Nêu rõ quan điểm; lý  giải hợp lý và thuyết  phục.   Dưới   đây   là  một   hướng   giải  quyết: ­ Đồng tình. ­   Vì:   Sống   thật   với  chính   mình   ta   được  làm   chủ   cuộc   đời  4 1,0 mình;   không   cần  gồng   mình   lên   để  sống vì ai, sống theo  suy nghĩ của ai; ta có  thể   tin   tưởng   vào  chính   mình   để   tạo  dựng   những   giá   trị  của  bản thân...  đó   là  cơ   sở   để   làm   nên  hạnh phúc. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   một   đoạn   văn  2,0 trình   bày   suy   nghĩ  về  ý   nghĩa   của  tư   duy   độc   lập  trong  cuộc sống
  5. a. Đảm bảo yêu cầu   về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  0,25 bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp,   song   hành   hoặc  móc xích. b. Xác định đúng vấn   đề  cần nghị   luận:  Ý  0,25 nghĩa của tư  duy độc  lập trong cuộc sống c. Triển khai vấn đề   1,0 nghị luận Học   sinh   lựa   chọn  các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai  vấn đề nghị luận theo  nhiều   cách   nhưng  phải   làm   rõ   được   ý  nghĩa của tư  duy độc  lập   đối   với   cá   nhân  và   xã   hội   và   đưa   ra  các lí lẽ  bảo vệ  quan  điểm.   Có   thể   theo  hướng sau:  ­ Tư duy độc lập giúp  con   người   gia   tăng  lòng   tự   trọng,   sự   tự  tin   và   bản   lĩnh;   khả  năng   phản   biện   và  giải quyết những vấn  đề  thường gặp trong  cuộc sống; phát triển  tư duy sáng tạo và sự  chủ   động   trong   mọi  tình huống để  khẳng 
  6. định   giá   trị   của   bản  thân. ­ Tư  duy độc lập tạo  nên sự  vận động của  xã   hội   theo   chiều  hướng tích cực; giúp  xã   hội   phát   triển  mạnh mẽ  và tốt đẹp  hơn. ­   Phê   phán   những  người có lối tư duy  ỷ  lại,   dựa   dẫm   vào  người khác… d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu  Đảm   bảo  chuẩn  0,25 chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu  sắc  về   vấn   đề   nghị  0,25 luận;   có   cách   diễn  đạt mới mẻ 2 Phân   tích  hình  tượng   Sông   Đà  trong   đoạn   trích  trên.   Từ   đó,   nhận  xét phong cách nghệ  5,0 thuật   độc đáo   của  Nguyễn   Tuân   trong  tùy bút Người lái đò   Sông Đà.  a.  Đảm bảo cấu trúc   0,25 bài nghị luận: Mở bài  nêu   được   vấn   đề,  Thân   bài  triển   khai  được vấn đề, Kết bài  khái   quát   được   vấn  đề.        
  7. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:   Hình   tượng   Sông   Đà  trong   đoạn   trích;  nhận   xét   phong   cách  0,5 nghệ   thuật   độc đáo  của   Nguyễn   Tuân  trong   tùy   bút  Người   lái đò Sông Đà.  c.  Triển khai vấn đề  nghị   luận   thành   các   luận   điểm:  Học  sinh  có thể  triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu  sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát:  tác giả  Nguyễn  Tuân,  tùy   bút  Người   0,5 lái đò Sông Đà, đoạn  trích  và   vấn   đề   cần  nghị luận. *   Hình   tượng   Sông   2,0 Đà trong đoạn trích   ­   Cảnh   bờ   đá,   vách  đá:  +   Đá   dựng   vách  thành,   và   những  bức  thành   vách   đá   chẹt  Sông Đà như  một cái  yết hầu; +   Độ   hẹp   của   Sông  Đà   được   thể   hiện  qua các biện pháp tu  từ  so  sánh và  những 
  8. liên   tưởng,   tưởng  tượng: Mặt sông chỗ  ấy  chỉ  lúc  đúng  ngọ   mới   có   mặt   trời;   có   quãng con nai con hổ   có thể  vọt từ  bờ  bên   này sang bờ  bên kia.   Ngồi   trong   khoang   đò   qua   quãng   ấy,   đang mùa hè mà cũng  thấy lạnh… →  Bờ  Sông Đà hùng  vĩ, hiểm trở.   ­   Mặt   ghềnh   Hát  Loóng: + Nhân hóa con sông  như   một   kẻ   chuyên  đi   đòi   nợ   xuýt:   dữ  dằn,   gắt   gỏng,   tàn  bạo. + Điệp từ, điệp ngữ,  điệp   cấu   trúc   (nước   xô   đá,   đá   xô   sóng,   sóng xô gió) được hỗ  trợ   bởi   những   thanh  trắc   liên tiếp   đã   tạo  nên   âm   hưởng   dữ  dội,   nhịp   điệu   khẩn  trương, dồn dập như  vừa xô đẩy, vừa hợp  sức   của   sóng,   gió và  đá   khiến   cho   cả  ghềnh   sông   như   sôi  lên,   cuộn   chảy   dữ  dằn,   tạo   nên   một  mối   đe   dọa   thực   sự  đối với bất kì người  lái đò nào  quãng này  mà khinh suất tay lái  
  9. thì cũng dễ  lật ngửa   bụng thuyền ra.   ­   Quãng   Tà   Mường  Vát với những cái hút  nước: + Tác giả  so sánh và  nhân hóa hút nước để  thấy   được   sự   hung  bạo: Nước ở đây thở   và kêu như  cửa cống   cái   bị sặc;  có   chỗ  như  những cái giếng   sâu   nước   ặc   ặc   lên   như  vừa rót dầu sôi   vào  →  Lối   so   sánh  độc   đáo   khiến   Sông  Đà không khác gì loài  thủy quái với những  tiếng   kêu   ghê   rợn  như   muốn khủng   bố  tinh thần và uy hiếp  con người.   + Hút nước còn nguy  hiểm:   Tác   giả   liên  tưởng   đến  quãng   đường mượn cạp ra   ngoài   bờ   vực  giúp  người  đọc hình   dung  cảm giác hãi hùng khi  phải   đi   thuyền   qua  những hút nước đó.   *   Đánh   giá   nghệ  0,5 thuật  ­   Hình   tượng   Sông  Đà   được   khắc   họa  bằng   một   số   biện  pháp   nghệ   thuật:  nhân   hóa,   so   sánh,  liên   tưởng 
  10. tưởng tượng, … ­   Hệ   thống   từ   vựng  phong   phú,   giàu   có,  vận   dụng   kiến   thức  của cá lĩnh vực khác  để  miêu tả  con Sông  Đà.  ­ Sử dụng nhiều câu  văn   dài   nhịp   nhàng,  uyển chuyển.  *   Nhận   xét   về   đặc   0,5 điểm   phong   cách   nghệ   thuật   của   Nguyễn Tuân   ­   Qua   tùy   bút   thể  hiện   vốn   tri   thức  uyên bác của Nguyễn  Tuân   phô   diễn   trên  trang   viết.   Nhà   văn  đã   vận   dụng kiến  thức   của   nhiều   lĩnh  vực   như:   Điện   ảnh,  giao   thông,   thể   thao,  địa lí, ... ­   Nguyễn   Tuân   luôn  quan sát, khám phá và  diễn tả  sự  vật  ở  góc  độ  thẩm mĩ và được  soi rọi dưới ánh sáng  của nghệ  thuật; quan  sát,   khám   phá  con người   nghiêng  về   phương   diện   tài  hoa nghệ sĩ.  ­   Tô   đậm   cái   phi  thường gây cảm giác  mãnh   liệt   dữ   dội;  tấm   lòng   yêu   thiên 
  11. nhiên,   yêu   Tổ   quốc  qua   những trang   văn;  vận dụng thể  tùy bút  linh hoạt, sáng tạo.  d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu 0,25   Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu  0,5 sắc  về   vấn   đề   nghị  luận;   có   cách   diễn  đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2