Đề thi Triết Học - câu 11
lượt xem 26
download
Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi triết học - câu 11', khoa học xã hội, chính trị - triết học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi Triết Học - câu 11
- Câu 11: Tôn giáo ra đời là do sự bất lực của con người trước sức mạnh tự phát của các hiện tượng tự nhiên và xã hội tác động, nhưng tại sao tôn giáo chỉ ra đời vào cuối xã hội cộng đồng nguyên thủy? Trả lời: . Khái niệm tôn giáo: - Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hoang đường và h ư ảo hiện thực khách quan. Qua sự phản ánh của tôn giáo m ọi sức m ạnh tự phát của tự nhiên và xã hội đều trở thành thần bí. - Tôn giáo là sản phẩm của con người, gắn với những điều kiện lịch sử tự nhiên và lịch sử xã hội xác định. Do đó xét về mặt b ản ch ất, tôn giáo là một hiện tượng xã hội phản ánh sự bất lực, bế t ắc c ủa con người trước tự nhiên và xã hội. - ở một mức độ nhất định tôn giáo có vai trò tích cực trong văn hoá, đạo đức xã hội như: đoàn kết, hướng thiện, quan tâm đến con người….Tôn giáo là niềm an ủi, chỗ dựa tinh thần của quần chúng lao động. - Về phương diện thế giới quan, thế giới quan tôn giáo là duy tâm, hoàn toàn đối lập với hệ tư tưởng và thế giới quan Mác - Lênin khoa học và cách mạng. - Sự khác nhau giữa chủ nghĩa xã hội hiện th ực và thiên đ ường mà các tôn giáo thường hướng tới là ở chỗ trong quan niệm tôn giáo thiên đường không phải là hiện thực mà là ở thế giới bên kia. Còn nh ững người cộng sản chủ trương và hướng con người vào xã hội văn minh, hành phúc ngay ở thế giới hiện thực, do mọi người xây dựng và vì mọi người.Song về xã hội có giai cấp thì tôn giáo lại là khí cụ của kẻ bóc lột. Bởi vậy cho nên tôn giáo tùy theo lịch sử tiến hóa mà thay đổi n ội dung và đồng thời tùy theo khoa học phát triển mà tiêu mòn và tuy ệt 1
- tích. Đó là quá trình của tôn giáo và tiêu di ệt c ủa tôn giáo, song t ới nay ở xã hội này và nhất là xã hội Việt Nam ta rất ít người hi ểu ch ỗ đó, đại đa số nhân dân vẫn phân vân về tôn giáo. Vì trong xã hội kim ti ền thống trị này ngày càng khiến cho đám dân nghèo bán tín, bán nghi ở nơi tôn giáo. Bị kim tiền chi phối khiến người ta mất hết tính tự ch ủ, chính vì chỗ đó mà vấn đề tôn giáo càng cột chặt vào não óc con người. Thành thử nó làm trở ngại biết bao công việc tiến bộ của loài người, trở ngại biết bao nhiêu tiền đồ phát triển của dân tộc. Song tác giả vẫn công nhận rằng ở trong một đôi trường hợp, tôn giáo vẫn có một ph ần triết học về đạo đức và từ thiện. Nó cũng là một bộ ph ận v ề tri ết h ọc duy tâm. Triết học này cho rằng duy tâm chỉ đứng vững về thời đại thần quyền thống trị mà thôi, còn thời đại khoa học phát tri ển thì đã mất hết ý nghĩa vì không có căn cứ… CỘI RỄ CỦA TÔN GIÁO I. Tôn giáo nảy ra có mấy nguyên nhân: Một là đời xưa vì khoa học chưa phát triển, người ta không thể hiểu được các hiện tượng của tự nhiên như mưa nắng, gió bão, sấm sét, trời đất và các điều kỳ quái khác nên người ta đều cho là thần như thần mưa, thần gió v.v… Hai là người đời xưa thấy các vật kỳ quái, hoặc những người thông minh hơn, đã gom góp được nhiều kinh nghiệm và phát minh một ít điều có ích cho đời sống của loài người nên người ta sùng bái và thờ phượng hoặc các loại súc vật chết vì một lẽ gì mà người ta không hiểu thì cũng cho là thần như thần heo, thần rắn v .Cho tới các thứ tật bệnh như bệnh dịch tả, lên đậu, người ta cũng cho làthần. Tất cả những điều đó là do người ta chưa đủ năng lực hiểu 2
- các hiện ượng tự nhiên và sinh ra mê tín Nói tóm lại, cứ vật gì mà người takhông hiểu và lo sợ thì đều cho là thần. Bởi vậy mà nảy ra nhiều thần.Engels nói trong quyển Anti Dühring: “Tôn giáo không phải là gì khác, nólà thứ biểu hiện huyễn hoặc trong đầu óc của người ta của sức tự nhiêntồn tại với người ta. Sức đất cũng cho là biểu hiện không phải đất,ngoài tự nhiên”.Sau vì xã hội có giai cấp sinh ra việc người bóc lột người rất dã mantàn nhẫn, người ta không đủ lực lượng tranh đấu chống lại sự bóc lột tànnản với xã hội ác nghiệt ấy, không hy vọng cải tạo đời sống của xác thịtnên mới sinh ra quan niệm an ủi linh hồn, mê tín ở nơi thiên đường.Trong bài “Xã Hội Chủ Nghĩa với tôn giáo” Lénine nói: “ Giai cấp bị bóclột không sức tranh đấu chống lại kẻ bóc lột, thành thử không tránh khỏisự nảy ra tín ngưỡng vào một đời tinh thần tốt hơn cũng như người đờixưa không đủ sức tranh đấu chống với tự nhiên mà nảy ra tín ngưỡng thầnthánh, ma quỷ”.Bởi vậy Marx, nhà sáng lập ra triết học duy vật biện chứng nói: “Tôn giao la thuoc phien cho nhan dan TÔN GIÁO TRONG THỜI ĐẠI THƯỢNG CỔ II. Tôn giáo là sản phẩm của thời đại lịch sử, tùy theo thời đại thay đổi màbiến hóa nội dung mà phát triển và tiêu diệt.Tôn giáo là một môn triết học duy tâm, trái với khoa học (duy vật chủnghĩa). Đã vì khoa học không phát triển mà tôn giáo nảy ra thì khoa họcphát triển sẽ diệt dần và tiêu diệt hẳn tôn giáo, nghĩa là lúc mà cănbản chế độ xã 3
- hội hoàn toàn thay đổi và khoa học được hoàn toàn tự dophát triển cao và lan rộng thì sẽ không có mê tín.Tôn giáo về thời đại thượng cổThượng cổ đời, tôn giáo vẫn có, nhưng do trí thức thấp kém của người tamà nảy ra chứ không có ai có ý bày vẽ thêm bớt để lừa gạt hay để thốngtrị ai, vì xã hội lúc chưa có giai cấp.Tôn giáo lúc đó theo tính chất mê tín tự nhiên của trình độ phát triểnxã hội lúc bấy giờ. Tất cả những vật gì mà con người không hiểu được thìcho là có thần ở trong, từ mùa màng, sấm sét, tật bệnh cho tới trồng tỉamùa màng được mất đều cho là có thần.Những người sống lâu có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ huy làm ăn, lúcchết họ cũng được sùng bái thờ phượng làm thần. Bởi vậy đời có nhiều thần. TÔN GIÁO TRONG THỜI ĐẠI PHONG KIẾN III. Bọn phong kiến lợi dụng tôn giáo để duy trì địa vị của mình. Chúng tuyêntruyền rằng những quyền cao vị quý của bọn vua chúa, vương hầu, quí tộc,địa chủ đều do Chúa Trời phó cho và Thần Phật, Chúa Trời ủng hộ. Bọnphong kiến Âu châu đã lợi dụng đạo Thiên Chúa để thống trị nhân dân cũngnhư bọn phong kiến Á đông đã lợi dụng Phật giáo để duy trì nền thống trịvậy.Sau mỗi cuộc chiến tranh, chủng tộc này thắng chủng tộc kia. Kẻ thắnglại đưa những vị anh hùng của họ ra làm thần. Đó là thần của một dân tộcvà chủng tộc nảy ra.Sau khi bọn phong kiến thống nhất lãnh thổ của các bọn phong kiến bịthua trận thì họ bắt đầu thuyết một thần. Nghĩa là ở 4
- trên trời chỉ cóChúa Trời xây ra vũ trụ và vạn vật để cho thích hợp với ý tưởng của một ông vua thống trị hết trăm họ.Về trung thế kỷ, bọn phong kiến đã lợi dụng đạo Thiên Chúa để chinh phụccác dân tộc khác để mở mang lãnh thổ của mình như hồi trung thế kỷ củacuộc chiến tranh của đội quân Thập Tự chinh kéo dài từ năm 1096-1270.Tôn giáo trở thành tôn giáo của nhà nước nghĩa là do nhà nước phụng sự.Tôn giáo ở thời đại phong kiến bày đặt ra lý tưởng chuyên chế hệt như bộmáy thống trị chuyên quyền của chế độ phong kiến vậy. TÔN GIÁO TRONG THỜI ĐẠI TƯ BẢN IV. Giai cấp tư bản đã đánh đổ chế độ phong kiến chuyên chế và lập nên chếđộ dân chủ. Và nền kinh tế của xã hội tư bản do lực lượng hàng hóa thốngtrị một cách tự nhiên. Sự xây lên đó phản chiếu vào tín ngưỡng trìutượng, không phân biệt các thứ Thần Phật, cố kéo hết các hàng người tínngưỡng khác nhau vào làm việc tự do, bán sức lao động ở xã hội tư bản.Bởi nền kinh tế tư bản cần tự do phát triển nên đã trái với chế độchuyên chế của phong kiến. Cuộc cách mạng tư bản hồi thế kỷ 18 đã đánhđổ chế độ phong kiến, phản đối tôn giáo chuyên chế của phong kiến. Giaicấp tư bản đòi nhà thờ và trường học phải rời nhau. Họ cần có một thứtôn giáo khác thích hợp hình thức tự do bóc lột, tức là đạo Tin lành.Tuy rằng trong xã hội tư bản có khoa học phát triển, càng ngày càngtương phản với thuyết tôn giáo, song giai cấp tư bản cần duy trì các thứtôn giáo, 5
- cần cải cách tôn giáo để lừa gạt quần chúng.Tôn giáo lừa gạt quần chúngGiai cấp tư bản cố vận động cải cách đạo Thiên chúa thành đạo Cơ đốc dễdàng hơn, tự do hơn theo đạoThiên chúa.Cùng một Đức Chúa ấy nhưng ở chế độ phong kiến thì nó tiêu biểu tinhthần chuyên chế, còn chế độ tư bản cần phải tiêu biểu tinh thần tự docủa tư bản. Đó là sự biến hóa của tôn giáo Thiên Chúa trong lịch sử cận đại.Đặc biệt trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, thời đại cuối cùng sắp chếtcủa chủ nghĩa tư bản, bọn đế quốc lại duy trì và lợi dụng hết tất cả cáchình thức tôn giáo, vô luận chuyên chế hay tự do để duy trì nền thốngtrị của họ bằng hai chức vụ sau: Chức vụ của bọn giết người và chức vụcủa các cố đạo, thầy tu. Một bên giai cấp tư bản gây ra đói rét, gây rachiến tranh cướp bóc tàn sát đầy trời, gây ra những vụ khủng bố chémgiết. Còn bên kia do bọn cố đạo, thầy tu vẽ ra những vị lai của linh hồnđể kéo họ ra khỏi hành động cách mạng, tinh thần cách mạng và phá hoạihành động cách mạng của quần chúng.Lénine nói: “Hết thảy tôn giáo và nhà thờ đạo hiện thời, và hết thảy cácthứ tổ chức tôn giáo, bao giờ chủ nghĩa Marx cũng cho là các cơ quanphản động của tư bản, dùng để bênh vực sự bóc lột và làm mê mẩn giai cấpthợ thuyền”. V. TÔN GIÁO VỚI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Thời đại này là thời đại mà toàn cả chế độ tư bản chủ nghĩa đã thối nát.Tất cả kinh tế, chính trị,văn hóa và giáo dục đều lay chuyển tới đáy,không thể đứng vững giữa lúc mà nội bộ đã xung đột tới cực điểm, 6
- đã bắtđầu đổi trục trên một phần sáu của địa cầu để nhường chỗ cho xã hội mớiphát triển. Đó là xã hội chủ nghĩa.Ngày nay, ở Liên xô nền kinh tế chính trị phát triển bồng bột, nó pháttriển từng ngày, từng giờ, nhất là khoa học phát triển một cách mauchóng, một ngày ngàn dặm, nền văn hóa cao ngàn trượng. Bởi vậy mà tôngiáo không có chỗ bám. Ở đó không ai cấm tự do tín ngưỡng mà tôn giáovẫn cứ tuyệt tích dần dần.Xã hội chủ nghĩa là bước đầu của xã hội cộng sản, xã hội chân chính tựdo của loài người, xã hội không giai cấp, không bóc lột, không tôn giáo.Ở xã hội ấy, nhân loại dùng hết tài năng của mình để phát triển khoahọc, để chinh phục tự nhiên, mở hạnh phúc hoàn thiện cho nhân loại.Đó là bước đường tranh đấu và quan điểm của toàn dân Xô Viết và nhân dântoàn thế giới đối với vấn đề tôn giáo. Tuy nhiên ở trong chế độ tư bảnbóc lột, nhất là trước cảnh hiện thời, chủ nghĩa phát xít chiến tranh hăm dọa toàn nhân loại mà mục đích của phát- xít là giúp chotấn công,giai cấp tư bản tài chính thẳng tay bóc lột giai cấp thợ thuyền, tànnhẫn đàn áp và bóc lột các dân tộc yếu kém.Đứng trước tình cảnh ấy những thái độ tiêu cực ôn hòa của những kẻ cólương tâm tín ngưỡng, đạo đức cao thượng của tôn giáo thiệt không thểcứu vớt được xã hội tối tăm phản động này. Bởi vậy, tất cả mọi người, vô luận tín ngưỡng tôn giáo nào, xu hướng chính trị nào cần phải bắt tay nhau tích cực tranh đấu mới mong cứu vớt nhân loại ra khỏi tấn thảm kịch của bọn phát xít, bọn đế quốc đã gây ra và đang hăm dọa làm cho nó lantràn khắp thế giới. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐƯỜNG LỐI KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP CỦA ĐẢNG GIAI ĐOẠN 1946-1954
23 p | 321 | 38
-
Vài nét sơ lược về sự Phát triển của Triết học Trung Hoa - Phần 11
6 p | 130 | 26
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Phần 2 - Nguyễn Thị Hồng Vân
138 p | 282 | 26
-
Vướng mắc trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và giái pháp - 1
6 p | 110 | 15
-
Triết học Phần 11
10 p | 75 | 8
-
Bài giảng Triết học: Chương 11 - ĐH Ngân hàng TP.HCM
17 p | 129 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn