Câu 11: Tôn giáo ra đ i do s b t l c c a con ng i tr c s c ườ ướ
m nh t phát c a các hi n t ng t nhiên h i tác đ ng, ượ
nh ng t i sao tôn giáo ch ra đ i vào cu i xã h i c ng đ ng nguyênư
th y?
Tr l i:
. Khái ni m tôn giáo:
- Tôn giáo m t hình thái ý th c h i ph n ánh hoang đ ng h ườ ư
o hi n th c khách quan. Qua s ph n ánh c a tôn giáo m i s c m nh
t phát c a t nhiên và xã h i đ u tr thành th n bí.
- Tôn giáo s n ph m c a con ng i, g n v i nh ng đi u ki n l ch ườ
s t nhiên l ch s h i xác đ nh. Do đó xét v m t b n ch t, tôn
giáo m t hi n t ng h i ph n ánh s b t l c, b t c c a con ượ ế
ng i tr c t nhiên và xã h i.ườ ướ
- m t m c đ nh t đ nh tôn giáo có vai trò tích c c trong văn hoá, đ o
đ c xã h i nh : đoàn k t, h ng thi n, quan tâm đ n con ng i….Tôn ư ế ướ ế ườ
giáo là ni m an i, ch d a tinh th n c a qu n chúng lao đ ng.
- V ph ng di n th gi i quan, th gi i quan tôn giáo duy tâm, ươ ế ế
hoàn toàn đ i l p v i h t t ng th gi i quan Mác - Lênin khoa ư ưở ế
h c và cách m ng.
- S khác nhau gi a ch nghĩa h i hi n th c thiên đ ng mà các ườ
tôn giáo th ng h ng t i ch trong quan ni m tôn giáo thiênườ ướ
đ ng không ph i hi n th c th gi i bên kia. Còn nh ngườ ế
ng i c ng s n ch tr ng h ng con ng i vào h i văn minh,ườ ươ ướ ườ
hành phúc ngay th gi i hi n th c, do m i ng i xây d ng và vì m i ế ườ
ng i.ườ Song v h i giai c p thì tôn giáo l i khí c c a k bóc
l t. B i v y cho nên tôn giáo tùy theo l ch s ti n hóa thay đ i n i ế
dung đ ng th i tùy theo khoa h c phát tri n tiêu mòn tuy t
1
tích. Đó quá trình c a tôn giáo tiêu di t c a tôn giáo, song t i nay
h i này nh t h i Vi t Nam ta r t ít ng i hi u ch đó, ườ
đ i đa s nhân dân v n phân vân v tôn giáo. trong h i kim ti n
th ng tr này ngày càng khi n cho đám dân nghèo bán tín, bán nghi ế
n i tôn giáo. B kim ti n chi ph i khi n ng i ta m t h t tính t ch ,ơ ế ườ ế
chính vì ch đó mà v n đ tôn giáo càng c t ch t vào não óc con ng i. ườ
Thành th làm tr ng i bi t bao công vi c ti n b c a loài ng i, ế ế ườ
tr ng i bi t bao nhiêu ti n đ phát tri n c a dân t c. Song tác gi v n ế
công nh n r ng trong m t đôi tr ng h p, tôn giáo v n có m t ph n ườ
tri t h c v đ o đ c t thi n. cũng m t b ph n v tri t h cế ế
duy tâm. Tri t h c này cho r ng duy tâm ch đ ng v ng v th i đ iế
th n quy n th ng tr thôi, còn th i đ i khoa h c phát tri n thì đã
m t h t ý nghĩa vì không có căn c ế
I. C I R C A TÔN GIÁO
Tôn giáo n y ra có m y nguyên nhân: M t là đ i x a vì khoa h c ư
ch a phát tri n, ng i ta không th hi u đ c các hi n t ng c aư ườ ượ ượ
t nhiên nh m a n ng, gió bão, s m sét, tr i đ t và các đi u kỳ ư ư
quái khác nên ng i ta đ u cho là th n nh th n m a, th n gườ ư ư
v.v… Hai là ng i đ i x a th y các v t kỳ quái, ho c nh ng ng iườ ư ườ
thông minh h n, đã gom góp đ c nhi u kinh nghi m và phát minhơ ượ
m t ít đi u có ích cho đ i s ng c a loài ng i nên ng i ta sùng bái ườ ư
và th ph ng ho c các lo i súc v t ch t vì m t l mà ng i ta ư ế ườ
không hi u thì cũng cho là th n nh th n heo, th n r n v .Cho t i ư
các th t t b nh nh b nh d ch t , lên đ u, ng i ta cũng cho ư ườ
làth n. T t c nh ng đi u đó là do ng i ta ch a đ năng l c hi u ườ ư
2
các hi n ng t nhiên và sinh ra mê tín Nói tóm l i, c v t gì ượ
ng i takhông hi u và lo s thì đ u cho là th n. B i v y mà n y raườ
nhi u th n.Engels nói trong quy n Anti Dühring: “Tôn giáo không
ph i là gì khác, nólà th bi u hi n huy n ho c trong đ u óc c a
ng i ta c a s c t nhiênt n t i v i ng i ta. S c đ t cũng cho làườ ườ
bi u hi n không ph i đ t,ngoài t nhiên”.Sau vì xã h i có giai c p
sinh ra vi c ng i bóc l t ng i r t dã mantàn nh n, ng i ta ườ ườ ườ
không đ l c l ng tranh đ u ch ng l i s bóc l t tànn n v i xã ượ
h i ác nghi t y, không hy v ng c i t o đ i s ng c a xác th tnên
m i sinh ra quan ni m an i linh h n, mê tín n i thiên ơ
đ ng.Trong bài “Xã H i Ch Nghĩa v i tôn giáo” Lénine nói: “ườ
Giai c p b bócl t không s c tranh đ u ch ng l i k bóc l t, thành
th không tránh kh is n y ra tín ng ng vào m t đ i tinh th n t t ưỡ
h n cũng nh ng i đ ix a không đ s c tranh đ u ch ng v i tơ ư ư ư
nhiên mà n y ra tín ng ng th nthánh, ma qu ”.B i v y Marx, nhà ưỡ
sáng l p ra tri t h c duy v t bi n ch ng nói: “Tôn giao la thuoc ế
phien cho nhan dan
II. TÔN GIÁO TRONG TH I Đ I TH NG C ƯỢ
Tôn giáo là s n ph m c a th i đ i l ch s , tùy theo th i đ i thay đ i
màbi n hóa n i dung mà phát tri n và tiêu di t.Tôn giáo là m t mônế
tri t h c duy tâm, trái v i khoa h c (duy v t ch nghĩa). Đã vì khoaế
h c không phát tri n mà tôn giáo n y ra thì khoa h cphát tri n s
di t d n và tiêu di t h n tôn giáo, nghĩa là lúc mà cănb n ch đ ế
3
h i hoàn toàn thay đ i và khoa h c đ c hoàn toàn t dophát tri n ượ
cao và lan r ng thì s không có mê tín.Tôn giáo v th i đ i th ng ư
c Th ng c đ i, tôn giáo v n có, nh ng do trí th c th p kém c a ượ ư
ng i tamà n y ra ch không có ai có ý bày v thêm b t đ l a g tườ
hay đ th ngtr ai, vì xã h i lúc ch a có giai c p.Tôn giáo lúc đó ư
theo tính ch t mê tín t nhiên c a trình đ phát tri nxã h i lúc b y
gi . T t c nh ng v t gì mà con ng i không hi u đ c thìcho là ườ ượ
có th n trong, t mùa màng, s m sét, t t b nh cho t i tr ng
t amùa màng đ c m t đ u cho là có th n.Nh ng ng i s ng lâu có ượ ườ
nhi u kinh nghi m trong vi c ch huy làm ăn, lúcch t h cũng đ c ế ượ
sùng bái th ph ng làm th n. B i v y đ i có nhi u th n. ượ
III. TÔN GIÁO TRONG TH I Đ I PHONG KI N
B n phong ki n l i d ng tôn giáo đ duy trì đ a v c a mình. Chúng ế
tuyêntruy n r ng nh ng quy n cao v quý c a b n vua chúa, v ng ươ
h u, quí t c,đ a ch đ u do Chúa Tr i phó cho và Th n Ph t, Chúa
Tr i ng h . B nphong ki n Âu châu đã l i d ng đ o Thiên Chúa ế
đ th ng tr nhân dân cũngnh b n phong ki n Á đông đã l i d ng ư ế
Ph t giáo đ duy trì n n th ng tr v y.Sau m i cu c chi n tranh, ế
ch ng t c này th ng ch ng t c kia. K th ngl i đ a nh ng v anh ư
hùng c a h ra làm th n. Đó là th n c a m t dân t cvà ch ng t c
n y ra.Sau khi b n phong ki n th ng nh t lãnh th c a các b n ế
phong ki n b thua tr n thì h b t đ u thuy t m t th n. Nghĩa là ế ế
4
trên tr i ch cóChúa Tr i xây ra vũ tr và v n v t đ cho thích h p
v i ý t ng c a m t ưở
ông vua th ng tr h t trăm h .V trung th k , b n phong ki n đã l i ế ế ế
d ng đ o Thiên Chúa đ chinh ph ccác dân t c khác đ m mang lãnh
th c a mình nh h i trung th k c acu c chi n tranh c a đ i quân ư ế ế
Th p T chinh kéo dài t năm 1096-1270.Tôn giáo tr thành tôn giáo
c a nhà n c nghĩa là do nhà n c ph ng s .Tôn giáo th i đ i phong ướ ướ
ki n bày đ t ra lý t ng chuyên ch h t nh b máy th ng tr chuyênế ưở ế ư
quy n c a ch đ phong ki n v y. ế ế
IV. TÔN GIÁO TRONG TH I Đ I T B N Ư
Giai c p t b n đã đánh đ ch đ phong ki n chuyên ch và l p ư ế ế ế
nên ch đ dân ch . Và n n kinh t c a xã h i t b n do l c l ngế ế ư ượ
hàng hóa th ngtr m t cách t nhiên. S xây lên đó ph n chi u vào ế
tín ng ng trìut ng, không phân bi t các th Th n Ph t, c kéoưỡ ượ
h t các hàng ng i tínng ng khác nhau vào làm vi c t do, bánế ườ ưỡ
s c lao đ ng xã h i t b n.B i n n kinh t t b n c n t do phát ư ế ư
tri n nên đã trái v i ch đ chuyên ch c a phong ki n. Cu c cách ế ế ế
m ng t b n h i th k 18 đã đánhđ ch đ phong ki n, ph n đ i ư ế ế ế
tôn giáo chuyên ch c a phong ki n. Giaic p t b n đòi nhà th ế ế ư
tr ng h c ph i r i nhau. H c n có m t th tôn giáo khác thíchườ
h p hình th c t do bóc l t, t c là đ o Tin lành.Tuy r ng trong xã
h i t b n có khoa h c phát tri n, càng ngày càngt ng ph n v i ư ươ
thuy t tôn giáo, song giai c p t b n c n duy trì các th tôn giáo,ế ư
5