intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dịch tễ học: MẪU VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

125
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đơn vị lấy mẫu: là đơn vị của quần thể được chọn vào mẫu Khung mẫu: Danh sách các đơn vị mẫu hoặc bản đồ phân bố mẫu. Đơn vị nghiên cứu: là một chủ thể mà sự quan sát hoặc đo lường sẽ được thực hiện trên chủ thể (người hoặc vật thí nghiệm)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dịch tễ học: MẪU VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU

  1. MẪU VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
  2. Mục tiêu học tập 1. Xác định được quần thể đích, quẩn thể nghiên cứu, đơn vị mẫu 2. Lựa chọn được phương pháp chọn mẫu thích hợp 3. Dự kiến được các loại sai số trong quá trình chọn mẫu và các biện pháp khắc phục. 4. Tính được cỡ mẫu cho một nghiên cứu 2
  3. Khái niệm ? ? Quần thể Quần thể Chọn đích Mẫu NC 3
  4. Đơn vị lấy mẫu, khung mẫu Đơn vị lấy mẫu: là đơn vị của quần thể được chọn vào mẫu Khung mẫu: Danh sách các đơn vị mẫu hoặc bản đồ phân bố mẫu. Đơn vị nghiên cứu: là một chủ thể mà sự quan sát hoặc đo lường sẽ được thực hiện trên chủ thể (người hoặc vật thí nghiệm) 4
  5. Nghiên cứu về sử dụng hố xí tại xã X Danh sách Chọn PV Chủ hộ Các hộ Đại diện gia đình 200 hộ hgđ trong xã Đ ơn v ị Đơn vị Khung lấy mẫu NC mẫ u 5
  6. Lý do chọn mẫu Không đủ kinh phí Sai số trong điều tra toàn thể Mẫu đủ lớn sẽ ngoại suy ra toàn quần thể 6
  7. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU 7
  8. Các phương pháp chọn mẫu  Chọn mẫu có xác suất Ngẫu nhiên đơn Ngẫu nhiên hệ thống Phân tầng Mẫu cụm Nhiều giai đoạn  Chọn mẫu không xác suất Thuận tiện Chỉ tiêu Mục đích 8
  9. Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn 9
  10. Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn Là mẫu mà tất cả các thể trong quần thể có cùng cơ hội để chọn vào mẫu. Cách chọn: Lập danh sách toàn bộ những đơn vị mẫu trong quần thể Sử dụng phương pháp “bốc thăm” hoặc sử dụng bảng số ngẫu nhiên để chọn đơn vị mẫu 10
  11. Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn Ưu điểm: Cách làm đơn giản, tính đại diện cao Có thể lòng vào các kỷ thuật chọn mẫu khác Hạn chế: Cần phải có khung mẫu Các cá thể được chọn vào mẫu có thể phân bố tản mạn. 11
  12. Chọn mẫu ngẫu nghiên hệ thống Sampling interval’s width is determined and individuals selected. 12
  13. Chọn mẫu ngẫu nghiên hệ thống Những cá thể được chọn theo một khoảng cách đều đặn Cách chọn Ghi một danh sách đơn vị mẫu Xác định khoảng cách mẫu k=N/n Chọn một số ngẫu nhiên (i) giữa 1 và k. Các cá thể có số thứ tự i + 1k, i + 2k, i + 3k... sẽ được chọn vào mẫu 13
  14. Chọn mẫu phân tầng 14
  15. Chọn mẫu phân tầng  Là việc phân chia các cá thể của quần thể nghiên cứu thành các nhóm riêng lẽ  Lý do phân tầng: Có sự khác biệt về đặc tính nghiên cứu của các cá thể ở các tầng  Tầng có thể phân chia theo: Khu vực địa lý, giới, tuổi, nghề nghiệp…  Ví dụ: Để khảo sát các yếu tố nguy cơ gây bệnh Đái tháo đường tại thành phố CT, nhà nghiên cứu có thể phân chia tầng theo thành thị và nông thôn 15
  16. Cách chọn mẫu tầng Thành phố CT Nông thôn Thành thị Xã Phường 16
  17. Cluster sample Chọn mẫu chùm (cụm) 17
  18. Chọn mẫu chùm (cụm)  Do không có khung mẫu hoặc nghiên cứu trên địa bàn rộng  Có được các nhóm của các đơn vị nghiên cứu có sẵn (các làng, các trường học)  Việc chọn những nhóm các đơn vị nghiên cứu (các cụm) thay cho việc chọn cá nhân những đơn vị nghiên cứu. 18
  19. Chọn mẫu chùm (cụm) Các cụm thường là những đơn vị địa lý (xã, ấp/khu vực) hoặc những đơn vị tổ chức (các phòng khám, trường học…). Số lượng cụm, tuỳ vào số cụm. Nên chọn 30 Ví dụ: Chọn mẫu cụm trong xác định tỷ lệ bao phủ tiêm chủng trẻ dưới 5 tuổi của tỉnh X 19
  20. Chọn mẫu chùm (cụm) Dân số Mẫu cụm Mẫu cụm chọn mẫu bậc 1 bậc 2 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2