ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT CẦN HỌC LÀ HỌC
CÁCH HỌC
Điều gì quyết định hiệu quả học? Cách học của mỗi người có thể khác
nhau, vy trong quá trình học cần rút kinh nghiệm để từng bước điu
chỉnh cách học của mình sao cho đạt hiệu qucao nhất. Điều quan trọng
trong thọc là nhy n với những i hay, i tốt thể giúp ít cho công
việc và cuộc sống ca mình. Cn nhớ là không phải tất cnhững gì ghi trên
sách báo đều đúng, cũng không phải tất cả những gì người chức cao,
quyền trọng hay những người được xem uyên c nói đều đúng. Vì vy
khi học cần luôn chú trọng tư duy phê phán cùng suy nghĩng tạo.
Quan trng nhất là có ý cnim đam mê ng tin mình th
học được bất cđiều gì mình muốn. Cùng một tiềm năng ttuệ, nhưng học
nhanh hay chậm, hiệu quả hay không phụ thuộc vào ý thức, cách học,
mục tiêu động rõ ng. Ý thức được tầm quan trọng ca thọc trong
thời đại khoa học ng nghệ phát triển như bảo. Không phi chỉ học từ
sách vở, mà có thhọc ở bất cứ đâu, ở bất cứ ai có mặt hơn mình.
Một trong những yếu tố quan trọng ca học là biết ch tiếp cận và
sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau với
ý thức tư duy phân tích, phê phán và sáng tạo.
Ngoài kiến thức, kng sống điều cần phải đầu tư đúng mức ng
sức để học và n luyện. Cách học k năng sống sinh động nhất là học cách
làm, nói năng, ng xử, cùng nhng kinh nghiệm thành ng thất bại của
người khác. Đó là nhũng bài học quý giá nhất trong cuộc sống. Raph Waldo
Emerson nhà thơ, triết gia M nói rắng: “Tôi chưa gặp ai mà li không hiểu
biết hơn tôi vmột mặt nào đó”.
Trnhững kẻ công rỗi nghề, ai cũng cảm thấy thiếu thi gian, vì
vậy một trong những yếu tố quyết định hiệu quhọc là biết cách quản thời
gian hợp lý. Điều đó đòi hỏi ý thức tự kluật cao trong việc qun thời
gian để hoàn thành kế hoạch học tập của mình
Vphương pháp giảng dạy, nhiều trường đại học Âu, Mvà ctrong
khu vực đã chuyn sang trang bị kiến thức ca sinh viên theo khối [block] và
áp dụng cách Học trên cơ sgii quyết vấn đề [Problem based learning]”,
trong khi ta thì ch yếu là thy đọc hoặc giảng - sinh viên chép. Sinh viên
chcần học thuộc phần thầy ging, chẳng cần tham khảo thêm i liệu gì
cũng đđạt điểm cao rồi. Báo Tuổi Trẻ chủ nhật ngày 3.10.2004 đăng
một bài rất đáng để các nhà quản lý giáo dục tham khảo về phương pháp đào
tạo của Trường Đại học Temasek, Singapore, một trường đạt chất lượng đào
tạo quốc tế châu Á. Trưng đã áp dụng phương pháp Học trên sgiải
quyết vấn đề” ngay t năm thứ nhất. Pơng pháp đó ra đời từ một trường
đại học y của Canada đã nhanh chóng được phổ biển rộng trên thế giới
cho tt cả các ngành đào tạo, kể cả toán học. Phương pháp đó giúp sinh viên
rèn luyn tổng hợp tính năng động, sáng tạo, năng lực tự học, phân tích, tổng
hợp và giải quyết vn đề, đồng thời cũng tập cho sinh viên k năng giao tiếp,
trình bày ý kiến, làm việc theo nhóm, lãnh đạo nhóm. Tiếc rằng một phương
pháp tiên tiến như thế lại không có chđứng khi các trường buộc phải áp
dụng chương trình khung của bộ! Không hiểu các nhà qun trả lời sao về
điều này?