intTypePromotion=1
ADSENSE

Dinh dưỡng giữ sức khỏe cho người về hưu

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

51
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nếu bạn muốn khỏe mạnh ngay cả sau khi về hưu, tốt nhất bạn hãy thay đổi lối sống. Nên ăn uống tốt và đi bộ nhanh mỗi ngày, không hút thuốc lá hoặc bỏ ngay thuốc lá nếu bạn đang hút. Theo các chuyên gia y tế, chúng ta cần thực hiện những điều trên từ bây giờ để có một cuộc sống tốt đẹp khi về hưu. Về hưu là thời điểm bạn có nhiều thời gian dành cho chính mình, bớt đi những trách nhiệm, không phải làm việc hay chịu sự chỉ huy của cấp trên. Bạn cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dinh dưỡng giữ sức khỏe cho người về hưu

  1. Dinh dưỡng giữ sức khỏe cho người về hưu nếu bạn muốn khỏe mạnh ngay cả sau khi về hưu, tốt nhất bạn hãy thay đổi lối sống. Nên ăn uống tốt và đi bộ nhanh mỗi ngày, không hút thuốc lá hoặc bỏ ngay thuốc lá nếu bạn đang hút. Theo các chuyên gia y tế, chúng ta cần thực hiện những điều trên từ bây giờ để có một cuộc sống tốt đẹp khi về hưu. Về hưu là thời điểm bạn có nhiều thời gian dành cho chính mình, bớt đi những trách nhiệm, không phải làm việc hay chịu sự chỉ huy của cấp trên. Bạn cũng không còn phải bận rộn đưa đón con cái đến trường vì chúng đã lớn. Mọi thứ đều tuyệt vời nếu sức khỏe của bạn vẫn tốt. Những cuộc điều tra mới nhất cho biết, trung bình một người có thể sống thọ từ 70 đến 80 tuổi trong năm thập kỷ tới. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sống thọ thêm mười năm nữa nếu giữ được sức khỏe tới tuổi về hưu. Mắt: Trên tuổi 75, bạn có nguy cơ mắc những bệnh về mắt. Nhiều nghiên cứu cho biết, có khoảng 1/8 người gặp những vấn đề về mắt ở tuổi nghỉ hưu. Trong trái kiwi, rau bó xôi và nho chứa nhiều lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ sự khỏe mạnh của mắt. Xương: Bệnh loãng xương có nguy cơ gia tăng ở những phụ nữ trên 55 tuổi. Thông thường, trong ba phụ nữ có một người bị loãng xương và trong 12 đàn ông chỉ có một người mắc bệnh. Phô mai, sữa chua và sữa là những thực phẩm chứa nhiều canxi.
  2. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương có trong các loại rau, đặc biệt là rau lá màu xanh đậm. Vitamin D cũng rất quan trọng và có trong trứng và dầu cá. Ánh nắng tự nhiên cũng chứa vitamin D. Não: Chứng mất trí nhớ có nguy cơ gia tăng ở những người trên 60 tuổi. Suy giảm nhận thức là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi. Để ngăn ngừa bệnh này, nên tăng cường ăn các loại rau củ, ngũ cốc và trái cam vì các thực phẩm này chứa nhiều folate; thịt gia cầm và chế phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin B12; các a xit béo omega -3 tốt cho não và có trong dầu cá. Cần có kế hoạch theo dõi cho lứa tuổi “bốn chín chưa qua, năm ba đã tới”, phát hiện kịp thời những chứng bệnh thần kinh thường gặp. Những biểu hiện như chứng đau nhức ở thần kinh (đau đầu, đau nửa mặt, đau kiểu thắt lưng hông…), chứng co giật, run chân tay, chóng mỏi ở hai chân đặc biệt là chứng cứng cơ khi cử động… chứng quên lẫn, nhớ nhầm, ám ảnh, lo sợ. Khi có những triệu chứng kể trên thì nên kết hợp các phương pháp thăm dò chức năng không nguy hại cho người cao tuổi để chẩn đoán như siêu âm tim mạch, siêu âm xuyên não, ghi điện não, chụp cắt lớp vi tính và các test thần kinh tâm lý. Phụ nữ cuối tuổi 40 thường bận rộn với việc chăm sóc con cái vì cha mẹ đã già. Họ có ít thời gian hoặc cơ hội để tự chăm sóc mình nên dễ bị “hội chứng căng thẳng chăm sóc”, hội chứng liên quan chặt chẽ đến tình trạng béo phì, tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao, sa sút trí tuệ, và hơn 70% trong số này
  3. có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Và dĩ nhiên, phụ nữ khi chăm chút cho chồng bị căng thẳng nhất, là vì họ giải quyết vấn đề nghiêng về cảm xúc hơn nên dễ “đau đầu” hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2