B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
V
GIÁO DC TRUNG HC
CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIN GDTrH GIAI ĐOẠN 2
TÀI LIU HI THO
ĐỊNH HƯỚNG
GIÁO DC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HC
(Lưu hành nội b)
- NĂM 2018 -
1
MC LC
PHN 1. MT S VẤN ĐỀ CHUNG V GIÁO DC STEM ........................... 2
I. GII THIU CHUNG ........................................................................................ 2
II. HÌNH THC T CHC GIÁO DC STEM .................................................. 3
III. ĐIỀU KIN TRIN KHAI GIÁO DC STEM .............................................. 5
IV. BÀI HC STEM .............................................................................................. 5
V. THIT K BÀI HC STEM ............................................................................ 8
VI. T CHC THC HIN BÀI HC STEM .................................................. 11
VII. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC STEM ................................................... 19
PHN 2. MT S CH ĐỀ MINH HA (D THO) .................................... 21
CH ĐỀ 1: THIT K GIÁ XẾP ĐỒ ................................................................ 22
CH ĐỀ 2: THT B MÔ PHNG MÁY BẮN ĐÁ .......................................... 35
CH ĐỀ 3: MÁY QUAY LI TÂM ĐƠN GIN ................................................ 59
CH ĐỀ 4: MT GII PHÁP CHO S NI .................................................... 70
CH ĐỀ 5: PHÂN BÓN HÓA HC .................................................................. 78
CH ĐỀ 7: H TUN HOÀN MÁU NGƯỜI ............................................... 86
CH ĐỀ 8: THIT K XE ĐUA MÔ HÌNH ..................................................... 94
CH ĐỀ 9: THIT K H THỐNG ỚI NƯỚC T ĐỘNG CHO VƯỜN
RAU GIA ĐÌNH ................................................................................................ 113
CH ĐỀ 10: SÁNG TO MÁY TÍNH ............................................................. 127
CH ĐỀ 11: H HÔ HP/ RESPIRATORY SYSTEM .................................. 133
PHẦN 3. HƯỚNG DN BIÊN SON CH ĐỀ DY HC STEM BNG
PHN MM THIT KI HC .................................................................. 146
2
PHẦN 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GO DỤC STEM
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Khái nim
STEM thut ng viết tt ca c t Science (Khoa hc), Technology
(Công ngh), Engineering (Kĩ thut) Mathematics (Toán hc), thường được
s dụng khi bàn đến các chính sách phát trin v Khoa hc, Công nghệ, Kĩ thuật và
Toán hc ca mi quc gia. Thut ng này lần đầu tiên được gii thiu bi Qu
Khoa hc M vào năm 2001.
Vi nhng tiếp cn khác nhau, giáo dc STEM s đưc hiu trin khai
theo những cách khác nhau. Các nhà lãnh đo và quản lý đề xuất các chính sách để
thúc đẩy giáo dc STEM, quan tâm ti vic chun b ngun nhân lc đáp ng yêu
cu ca s phát trin khoa hc, công nghệ. Người làm chương trình quán trit giáo
dc STEM theo cách quan tâm ti nâng cao vai trò, v trí, s phi hp gia các
môn hc liên quan trong chương trình. Giáo viên thc hin giáo dc STEM
thông qua hoạt động dy học để kết ni kiến thc học đường vi thế gii thc, gii
quyết các vấn đề thc tiễn, để nâng cao hứng thú, đ hình thành phát triển năng
lc và phm cht cho hc sinh.
Nhìn chung, khi đ cp ti STEM, giáo dc STEM, cn nhn thc hành
động theo c hai cách hiểu sau đây:
Một là, TƯỞNG (chiến lược, định hướng) giáo dc, bên cạnh định
ng giáo dc toàn diện, THÚC ĐẨY giáo dc 4 lĩnh vc: Khoa hc, Công ngh,
K thut, Toán vi mc tiêu định hướng và chun b ngun nhân lực đáp ng nhu
cầu ngày càng tăng của các ngành ngh liên quan, nh đó, nâng cao sc cnh tranh
ca nn kinh tế.
Hai là, phương pháp TIP CN LIÊN MÔN (khoa hc, công ngh, k thut,
toán) trong dy hc vi mc tiêu: (1) nâng cao hng thú hc tp các môn hc thuc
các lĩnh vc Khoa hc, Công ngh, K thut, Toán; (2) vn dng kiến thc liên
môn đ gii quyết các vấn đề thc tin; (3) kết nối trường hc cộng đồng; (4)
định hướng hành động, tri nghim trong hc tp; (5) hình thành phát triển năng
lc và phm chất người hc.
2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dc STEM
3
Việc đưa giáo dục STEM vào trường ph thông mang li nhiều ý nghĩa, phù
hp với định hướng đổi mi giáo dc ph thông. C th là:
- Đảm bo giáo dc toàn din: Trin khai giáo dc STEM nhà trường, bên
cnh các môn hc đang được quan tâm như Toán, Khoa học, các lĩnh vc Công
ngh, K thuật cũng sẽ đưc quan tâm, đầu tư trên tất c các phương diện v đội
ngũ giáo viên, chương trình, cơ s vt cht.
- Nâng cao hng thú hc tp các môn hc STEM: Các d án hc tp trong
giáo dục STEM ng ti vic vn dng kiến thức liên môn để gii quyết các vn
đề thc tin, học sinh được hot động, tri nghim và thấy được ý nghĩa của tri thc
vi cuc sng, nh đó sẽng cao hng thú hc tp ca hc sinh.
- Hình thành phát triển năng lực, phm cht cho hc sinh: Khi trin khai
các d án hc tp STEM, hc sinh hp tác vi nhau, ch động t lc thc hin
các nhim v học; được làm quen hoạt động có tính cht nghiên cu khoa hc. Các
hoạt động nêu trên góp phn tích cc vào hình thành phát trin phm chất, năng
lc cho hc sinh.
- Kết nối trường hc vi cộng đồng: Để đảm bo trin khai hiu qu giáo dc
STEM, sở giáo dc ph thông thường kết ni với các s giáo dc ngh
nghiệp, đại hc tại địa phương nhằm khai thác ngun lc v con người, sở vt
cht trin khai hoạt động giáo dc STEM. Bên cạnh đó, giáo dục STEM ph thông
cũng hướng ti gii quyết các vấn đề có tính đặc thù của địa phương.
- ng nghip, phân lung: T chc tt giáo dc STEM trường ph
thông, hc sinh s đưc tri nghiệm trong các lĩnh vực STEM, đánh giá đưc s
phù hợp, năng khiếu, s thích ca bn thân vi ngh nghip thuộc lĩnh vực STEM.
Thc hin tt giáo dc STEM trường ph thông cũng là cách thức thu hút hc
sinh theo hc, la chn các ngành ngh thuộc lĩnh vực STEM, các ngành ngh
nhu cu cao v ngun nhân lc trong cuc cách mng công nghip ln th tư.
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC GIÁO DỤC STEM
1. Dy hc các môn hc thuộc lĩnh vực STEM
Đây hình thc t chc giáo dc STEM ch yếu trong nhà trường. Theo
cách này, các bài hc, hoạt động giáo dục STEM được trin khai ngay trong q
trình dy hc các môn hc STEM theo tiếp cn liên môn.
4
Các ch đề, bài hc, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn hc
thành phn. Hình thc giáo dc STEM này không làm phát sinh thêm thi gian hc
tp.
2. Hoạt động tri nghim STEM
Trong hoạt động tri nghim STEM, học sinh được khám phá các thí
nghim, ng dng khoa hc, k thut trong thc tiễn đi sống. Qua đó, nhận biết
được ý nghĩa của khoa hc, công ngh, k thut toán hc đối với đi sng con
ngưi, nâng cao hng thú hc tp các môn học STEM. Đây ng cách thức để
thu hút s quan tâm ca xã hi ti giáo dc STEM.
Để t chc thành công các hoạt động tri nghim STEM, cn có s tham gia,
hp tác của các bên liên quan như trường ph thông, sở giáo dc ngh nghip,
các trường đại hc, doanh nghip.
Tri nghim STEM còn th đưc thc hin thông qua s hp tác gia
trường ph thông với các s giáo dục đại hc, giáo dc ngh nghip. Theo cách
này, s kết hợp được thc tin ph thông với ưu thế v sở vt cht ca giáo dc
đại hc và giáo dc ngh nghip.
Các trường ph thông th trin khai giáo dc STEM thông qua hình thc
câu lc b. Tham gia câu lc b STEM, học sinh được hc tập nâng cao trình độ,
trin khai các d án nghiên cu, tìm hiu các ngành ngh thuc lĩnh vc STEM.
Đây hoạt động theo s thích, năng khiếu ca hc sinh, diễn ra đnh k, trong c
năm học.
T chc tt hoạt động câu lc b STEM cũng tiền đề trin khai các d án
nghiên cu trong khuôn kh cuc thi khoa hc k thut dành cho hc sinh trung
hc. Bên cạnh đó, tham gia câu lc b STEM còn hội đ hc sinh thấy được
s phù hp v năng lực, s thích, giá tr ca bn thân vi ngh nghip thuc các
lĩnh vực STEM.
3. Hoạt động nghiên cu khoa hc
Giáo dc STEM có th đưc trin khai thông qua hoạt động nghiên cu khoa
hc t chc các cuc thi sáng to khoa hc k thut vi nhiu ch đề khác nhau
thuộc các lĩnh vực robot, năng lượng tái tạo, môi trường, biến đi khí hu, nông
nghip công ngh cao…