Đồ án chi tiết máy - Băng tải
lượt xem 36
download
Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án chi tiết máy - băng tải', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án chi tiết máy - Băng tải
- BÁO CÁO THỰC TẬP Đồ án chi tiết máy Băng tải
- MỤC LỤC PHẦN 1: TÍNH HỆ DẪN ĐỘNG ....................................................................................... 6 I. Chọn động cơ : Động cơ mộ chiều................................................................................... 6 3 2 =0,98. 0,96. 0,992 .0,97 . 0,99= 0,855 ............................................................................. 6 5,662 Pđ' / c =P1/ ol . k 5,945( kW ) ................................................................................. 8 0,96.0,992 U1 =U2 = U h 15,43 3,93 ................................................................................................ 8 U ch 33,94 Tính lại Ung = =2,2 .......................................................................................... 8 U 1 .U 2 3,93 2 *Tính toán các thông số động học ....................................................................................... 8 Pct 4,992 P3 = 5,242 kW ........................................................................................ 8 x . ot 0,96.0,992 Bảng thông số động học ................................ ...................................................................... 9 II. Thiết kế bộ truyền ngoài : Bộ truyền xích ....................................................................... 9 Z2 =u.Z1 = 2,2.57 =59,4 chọn Z2 =60 < Zmax .................................................................. 10 Thay vào (1) ta được : K=1,2.1.1.1.1,25.1 =1,5................................................................. 10 Thay công thức vào công thức (5.3) [I] Pt = 5,242.0,532.0,926.1,5 3,874 kW ...................... 10 1 Pt= 3,874 kW [P] =5,83 kW (thỏa mãn điều kiện bền mòn) .......................................... 10 2 q ( Z 1 Z 2 ) ( Z 2 Z 1 ) 2 .P X= ........................................................................................... 11 4. 2 .a P 2 Chọn X=124 .................................................................................................................... 11 Z 1 . p.n 2 27.31,75.94 2 Fv = q.v2 =q.( ( ) 6,85 N.............................................................. 12 ) 3,8.( 60000 60000 Kr -hệ số ảnh hưởng cả số răng đĩa xích ,phụ tuọc vào Z;Tra b ảng trang 87 [I] ta ............. 13 0.4.(3903,13 8,6).2,1.10 5 H =0,47. 526,35 [ H ] ........................................................... 13 262.1 T mm =1,4 . T 1 ..................................................................................................................... 13 Và tỷ số truyền u=3,93 ..................................................................................................... 14 Bánh răng cấp chậm chọn thép 45 ( tôi cải thiện ) có cứng 250HB÷280HB ..................... 14 Tra bảng 6.2 [I] với thép 45 tôi cải thiện HB180…350 ..................................................... 15 o F lim 2 =1,8 . HB 2 =1,8. 265= 477 MPa ............................................................................... 15 4 4 )= 7,196. 10 7 > 1,8. 10 7 N HO 2 ............................... 15 N HE 2 = 60. 1. 1900. 94. ( 13. 0,7 3. 8 8 Ti 6 N FE = 60.c. ( ) .ni .t i ..................................................................................................... 16 Tmax 4 4 Ta có : N FE 2 = 60.1.19000.94.(1 6 . 0.7 6. ) 6.10 7 N FO 4.10 6 ....................................... 16 8 8 Tương tự ta cũng có : K FL1 =1 ........................................................................................... 16 [ H ]max 2,8. ch 2 =2,8. 550=1540 MPa................................ ................................................ 16 Theo công thức (6.17) [I] : m = (0,01÷ 0,02) .a w = (0,01÷ 0,02 ).166= 1,16 ÷ 3,32 .......... 17
- 2.a w 2.166 Theo công thức (6.31) [I] : Z1= = 26,94 ................................... 17 [m.(u 1)] 2,5.(3,93 1) Z 2 = u.Z 1 = 3,93 . 27 = 106,11 chọn , Z 2 = 106 ........................................................ 17 2.T1 .K H .(u 1) với : K H K Hv .K H .K H .................................................... 17 H Z M .Z H .Z . 2 bw .u.d w1 2. cos b 2. cos 0 ZH= = =1,77 ................................................................................. 17 sin( 2.19,76 o ) sin 2 tw 4 4 1,731 Z 0,87 ........................................................................................... 18 3 3 a 166 H H .g o . v. w 2 0,006.73.1,3. 3,7 ................................................................ ........ 18 u 3,93 Số răng của cặp bánh ăn khớp :Z 1 =27 ; Z 2 =106 ............................................................... 20 B. Tính toán bộ truyền bánh răng nghiêng cấp nhanh ....................................................... 21 HB =170 ........................................................................................................................... 21 HB=180 ................................................................................................ ............................ 21 Công suất trên bánh răng nhỏ : P 1 =5,662 Kw ................................................................... 21 Ti 3 Theo công thức (6.7)[I] : N HE 60.c. ( ) .ni .t i ............................................................. 22 Tmax K Theo công thức (6.14)[I] sơ bộ xác định được : [ H ] H lim . HL ....................................... 22 SH o F lim .K FC .K FL Theo công thức (6.2a)[I] : [ F ] .................................................................. 22 SF Ta cũng có N KL1 1 .......................................................................................................... 22 Môdun pháp tuyến :m=(0,01 ÷ 0,02 )a w1 =1,66 ÷ 3 ,32 chọn theo tiêu chuẩn m=2,5 ........ 23 Chiều dày bánh răng : bw a w . ba 166.0,141 23,4mm chọn bw 25mm .......................... 23 Tra bản (6.7)[I] ứng với sơ đồ 4[I] K H 1,03 ............................................................... 24 2.T1 .K H .(u 1) Theo công thức (6.33)[I]: H Z M .Z H .Z . ................................................. 24 2 b .u.d - Theo công thức (6.34)[I] : Error! Objects cannot be created from editing field codes. ........................ 24 Xác địmh chính xác ứng suất tiếp xúc cho phép : [ H ] [ H ].Z v .Z R .Z XH ......................... 25 Tk Theo công thức (10.9)[I] đường kính trục thứ k : d k ......................................... 27 0,2.[ ] l mk (1,2 ÷1,5) d k ................................................................ ................................................ 28 Góc nghiêng F với trục ox là: 30 7,5 37,5 o ................................ .................. 31 Chọn theo tiêu chuẩn : d 22 55mm .................................................................................... 32 Trục 3 có một then với d=60mm tra bảng(9.1)[I] chọn then với các thông........................ 34 M u1 với M u1 347089,05 N .mm ................................................................ 35 m 0; a1 max W1
- K 2,27 Chọn ................................................................................................................. 36 K 2,1 K 2,27 Chọn ................................................................................................................. 38 K 2,1 Vậy trục 3 thỏa mãn yêu cầu về độ an toàn . ..................................................................... 38 chọn d 11 =d 22 =48 mm ................................................................................................. 39 Theo công thức (10.19)[I] : s 2 s 2 .s 2 / s 2 s22 [ s] ..................................................... 41 2 1 , 1 :giới hạn mỏi uốn xoắn ứng với chu kỳ đối xứng ................................ .................. 41 M u2 với M u 2 223514,9 N .mm ................................................................ 42 m 0; a 2 max W2 K 2,17 Chọn ................................................................................................................. 43 K 2,03 F y 2 =434,54N .................................................................................................................... 43 F Z 2 =306,5N ...................................................................................................................... 43 d 22 : theo tiêu chuẩn : d 22 d 33 25mm ................................ ................................................ 45 M u1 với M u1 18755N .mm ................................ ...................................... 47 m 0; a1 max W1 K 2,06 Chọn ................................................................................................................. 48 K 1,9 M u2 với M u 2 43694,15 N .mm ................................................................. 49 m 0; a 2 max W2 K 2,52 Chọn ................................................................................................................. 50 K 2,03 Vậy trục 1 thỏa mãn yêu cầu về độ an toàn . ..................................................................... 50 V. Chọn Ổ Lăn : ................................ .............................................................................. 50 Các thông số đ ã biết qua bài thiết kế trục .......................................................................... 50 Ta chọn ổ bi đỡ chặn hạng trung 46305 có d= 25 ,D = 62 mm ......................................... 51 +∑Fa1 = Fa +Fso = 306,5+ 407,4 = 713,9 N > Fs1 .............................................................. 52 Y = 1,7 .............................................................................................................................. 52
- Các số liệu đã tính toán ở phần thiết kế trục ................................ ...................................... 52 Ta có các thông số ............................................................................................................ 54 II,với trục 2 ....................................................................................................................... 55 C¸c kÝch thíc cña c¸c phÇn tö cÊu t¹o nªn hép gi¶m tèc ®óc: .................................... 57 TÀI LIỆU THAM KHẢO :............................................................................................... 58 Bảng lắp ghép: ................................................................ ................................................ 59
- PHẦN 1: TÍNH HỆ DẪN ĐỘNG I. Chọn động cơ : Động cơ mộ chiều 1.Xác định công suất đặc trưng cho trục động cơ (Pđ/c ) : Pđ/c > Py/c Pct . Py/c = Ptd = v.F 6400.0,78 Công suất trục tang quay (đĩa xích ) :Py/c = 4.992 (kw) 1000 1000 v (m/s): Vận tốc băng tải (thông số đã biết ) F(N): Lực kéo băng tải (thông số đã biết) Hiệu suất bộ truyền động: 3 2 = ot . x . ol . Br . k Tra bảng 2.3[I] có: ot =0.98 Hiệu suất ổ trục. x =0.96 Hiệu suất bộ truyền xích. ol =0.992 Hiệu suất ổ lăn. Br =0.97 Hiệu suất bánh răng. k =0.99 Hiệu suất khớp nối Thay số được: 3 2 =0,98. 0 ,96. 0,992 .0,97 . 0,99= 0,855 : số tải trọng tương đương : n t Pi 2 . i (P ) = t ck i 1 1 t1 P t (do thời gian mở máy :tmm
- 4 0.7 2 4 = 1. ( ) .( ) =0.79 8 1 .4 8 4,992.0,79 Py/c = 4,61 Kw 0,855 2.Xác định tốc độ đồng bộ của động cơ : nsb = nct .usb Với nct là số vòng quay của trục máy công tác ( trục tang quay) nct= 60000 .v .D Với : V : V ận tốc băng tải (m/s). D =350 mm : Đường kính tang quay . nct= 60000.0,78 42,58 (v/p). 3,41.350 Theo cô ng thức [2.15]/ [I] ta có: usb =usbh .usbbtn nsb = nct .usbh . usbbtn Bộ truyền ngoài là xích .Theo b ảng 2.4[I] chọn: usbh =18 usbbtn =2.2 nsb =42,58. 18. 2,2 = 1686 (V/p). Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ nđb =1500(V/p) Với Py/c =4.61kW Theo bảng P1.1 trong phần phụ lục [I] a chọn động cơ :K132M4 Với các thô ng số : Pđ/c =5.5 kW > Py/c =4.61kw nđ/c =1445 V/p nđb Tk/Td/n =2 > Tm/T =1.4
- 5,662 Pđ' / c =P1/ ol . k 5,945(kW ) 0,96.0,992 II.Phân phối tỉ số chuyền chung nđ / c 1445 Uchung = U h .U ng 33,94 nct 42,58 Chọn Ung =2.2 U ch 33,94 Uh = 15,43 U ng 2,2 *Phân phối tỉ số chuyền . Do hộp giảm tốc là đồng trục lên : U 1 =U2 = U h 15,43 3,93 U ch 33,94 Tính lại Ung = =2,2 U 1 .U 2 3,93 2 *Tính toán các thông số động học Nguyên tắc: Pi 1 Pi tính từ trục công tác về trục động cơ: Pi = i .11 Pct 4,992 P3 = 5,242 kW x . ot 0,96.0,992 P3 5,242 P2 = 5,44 kW x . br 0,292.0,97 P2 4,242 P1 = 5,662 kW ot . br 0,992.0,96 P1 5,662 Pđ/c 5,945 kW k . ot 0,96.0,992 ni n i tính từ trục động cơ đ ến trục công tác : n i1 ui _ i 1 Pđ/c =5.945 kW n1 = nđc/u1 =1445/1 =1445 (v/p)
- n1 1445 n2 = 368 (v/p) n12 3.93 n2 368 n3 = 94 (v/p) n23 3.93 n3 94 nct = 43 (v/p) n x 2 .2 Mô men xoắn:và Ti=9,55.106.Pi/ni Pđ / c 5,945 Tđ/c =9,55.106. 9,55.10 6. 39290,5 N .m nđ / c 1445 P1 5.662 T1 9,55.10 6. 9,55.10 6. 37420,1 N.mm n1 1445 P2 5,448 T2 =9,55.106. 9,55.106 141381,52 (N.mm) n2 368 5,242 T3 = 9,55.10 6 532565 (N.mm) 94 Pct 5,992 Tct =9,55.106. . 9,55.10 6 1108688,4 (N.mm) nct 43 Bảng thông số động học II. Thiết kế bộ truyền ngoài : Bộ truyền xích Với các số liệu : P3 =5,242 kW ; n= 94 v/p ; U =2,2 làm việc 2 ca =300
- 1) Theo bảng 5,4 [I] : V ới u = 2,2 ta chọn số răng đĩa nhỏ Z1 =27 số răng đĩa lớn : Z2 =u.Z1 = 2,2.57 =59,4 chọn Z2 =60 < Zmax Z 2 60 Tính lại tỉ số truyền u = =2,22 Z 1 27 2) X ác định bước xích p : K= K 0.Ka.Kđc.Kbt.Kc.K đ (1) Tra bảng 5.6 [I] ta đươc: Hệ số tải trọng động : Kđ =1,2 ( do tải trọng va đập nhẹ). Hệ số ảnh hưởng của vị trí bộ truyền : K0 =1 do =30 0
- Số mắt xích X tính theo công thức 5.12[I]: 2 q ( Z 1 Z 2 ) ( Z 2 Z 1 ) 2 .P X= 4. 2 .a P 2 2.1270 (27 60) (60 27) 2 .31,75 = 124,19 4. 2 .1270 31,75 2 Chọn X=124 Tính khoảng cách trục chính xác : CT 5.13 [I] : a=0,25.P.{X-0,25.(Z2 + Z1) + [ X 0,5.(Z 2 Z1 )]2 2.[( Z 2 Z 1 ) / ]2 } =0,25.31,75.{124-0,25.(60 + 27)+ [124 0,5.(60 27 )] 2 2.[(60 27 ) / ] 2 } =1266,95mm = 1267 mm Đ ể khỏi căng xích ta giảm a một lượng a 0,0023.a= 0,0023.1267=2,95 mm Do vậy : a= 1266,95 – 2,95 =1264 mm 4) Tính đường kính đĩa xích: Đường kính vòng chia của đĩa xích : P 31,75 d 1= 273,49mm 180 sin( ) sin( ) Z1 27 P 31,75 d 2= 606,66mm 180 sin( ) sin( ) Z2 60 Đường kính vòng đỉnh đĩa xích: 180 da1=P(0,5+cotg( )) 31,75.0,5 cot g ( ) 287,51mm 27 Z1 180 da2=P(0,5+cotg( )) 31,75.0,5 cot g ( ) 621,70mm 60 Z2 Đường kính vòng chân răng x ích : r=0,5025.d1 +0,05=0,5025.19,05+0,05=9,63 (d1 tra b ảng 5.2 [I] ). df1 =d1 -2.r=273,49 -2.9,63=254,23 mm df2 =d2 -2.r=606,66 -2.9,63=578,4 mm
- 5) Tính lực tác dụng lên trục : 6.10 7.P 6.10 7.5,242 Lực vòng : Fz = =3903,13 N Z 1 . p.n 27.31,75.94 Lực tác dụng hướng tâm : Fr = Kt.Ft H ệ số kể đến trọn lực của xích : K t =1,15 (do =300 < 400) Do vậy : Fr =1,15.3903,13 =4488,6 N 6) Kiểm nghiệm độ bền : Theo công thức (5.15) [I] : Q s= ( K d .Ft F0 Fv ) Tra bảng 5.2 [I] ,tải trọng phá hỏng Q= 88,5 kN , khối lượng 1 mét xích là :q =3,8 kg Hệ số tải trọng động : Kđ =1,2 (ở trên phần 1) Fv : lực căng do lực li tâm sinh ra ;Tính theo công thức: Z 1 . p.n 2 27.31,75.94 2 Fv = q.v2 =q.( ( ) 6,85 N ) 3,8.( 60000 60000 F0 : lực căng do trọng lượng nhánh xích bị động gây ra : F0 = 9 ,81.Kf.q.a K f : hệ số ảnh hưởng độ võng f của xích và vị trí bộ truyền Kf =4 (do =300 < 4 00) F0 =9,81.1264.10 -3 =188,48 N a: khoảng cách truc (m). 88,5.103 s= 18,14 (1,2.3903,13 188,48 6,85) Tra bảng 5.10 [I] có [s]=8,5 Vậy s = 18,14 > [s] =8,5 bộ truyền xích đảm bảo đủ bền. 7) Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc: Theo công thức 5.18 [I]:
- k r .Ft .K đ Fvđ .E H 0,47. [ H ] A..k d Trong đó : [ H ] -ứng suất tiếp xúc cho phép. Kr -hệ số ảnh hưởng cả số răng đĩa xích ,phụ tuọc vào Z;Tra bảng trang 87 [I] ta được: Kr =0,40 F vđ -lực va đập: F vđ =13.10 7 .n 1 . p 3 .m 13.10 7.94.31,753.2,2 8,6 m K đ =1,2 ( hệ số trải trọng động ) E- môdun đàn hồi của bản lề : E=2,1.10 5 MPa A- diện tích chiếu của bản lề (mm 2 ): Tra bảng 5.12 [I] được: A=262 mm 2 K d- hệ số phân bố không đều tải trọng cho các dãy: K d=1 (do xích một dãy ). Do vậy : 0.4.(3903,13 8,6).2,1.10 5 H =0,47. 526,35 [ H ] 262.1 Tra bảng 5.11 [I] ta chọn thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB210 sẽ đạt được ứng suất tiếp xúc cho phép [ H ] =600 MPa Ta có : [ H ] =600 MPa H =526,35 MPa Đảm bảo độ bền tiếp xúc cho rằng đĩa xích Góc nghiêng của lực F r với đường nối tâm hai trục : d 2 d 1 606,66 273,49 =0,1318 =7,5 o tg = 2.a 2.2164 III. Thiết kế bộ truyền trong: Các thông số chung : T mm =1,4 . T 1
- T2 0,7.T1 t1 4.h t 2 4.h t ck 8.h V à tỷ số truyền u=3,93 Ta có sơ đồ tải trọng: T Tmm T1 T2 A.Tính bộ truyền cấp chậm răng thẳng: 1.Chọn vật liệu chế tạo bánh răng: Bánh răng cấp chậm chọn thép 45 ( tôi cải thiện ) có cứng 250HB÷280HB Bánh răng nhỏ : HB=275 b1 950MPa ch1 700MPa Bánh răng lớn : H B=265 b 2 850 ch 2 550 2. Xác đ ịnh ứng sất cho phép:
- Tra bảng 6.2 [I] với thép 45 tôi cải thiện HB180…350 o H lim 2 HB 70; S H 1,1 o F lim 1,8 HB;S F 1,75 o H lim 1 =2.HB 1 +70=2 . 275 + 70 = 620 MPa o H lim 2 =2HB 2 + 70=2 . 265+ 70= 600 MPa o F lim1 =1,8 . HB 1 =1,8. 275= 495 MPa o F lim 2 =1,8 . HB 2 =1,8. 265= 477 MPa Theo công thức (6.5) [I] : N H 01 = 30.H 2, 4 do đó HB N H 01 = 30 . 275 2, 4 = 2,1. 10 7 N H 02 = 30 . 265 2, 4 =1,9 . 10 7 n 1 =368 (v/p ) n 2 = 94 (v/p ) Ti ) 3 .ni .t i Theo công thức (6.7 ) [I] : N HE = 60.c. (T mã Ti , ni , t i lần lượt là mômen xo ắn , số vòng quay và tổng số giờ làm việc ở chế độ thứ i . c: Số lần ăn khớp trong một vòng quay : c=1 a. Ứng suất uốn cho phép : 4 4 )= 7,196. 10 7 > 1,8. 10 7 N HO 2 N HE 2 = 60. 1. 1900. 94. ( 13. 0,7 3. 8 8 K HL 2 =1 N HE1 = u. N HE 2 =3,93. 7,196. 10 7 >2,1. 10 7 N HO1 K HL1 =1 K HL 0 Do vậy theo công thức (6.1a) [I] : ,sơ bộ xác định đ ược: [ H ] H lim . SH
- 620.1 [ ] 563,6 MPa H1 1,1 600.1 [ H 2 ] 545,54MPa 1,1 Trong cấp chậm, hệ thống chuyển động là bánh răng thẳng nên chọn : [ H ] 545,45MPa [ H ] 545,45 1,25.[ H ]min = 1,25. 527,3=659,1 MPa b. Ứng suất tiếp xúc cho phép : Theo công thức (6.2a) [I] : o F F lim .K FC .K FL / S F K FC - Hệ số xét đến ảnh hưởng đặt tải :K FC = 1 (do b ộ truyền một chiều ). N FE - Chu kì thay đổi ứng suất tương đương , được tính theo công thức 6.8 [I] Ti 6 N FE = 60.c. ( ) .ni .t i Tmax 4 4 Ta có : N FE 2 = 60.1.19000.94.(1 6 . 0.7 6. ) 6.10 7 N FO 4.10 6 8 8 K FL 2 =1 Tương tự ta cũng có : K FL1 =1 Thay số vào công thức (6.2a) [I] : 1 [ F 1 ] 495.1. 282,9 MPa 1,75 1 [ F 2 ] 459.1. 262,3MPa 1,75 Vậy ứng suất cho phép khi quá tải , theo công thức (6.13) [I] và 6.14 [I] : [ H ] max 2,8. ch 2 =2,8. 550=1540 MPa [ F 1 ] max 0,8. ch1 0,8.700 560MPa [ F 2 ] max 0,8. ch 2 0,8.550 440MPa 3. Tính toán các thông số thiết kế :
- a. Xác định sơ bộ khoảng cách trục : Theo công thức (6.15a) [I] : T2 .K H a w2 = K a . (u 2 +1). 3 [ H ] 2 .u 2 . ba K a -Hệ số phụ thuộc vào vật liệu bánh răng , tra bảng (6.5) [I] : K a = 49,5 bd 0,53. ba .(u 1) chọn trước ba = 0,45 bd 0,53. 0,45.(3,93+ 1)=1,18 K H -H ệ số phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng răng , tra bản (6.7) [I]: 141318,5.1,17 K H = 1,17 a w 2 a w 49,5.(3,93 1).3 = 166 mm 3,93.545,45 2.0,45 b. Xác định các thông số ăn khớp : Theo công thức (6.17) [I] : m = (0,01÷ 0,02) .a w = (0,01÷ 0,02 ).166= 1,16 ÷ 3,32 Chọn theo tiêu chuẩn : m= 2,5 2.a w 2.166 Theo công thức (6.31) [I] : Z1 = = 26,94 [m.(u 1)] 2,5.(3,93 1) Do Z nguyên chọn Z 1 =27 Z 2 = u.Z 1 = 3,93 . 27 = 106,11 chọn , Z 2 = 106 Z 2 106 Do đó tính lại tỉ số truyền : u m = = 3,926 Z1 27 Theo công thức ( 6.27 ) [I] , góc ăn khớp : (Z 1 Z 2 ).m. cos (27 106).2,5. cos(20 o ) =0,9411 tw 19,76 o Cos tw 2.a w 2.166 c. Kiểm nhiệm độ bền tiếp xúc : Theo công thức (6.35 ) [I] : 2.T1 .K H .(u 1) với : K H K Hv .K H .K H H Z M .Z H .Z . 2 bw .u.d w1 Z M - Hệ số xét đến ảnh hưởng cơ tính vật liệu ,Tra bản (6.5 ) [I] :Z M =274 Z H - Hệ số kể đến hình dạng tiếp xúc : 2. cos b 2. cos 0 ZH = = =1,77 sin( 2.19,76 o ) sin 2 tw
- Z -H ệ số xét đến sự trùng khớp của răng ,với bánh trụ răng thẳng dùng công thức (6.361) : 4 4 1,731 Z 0,87 3 3 1 1 1 1 ( 1,88 3,2.( ) 1,731 ) ) 1,88 3,2.( Z1 Z 2 27 106 Đường kính vòng lăn bánh nhỏ : 2.a w 2 2.166 d w1 67,4mm 106 um 1 1 27 d w2 d w1 .u m 67,4.3,926 264,6mm .d w1 .n1 3,14.76,4.368 Theo công thức (6.40) [I] : v = 1,3m / s 60000 60000 theo bảng (6.13 ) chọn cấp chính xác 9 ,do vậy tra bảng (6.14)[I] ,(6.15)[I], (6.16)[I] lần lượt ta đ ược : H ệ số phân bố không đều tải trọng: K H 1,3 ,hệ số xét đến ảnh hưởng của các sai số ăn khớp: H 0,06 , hệ số ảnh hưởng của sai lệch các bước răng: g o =73 , theo công thức (6.42)[I] : a w2 166 H H .g o . v. 0,006.73.1,3. 3,7 u 3,93 H .bw .d w1 Do đó : K Hv 1 với b w d w1 . bd 67,4.1,18 79,53 80mm 2.T1 .K H .K H 3,7.80.67,4 K Hv 1 1,05 2.141381,5.1,17.1,13 Thay vào (6.33)[I] ta được : 2.141381,5.1,05.1,13.1,17.(3,93 1) H 274.1,77.0,87. 491,14MPa 80.3,93.67,4 2 Xác định chính xác ứng suất tiếp xúc cho phép : * do v=1,3 m/s
- [ H ] [ H ].Z v .Z R .K XH 545,45.1.0,95.1 518,26MPa H 491,14MPa [ H ] 518,26MPa Thỏa mãn độ bền tiếp xúc . d. Kiểm nghiệm răng về độ bền uốn : Theo công thức (6.43)[I] : 2.T1 .K F .Y .Y .YF 1 F1 bw .d w1 .m Tra bảng (6.7)[I] có hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng :K F =1.3 Tra bảng (6.14)[I] với v
- [ F 1 ] [ F1 ].YR .YS .Y XF 282,9.1.1,0163.1 287,51MPa [ F 2 ] [ F 2 ].YR .YS .YXF 262,3.1.1,0163.1 266,58MPa Thay vào công thức (6.43)[I] ta được : 2.141381,5.1,852.0,578.1.3,85 F1 86,45MPa [ F1 ] 287,51MPa 80.67,4.2,5 YF 2 3,6 F1 F 1 . 80,84 MPa [ F 2 ] 266,58MPa 86,45. YF 1 3,85 Vậy thỏa mãn độ bền uốn . e. Các thông số kích thước của bộ truyền cấp chậm : - Kho ảng cách trục : a w = 166 mm - Môdun pháp tuyến : m= 2.5 - Chiều rộng bánh răng : b=80 mm - Tỉ số truyền : u =3,93 Số răng của cặp bánh ăn khớp :Z 1 =27 ; Z 2 =106 H ệ số dịch chỉnh : x 1 = x 2 = 0 - Đ ường kính vòng chia : d 1 = 67,4 mm d 2 = 264,6 mm - Đường kính vòng đỉnh : d a1 d1 2.(1 x1 y ) .m= 67,4+2.(1+0 -0 ).2,5=72,4mm d a 2 d 2 2.(1 x 2 y ).m 264,6 2.(1 0 0).2,5 269,6mm - Đường kính đáy răng : d f 1 d 1 2,5.m 67,4 2,5.2,5 61,15mm d f 2 d 2 2,5.m 264,6 2,5.2,5 258,35mm f. Lực tác dụng lên trục :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải (đề 1)
65 p | 4312 | 637
-
Đề tài về Thuyết minh đồ án chi tiết máy
69 p | 1638 | 494
-
Đề tài thiết kế đồ án chi tiết máy
69 p | 884 | 302
-
Đồ án chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động cơ khí
51 p | 1025 | 237
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải để ôn lại kiến thức và để tổng hợp lý thuyết đã học vào một hệ thống cơ khí hoàn chỉnh
59 p | 859 | 185
-
Đồ án chi tiết máy: HGT phân đôi cấp chậm xích tải
70 p | 810 | 145
-
Đồ án chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải
31 p | 624 | 128
-
Đồ án chi tiết máy Đề số 1: Thiết kế hệ dẫn động xích tải
28 p | 486 | 88
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động cơ khí - GVHD. PGS.TS. Nguyễn Văn Yến
26 p | 472 | 88
-
Đồ án chi tiết máy: Thiết kế hộp giảm tốc (Phương án số 39)
76 p | 978 | 86
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế hệ hộp giảm tốc hai cấp (hộp khai triển)
74 p | 409 | 85
-
Đồ án Chi tiết máy: Hộp giảm tốc phân đôi cấp chậm xích tải
70 p | 862 | 75
-
Đồ án Chi tiết máy: Tính toán & Thiết kế hộp giảm tốc đồng trục hai cấp
57 p | 343 | 63
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí (Đề số 37)
42 p | 334 | 48
-
Hướng dẫn đồ án Chi tiết máy 2012
14 p | 178 | 27
-
Đồ án chi tiết máy - Đề 43: Thiết kế hệ dẫn động cơ khí
44 p | 176 | 26
-
Đồ án Chi tiết máy: Công trình được hoàn thành tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
142 p | 134 | 18
-
Các phần chính trong thuyết minh đồ án chi tiết máy
14 p | 149 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn