intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án chi tiết máy - Băng tải

Chia sẻ: M&E Engineering Minh Le | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

150
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án chi tiết máy - băng tải', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án chi tiết máy - Băng tải

  1. BÁO CÁO THỰC TẬP Đồ án chi tiết máy Băng tải
  2. MỤC LỤC PHẦN 1: TÍNH HỆ DẪN ĐỘNG ....................................................................................... 6 I. Chọn động cơ : Động cơ mộ chiều................................................................................... 6 3 2  =0,98. 0,96. 0,992 .0,97 . 0,99= 0,855 ............................................................................. 6 5,662 Pđ' / c =P1/ ol .  k  5,945( kW ) ................................................................................. 8 0,96.0,992 U1 =U2 = U h  15,43  3,93 ................................................................................................ 8 U ch 33,94 Tính lại Ung = =2,2 .......................................................................................... 8  U 1 .U 2 3,93 2 *Tính toán các thông số động học ....................................................................................... 8 Pct 4,992 P3 =  5,242 kW ........................................................................................ 8   x . ot 0,96.0,992 Bảng thông số động học ................................ ...................................................................... 9 II. Thiết kế bộ truyền ngoài : Bộ truyền xích ....................................................................... 9 Z2 =u.Z1 = 2,2.57 =59,4 chọn Z2 =60 < Zmax .................................................................. 10 Thay vào (1) ta được : K=1,2.1.1.1.1,25.1 =1,5................................................................. 10 Thay công thức vào công thức (5.3) [I] Pt = 5,242.0,532.0,926.1,5  3,874 kW ...................... 10 1 Pt= 3,874 kW  [P] =5,83 kW (thỏa mãn điều kiện bền mòn) .......................................... 10 2 q ( Z 1  Z 2 ) ( Z 2  Z 1 ) 2 .P X= ........................................................................................... 11   4. 2 .a P 2 Chọn X=124 .................................................................................................................... 11 Z 1 . p.n 2 27.31,75.94 2 Fv = q.v2 =q.( ( )  6,85 N.............................................................. 12 )  3,8.( 60000 60000 Kr -hệ số ảnh hưởng cả số răng đĩa xích ,phụ tuọc vào Z;Tra b ảng trang 87 [I] ta ............. 13 0.4.(3903,13  8,6).2,1.10 5  H =0,47.  526,35  [ H ] ........................................................... 13 262.1 T mm =1,4 . T 1 ..................................................................................................................... 13 Và tỷ số truyền u=3,93 ..................................................................................................... 14 Bánh răng cấp chậm chọn thép 45 ( tôi cải thiện ) có cứng 250HB÷280HB ..................... 14 Tra bảng 6.2 [I] với thép 45 tôi cải thiện HB180…350 ..................................................... 15 o  F lim 2 =1,8 . HB 2 =1,8. 265= 477 MPa ............................................................................... 15 4 4 )= 7,196. 10 7 > 1,8. 10 7  N HO 2 ............................... 15 N HE 2 = 60. 1. 1900. 94. ( 13.  0,7 3. 8 8 Ti 6 N FE = 60.c. ( ) .ni .t i ..................................................................................................... 16 Tmax 4 4 Ta có : N FE 2 = 60.1.19000.94.(1 6 .  0.7 6. )  6.10 7  N FO  4.10 6 ....................................... 16 8 8 Tương tự ta cũng có : K FL1 =1 ........................................................................................... 16 [ H ]max  2,8. ch 2 =2,8. 550=1540 MPa................................ ................................................ 16 Theo công thức (6.17) [I] : m = (0,01÷ 0,02) .a w = (0,01÷ 0,02 ).166= 1,16 ÷ 3,32 .......... 17
  3. 2.a w 2.166 Theo công thức (6.31) [I] : Z1= = 26,94 ................................... 17  [m.(u  1)] 2,5.(3,93  1)  Z 2 = u.Z 1 = 3,93 . 27 = 106,11  chọn , Z 2 = 106 ........................................................ 17 2.T1 .K H .(u  1) với : K H  K Hv .K H .K H .................................................... 17  H  Z M .Z H .Z  . 2 bw .u.d w1 2. cos  b 2. cos 0 ZH= = =1,77 ................................................................................. 17 sin( 2.19,76 o ) sin 2 tw 4   4  1,731 Z   0,87 ........................................................................................... 18  3 3 a 166  H   H .g o . v. w 2  0,006.73.1,3.  3,7 ................................................................ ........ 18 u 3,93 Số răng của cặp bánh ăn khớp :Z 1 =27 ; Z 2 =106 ............................................................... 20 B. Tính toán bộ truyền bánh răng nghiêng cấp nhanh ....................................................... 21 HB =170 ........................................................................................................................... 21 HB=180 ................................................................................................ ............................ 21 Công suất trên bánh răng nhỏ : P 1 =5,662 Kw ................................................................... 21 Ti 3 Theo công thức (6.7)[I] : N HE  60.c. ( ) .ni .t i ............................................................. 22 Tmax  K Theo công thức (6.14)[I] sơ bộ xác định được : [ H ]  H lim . HL ....................................... 22 SH o  F lim .K FC .K FL Theo công thức (6.2a)[I] : [ F ]  .................................................................. 22 SF Ta cũng có N KL1  1 .......................................................................................................... 22 Môdun pháp tuyến :m=(0,01 ÷ 0,02 )a w1 =1,66 ÷ 3 ,32 chọn theo tiêu chuẩn m=2,5 ........ 23 Chiều dày bánh răng : bw  a w . ba  166.0,141  23,4mm  chọn bw  25mm .......................... 23 Tra bản (6.7)[I] ứng với sơ đồ 4[I]  K H  1,03 ............................................................... 24 2.T1 .K H .(u  1) Theo công thức (6.33)[I]:  H  Z M .Z H .Z  . ................................................. 24 2 b .u.d  - Theo công thức (6.34)[I] : Error! Objects cannot be created from editing field codes. ........................ 24 Xác địmh chính xác ứng suất tiếp xúc cho phép : [ H ]  [ H ].Z v .Z R .Z XH ......................... 25 Tk Theo công thức (10.9)[I] đường kính trục thứ k : d k  ......................................... 27 0,2.[ ] l mk  (1,2 ÷1,5) d k ................................................................ ................................................ 28  Góc nghiêng F với trục ox là:       30  7,5  37,5 o ................................ .................. 31 Chọn theo tiêu chuẩn : d 22  55mm .................................................................................... 32 Trục 3 có một then với d=60mm tra bảng(9.1)[I] chọn then với các thông........................ 34 M u1 với M u1 347089,05 N .mm ................................................................ 35  m  0;  a1   max  W1
  4. K  2,27  Chọn ................................................................................................................. 36 K  2,1  K  2,27  Chọn ................................................................................................................. 38 K  2,1  Vậy trục 3 thỏa mãn yêu cầu về độ an toàn . ..................................................................... 38  chọn d 11 =d 22 =48 mm ................................................................................................. 39 Theo công thức (10.19)[I] : s 2  s 2 .s 2 / s 2  s22  [ s] ..................................................... 41 2  1 , 1 :giới hạn mỏi uốn xoắn ứng với chu kỳ đối xứng ................................ .................. 41 M u2 với M u 2 223514,9 N .mm ................................................................ 42  m  0;  a 2   max  W2 K  2,17  Chọn ................................................................................................................. 43 K  2,03  F y 2 =434,54N .................................................................................................................... 43 F Z 2 =306,5N ...................................................................................................................... 43 d 22 : theo tiêu chuẩn : d 22  d 33  25mm ................................ ................................................ 45 M u1 với M u1 18755N .mm ................................ ...................................... 47  m  0;  a1   max  W1 K  2,06  Chọn ................................................................................................................. 48 K  1,9  M u2 với M u 2 43694,15 N .mm ................................................................. 49  m  0;  a 2   max  W2 K  2,52  Chọn ................................................................................................................. 50 K  2,03  Vậy trục 1 thỏa mãn yêu cầu về độ an toàn . ..................................................................... 50 V. Chọn Ổ Lăn : ................................ .............................................................................. 50 Các thông số đ ã biết qua bài thiết kế trục .......................................................................... 50 Ta chọn ổ bi đỡ chặn hạng trung 46305 có d= 25 ,D = 62 mm ......................................... 51 +∑Fa1 = Fa +Fso = 306,5+ 407,4 = 713,9 N > Fs1 .............................................................. 52 Y = 1,7 .............................................................................................................................. 52
  5. Các số liệu đã tính toán ở phần thiết kế trục ................................ ...................................... 52 Ta có các thông số ............................................................................................................ 54 II,với trục 2 ....................................................................................................................... 55 C¸c kÝch th­íc cña c¸c phÇn tö cÊu t¹o nªn hép gi¶m tèc ®óc: .................................... 57 TÀI LIỆU THAM KHẢO :............................................................................................... 58 Bảng lắp ghép: ................................................................ ................................................ 59
  6. PHẦN 1: TÍNH HỆ DẪN ĐỘNG I. Chọn động cơ : Động cơ mộ chiều 1.Xác định công suất đặc trưng cho trục động cơ (Pđ/c ) : Pđ/c > Py/c Pct . Py/c = Ptd =  v.F 6400.0,78  Công suất trục tang quay (đĩa xích ) :Py/c =  4.992 (kw)  1000 1000 v (m/s): Vận tốc băng tải (thông số đã biết ) F(N): Lực kéo băng tải (thông số đã biết)  Hiệu suất bộ truyền động: 3 2  =  ot .  x .  ol .  Br .  k Tra bảng 2.3[I] có:  ot =0.98 Hiệu suất ổ trục.  x =0.96 Hiệu suất bộ truyền xích.  ol =0.992 Hiệu suất ổ lăn.  Br =0.97 Hiệu suất bánh răng.  k =0.99 Hiệu suất khớp nối Thay số được: 3 2  =0,98. 0 ,96. 0,992 .0,97 . 0,99= 0,855   : số tải trọng tương đương : n t  Pi 2 . i (P ) =  t   ck  i 1 1 t1 P t (do thời gian mở máy :tmm
  7. 4 0.7 2 4 = 1.  ( ) .( ) =0.79 8 1 .4 8 4,992.0,79 Py/c =  4,61 Kw 0,855 2.Xác định tốc độ đồng bộ của động cơ : nsb = nct .usb  Với nct là số vòng quay của trục máy công tác ( trục tang quay) nct= 60000 .v  .D Với : V : V ận tốc băng tải (m/s). D =350 mm : Đường kính tang quay . nct= 60000.0,78  42,58 (v/p).  3,41.350 Theo cô ng thức [2.15]/ [I] ta có: usb =usbh .usbbtn  nsb = nct .usbh . usbbtn Bộ truyền ngoài là xích .Theo b ảng 2.4[I] chọn: usbh =18 usbbtn =2.2  nsb =42,58. 18. 2,2 = 1686 (V/p). Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ nđb =1500(V/p) Với Py/c =4.61kW Theo bảng P1.1 trong phần phụ lục [I] a chọn động cơ :K132M4 Với các thô ng số : Pđ/c =5.5 kW > Py/c =4.61kw nđ/c =1445 V/p  nđb Tk/Td/n =2 > Tm/T =1.4
  8. 5,662 Pđ' / c =P1/ ol .  k  5,945(kW ) 0,96.0,992 II.Phân phối tỉ số chuyền chung nđ / c 1445 Uchung =  U h .U ng   33,94 nct 42,58 Chọn Ung =2.2 U ch 33,94  Uh =   15,43 U ng 2,2 *Phân phối tỉ số chuyền . Do hộp giảm tốc là đồng trục lên : U 1 =U2 = U h  15,43  3,93 U ch 33,94 Tính lại Ung = =2,2  U 1 .U 2 3,93 2 *Tính toán các thông số động học Nguyên tắc: Pi 1  Pi tính từ trục công tác về trục động cơ: Pi =  i .11 Pct 4,992 P3 =  5,242 kW   x . ot 0,96.0,992 P3 5,242 P2 =  5,44 kW   x . br 0,292.0,97 P2 4,242 P1 =  5,662 kW   ot . br 0,992.0,96 P1 5,662 Pđ/c  5,945 kW   k . ot 0,96.0,992 ni  n i tính từ trục động cơ đ ến trục công tác : n i1  ui _ i 1 Pđ/c =5.945 kW n1 = nđc/u1 =1445/1 =1445 (v/p)
  9. n1 1445 n2 =  368 (v/p)  n12 3.93 n2 368 n3 =  94 (v/p)  n23 3.93 n3 94 nct =  43 (v/p)  n x 2 .2  Mô men xoắn:và Ti=9,55.106.Pi/ni Pđ / c 5,945 Tđ/c =9,55.106.  9,55.10 6.  39290,5 N .m nđ / c 1445 P1 5.662 T1  9,55.10 6.  9,55.10 6.  37420,1 N.mm n1 1445 P2 5,448 T2 =9,55.106.  9,55.106  141381,52 (N.mm) n2 368 5,242 T3 = 9,55.10 6  532565 (N.mm) 94 Pct 5,992 Tct =9,55.106. .  9,55.10 6  1108688,4 (N.mm) nct 43 Bảng thông số động học II. Thiết kế bộ truyền ngoài : Bộ truyền xích Với các số liệu : P3 =5,242 kW ; n= 94 v/p ; U =2,2 làm việc 2 ca  =300
  10. 1) Theo bảng 5,4 [I] : V ới u = 2,2 ta chọn số răng đĩa nhỏ Z1 =27 số răng đĩa lớn : Z2 =u.Z1 = 2,2.57 =59,4 chọn Z2 =60 < Zmax Z 2 60 Tính lại tỉ số truyền u = =2,22  Z 1 27 2) X ác định bước xích p : K= K 0.Ka.Kđc.Kbt.Kc.K đ (1) Tra bảng 5.6 [I] ta đươc:  Hệ số tải trọng động : Kđ =1,2 ( do tải trọng va đập nhẹ).  Hệ số ảnh hưởng của vị trí bộ truyền : K0 =1 do  =30 0
  11.  Số mắt xích X tính theo công thức 5.12[I]: 2 q ( Z 1  Z 2 ) ( Z 2  Z 1 ) 2 .P X=   4. 2 .a P 2 2.1270 (27  60) (60  27) 2 .31,75 =    124,19 4. 2 .1270 31,75 2 Chọn X=124  Tính khoảng cách trục chính xác : CT 5.13 [I] : a=0,25.P.{X-0,25.(Z2 + Z1) + [ X  0,5.(Z 2  Z1 )]2  2.[( Z 2  Z 1 ) /  ]2 } =0,25.31,75.{124-0,25.(60 + 27)+ [124  0,5.(60  27 )] 2  2.[(60  27 ) /  ] 2 } =1266,95mm = 1267 mm Đ ể khỏi căng xích ta giảm a một lượng a  0,0023.a= 0,0023.1267=2,95 mm Do vậy : a= 1266,95 – 2,95 =1264 mm 4) Tính đường kính đĩa xích:  Đường kính vòng chia của đĩa xích : P 31,75 d 1=   273,49mm  180 sin( ) sin( ) Z1 27 P 31,75 d 2=   606,66mm  180 sin( ) sin( ) Z2 60  Đường kính vòng đỉnh đĩa xích:  180   da1=P(0,5+cotg( ))  31,75.0,5  cot g ( )  287,51mm 27  Z1    180   da2=P(0,5+cotg( ))  31,75.0,5  cot g ( )  621,70mm 60  Z2    Đường kính vòng chân răng x ích : r=0,5025.d1 +0,05=0,5025.19,05+0,05=9,63 (d1 tra b ảng 5.2 [I] ). df1 =d1 -2.r=273,49 -2.9,63=254,23 mm df2 =d2 -2.r=606,66 -2.9,63=578,4 mm
  12. 5) Tính lực tác dụng lên trục : 6.10 7.P 6.10 7.5,242  Lực vòng : Fz = =3903,13 N  Z 1 . p.n 27.31,75.94  Lực tác dụng hướng tâm : Fr = Kt.Ft H ệ số kể đến trọn lực của xích : K t =1,15 (do  =300 < 400) Do vậy : Fr =1,15.3903,13 =4488,6 N 6) Kiểm nghiệm độ bền : Theo công thức (5.15) [I] : Q s= ( K d .Ft  F0  Fv )  Tra bảng 5.2 [I] ,tải trọng phá hỏng Q= 88,5 kN , khối lượng 1 mét xích là :q =3,8 kg  Hệ số tải trọng động : Kđ =1,2 (ở trên phần 1)  Fv : lực căng do lực li tâm sinh ra ;Tính theo công thức: Z 1 . p.n 2 27.31,75.94 2 Fv = q.v2 =q.( ( )  6,85 N )  3,8.( 60000 60000  F0 : lực căng do trọng lượng nhánh xích bị động gây ra : F0 = 9 ,81.Kf.q.a K f : hệ số ảnh hưởng độ võng f của xích và vị trí bộ truyền Kf =4 (do  =300 < 4 00) F0 =9,81.1264.10 -3 =188,48 N a: khoảng cách truc (m). 88,5.103 s=  18,14 (1,2.3903,13  188,48  6,85) Tra bảng 5.10 [I] có [s]=8,5 Vậy s = 18,14 > [s] =8,5 bộ truyền xích đảm bảo đủ bền. 7) Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc: Theo công thức 5.18 [I]:
  13. k r .Ft .K đ  Fvđ .E  H  0,47.  [ H ] A..k d Trong đó : [ H ] -ứng suất tiếp xúc cho phép. Kr -hệ số ảnh hưởng cả số răng đĩa xích ,phụ tuọc vào Z;Tra bảng trang 87 [I] ta được: Kr =0,40 F vđ -lực va đập: F vđ =13.10 7 .n 1 . p 3 .m  13.10 7.94.31,753.2,2  8,6 m K đ =1,2 ( hệ số trải trọng động ) E- môdun đàn hồi của bản lề : E=2,1.10 5 MPa A- diện tích chiếu của bản lề (mm 2 ): Tra bảng 5.12 [I] được: A=262 mm 2 K d- hệ số phân bố không đều tải trọng cho các dãy: K d=1 (do xích một dãy ). Do vậy : 0.4.(3903,13  8,6).2,1.10 5  H =0,47.  526,35  [ H ] 262.1 Tra bảng 5.11 [I] ta chọn thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB210 sẽ đạt được ứng suất tiếp xúc cho phép [ H ] =600 MPa Ta có : [ H ] =600 MPa   H =526,35 MPa  Đảm bảo độ bền tiếp xúc cho rằng đĩa xích Góc nghiêng  của lực F r với đường nối tâm hai trục : d 2  d 1 606,66  273,49 =0,1318   =7,5 o tg  =  2.a 2.2164 III. Thiết kế bộ truyền trong: Các thông số chung : T mm =1,4 . T 1
  14. T2  0,7.T1 t1  4.h t 2  4.h t ck  8.h V à tỷ số truyền u=3,93  Ta có sơ đồ tải trọng: T Tmm T1 T2  A.Tính bộ truyền cấp chậm răng thẳng: 1.Chọn vật liệu chế tạo bánh răng: Bánh răng cấp chậm chọn thép 45 ( tôi cải thiện ) có cứng 250HB÷280HB  Bánh răng nhỏ : HB=275  b1  950MPa  ch1  700MPa  Bánh răng lớn : H B=265  b 2  850  ch 2  550 2. Xác đ ịnh ứng sất cho phép:
  15. Tra bảng 6.2 [I] với thép 45 tôi cải thiện HB180…350 o  H lim  2 HB  70; S H  1,1 o  F lim  1,8 HB;S F  1,75  o   H lim 1 =2.HB 1 +70=2 . 275 + 70 = 620 MPa o  H lim 2 =2HB 2 + 70=2 . 265+ 70= 600 MPa o   F lim1 =1,8 . HB 1 =1,8. 275= 495 MPa o  F lim 2 =1,8 . HB 2 =1,8. 265= 477 MPa Theo công thức (6.5) [I] : N H 01 = 30.H 2, 4 do đó HB N H 01 = 30 . 275 2, 4 = 2,1. 10 7 N H 02 = 30 . 265 2, 4 =1,9 . 10 7 n 1 =368 (v/p ) n 2 = 94 (v/p ) Ti ) 3 .ni .t i Theo công thức (6.7 ) [I] : N HE = 60.c.  (T mã  Ti , ni , t i lần lượt là mômen xo ắn , số vòng quay và tổng số giờ làm việc ở chế độ thứ i .  c: Số lần ăn khớp trong một vòng quay : c=1 a. Ứng suất uốn cho phép : 4 4 )= 7,196. 10 7 > 1,8. 10 7  N HO 2 N HE 2 = 60. 1. 1900. 94. ( 13.  0,7 3. 8 8  K HL 2 =1 N HE1 = u. N HE 2 =3,93. 7,196. 10 7 >2,1. 10 7  N HO1  K HL1 =1 K HL 0 Do vậy theo công thức (6.1a) [I] : ,sơ bộ xác định đ ược: [ H ]   H lim . SH
  16. 620.1 [ ]  563,6 MPa H1 1,1 600.1 [ H 2 ]   545,54MPa 1,1 Trong cấp chậm, hệ thống chuyển động là bánh răng thẳng nên chọn : [ H ]  545,45MPa [ H ]  545,45  1,25.[ H ]min = 1,25. 527,3=659,1 MPa b. Ứng suất tiếp xúc cho phép : Theo công thức (6.2a) [I] : o  F   F lim .K FC .K FL / S F  K FC - Hệ số xét đến ảnh hưởng đặt tải :K FC = 1 (do b ộ truyền một chiều ).  N FE - Chu kì thay đổi ứng suất tương đương , được tính theo công thức 6.8 [I] Ti 6 N FE = 60.c. ( ) .ni .t i Tmax 4 4 Ta có : N FE 2 = 60.1.19000.94.(1 6 .  0.7 6. )  6.10 7  N FO  4.10 6 8 8  K FL 2 =1 Tương tự ta cũng có : K FL1 =1 Thay số vào công thức (6.2a) [I] : 1 [ F 1 ]  495.1.  282,9 MPa 1,75 1 [ F 2 ]  459.1.  262,3MPa 1,75 Vậy ứng suất cho phép khi quá tải , theo công thức (6.13) [I] và 6.14 [I] : [ H ] max  2,8. ch 2 =2,8. 550=1540 MPa [ F 1 ] max  0,8. ch1  0,8.700  560MPa [ F 2 ] max  0,8. ch 2  0,8.550  440MPa 3. Tính toán các thông số thiết kế :
  17. a. Xác định sơ bộ khoảng cách trục : Theo công thức (6.15a) [I] : T2 .K H a w2 = K a . (u 2 +1). 3 [ H ] 2 .u 2 . ba  K a -Hệ số phụ thuộc vào vật liệu bánh răng , tra bảng (6.5) [I] : K a = 49,5   bd  0,53. ba .(u  1) chọn trước  ba = 0,45   bd  0,53. 0,45.(3,93+ 1)=1,18  K H -H ệ số phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng răng , tra bản (6.7) [I]: 141318,5.1,17 K H = 1,17  a w 2  a w  49,5.(3,93  1).3 = 166 mm 3,93.545,45 2.0,45 b. Xác định các thông số ăn khớp : Theo công thức (6.17) [I] : m = (0,01÷ 0,02) .a w = (0,01÷ 0,02 ).166= 1,16 ÷ 3,32 Chọn theo tiêu chuẩn : m= 2,5 2.a w 2.166 Theo công thức (6.31) [I] : Z1 = = 26,94  [m.(u  1)] 2,5.(3,93  1) Do Z  nguyên  chọn Z 1 =27  Z 2 = u.Z 1 = 3,93 . 27 = 106,11  chọn , Z 2 = 106 Z 2 106 Do đó tính lại tỉ số truyền : u m = = 3,926  Z1 27 Theo công thức ( 6.27 ) [I] , góc ăn khớp : (Z 1  Z 2 ).m. cos  (27  106).2,5. cos(20 o ) =0,9411   tw  19,76 o Cos tw   2.a w 2.166 c. Kiểm nhiệm độ bền tiếp xúc : Theo công thức (6.35 ) [I] : 2.T1 .K H .(u  1) với : K H  K Hv .K H .K H  H  Z M .Z H .Z  . 2 bw .u.d w1  Z M - Hệ số xét đến ảnh hưởng cơ tính vật liệu ,Tra bản (6.5 ) [I] :Z M =274  Z H - Hệ số kể đến hình dạng tiếp xúc : 2. cos  b 2. cos 0 ZH = = =1,77 sin( 2.19,76 o ) sin 2 tw
  18.  Z  -H ệ số xét đến sự trùng khớp của răng ,với bánh trụ răng thẳng dùng công thức (6.361) : 4   4  1,731 Z    0,87 3 3 1 1 1 1 (    1,88  3,2.( )  1,731 )  )  1,88  3,2.(  Z1 Z 2 27 106  Đường kính vòng lăn bánh nhỏ : 2.a w 2 2.166 d w1    67,4mm 106 um  1 1 27 d w2  d w1 .u m  67,4.3,926  264,6mm .d w1 .n1 3,14.76,4.368  Theo công thức (6.40) [I] : v =   1,3m / s 60000 60000 theo bảng (6.13 ) chọn cấp chính xác 9 ,do vậy tra bảng (6.14)[I] ,(6.15)[I], (6.16)[I] lần lượt ta đ ược : H ệ số phân bố không đều tải trọng: K H  1,3 ,hệ số xét đến ảnh hưởng của các sai số ăn khớp:  H  0,06 , hệ số ảnh hưởng của sai lệch các bước răng: g o =73 , theo công thức (6.42)[I] : a w2 166  H   H .g o . v.  0,006.73.1,3.  3,7 u 3,93  H .bw .d w1 Do đó : K Hv  1  với b w  d w1 . bd  67,4.1,18  79,53  80mm 2.T1 .K H .K H 3,7.80.67,4  K Hv  1   1,05 2.141381,5.1,17.1,13 Thay vào (6.33)[I] ta được : 2.141381,5.1,05.1,13.1,17.(3,93  1)  H  274.1,77.0,87.  491,14MPa 80.3,93.67,4 2 Xác định chính xác ứng suất tiếp xúc cho phép : * do v=1,3 m/s
  19. [ H ]  [ H ].Z v .Z R .K XH  545,45.1.0,95.1  518,26MPa  H  491,14MPa  [ H ]  518,26MPa  Thỏa mãn độ bền tiếp xúc . d. Kiểm nghiệm răng về độ bền uốn : Theo công thức (6.43)[I] : 2.T1 .K F .Y .Y .YF 1  F1  bw .d w1 .m  Tra bảng (6.7)[I] có hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng :K F =1.3  Tra bảng (6.14)[I] với v
  20. [ F 1 ]  [ F1 ].YR .YS .Y XF  282,9.1.1,0163.1  287,51MPa [ F 2 ]  [ F 2 ].YR .YS .YXF  262,3.1.1,0163.1  266,58MPa Thay vào công thức (6.43)[I] ta được : 2.141381,5.1,852.0,578.1.3,85  F1   86,45MPa  [ F1 ]  287,51MPa 80.67,4.2,5 YF 2 3,6  F1   F 1 .  80,84 MPa  [ F 2 ]  266,58MPa  86,45. YF 1 3,85  Vậy thỏa mãn độ bền uốn . e. Các thông số kích thước của bộ truyền cấp chậm : - Kho ảng cách trục : a w = 166 mm - Môdun pháp tuyến : m= 2.5 - Chiều rộng bánh răng : b=80 mm - Tỉ số truyền : u =3,93 Số răng của cặp bánh ăn khớp :Z 1 =27 ; Z 2 =106 H ệ số dịch chỉnh : x 1 = x 2 = 0 - Đ ường kính vòng chia : d 1 = 67,4 mm d 2 = 264,6 mm - Đường kính vòng đỉnh : d a1  d1  2.(1  x1  y ) .m= 67,4+2.(1+0 -0 ).2,5=72,4mm d a 2  d 2  2.(1  x 2  y ).m  264,6  2.(1  0  0).2,5  269,6mm - Đường kính đáy răng : d f 1  d 1  2,5.m  67,4  2,5.2,5  61,15mm d f 2  d 2  2,5.m  264,6  2,5.2,5  258,35mm f. Lực tác dụng lên trục :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0