ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T- LUẬT
ĐỒ ÁN GIỮA KỲ
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ VÀ THIẾT KẾ HTTT QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HỌC TRỰC TUYẾN
GVHD: Hồ Thị Linh
Mã học phần: 241IS4201
Nhóm thực hiện: Vpandas
STT
HỌ VÀ TÊN
MSSV
1
Chu Thị Hoài Nụ
K224060807
2
Phan Minh Hoàng Ngọc
K224060804
3
Bùi Đại Nhật Tân
K224060811
4
Phạm Nguyên Thảo
K224060812
5
Nguyễn Anh Tuấn (Nhóm trưởng)
K224060820
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2024
2
LỜI CAM ĐOAN
Nhóm xin cam đoan rằng báo cáo với đề tài “Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý học trực
tuyến” kết quả của qtrình nghiên cứu làm việc nghiêm túc của nhóm Vpandas ới
sự hướng dẫn của Hồ Thị Linh. Các thông tin, dữ liệu kết quả trong báo cáo đều do
nhóm tự thực hiện và trình bày một cách trung thực.
Những tài liệu, thông tin tham khảo được sử dụng trong báo cáo đều được trích dẫn nguồn
gốc ràng hợp lệ. Nếu có bất kỳ sai sót hoặc vi phạm nào về tính trung thực và bản quyền,
nhóm xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................... 2
MỤC LỤC ............................................................................................................................... 3
DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................................... 5
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................................... 7
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................................... 8
Chương 1: Giới thiệu về hệ thống thông tin quản lý học trực tuyến ...................................... 9
1.1. Khái niệm và tầm quan trọng của hệ thống thông tin quản lý học trực tuyến ............. 9
1.1.1. Khái niệm hệ thống thông tin quản lý học trực tuyến ........................................... 9
1.1.2. Tầm quan trọng của hệ thống thông tin quản lý học trực tuyến ........................... 9
1.1.3. Mục tiêu của hệ thống ........................................................................................... 9
1.2. Quy trình phát triển hệ thống ..................................................................................... 10
1.2.1. Lựa chọn phương pháp quản lý dự án ................................................................. 10
1.2.2. Quy trình phát triển hệ thống. ............................................................................. 11
Chương 2: Mô hình hoá yêu cầu ........................................................................................... 15
2.1. Các kỹ thuật Fact-Finding .......................................................................................... 15
2.2. Sơ đồ FDD, BPM ....................................................................................................... 20
2.2.1. Xác định các chức năng chính trong hệ thống thông qua FDD .......................... 20
2.2.2. Mô hình hóa quy trình bằng BPMN .................................................................... 22
2.3. Sơ đồ use case, đặc tả use case ................................................................................... 26
2.3.1. Sơ đồ use case cho giảng viên ............................................................................. 26
2.3.2. Sơ đồ use case cho sinh viên ............................................................................... 32
Chương 3: Mô hình hoá dữ liệu và quy trình ........................................................................ 38
3.1. Context DFD .............................................................................................................. 38
3.2. Level 0 DFD ............................................................................................................... 38
3.3. Xây dựng data dictionary để định nghĩa các trường dữ liệu ...................................... 39
3.4. Xây dựng cây quyết định............................................................................................ 43
3.5. Cấu trúc tiếng Anh ..................................................................................................... 44
Chương 4: Mô hình hoá đối tượng ........................................................................................ 45
4.1. Phân tích và mô hình hóa các đối tượng trong hệ thống ............................................ 45
4.2. Định nghĩa class cho các đối tượng và mối quan hệ giữa chúng ............................... 45
4.2.1. Định nghĩa class cho các đối tượng..................................................................... 45
4.2.2. Mô hình hóa các class có mối quan hệ kế thừa ................................................... 49
4.3. Tạo sơ đồ lớp (Class diagram) cho hệ thống thông tin quản lý học trực tuyến ......... 50
4.4. Cài đặt code cho các Class ......................................................................................... 51
4.5. Sơ đồ Sequence diagram mô tả các quy trình ............................................................ 61
4
4.5.1. Sơ đồ Sequence diagram mô tả các quy trình của giảng viên (Lecturer) ........... 61
4.5.2. Sơ đồ Sequence diagram mô tả các quy trình của sinh viên (Student) ............... 63
4.6. Sơ đồ Activity mô tả các quy trình............................................................................. 64
4.6.1. Sơ đồ Activity diagram mô tả các quy trình của giảng viên (Lecturer) .............. 64
4.6.2. Sơ đồ Activity mô tả các quy trình của sinh viên (Student) ............................... 67
Chương 5: Thiết kế dữ liệu ................................................................................................... 70
5.1. Xác định các thực thể và mối quan hệ giữa chúng ..................................................... 70
5.1.1. Xác định các thực thể .......................................................................................... 70
5.1.2. Mối quan hệ giữa các thực thể ............................................................................ 71
5.2. Tạo sơ đồ ERD cho hệ thống ............................................................................ 72
5.3. Xây dựng các bảng dữ liệu để cài đặt vào các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ....... 72
Chương 6: Thiết kế giao diện người dùng ............................................................................ 79
6.1. Thiết kế Giao diện người dùng (UI) ........................................................................... 79
6.1.1. Thiết kế Giao diện cho giảng viên ...................................................................... 79
6.1.2. Thiết kế Giao diện cho sinh viên ......................................................................... 82
6.2. Thiết kế Form nhập liệu ............................................................................................. 86
6.3. Thiết kế Form báo cáo ................................................................................................ 87
Chương 7: Tổng kết ............................................................................................................... 88
7.1. Kết quả đạt được ........................................................................................................ 88
7.2. Hạn chế ....................................................................................................................... 88
7.3. Hướng phát triển ......................................................................................................... 88
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ................................................................................................. 91
5
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Agile model (Nguồn: Linkedin ) .............................................................................. 10
Hình 2: The FDD lifecycle (Nguồn: Agile model) ............................................................... 10
Hình 3: FDD Xác định các chức năng chính của Giảng viên trên hệ thống ......................... 20
Hình 4: FDD Xác định các chức năng chính của Sinh viên trên hệ thống ........................... 21
Hình 5: BPMN cho quy trình Manage course catalog của giảng viên .................................. 22
Hình 6: BPMN cho quy trình Manage course’s participants của giảng viên ........................ 23
Hình 7: BPMN cho quy trình Mange course materials của giảng viên ................................ 23
Hình 8: BPMN cho quy trình Manage assignments của giảng viên ..................................... 24
Hình 9: BPMN cho quy trình Manage test của giảng viên ................................................... 24
Hình 10: BPMN cho quy trình View course materials của sinh viên ................................... 25
Hình 11: BPMN cho quy trình Submit assignments của sinh viên ....................................... 25
Hình 12: BPMN cho quy trình Take test của sinh viên ........................................................ 26
Hình 13: BPMN cho quy trình View score của sinh viên ..................................................... 26
Hình 14: Sơ đồ use case cho giảng viên ................................................................................ 27
Hình 15: Sơ đồ use case cho sinh viên .................................................................................. 33
Hình 16: Sơ đồ DFD cấp ngữ cảnh ....................................................................................... 38
Hình 17: Sơ đồ DFD cấp 0 .................................................................................................... 38
Hình 18: Sơ đồ cây quyết định của chức năng Submit assignment ...................................... 43
Hình 19: Sơ đồ cây quyết định của chức năng View score ................................................... 43
Hình 20: Mô hình các đối tượng trong hệ thống ................................................................... 45
Hình 21: Mối quan hệ kế thừa giữa các class ....................................................................... 50
Hình 22: Sơ đồ lớp cho hệ thống ........................................................................................... 50
Hình 23: Sequence diagram cho Manage course catalog của giảng viên ............................. 61
Hình 24: Sequence diagram cho Manage course’s participants của giảng viên ................... 62
Hình 25: Sequence diagram cho Manage course materials của giảng viên .......................... 62
Hình 26: Sequence diagram cho Manage assignments của giảng viên ................................. 62
Hình 27: Sequence diagram cho Manage test của giảng viên ............................................... 63
Hình 28: Sequence diagram cho View course materials của sinh viên ................................ 63
Hình 29: Sequence diagram cho Submit assignments của sinh viên .................................... 64
Hình 30: Sequence diagram cho Take test của sinh viên ...................................................... 64
Hình 31: Sequence diagram cho View score của sinh viên .................................................. 64
Hình 32: Activity diagram cho Manage course catalog của giảng viên ............................... 65
Hình 33: Activity diagram cho Manage course’s participants của giảng viên ..................... 65
Hình 34: Activity diagram cho Manage course materials của giảng viên ............................ 66
Hình 35: Activity diagram cho Manage assignments của giảng viên ................................... 66