TRƯƠNG ĐAI HOC THUY LƠI
KHOA CƠ KHI
ĐỒ ÁN MÔN HỌC
CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY
GVHD : TS.Vũ Ngọc Thương
Sinh viên : Phạm Gia Khiêm
Lớp : 61CK-QLM
MSV : 1951050385
Ha Nôi, 1/2022
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Thiết kế đồ án Chi tiết máy là một môn học cơ bản của ngành cơ khí,môn học
này không những giúp cho sinh viên có cái nhìn cụ thể, thực tế hơn với kiến thức đã
được học, mà nó còn là cơ sở rất quan trọng cho các môn học chuyên ngành sẽ được
học sau này.
Hộp giảm tốc là một trong những bộ phận điển hình mà công việc thiết kế giúp
chúng ta làm quen với các chi tiết cơ bản như bánh răng, truPc, ổ lăn,…Thêm vào đó,
trong quá trình thực hiện sinh viên có thêm nhiêSu kyT năng như tư duy tiVnh toaVn, thiêVt
kêV, khaW năng laSm viêPc đôPc lâPp vaS laSm viêPc nhoVm, hoaSn thiêPn kyT năng veT cơ khiV…đây
là nhưTng điều rất cần thiết với một sinh viên cơ khiV trươVc khi ra TrươSng.
Do là lần đầu tiên làm quen với công việc tính toán, thiết kế chi tiết máy cùng với
sự hiểu biết còn hạn chế cho nên dù đã rất cố gắng tham khảo tài liệu và bài giảng
của các môn học có liên quan song bài làm của sinh viên không thể tránh được những
thiếu sót. Em kính mong được sự hướng dẫn và chỉ bảo nhiệt tình của các Thầy cô bộ
môn giúp cho em ngày càng tiến bộ.
Cuối cùng sinh viên xin chân thành cảm ơn các Thầy cô bộ môn, đặc biệt là
TS.Vũ Ngọc Thương đã trực tiếp hướng dẫn,chỉ bảo một cách tận tình giúp em hoàn
thành xong đồ án môn học của mình.
Phạm Gia Khiêm
Đồ án cơ sở thiết kế máy
Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải
Đề 6.1.1: Động cơ – bộ truyền đai – bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng – khớp
nối – băng tải
-Hệ thống băng tải gồm:
1. Động cơ điện 3 pha KĐB rotor lồng sóc
2. Bộ truyền đai
3. Hộp giảm tốc bánh răng trụ răng thẳng
4.Nối trục đàn hồi
5.Băng tải
Số liệu thiết kế
Lực trên băng tải (N) 2950
Vận tốc băng tải(m/s) 1.8
Đường kính tang quay băng tải 580
Góc nghiêng đường nối tâm bộ truyền
ngoài (
120
Thời gian phục vụ( năm) 5
1 năm làm việc ( ngày ) 280
Số ca làm việc ( ca ) 2
Thời gian 1 ca làm việc ( h ) 8
Đặc tính tải trọng Làm việc êm
Môi trường làm việc Không bụi
Điều kiện bôi trơn Đạt yêu cầu
PHẦN I: CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN
1.1. Chọn động cơ
1.1.1. Xác định công suất động cơ
- Công suất trên trục máy công tác:
( kW) (ct 2.11 – Tr.20[1])
- Hiệu suất truyền động:
Trong đó:
+ – hiệu suất 1 cặp ổ lăn .
+ – hiệu suất bộ truyền đai .
+ – hiệu suất bộ truyền bánh răng .
+ – hiệu suất khớp nối trục đàn hồi .
( Trị số của hiệu suất, tra bảng 2.3[1] )
- Công suất cần thiết trên trục động cơ:
(ct 2.8 – Tr.19[1])
1.1.2. Xác định số vòng quay sơ bộ
- Chọn sơ bộ tỉ số các bộ truyền:
( Bảng 2.4 – Tr.21[1])
- Xác định số vòng quay trên trục công tác:
(vòng/phút) (ct 2.16 – Tr.21[1])
D: đường kính tang quay ,mm
v: vận tốc băng tải,m/s
- Xác định số vòng quay sơ bộ:
(vg/ph) (ct2.18 – Tr.21 [1] )
1.1.3. Chọn động cơ
- Ta có (kW) và (vg/ph)
Tra bảng P.1.3 - Tr.238[1]