ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO ĐỒ ÁN
Môn : Đồ án phân tích và thiết kế hệ thống thông tin
Đề tài: PTTKHTTT quản lý giáo dục trực tuyến
Nhóm sinh viên thực hiện
Nguyễn Trung Hiếu 2051220149
Võ Hồng Hạnh
Giáo viên hướng dẫn
GV. Nguyễn Hà Huy Cường
Đà Nẵng, Tháng 10 năm 2024
1
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay tồn tại khá nhiều phương pháp để phát triển hệ thống. Các phương
pháp hướng chức năng nở rộ vào những năm 70, 80 của thế kỉ trước, lấy chức năng
làm đơn vị phân khi phân tích hệ thống, phương pháp tự nhiên dễ hiểu.
Tuy nhiên nhược điểm của hệ thống được xây dựng theo phương pháp này khó
sửa chữa, khó nâng cấp khả năng tái sử dụng thấp. Ra đời từ đầu năm 90 đến
nay, phương pháp hướng đối tượng khắc phục các nhược điểm trên, lấy đối tượng
làm đơn nguyên bản của hệ thống. Trong phương pháp này các đối tượng tin
học dùng để phản ánh hay phỏng các đối tượng trong thế giới thực nên rất tự
nhiên và dễ hiểu.
Ngôn ngữ UML một loại pháp nh hóa đối tượng, thể sử dụng
trong mọi tiến trình, xuyên suốt vòng đời phát triển. UML cung cấp các hình
để diễn tả hệ thống theo các góc nhìn nhất định.
Vận dụng phương pháp ớng đối tượng, ngôn ngữ hình hóa UML,
nhóm em xin chọn đề tài “Phân tích thiết kế hệ thống quản học viên trung tâm
ngoại ngữ” để tìm hiểu quy trình phát triển một hệ thống thông tin bao gồm các
giai đoạn chính: tìm hiểu nhu cầu, phân tích, thiết kế, cài đặt, khai thác, bảo dưỡng.
2
LỜI CẢM ƠN
Để thể hoàn thành báo cáo đề tài Phân tích thiết kế hệ thống quản
giáo dục trực tuyến”, nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo
Nguyễn Huy Cường, bộ môn Đồ án phân tích thiết kế hệ thống thông tin,
trường Đại Học Kiến Trúc Đà Nẵng, đã truyền đạt, giảng dạy cho chúng em những
kiến thức, những kinh nghiệm qbáu trong thời gian học tập rèn luyện, tận
tình hướng dẫn chúng em trong quá trình làm báo cáo này.
Nhóm em cũng gửi lời cảm ơn tới bạn bè đã đóng góp những ý kiến quý báu
để nhóm em có thể hoàn thành báo cáo tốt hơn.
Tuy nhiên, do thời gian trình độ hạn nên báo cáo này chắc chắn không
tránh khỏi những thiếu sót, nhóm em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các
thầy và toàn thể các bạn. Nhóm em xin chân thành cảm ơn.
Nhóm sinh viên thực hiện:
Nguyễn Trung Hiếu
Võ Hồng Hạnh
3
Contents
MỞ ĐẦU....................................................................................................................................5
1.
Đặt vấn đề.............................................................................................................................5
2.
Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu..........................................................................................5
3.
Phương pháp nghiên cứu (Lý thuyết và thực nghiệm).........................................................6
4.
Ý nghĩa khoa học..................................................................................................................8
6.
Các quy trình nghip v...............................................................................................9
1.
Xác đnh các lp lĩnh vc
..........................................................................................14
2.
Gán trách nhim và khái quát hóa các lp
...............................................................16
2.
Phân tích h thốống
.............................................................................................................17
1.
Mối trường h
th
n
g
......................................................................................................17
2.
Mố t chung các chc năng
.............................................................................................18
2.
Giao din cho các UC.................................................................................................48
3.
Phân
tích
k
i
ê
n
trúc
.....................................................................................................56
3.
Thiêốt
k
ê
h thốống
...............................................................................................................75
1.
Thiêốt
k
ê
CSDL
..................................................................................................................75
2.
Thiêốt
k
ê
............................................................................................................................76
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hội nhập phát triển quốc tế, nhu cầu học ngoại ngữ
ngày càng tăng cao. Các trung tâm ngoại ngữ được m ra ngày càng nhiều để
đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, việc quản một trung tâm ngoại ngữ với
lượng học viên lớn, đa dạng khóa học giáo viên đòi hỏi hệ thống quản
thông tin chuyên nghiệp hiệu quả. Để giải quyết vấn đề này, việc xây dựng
một hệ thống thông tin quản giúp tối ưu hóa quy trình quản tại các trung
tâm ngoại ngữ là điều cần thiết.
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
a. Mục tiêu
Dựa vào kiến thức đã được giảng dạy trong môn học phân tích và thiết kế
hệ thống thông tin. Nghiên cứu phân tích các yêu cầu quản tại trung tâm
ngoại ngữ để hỗ trợ các hoạt động chính như quản học viên, khóa học, giáo
viên, lịch học và các hoạt động thanh toán, báo cáo
b. Phạm vi nghiên cứu
Phân tích và thiết kế HTTT theo đặc tả trên, với các yêu cầu sau:
Quản thông tin học viên : thông tin nhân, đợt thi xếp lớp,kết
quả thi xếp lớp, các lớp học đã học kết quả thi cuối khóa của
các lớp đó.
Quản thông tin về các lớp được mở trong mỗi đợt các thông
tin liên quan.
Ghi nhận một số thông tin khác : việc đóng bổ sung học phí, trả lại
tiền thưởng,...
Giáo vụ nhập kết quả thi xếp lớp dưới dạng điểm bài thi. Hệ thống
tự động phân loại dựa vào các tham số được thiết lập sẵn lập
thống về số học viên đạt một cấp lớp của một loại lớp,vào một