Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ Pop art
lượt xem 60
download
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ Pop art nhằm trình bày lý do chọn đề tài, tổng quan vấn đề nghiên cứu sơ lược về Pop art. Hoàn cảnh ra đời, quá trình hình thành và phát triển của Pop art, đặc điểm của Pop art. Ứng dụng của Pop art trong thiết kế ở các nước trên thế giới và Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ Pop art
- Giới thiệu bản thân Tôi là một người họa t bát,năng động,thân thiện và thích làm mọi người vui Quan điểm của tôi về thời trang “Một nhà thiết kế thời trang giỏi là nhà kinh doanh giỏi” H C TE U H
- Lời cam đoan Em xin cam đoan những tài liệu trong sổ là do em nghiên cứu tìm hiểu mà có được.Những mẫu thiết kế là do em sáng tạo không sao chép của bất kỳ ai.Em xin chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này H C TE U H
- Lời cảm ơn Trước hết em vô cùng cảm ơn thầy cô bộ môn trong trường nói chung và các thầy cô trong khoa Mỹ thuật công nghiệp nói riêng đã tận tình dạy bảo em tốt,em vô cùng biết ơn và quý trọng tình cảm đó. Sau 4 năm học ở trường đã để lại cho em nhiều cảm xúc không thể quên cho sau này khi đã trưởng thành hơn và đi làm,một thời sinh viên ý nghĩa. Không còn được làm học tập ở ngôi trường đã gắn bó với mình 4 năm qua H em cảm thấy rất buồn,nhưng nếu được em sẽ vẫn công tác học tập và làm việc ở trường với một cương vị giảng viên chẳng hạn,em rất vui nếu được như vậy. C Một lần nữa em xin cảm ơn thầy cô.Em xin chúc thầy cô nhiều sức khỏe để TE dạy tốt,góp phần ươm mầm tri thức cho lớp trẻ tiếp tục,nhằm mang danh tiếng trường mình đi xa hơn không chỉ trong nước và còn ra cả quốc tế,em tin 1 ngày không xa sẽ được như vậy với một nền giáo dục vững chắc và đầy đủ của trường.Em xin cảm ơn vì tất cả thầy cô đã mang đến cho chúng em. U H
- MỤC LỤC: Phần 1 - Mở đầu .................................................................................................. 1 I.Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 II. Ý NGHĨA – GIÁ TRỊ CỦA ĐỀ TÀI .............................................................. 2 1. Ý nghĩa............................................................................................................... 2 2.Giá trị của đề tài: ................................................................................................. 2 H 3. Đối tượng, mục đích và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 3 Phần2 – Nội dung nghiên cứu ............................................................................. 5 C Tổng quan vấn đề nghiên cứu :SƠ LƯỢC VỀ POP ART ....................................... 5 I.HOÀN CẢNH RA ĐỜI .................................................................................... 5 TE 1. Chính trị xã hội: ................................................................................................. 5 2. Kinh tế xã hội: .................................................................................................... 6 3. Kinh tế xã hội: .................................................................................................... 6 U II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ........................................ 7 1. Khởi đầu là Pop music........................................................................................ 7 H 2. Từ Pop music đến Pop Art.................................................................................. 8 III. ĐẶC ĐIỂM CỦA POP ART ...................................................................... 10 1. Tính đại chúng: ................................................................................................ 10 2. Tính nhất thời, hiệu quả sử dụng cao, giá rẻ: .................................................... 11 3. Tính trẻ trung, phóng khoáng, táo bạo, gợi cảm, dí dỏm, hài hước: .................. 11 4. Tính kinh doanh thương mại ............................................................................ 12
- IV.ỨNG DỤNG POP ART TRONG THIẾT KẾ Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM ………………………………………………………..13 1.POP ART – HÌNH KHỐI .................................................................................. 14 2.POP ART ĐƯỜNG NÉT .................................................................................. 15 3.POP ART – MÀU SẮC ..................................................................................... 16 3.1 Màu sắc trong thời trang ................................................................................. 16 3.2. Các màu sắc đặc trưng của Pop Art ............................................................... 17 H 3.3. Bố cục màu sắc.............................................................................................. 17 3.4. Cường độ màu sắc ......................................................................................... 17 C V.Phương pháp thiết kế ..................................................................................... 18 TE 1.Ý tưởng chủ đạo ................................................................................................ 22 2.Cụ thể hoá ý tưởng vào thiết kế: ........................................................................ 22 Chương 3 – Nghiên cứu xu hướng thời trang : ................................................. 23 U I.Xu hướng thời trang ....................................................................................... 23 H II.Xu hướng màu sắc ......................................................................................... 29 III.Xu hướng trang điểm và làm tóc: ................................................................ 40 IV.Xu hướng phụ kiện ....................................................................................... 47 V.Nhả thiết kế thời trang Jeremy Scott...............………………………………54 Phần3 – Kết luận và kiến nghị…………………………………………………..56 Phần 4: Tài liệu tham khảo. ............................................................................... 57
- Phần 1 - Mở đầu I.Lý do chọn đề tài Làm đẹp lả cho con người là điều tất yếu và cần thiết trong cuộc sống và với các nhà thiết kế đó là trách nhiệm hết sức cao quý góp phần tạo nên vẻ đẹp hoàn thiện cho con người.Với tôi là một nhà thiết kế trẻ cần khẳng định phong cách riêng trong thiết kế của mình,một phong cách trẻ,năng động,nổi bật,một chút nổi loạn của giới trẻ-và PopArt là nguồn cảm hứng vô cùng lớn ảnh hưởng rất nhiều đến tôi nên tôi đã chọn đề tài này để thực hiện đồ án tốt nghiệp của mình. H Nét đặc trưng nổi bật của trường phái Pop Art (Pop Art ) chính là màu sắc và mỗi khi nhắc đến những gam màu sặc sỡ, tươi mới và hiệu quả thị giác tương C phản mạnh mẽ người ta nghĩ ngay đến Pop Art . Pop Art không chỉ dừng lại ở TE màu sắc! Ngoài tính chất căn bản là sự chuyển động của màu sắc, bằng những ấp ủ của mình và mong muốn thể hiện những ý tưởng đột phá mới,giúp cho con người ngày càng đẹp hơn. U Pop Art còn khá mới mẻ đối với quan niệm của người dân Việt Nam. Trong đời H sống hiện tại, giá trị và tính đại chúng của nó phải được nhà thiết kế đặt tên và chỉ định vì phần lớn người dân Việt Nam chưa thể chủ động nhận ra được trường phái Pop Art (ngoài trừ giới chuyên môn đã có quá trình tham khảo và nghiên cứu). Nếu cách thức nhận dạng phong cách này còn chưa mang tính phổ cập thì việc ứng dụng còn là một khoảng cách rất xa. Ứng dụng Pop Art vào thời trang dạo phố mang phong cách năng động thể thao là một thông điệp tôi mong muốn được gởi đến các bạn bè sinh viên cùng 1
- chuyên ngành, quý thầy cô và đội ngũ nhà thiết kế chuyên nghiệp ngoài xã hội về những tâm huyết và dự định của mình cho đồ án tốt nghiệp II. Ý NGHĨA – GIÁ TRỊ CỦA ĐỀ TÀI 1. Ý nghĩa Khi cuộc sống tiến bộ, ăn ngon mặc đẹp là điều tất yếu và cần thiết.Làm đẹp cho con người trong thời đại ngày nay càng trở nên được quan tâm hơn khi đời sống con người ngày càng phát triển. Với đề tài ứng dụng Pop Art vào trang phục dạo phố thể thao,tôi mạnh dạn đưa H đề xuất về cái nhìn mới về trang phục thể thao,mạnh mẽ,nổi bật,cá tính và không phản cảm. C Trường phái Pop Art đôi khi được biết đến rất mơ hồ và không đúng nghĩa. Tôi luôn mong muốn đồ án tốt nghiệp của mình sẽ định hình và cụ thể hóa trường TE phái Pop Art cho những ai chưa hiểu sẽ cảm nhận và yêu thích. Đồ án này cũng là cơ hội để tôi thể hiện và khẳng định khả năng nghiên cứu và thiết kế, tư duy và gu thẩm mỹ của mình. U 2.Giá trị của đề tài: H _Đối với con người: Nhựng mẫu thiết kế nhằm phục vụ cho tất cả các đối tượng, đặc biệt là những người trẻ, năng động, thích sự sáng tạo, phá cách và có phong cách sống mới, họ chiếm hơn 50% dân số Việt Nam hiện tại, do đó việc thoả mãn nhu cầu về trang phục đẹp,phù hợp cho đối tượng này là đều hết sức bức thiết và có ý nghĩa _ Đối với nghề thiết kế: 2
- Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày càng hội nhập với thế giới nên xu hướng thiết kế cũng sẽ có nhiều thay đổi với các phong cách mới và tôi hy vọng đề tài này sẽ góp một phần vào xu hướng ấy Khẳng định về sức sáng tạo của những nhà thiết kế Việt Nam để cùng hội nhập với các nước trên thế giới 3. Đối tượng, mục đích và phạm vi nghiên cứu Đối tượng mà tôi nhắm đến là giới trẻ,nam nữ thanh niên tuổi từ 18-25 tuổi yêu thích sự thoải mái của trang phục dạo phố thể thao,sự độc đáo,nổi bật trong thiết H kế.Vì là giới trẻ nên những tâm tư tình cảm,trạng thái cũng hay thay đổi nên thiết kế dành cho đối trượng này cũng cần chú ý rất nhiều,tuy nhiên đối tượng này không đến nỗi là khó tính. C Mục đích: nhằm mang lại cho giới trẻ định hình phong cách,hợp với bản thân và TE thể hiện được cái tôi cái sức trẻ của mình. Phạm vi nghiên cứu: U Nghiên cứu tổng quát về thời kỳ lịch sử lúc bấy giờ,bối cảnh lịch sử của đất nước,con người lúc bấy giờ.Đi sâu nghiên cứu về trang phục dạo phố thể H thao,phụ trang,trang điểm…Nghiên cứu về xu hướng,những bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới sử dụng ý tưởng,phong cách thời trang dạo phố Pop art.Nghiên cứu đặc điểm trang phục dạo phố và những thiết kế mới tạo nên thay đổi,ứng dụng,xu hướng của bộ trang phục từ Tây sang Đông,từ nhà thiết kế này đến nhà thiết kế khác,từ mùa thời trang này sang mùa thời trang mới nhất.Nghiên cứu phong cách trang phục dạo phố qua những người nổi tiếng đã từng sử dụng và tạo làn sóng thời trang mang phong cách này. Mục tiêu nghiên cứu: 3
- Tập trung nghiên cứu phong cách, trường phái Pop Art của thập niên 60 – 70, từ đó đúc kết, cô đọng, cảm nhận theo cách riêng của tôi và ứng dụng vào thiết kế cho công trình nhà biệt thự trong khu đô thị Trường phái Pop Art tự thân nó là hiện đại, do đó, màu sắc, ánh sáng, hình khối, vật liệu xác định đơn giản, cách điệu từ những vật dụng trong cuộc sống đời thường, mang tính công năng, thẩm mỹ và hiệu quả. Xã hội Việt Nam đang từng bước phát triển và hội nhập đa chiều với thế giới về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật,… Mức sống của người dân ngày một cao, trình độ văn hóa và trình độ thẩm mỹ cũng ngày càng phát triển H hơn. Nhu cầu về một không gian nội thất phù hợp với cuộc sống, không cầu kỳ, phức tạp và mang giá trị thẩm mỹ cao càng được quan tâm hơn. Xu hướng hiện C đại, đơn giản, ấn tượng, có phong cách được xem là hướng đi của tương lai. Và đồ án của tôi cũng không nằm ngoài xu hướng đó. TE U H MÀU SẮC hiện diện xung quanh con người, ở mọi nơi. Màu sắc luôn tác động đến cuộc sống, đem lại nhiều cung bậc xúc cảm ngay khi chúng ta chỉ nhìn thấy một ánh nắng chiều vàng, ánh hoàng hôn đỏ rực hay bầu trời xanh ngắt… Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động. Thế giới sẽ trở nên buồn tẻ và kém phần xinh đẹp hơn bao giờ hết thiếu sự hiện diện của màu sắc. Màu sắc là 4
- yếu tố đặc trưng của trường phái Pop Art . Ngôn ngữ màu sắc của trường phái Pop Art thể hiện đa chiều tính cách của người thiết kế cũng như của chủ nhân ngôi nhà : mạnh mẽ, táo bạo, gợi cảm, quyến rũ, lãng mạn,… HÌNH KHỐI, ĐƯỜNG NÉT VÀ KIẾN TRÚC, đặc biệt là sự chuyển động của hình khối cũng là những yếu tố không kém phần quan trọng. Nó thể hiện sự năng động, đột phá, tăng thêm sức căng và sức hấp dẫn cho không gian sống. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI H Vì là Pop Art nên sử dụng màu sắc nổi bật là chủ yếu nên sẽ hạn chế với một số người trầm tính.Nhưng nếu thích họ có thể dùng những màu sắc ấy để làm điểm nhấn nhỏ cũng rất phong cách. C TE Phần2 – Nội dung nghiên cứu Chương 1 – Tổng quan vấn đề nghiên cứu (hoặc Lịch sử hiện trạng vấn đề) U PHẦN 1: SƠ LƯỢC VỀ POP ART I. HOÀN CẢNH RA ĐỜI H 1. Chính trị xã hội: - Chấn thương sau Đại chiến thế giới thứ hai. Chiến tranh lạnh, chạy đua vũ trang. Chiến tranh Việt Nam. .. - Những bất công xã hội như : giàu-nghèo, phân biệt chủng tộc, phân biệt nam nữ . . . - Những cuộc khủng bố: Kennedy, Martin Luther King bị ám sát. . .… Tất cả đã đem đến cho người dân sự hoang mang, thất vọng, bế tắc, ức chế tâm lý, đặc biệt trong giới trẻ.Từ những em bé được sinh ra sau Đại chiến II, thập 5
- niên 60 là của tuổi trẻ. Jack Kerouac 1948 gọi họ là “Thế hệ Beat” ( “beat”: tồi, đổ nát, kiệt sức, tuyệt vọng, thất bại; “beatific”: tính chất huyền nhiệm) 2. Kinh tế xã hội: - Tự do hoá mậu dịch, toàn cầu hoá kinh tế . . .sản xuất hàng loạt đã hình thành từ đầu thế kỷ, giờ càng phát triển mạnh vì sự tập trung nhiều công ty, tập đoàn lớn mà thị trường mở rộng qua nhiều nước. - Tình hình mức sinh hoạt, mức tiêu thụ được nâng cao cùng với sự lan tràn của lối sống thực dụng, từ đầu thập niên 50 ở Mỹ, sau lan sang châu Âu H C TE 3. Văn hoá xã hội: - Khoa học công nghệ: Phát triển vượt bậc của tin học, công nghệ sinh học, khoa U học vũ trụ, vô tuyến truyền hình & kỹ thuật bán dẫn… - Truyền thông ngày càng trở thành công cụ quảng bá đắc lực, nhiều ưu thế về H thông tin và giải trí trong truyền thụ văn hoá và dân chủ hoá văn hoá. Những trào lưu nghệ thuật với tinh thần nổi loạn , vô chính phủ - Xuất hiện những trào lưu nghệ thuật phá cách: Dada (1916-1920) - Là trào lưu nghệ thuật quốc tế do các nghệ sĩ và nhà văn ở Châu Âu đưa ra trong khoảng 1915 - 1922. Dada say sưa với những điều được coi là ngớ ngẩn và nhấn mạnh vai trò của sự không đoán trước được trong sáng tạo nghệ thuật. 6
- - Dada có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Pop Art , mà đôi khi còn được gọi là : Dada mới - Trừu tượng biểu hiện (Mỹ, 1940-1960) Nghệ thuật tối giản (Mỹ, 1950-1970) Nghệ thuật tình huống (Mỹ, 1957-1972) Pop Art (Mỹ, Âu, 1960-1965) Fluxus (Mỹ, Âu, Nhật, 1960-1965) II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 1. Khởi đầu là Pop music: H C TE - Người Mỹ có công sinh ra nhạc rock and roll U nhưng lại không phát triển nó. Nhạc rock Mỹ dậm chân tại chỗ, dường như quên đi nhạc rock anh roll và thậm chí có nguy cơ chết H - non. - Người Anh đã tiếp nhận nhạc rock và phát triển nó lên một mức cao hơn. Năm 1964, sau khi chinh phục Châu Âu, bốn chàng trai trẻ của xứ Liverpool: John Lenon, Paul McCartney, George Harrison, Ringo Star trong ban nhạc Beatles (1957-1980) dẫn đầu cuộc tấn công nước Mỹ bằng âm nhạc của chính mình và hoàn toàn chinh phục dân Mỹ 7
- - 1964: Cuộc “xâm lăng” nước Mỹ lần thứ nhất của các ban nhạc Anh: The Beatles, The Rolling Stones, ….và gần như chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường âm nhạc Mỹ. Tuy về mặt giá trị nghệ thuật chưa có nhiều ý nghĩa nhưng về mặt thương mại nó đã tạo thế cân bằng về thị trường băng đĩa ở hai bờ Đại tây Dương, thúc đẩy công nghiệp biểu diễn (showbiz) phát triển mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn và cạnh tranh quyết liệt hơn. Nhạc Rock bắt đầu thực sực trở thành một ngành công nghiệp hái ra tiền. Sự phản kháng của các ban nhạc Mỹ cũng đã làm cho nền âm nhạc Mỹ phát triển hơn. - 1967 – Năm của Rock: Cuộc “xâm lăng” nước Mỹ lần thứ nhất của các ban H nhạc Anh, dẫn đầu vẫn là The Beatles, với The Bee Gees, The Cream, The Pink Floyd, The Who,… Các ban nhạc Mỹ đã phản kháng dữ dội với The Doors, The C Grateful Death, Jimi Hendrix,… đã làm cho nhạc Rock phát triển rất cao về mặt TE nghệ thuật cũng như về đề tài. Sự cạnh tranh về nghệ thuật và thương mại này đã hình thành ra thể loại Psychedelic Rock và trào lưu Mỹ thuật Pop Art . 2. Từ Pop music đến Pop Art: U Sự cạnh tranh giữa hai nền âm nhạc dẫn tới sự ra đời của H Psychedelic Rock và trào lưu mỹ thuật Pop Art - Psychedelic Rock hay còn gọi là Acid Rock, là loại nhạc rock siêu thực, dựa trên ảnh hưởng của ma tuý, đưa người nghe đến một thế giới hoàn toàn khác lạ. Thể loại nhạc này phá vỡ cấu trúc thông thường của âm nhạc mà phát triển tự do theo trí tưởng tượng của nhạc sỹ và về mặt nội dung nó khai thác nhiều khía cạnh hơn về thần thoại, cổ tích, ma quỷ, lịch sử. 8
- - Cùng với Psychedelic rock là trào lưu mỹ thuật Pop Art . Đây là hai mặt của một đồng tiền do sự quan hệ mật thiết giữa hai loại hình này với nhau. Đối với loại âm nhạc đầy ảo giác này thì hình ảnh minh hoạ cho bía đĩa không thể khô cứng mà là một tác phẩm nghệ thuật kích thích trí tưởng tượng của người mua. Pop Art xuất hiện từ những năm 64 - 65 dựa trên những mẫu quảng cáo nay màu sắc cộng với một chút của phái trừu tượng Picasso và những ảo giác của ma tuý. - Đến năm 67, cùng với sự phát triển của Psychedelic rock, Pop Art mới thật sự lên ngôi. Trào lưu nghệ thuật này được đánh dấu bởi sự mê hoặc của nền văn hóa Pop nhằm phản ánh xã hội sung túc sau chiến tranh. Với việc ca ngợi các H vật dụng trong cuộc sống hàng ngày như lon súp, bột giặt, cột tranh khôi hài trên bao hay chai nước soda. . ., trào lưu này đã biến những hình ảnh phổ biến thành những biểu trưng. C TE - Pop Art là hậu duệ trực tiếp của Dada theo cách mà nó thiết lập nghệ thuật bằng những hình ảnh được lấy trên đường phố, trong siêu thị, trên các phương tiện thông tin đại chúng là nghệ thuật. Pop Art nhắm vào những giá trị thường ngày và những hình ảnh có tính đại chúng U - Andy Warhol, nghệ sĩ tiên phong cho trường phái này ở Mỹ - một thiên tài lập H dị, đã thực sự mang Pop Art đến với công chúng. Nghệ thuật của Warhol đã loại bỏ ranh giới giữa mỹ thuật và nghệ thuật thương mại. Các nghệ sĩ Pop Art không tự coi mình là họa sĩ như quan niệm của các nghệ sĩ trước họ mà sử dụng các kỹ thuật thương mại và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật được sản xuất bằng máy với hình thức bóng mượt. “Pop Art là phổ thông, nhất thời, có thể tiêu dùng(tiền), chi phí thấp, sản xuất hàng loạt, trẻ tuổi, khôi hài, sexy, phô trương, quyến rũ và các thương vụ lớn” – định nghĩa mới nhất v ề nghệ thuật Pop Art . 9
- Thời kỳ Pop Art phát triển mạnh mẽ gắn liền với các phong trào hippie, phản chiến, giải phóng phụ nữ và chống phân biệt chủng tộc, do đó sức ảnh hưởng của nó to đời sống xã hội là rất lớn; nó là bước ngoặt về phong cách sống, về tinh thần của xã hội. Sang thập niên 80 , Pop Art không còn bùng nổ như trước nữa, nhưng nó vẫn có ảnh hưởng lớn tới đời sống và các trào lưu nghệ thuật sau này. III. ĐẶC ĐIỂM CỦA POP ART 1. Tính đại chúng: H Pop Art mở cho sự tham gia của công chúng. Nghệ thuật ứng tác (happening) mang tính ngẫu nhiên, tuỳ hứng, dựa trên C tác động qua lại giữa người sáng tạo và người thưởng thức (“đồng sáng tạo”). TE Pop Art lấy đề tài, chất liệu từ đại chúng, từ những vật dụng thông thường hàng ngày. U Mỗi một nghệ sỹ theo cách riêng của mình sẽ quan niệm về mỗi đề tài, loại chất liệu khác nhau như theo Robert Rauschenberg (Mỹ, 1925- nay )thì “ bất cứ động H cơ nào thúc đẩy tôi vẽ đều tốt như nhau, không có đề tài nào nghèo nàn cả”, với ông thì “một đôi tất cũng có thể làm thành một bức tranh chứ không phải chỉ có gỗ, đinh, nhựa thông, sơn dầu, vải…” Và ông đang cố gắng để làm sao có thể hành động đứng giữa nghệ thuật và cuộc sống bởi “nghệ thuật cần tương hợp toàn vẹn với cuộc sống mà chẳng có gì cần tương hợp với nghệ thuật” “Những ý tưởng tầm thường, những đồ vật vô dụng…đều được người nghệ sỹ khai thác từ chỗ hư vô và bất động để biến thành chất liệu nghệ thuật”, đó là những gì mà Pierre Restany nghĩ. 10
- Andy Warhol cho rằng : “Tôi không có cảm giác đang thể hiện những biểu tượng sex chính yếu của thời đại khi vẽ Marilyn hay E.Taylor. Tôi coi Marilyn như một kẻ bất kỳ, tôi thể hiện màu sắc mạnh mẽ chỉ vì đối với tôi những màu ấy cũng đẹp như Marilyn” Với Jean Paul Gaultier ( Pháp, 1952- nay ): “Tất cả những chất liệu trong thiên nhiên đều có thể thành y phục của phái đẹp” H C 2. Tính nhất thời, hiệu quả sử dụng cao, giá rẻ: TE Tính nhất thời: giải pháp cấp kỳ, mẫu mã sản phẩm và các hình thức thể hiện thay đổi theo mốt và nhu cầu của số đông. Hiệu quả sử dụng: nghệ thuật nhưng hữu ích trong tiêu dùng. U Giá rẻ: chi phí SX thấp, giá cả phải chăng, phục vụ số đông như tiểu H thuyết 4 xu ở Pháp, tiểu thuyết 10 xu ở My (cuối XIX); sách phổ thông, bỏ túi, giá rẻ,… 3. Tính trẻ trung, phóng khoáng, táo bạo, gợi cảm, dí dỏm, hài hước: Ý tưởng táo bạo; bố cục ngẫu hứng; màu sắc hấp dẫn, lôi cuốn, có thể sặc sỡ, tương phản mạnh mẽ; tạo ấn tượng ngộ nghĩnh hoặc gợi cảm; nhấn mạnh những biểu tượng tình yêu, sự thoả mãn, tiện nghi… Tìm kiếm những vật liệu mới 11
- Khước từ những quy tắc (xã hội & nghệ thuật) truyền thống cứng nhắc, lạnh lùng. Robert Rauschenberg: “Hội hoạ luôn mạnh mẽ nhất vào lúc bất kể bố cục, màu sắc, nó xuất hiện như một điều không thể khác chứ không phải như một sự bày biện” H 4. Tính kinh doanh thương mại: C TE Kinh doanh nghệ thuật là bước đầu tiên để dẫn tới nghệ thuật thương mại. Andy Warhol bắt đầu như một nghệ sỹ thương mại và kết thúc như một nghệ sỹ kinh doanh. Đối với Warhol thì “làm ra tiền là một nghệ thuật và U kinh doanh giỏi là thứ nghệ thuật cao nhất”. H Pop Art lấy hình ảnh từ văn hóa đại chúng và chuyển hoá chúng thành những vật liệu khác, mỹ cảm hoá để chúng trở nên hấp dẫn, quyến rũ hơn. Những hình ảnh mang vẻ quyến rũ hay thảm hoạ đó đều chỉ là những chủ đề không phân biệt và là nội dung của văn hoá hàng hoá. Pop Art trở thành một phần của truyền thông, tận dụng sức mạnh của truyền thông đại chúng phục vụ cho hành vi của con người, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm rất có hiệu quả. 12
- H IV.ỨNG DỤNG POP ART TRONG THIẾT KẾ Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM Các nước trên thế giới: C TE Pop Art đã được sử dụng từ rất lâu trong nhiều lĩnh vực như hội hoạ, thời trang, đồ hoạ, truyền thông đa phương tiện. Đánh giá hiện trạng: U - Ở Việt Nam, trường phái Pop Art chưa được gọi đúng tên, hầu hết mọi người H đều hiểu và gọi chung chung là một phong cách hiện đại, mới. Pop Art không có một định nghĩa, nguyên tắc hay một quy chuẩn nào, tuỳ theo cảm nhận của từng người sẽ thể hiện nó với nhiều cách khác nhau. Áp dụng Pop Art vào thiết kế thời trang không phải là việc đơn giản và dễ làm. Để thành công trong công việc đó người thiết kế phải trả lới được các câu hỏi: Phương cách hiệu quả nhất để đem Pop Art đến với cuộc sống là gì? - Vận dụng trường phái Pop Art vào thiết kế thời trang phải qua những chặng 13
- đường nào? - Pop Art phù hợp nhất đối với các đối tượng nào? Và với các đối tượng khác thì việc ứng dụng cần phải chú ý đến điều gì? - Để mọi người hiểu và chấp nhận Pop Art trong thiết kế thời trang thì con đường hiệu quả nhất là ứng dụng nó vào đời sống của con người. - Sự vận dụng ở đây là đưa tinh thần Pop Art , các yếu tố Pop Art vào hình khối , màu sắc và ánh sáng - Tuy Pop Art phù hợp nhất với tuổi trẻ, nhưng chúng ta phải nghiên cứu, chắt lọc và ứng dụng nó phù hợp với tất cả các đối tượng về giới tính H cũng như tuổi tác. Việc áp dụng này cũng phải kể đến mặt tâm linh, tâm sinh lý, văn hoá của người Việt Nam C TE 1.POP ART – HÌNH KHỐI Quan niệm về hình khối U Các khối cơ bản H - Khối lập phương, chữ nhật, khối trụ, khối cầu, khối chóp, và các biến thể làm ngôn ngữ biểu hiện chính. Các khối này dễ thoả mãn các yêu cầu công năng và tính hợp lý của các giải pháp kết cấu. Khối mô phỏng - Chủ nghĩa biểu hiện trong kiến trúc ra đời từ những năm đầu của thế kỷ XX. - Chất biểu hiện của khối cô đọng trong ngữ nghĩa của hình tượng. 14
- - Biểu hiện hình tượng cần đến tín hiệu ngữ nghĩa của hình ảnh quen thuộc, cần đến những dấu hiệu quy ước của cộng đồng. Pop Art hình khối - Bằng những hình khối cơ bản, tôi đã nghiên cứu từ sự liên kết giữa các hình khối với nhau đến sự biến đổi, chuyển động của chúng và minh họa bằng những trang thiết bị mà Pop Art đã làm từ đó đưa ra sản phẩm mà tôi đã thiết kế cũng từ những hình khối cơ bản ấy H C - Đặc trưng của Pop Art là sử dụng khối mô phỏng, lấy ý niệm tử những gì có TE trong cuộc sông hàng ngày, ví dụ như : vỏ bánh xe tải, hình ảnh đôi môi, . . . có thể trở thành 1 cái ghế bành trong phòng khách, hay quả trứng cũng có thể là 1 cái ghế nghỉ ngơi, thư giản, … . Hình khối Pop Art sẽ được vận dụng vào hình U khối của không gian sống và của trang thiết bị nhằm vừa đảm bào công năng, sự quen thuộc vừa gây ra cảm xúc đặc biệt cho người sử dụng H 2. POP ART ĐƯỜNG NÉT Hình thức trang trí trong Pop Art rất đa dạng và phong phú, gồm nhiều loại khác nhau: - Hình thức sọc: có thể là những sọc thẳng, cong hoặc đan xen lẫn nhau, hay những sọc vô hướng, chúng chuyển động một cách ngẫu nhiên và liên kết với nhau cùng với sự gắn kết của màu sắc sẽ tạo nên những hiệu quả bất ngờ cho người xem 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Phân tích và thiết kế thống thông tin quản lý nhân sự tại công ty TNHH Hưng Long
45 p | 331 | 63
-
Luận văn:Thiết kế nội thất không gian cà phê Halloween
0 p | 175 | 57
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục dạo phố phong cách quân đội
119 p | 349 | 47
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ trang phục thập kỷ 60
0 p | 339 | 45
-
Đồ án tốt nghiệp: Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ trường phái lập thể Cubism
0 p | 307 | 38
-
Luận văn:Câu lạc bộ Body art
0 p | 99 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn gia súc Lái Thiêu tại Công ty cổ phần Hùng Liên
124 p | 130 | 20
-
Đồ án tốt nghiệp: Họa tiết thổ cẩm Sapa
0 p | 199 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện
15 p | 146 | 17
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ trang phục quân đội Napoleon
0 p | 271 | 17
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng phố cổ
0 p | 165 | 16
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Trung tâm sáng tạo kiến trúc Hải Phòng
37 p | 87 | 14
-
Đồ án:Cảm hứng từ Belly Dance
0 p | 74 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ phong cách Vintage
0 p | 146 | 11
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ Rock till drop
0 p | 96 | 9
-
Đồ án tốt nghiệp: Cảm hứng từ bộ sưu tập gốm sứ của Peter Glad, Đan Mạch cho trang phục dạo phố
0 p | 165 | 9
-
Đồ án tốt nghiệp: Trang phục hiện đại lấy cảm hứng từ Belly dance
0 p | 93 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn