![](images/graphics/blank.gif)
Đồ hoạ máy tính - Chương 4
lượt xem 21
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tài liệu tham khảo đồ họa máy tính chương 4 - Vecter trong đồ họa máy tính, với tài liệu này cung cấp cho các bạn một số kiến thức về vecter, tích vô hướng, có hướng, biểu diễn đối với hình học giao của hai đường thẳng .Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ hoạ máy tính - Chương 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Trường Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính ĐỒ HỌA MÁY TÍNH CHƯƠNG 4: VECTOR TRONG ĐỒ HỌA MÁY TÍNH
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. NỘI DUNG TRÌNH BÀY Giới thiệu Ôn tập kiến thức về vector Tích vô hướng Tích có hướng Biểu diễn đối tượng hình học Giao của hai đoạn thẳng Đường tròn đi qua ba điểm Giao của đường thẳng và mặt phẳng Bài toán liên quan đến đa giác Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 2
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. GIỚI THIỆU Tại sao vector lại quan trọng trong đồ họa máy tính Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 3
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. GIỚI THIỆU Hệ trục tọa độ – Hệ trục tọa độ bàn tay phải (dùng trong toán học v.v) – Hệ trục tọa độ bàn tay trái (trong đồ họa) – Đơn vị của trục tọa độ không quan trọng Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ VECTOR Định nghĩa: Vector là đại lượng có độ dài và hướng. Nó thường được dùng để biểu diễn các đại lượng vật lý như lực, vận tốc. Lưu ý: - Điểm đặt của vector không quan trọng - Vector vị trí Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 5
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ VECTOR a = (2, 5, 6), b = (-2, 7, 1) Phép cộng: a + b = (0, 12, 7) Phép nhân tỷ lệ: 6a = (12, 30, 39) Phép trừ: a - b = a + (-b) = (4, -2, 5) Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 6
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ VECTOR Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 7
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ VECTOR Tổ hợp tuyến tính của m vector v1,v2,…,vm là vector w = a1v1 + a2v2 + … + amvm (với a1, a2, … ,am là các đại lượng vô hướng) Tổ hợp affine là tổ hợp tuyến tính với a1+ a2+ … +am = 1 Tổ hợp lồi là tổ hợp tuyến tính với a1+ a2+ … +am = 1 và aj >=0, với i=1,…,m Độ lớn của vector: w w12 w2 ... wn 2 2 a Vector đơn vị: u a a Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 8
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH VÔ HƯỚNG Định nghĩa: Tích vô hướng d của hai vector n chiều v = (v1, v2, ..., vn) và w = (w1, w2, ..., wn) và được ký hiệu là vw và có giá trị n d v w vi wi i 1 Tính chất: – Tính đối xứng (symmetry): ab = ba – Tính tuyến tính (linearity): (a + c)b = ab + cb – Tính đồng nhất (homogeneity): (sa)b = s(ab) – |b|2 = bb Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 9
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH VÔ HƯỚNG Góc giữa hai vector: bc = |b||c| cos() cos (θ ) u b uc Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 10
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH VÔ HƯỚNG Vector vuông góc với vector 2 chiều Cho a = (ax, ay). Thì a = (-ay, ax) là vector vuông góc ngược chiều kim đồng hồ với a. Vector này thường được gọi là vector "perp" (viết tắt của perpendicular). Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 11
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH VÔ HƯỚNG Phép chiếu trực giao và khoảng cách từ một điểm đến đt c = Kv + Mv (cần xác định K và M) c v cv cv = Kvv + Mvv K M vv v v vc v c v c v distance v c v c 2 v v2 v 2 v v Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 12
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH VÔ HƯỚNG Tìm tia phản xạ r = e – m, e = a - m r = a - 2m an m 2 n (a u n )u n n r = a - 2(a un )un Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 13
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TÍCH CÓ HƯỚNG Tích có hướng của hai vector là một vector Tích có hướng chỉ được định nghĩa cho vector 3 chiều Cho hai vector 3 chiều a = (ax, ay, az) và b = (bx, by, bz), thì tích có hướng của chúng như sau a b = (aybz – azby)i + (azbx – axbz)j + (axby – aybx)k i j k a b ax ay az bx by bz |a b| = |a||b|sin() Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 14
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Hệ tọa độ và khung tọa độ – (3, 2, 7) là điểm hay là vector? – Khung tọa độ: gốc và 3 trục a, b, c – Biểu diễn vector v bằng cách tìm (v1, v2, v3) sao cho v = v1a + v2b + v3c - Biểu diễn điểm P - = p1a + p2b + p3c P = + p1a + p2b + p3c Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 15
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Biểu diễn đồng nhất v1 P 1 v2 P2 v a, b, c, P a, b, c, v3 P 3 1 0 – Hệ tọa độ thông thường hệ tọa độ đồng nhất điểm: thêm 1; vector : thêm 0 - Hệ tọa độ đồng nhất hệ tọa độ thông thường điểm: xóa 1; vector : xóa 0. Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 16
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Điểm – điểm = vector;(x, y, z, 1) - (u, v, w, 1) = (x - u,y - v,z - w, 0). Điểm + vector = điểm; (x, y, z, 1) + (d, e, f, 0) = (x + d, y + e, z + f, 1). Vector + vector = vector; (d, e, f, 0) + (m, n, r, 0) = (d + m, e + n, f + r, 0) Đại lượng vô hướng x Vector = Vector; 3(d, e, f, 0) = (3d, 3e, 3f, 0) Tổ hợp tuyến tính của vector là vector; v = (v1, v2, v3, 0) và w = (w1, w2, w3, 0) , a, b là hai đại lượng vô hướng thì av + bw = (av1 + bw1, av2 + bw2, av3 + bw3, 0) Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 17
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Tổ hợp affine các điểm: là một điểm. P = (P1, P2, P3, 1) và R = (R1, R2, R3, 1), gọi f và g là hai giá trị vô hướng: fP + gR = (fP1 + gR1, fP2 + gR2, fP3 + gR3, f + g) . Điểm cộng vector là tổ hợp affine các điểm – P = A + t(B - A) – P = tB + (1 - t)A Tổ hợp tuyến tính phụ thuộc hệ tọa độ Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 18
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Nội suy tuyến tính hai điểm: P = A(1 - t) + Bt float lerp(float a, float b, float t) { return a + (b - a) * t; } Point2 Canvas::Tween(Point2 A, Point2 B, float t) Sử dụng tweening trong nghệ thuật, hoạt hình – Pi (t) = (1 - t)Ai + tBi. Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 19
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. BIỂU DIỄN ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC Nội suy bậc 2, bậc 3 – P(t) = (1 - t)2A + 2(1 - t)tB + t2C 1 = ((1 – t) + t)2 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo trình Autocad 2007 full ok phần 4
13 p |
632 |
436
-
4 giải pháp “hạ hoả” máy tính xách tay
2 p |
141 |
43
-
Giáo trình cơ sở CAD/CAM trong thiết kế và chế tạo phần 4
18 p |
138 |
42
-
Chng 4: Các phép biên đổi trong không gian 3 chiều-Ths.Vũ Minh Yến
44 p |
141 |
30
-
Bài toán tô màu
11 p |
174 |
29
-
Cấu trúc máy tính - Bài 6 Vào ra và chip điều khiển vào ra 8255
61 p |
157 |
23
-
Bảo vệ máy tính trước lỗ hổng WebGL
5 p |
169 |
17
-
Flash after effects sự kết hợp chuyên nghiệp phần 4
20 p |
96 |
16
-
Modern Design - Thiết kế chuyên nghiệp phần 4
14 p |
95 |
11
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Cấu trúc cơ bản máy tính - Nguyễn Ngọc Hóa
28 p |
50 |
10
-
Windows 7 có chế độ “XP ảo”
5 p |
94 |
10
-
Kinh nghiệm chơi game toàn màn hình với card đồ họa Nvidia
7 p |
400 |
10
-
Hệ điều hành Android cho ĐTDĐ chạy tốt trên máy tính
4 p |
85 |
9
-
Bài giảng môn học Cấu trúc máy tính: Bài 4
31 p |
115 |
9
-
Những lưu ý khi nâng cấp hệ điều hành Windows.+1Windows XP sẽ kết thúc vòng đời vào 8/4/2014. Dù muốn dù không, người dùng cũng phải nâng cấp khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ kĩ thuật cùng những bản sửa lỗi liên quan... Windows 7 là lựa chọn tốt thay thế
7 p |
89 |
6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 4A - Lê Tấn Hùng
41 p |
51 |
5
-
Bài giảng môn Đồ họa và hiện thực ảo - Bài 4: Các phép biến đổi đồ hoạ - Transformations
16 p |
45 |
4
-
Card đồ họa tốt nhất tháng 12 trong từng mức giá (Phần cuối)
8 p |
100 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)