Đồ họa máy tính Phép chiếu
lượt xem 8
download
Một số hệ tọa độ Hệ tọa độ thế giới (The world coordinate system) Hệ tọa độ hình dạng (The shape coordinate system) Khung nhìn 3D Tất nhiên là phức tạp hơn 2D –Thêm một chiều mới (!) –Các thiết bị hiển thị là 2D. Cần dùng phép chiếu (projection) để chuyển vật thể hay cảnh vật 3D về thiết bị hiển thị 2D. Cần thực hiện cắt với một khối 3D –Sáu mặt phẳng. –Hình chóp cụt.Hệ tọa độ máy quay (The camera coordinate system)...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ họa máy tính Phép chiếu
- Đồ họa máy tính Phép chiếu 1 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Một số hệ tọa độ Hệ tọa độ thế giới (The world coordinate system) Hệ tọa độ hình dạng (The shape coordinate system) Hệ tọa độ máy quay (The camera coordinate system) 2 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Một số hệ tọa độ 3 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Khung nhìn 3D Tất nhiên là phức tạp hơn 2D Thêm một chiều mới (!) – Các thiết bị hiển thị là 2D. – Cần dùng phép chiếu (projection) để chuyển vật thể hay cảnh vật 3D về thiết bị hiển thị 2D. Cần thực hiện cắt với một khối 3D Sáu mặt phẳng. – Hình chóp cụt. – 4 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Các phép chiếu Chuyển một điểm từ hệ tọa độ có n chiều về hệ tọa độ có ít hơn n chiều. Phép chiếu được xác định bởi các đường chiếu (projectors). Các đường chiếu xuất phát từ tâm chiếu (centre of projection), đi qua mọi điểm của vật thể và giao với bề mặt chiếu để tạo nên ảnh chiếu. 5 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Các phép chiếu Có hai loại phép chiếu: Phối cảnh. – Song song. – Song song A A A A Tâm chiếu B B B Tâm chiếu ở vô cùng B Phối cảnh 6 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Các loại phép chiếu Các phép chiếu lên mặt phẳng Phối cảnh Song song Trực giao 1 điểm Xiên Từ mặt trên 2 điểm Có trục đo Cabinet Khác Từ mặt bên 3 điểm Cùng kích thước Cavalier Khác Từ mặt trước 7 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Xác định bởi mặt phẳng chiếu và tâm chiếu. – Kích thức ảnh chiếu của vật thể thay đổi theo khoảng cách đến tâm chiếu. – Giống như máy ảnh – Trông thực tế ! A’ A Tâm chiếu B’ B Phối cảnh 8 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Không hữu dụng để đo đạc – Các đường thẳng song song thường không song song sau phép chiếu. – Các góc chỉ được giữ trên các bề mặt song song với mặt phẳng chiếu. – Khoảng cách không được giữ. A Tâm chiếu B Phối cảnh 9 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Bức tranh đầu tiên (Trinity with the Virgin, St. John and Donors) được thực hiện theo phép chiếu phối cảnh bởi Masaccio, vào năm 1427. 10 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Đặc trưng của chiếu phối cảnh 1. Định luật phối cảnh gần xa. 11 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Đặc trưng của chiếu phối cảnh 2. Điểm ảo. 12 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh Đặc trưng của chiếu phối cảnh 2. Điểm ảo - Điểm biến mất (vanishing point): tập các đường song song qua phép chiếu giao với nhau tại một điểm 13 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu phối cảnh – Đó chính là ảnh chiếu của điểm ở vô cùng. – Có tọa độ đồng nhất là 0 (x,y,0) 14 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Các phép chiếu phối cảnh Các đường thẳng song song với trục tọa độ hội tụ tại điểm biến mất của trục (axis vanishing point). Các phép chiếu phối cảnh được phân loại theo số lượng điểm biến mất – này. Tương ứng với số trục cắt các mặt phẳng chiếu. – y y x x z z Mặt phẳng chiếu 16 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Phép chiếu 1 điểm Mặt phẳng chiếu chỉ cắt 1 trục 17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Phép chiếu 1 điểm Bức tranh (The Piazza of St. Mark, Venice) thực hiện bởi Canaletto năm 1735-45 với phép chiếu 1 điểm. 18 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Phép chiếu 2 điểm y z x Mặt phẳng chiếu 19 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Phép chiếu 2 điểm Bức tranh chiếu 2 điểm thực hiện bởi Edward Hopper The Mansard Roof 1923 (240 Kb); màu nước trên giấy, 13 3/4 x 19 inches; The Brooklyn Museum, New York 20 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
- Chiếu 3 điểm Bức tranh (City Night, 1926) thực hiện bởi Georgia O'Keefe, qua phép chiếu 3 điểm. y z x Mặt phẳng chiếu 21 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10/13/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - ĐH Hàng hải
54 p | 532 | 109
-
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA MÁY TÍNH_CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU
16 p | 155 | 44
-
Giáo trình Đồ họa máy tính: Phần 1
41 p | 197 | 26
-
Giáo trình Đồ họa máy tính: Phần 2
46 p | 137 | 22
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép chiếu (projection)
15 p | 247 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi 3 chiều
13 p | 170 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
28 p | 99 | 11
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép chiếu - Ma Thị Châu (2017)
27 p | 54 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2
40 p | 102 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 4 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
26 p | 51 | 6
-
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
72 p | 14 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 6 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
36 p | 39 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
99 p | 47 | 4
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi hai chiều - Ngô Quốc Việt
27 p | 31 | 4
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đồ họa ba chiều - Ngô Quốc Việt
36 p | 26 | 4
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi - Ngô Quốc Việt
23 p | 36 | 4
-
Tập bài giảng Đồ họa máy tính
227 p | 30 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn