S GD & ĐT NGHỆ AN
=== ===
ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ
“ỨNG DỤNG TIN HỌC” TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 10 THPT,
NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VÀ TỰ CHỦ CỦA HỌC SINH
Năm học: 2023 2024
S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯNG THPT NGUYỄN ĐC MU
=== ===
ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ
“ỨNG DỤNG TIN HỌC” TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 10 THPT,
NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VÀ TỰ CHỦ CỦA HỌC SINH
Nhóm thc hin:
1. TRN TH HU THPT Nguyn Đc Mu
T : Toán-Tin
S điện thoi : 0973548882
2. NGUYN HNG PHƯƠNG – THPT Nguyn Đc Mu
T : Toán-Tin
S điện thoi : 0985885760
Năm học: 2023 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
5. Những đóng góp mới của sáng kiến ....................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................................ 3
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn của phương pháp dạy học Stem môn Tin học .............. 3
1. Dạy học Stem.......................................................................................................... 3
1.1. Khái niệm dạy học Stem ..................................................................................... 3
1.2. Đặc trưng cơ bản của dạy học Stem ................................................................... 4
1.3. Quy trình tổ chức dạy học Stem ......................................................................... 5
1.4. Ưu và nhược điểm của phương pháp dạy học Stem ........................................... 9
1.4.1. Ưu điểm của phương pháp dạy học Stem........................................................ 9
1.4.2. Nhược điểm của phương pháp dạy học Stem ................................................ 10
2. Tính tích cực và tự chủ của học sinh trong dạy học Stem .................................... 11
2.1. Tính tích cực trong học tập là gì? ...................................................................... 11
2.2. Tính tự chủ trong học tập là gì? ......................................................................... 11
2.3. Các biểu hiện tính tích cực và tự chủ của học sinh trong dạy học Stem. .......... 12
2.4. Phát triển tính tích cực và tự chủ của học sinh trong dạy học Stem ................. 12
3. Thực trạng dạy học theo Stem môn Tin học THPT của giáo viên và học sinh .... 13
II. Thiết kế tiến trình dạy học theo Stem một số kiến thức chủ đề “ỨNG DỤNG TIN
HỌC” trong chương trình Tin học 10 THPT theo hướng phát huy tính tích cực, tự chủ
của học sinh .............................................................................................................. 15
1.Thiết kế tiến trình dạy học Stem bài “Phần mềm thiết kế đồ họa” ....................... 15
2. Thiết kế tiến trình dạy học Stem bài “Bổ sung các đối tượng đồ họa” ................ 21
3. Thiết kế tiến trình dạy học Stem bài “Làm việc với các đối tượng đường văn bản
.................................................................................................................................. 26
4. Thiết kế tiến trình dạy học Stem bài “Hoàn thiện hình ảnh đồ họa” .................... 32
III. Thực nghiệm phạm, khảo sát sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đề xuất
.................................................................................................................................. 37
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 37
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 38
3.3. Đối tượng, thời gian thực nghiệm sư phạm ....................................................... 38
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 39
3.4.1. Phân tích kết quả của lớp thực nghiệm và đối chứng giai đoạn 1 .................. 40
3.4.2. Phân tích kết quả của cặp lớp thực nghiệm và đối chứng giai đoạn 2. .......... 41
3.4.3. Phân tích kết quả của cặp lớp thực nghiệm và đối chứng giai đoạn 3 ........... 42
3.4.4. Phân tích kết quả của cặp lớp thực nghiệm và đối chứng giai đoạn 4 ........... 43
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các tiết dạy Stem đã được đề xuất .... 45
3.5.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 45
3.5.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................... 45
3.5.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ....................................................... 45
3.5.4. Đối tượng khảo sát.......................................................................................... 45
3.5.5. Kết quả khảo sát ............................................................................................. 45
3.5.5.1. Các tiết dạy Stem đối với giáo viên ............................................................. 46
3.5.5.2. Các tiết dạy Stem đối với học sinh .............................................................. 46
PHẦN III. KẾT LUẬN ............................................................................................ 48
1. Kết luận ................................................................................................................. 48
2. Hướng phát triển ................................................................................................... 48
3. Kiến nghị .............................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 50
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong các sở giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng, chất lượng
đào tạo cũng như chất lượng đầu ra yếu tố quyết định đến sự tồn tại phát
triển bền vững của nhà trường. vậy để nâng cao chất lượng đó việc đổi mới
phương pháp dạy học rất cần thiết, thường xuyên không thể thiếu trong
môi trường phạm. Điều này được thể hiện rất trong các nội dung Nghị
quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo:
“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ năng của người
học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy
cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở đngười học tự cập nhật
đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp
sang tổ chức các hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động hội, ngoại
khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền
thông trong dạy học”.Trong Điều 7 luật giáo dục 43/2019/QH14 cũng đã nêu
yêu cầu đặt ra đối với phương pháp giáo dục học sinh phổ thông hiện nay là:
“Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động, duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực thọc
hợp tác, khả năng thực hành, lòng say học tập ý chí vươn lên”.
Thực tế cũng cho thấy, đa số học sinh các trường trung học phổ thông lựa chọn học
các môn thi tốt nghiệp hoặc khối xét vào trường đại học mà chưa chú trọng vào
môn Tin học nguyên nhân chính do chúng ta chưa làm nổi bật cái hay của môn
Tin học. Để học sinh thể tiếp cận môn học mt cách nhẹ nhàng, tích cực thì
chúng ta cần đi mới phương pháp dạy học.
Mặt khác, trong một lớp học, trình độ kiến thức, khả năng duy của mỗi
học sinh khác nhau. Thế nên, việc áp dụng cách dạy đồng loạt sẽ không phát huy
được hết khả năng nhận thức của mỗi học sinh. Học sinh khá giỏi không điều
kiện đphát triển. Học sinh yếu kém lại không cơ hội để vươn lên. Để phát huy
tính tích cực của người học đòi hỏi phải sự phân hóa về trình độ, cường độ
tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập. cách giải quyết phù hợp đó dạy học
Stem.
Tổ chức dạy học STEM một chương trình giáo dục được thiết kế để thúc
đẩy sự học tập và phát triển trong các lĩnh vực STEM này. Mục tiêu chính của cách
tổ chức dạy học STEM là: Khuyến khích svà duy sáng tạo học sinh,
khả năng giải quyết vấn đề, và tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các dự án thực
tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phát triển k năng sống, như knăng giao
tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề. Tạo ra môi trường học tập ch hợp, kết
hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau. Điều này giúp các em phát triển k
năng cần thiết để thành công trong thế giới ngày càng số hóa và kỹ thuật cao.