
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong các cơ sở giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng, chất lượng
đào tạo cũng như chất lượng đầu ra là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát
triển bền vững của nhà trường. Vì vậy để nâng cao chất lượng đó việc đổi mới
phương pháp dạy học là rất cần thiết, thường xuyên và không thể thiếu trong
môi trường sư phạm. Điều này được thể hiện rất rõ trong các nội dung Nghị
quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo:
“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người
học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy
cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và
đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp
sang tổ chức các hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại
khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông trong dạy và học”.Trong Điều 7 luật giáo dục 43/2019/QH14 cũng đã nêu
yêu cầu đặt ra đối với phương pháp giáo dục học sinh phổ thông hiện nay là:
“Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học
và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.
Thực tế cũng cho thấy, đa số học sinh các trường trung học phổ thông lựa chọn học
các môn thi tốt nghiệp hoặc khối xét vào trường đại học mà chưa chú trọng vào
môn Tin học nguyên nhân chính là do chúng ta chưa làm nổi bật cái hay của môn
Tin học. Để học sinh có thể tiếp cận môn học một cách nhẹ nhàng, tích cực thì
chúng ta cần đổi mới phương pháp dạy học.
Mặt khác, trong một lớp học, trình độ kiến thức, khả năng tư duy của mỗi
học sinh khác nhau. Thế nên, việc áp dụng cách dạy đồng loạt sẽ không phát huy
được hết khả năng nhận thức của mỗi học sinh. Học sinh khá giỏi không có điều
kiện để phát triển. Học sinh yếu kém lại không có cơ hội để vươn lên. Để phát huy
tính tích cực của người học đòi hỏi phải có sự phân hóa về trình độ, cường độ và
tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập. Và cách giải quyết phù hợp đó là dạy học
Stem.
Tổ chức dạy học STEM là một chương trình giáo dục được thiết kế để thúc
đẩy sự học tập và phát triển trong các lĩnh vực STEM này. Mục tiêu chính của cách
tổ chức dạy học STEM là: Khuyến khích sự tò mò và tư duy sáng tạo ở học sinh,
khả năng giải quyết vấn đề, và tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các dự án thực
tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phát triển kỹ năng sống, như kỹ năng giao
tiếp, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề. Tạo ra môi trường học tập tích hợp, kết
hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau. Điều này giúp các em phát triển kỹ
năng cần thiết để thành công trong thế giới ngày càng số hóa và kỹ thuật cao.