
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ......................................................................... 3
6.1. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 3
6.2. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ............................................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5
1.1.1. Tìm hiểu về STEM, giáo dục STEM ............................................................ 5
1.1.1.1 Khái niệm STEM ........................................................................................ 5
1.1.1.2. Giáo dục STEM .......................................................................................... 6
1.1.2. Giáo dục STEM trong trường THPT ............................................................ 6
1.1.2.1. Mục tiêu của giáo dục STEM đối với học sinh THPT............................... 6
1.1.2.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường THPT ......................... 7
1.1.2.3. Tiến trình thiết kế bài học STEM trong trường học .................................. 7
1.1.3. Giáo dục STEM trong CTGDPT 2018 ......................................................... 9
1.1.3.1. Định hướng giáo dục STEM trong CTGDPT 2018 ................................... 9
1.1.3.2. Giáo dục STEM môn Tin học trong Chương trình GDPT 2018 ............. 10
1.1.4. Xây dựng và thực hiện bài học STEM ........................................................ 11
1.1.4.1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM ............................................................ 11
1.1.4.2. Quy trình xây dựng bài học STEM .......................................................... 13
1.1.4.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM ............................................................. 14
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 14
1.2.1. Thực trạng về vấn đề yêu thích và tự học môn Tin học của HS THPT hiện
nay ......................................................................................................................... 14
1.2.2. Thực trạng về việc giáo viên Tin học vận dụng dạy học STEM trong dạy học
lập trình. ................................................................................................................. 16