SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
Vận dụng dạy học STEM chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp
củay tính nhằm tăng hứng thú và phát huyng lực sáng tạo của
học sinh THPT Quỳnh Lưu 4 thông qua dạy học lập trình Python
Lĩnh vực: Tin học
Năm học 2023-2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
“Vận dụng dạy học STEM chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ gp của
máy tính nhằm tăng hứng thú phát huy năng lực sáng tạo của học sinh
THPT Quỳnh Lưu 4 thông qua dạy học lập trình Python
Lĩnh vực: Tin học
Nhóm tác giả: Tô Thị Hài sđt: 0359696446
Hồ Thị Hiền
Đinh Thị Kim Ngân
Tổ: Toán - Tin
Năm học: 2023-2024
MỤC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu .......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ....................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cu ....................................................................................... 2
4.2. Phm vi nghiên cu .......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Tính mới và đóng góp của đềi ......................................................................... 3
6.1. Tính mi của đề tài ........................................................................................... 3
6.2. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHN II. NỘI DUNG Đ TÀI ............................................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN ............................................... 5
1.1. Cơ sở lý lun .................................................................................................... 5
1.1.1. Tìm hiu v STEM, giáo dc STEM ............................................................ 5
1.1.1.1 Khái nim STEM ........................................................................................ 5
1.1.1.2. Giáo dc STEM .......................................................................................... 6
1.1.2. Giáo dục STEM trong trường THPT ............................................................ 6
1.1.2.1. Mc tiêu ca giáo dục STEM đối vi hc sinh THPT............................... 6
1.1.2.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường THPT ......................... 7
1.1.2.3. Tiến trình thiết kếi học STEM trong trường hc .................................. 7
1.1.3. Giáo dc STEM trong CTGDPT 2018 ......................................................... 9
1.1.3.1. Định hướng giáo dc STEM trong CTGDPT 2018 ................................... 9
1.1.3.2. Giáo dc STEM môn Tin học trong Chương trình GDPT 2018 ............. 10
1.1.4. Xây dng và thc hin bài hc STEM ........................................................ 11
1.1.4.1. Tiêu chí xây dng bài hc STEM ............................................................ 11
1.1.4.2. Quy trình xây dng bài hc STEM .......................................................... 13
1.1.4.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM ............................................................. 14
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................... 14
1.2.1. Thc trng v vấn đề yêu thích t hc môn Tin hc ca HS THPT hin
nay ......................................................................................................................... 14
1.2.2. Thc trng v vic giáo viên Tin hc vn dng dy hc STEM trong dy hc
lp trình. ................................................................................................................. 16
CHƯƠNG II. Y DNG CH ĐỀ DY HC BẰNG PHƯƠNG PHÁP STEM
............................................................................................................................... 18
2.1. Thun lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài .................................................... 18
2.1.1. Thun li ..................................................................................................... 18
2.1.2. Khó khăn ..................................................................................................... 18
2.2. Xây dng ch đề dy hc bằng phương pháp giáo dục STEM ..................... 18
2.2.1. Cu trúc kế hoch bài dy STEM trong CTGDPT 2018 ............................ 18
2.2.2. Thiết kế kế hoch bài dy chi tiết vn dng dy hc STEM vào nội dung “Bài
20-Câu lnh lặp for” “Bài 26-Hàm trong Python” nhằm tăng hứng thú phát
huy năng lực sáng to cho hc sinh. ..................................................................... 19
2.2.2.1. Kế hoch bài dy STEM Bài 20-Câu lnh lp for ................................... 19
2.2.2.1 Kế hoch bài dy STEM Bài 26- Hàm trong Python ................................ 31
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 40
3.1. Mc tiêu ca thc nghim phm ................................................................ 40
3.2. Ni dung thc nghim s phm ..................................................................... 40
3.3. Đối tượng thc nghiệm sư phạm .................................................................... 40
3.4. Quá trình thc nghim gii pháp mi ............................................................ 40
3.5. Kết qu thc nghiệm sư phạm ........................................................................ 41
3.5.1. Phân tích định tính ...................................................................................... 41
3.5.2. Phân tích định lượng ................................................................................... 43
3.6. Hiu qu mà sáng kiến mang li .................................................................... 44
3.7. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut ..................... 44
3.7.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 44
3.7.2. Ni dung kho sát ........................................................................................ 45
3.7.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................... 45
3.7.4. Đối tượng kho sát ...................................................................................... 45
3.7.5. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi .......................................... 45
3.7.5.1. S cp thiết ca các gii pháp đã đề xut ................................................ 45
3.7.5.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ..................................................... 46
S liệu được ly t biểu đồ kho sát: .................................................................... 46
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................... 48
1. Kết lun ............................................................................................................. 48
2. Kiến ngh ........................................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
SGK
Sách giáo khoa
4
GDPT
Giáo dục phổ thông
5
CTGDPT
Chương trình giáo dục phổ thông
6
KHBD
Kế hoạch bài dạy
7
KTDH
K thuật dạy học
8
KNTT
Kết nối tri thức
9
THPT
Trung học phổ thông
10
TNSP
Thực nghiệm phạm
11
TN
Thực nghiệm
12
ĐC
Đối chứng
13
LTN
Lớp thực nghiệm
14
LĐC
Lớp đối chứng
15
CNTT
Công nghệ thông tin
16
Hoạt động