
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
“Vận dụng dạy học STEM chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp
của máy tính nhằm tăng hứng thú và phát huy năng lực sáng tạo của
học sinh THPT Quỳnh Lưu 4 thông qua dạy học lập trình Python”
Lĩnh vực: Tin học
Năm học 2023-2024

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
“Vận dụng dạy học STEM chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của
máy tính nhằm tăng hứng thú và phát huy năng lực sáng tạo của học sinh
THPT Quỳnh Lưu 4 thông qua dạy học lập trình Python”
Lĩnh vực: Tin học
Nhóm tác giả: Tô Thị Hài – sđt: 0359696446
Hồ Thị Hiền
Đinh Thị Kim Ngân
Tổ: Toán - Tin
Năm học: 2023-2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ......................................................................... 3
6.1. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 3
6.2. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ............................................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5
1.1.1. Tìm hiểu về STEM, giáo dục STEM ............................................................ 5
1.1.1.1 Khái niệm STEM ........................................................................................ 5
1.1.1.2. Giáo dục STEM .......................................................................................... 6
1.1.2. Giáo dục STEM trong trường THPT ............................................................ 6
1.1.2.1. Mục tiêu của giáo dục STEM đối với học sinh THPT............................... 6
1.1.2.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường THPT ......................... 7
1.1.2.3. Tiến trình thiết kế bài học STEM trong trường học .................................. 7
1.1.3. Giáo dục STEM trong CTGDPT 2018 ......................................................... 9
1.1.3.1. Định hướng giáo dục STEM trong CTGDPT 2018 ................................... 9
1.1.3.2. Giáo dục STEM môn Tin học trong Chương trình GDPT 2018 ............. 10
1.1.4. Xây dựng và thực hiện bài học STEM ........................................................ 11
1.1.4.1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM ............................................................ 11
1.1.4.2. Quy trình xây dựng bài học STEM .......................................................... 13
1.1.4.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM ............................................................. 14
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 14
1.2.1. Thực trạng về vấn đề yêu thích và tự học môn Tin học của HS THPT hiện
nay ......................................................................................................................... 14
1.2.2. Thực trạng về việc giáo viên Tin học vận dụng dạy học STEM trong dạy học
lập trình. ................................................................................................................. 16

CHƯƠNG II. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP STEM
............................................................................................................................... 18
2.1. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài .................................................... 18
2.1.1. Thuận lợi ..................................................................................................... 18
2.1.2. Khó khăn ..................................................................................................... 18
2.2. Xây dựng chủ đề dạy học bằng phương pháp giáo dục STEM ..................... 18
2.2.1. Cấu trúc kế hoạch bài dạy STEM trong CTGDPT 2018 ............................ 18
2.2.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy chi tiết vận dụng dạy học STEM vào nội dung “Bài
20-Câu lệnh lặp for” và “Bài 26-Hàm trong Python” nhằm tăng hứng thú và phát
huy năng lực sáng tạo cho học sinh. ..................................................................... 19
2.2.2.1. Kế hoạch bài dạy STEM Bài 20-Câu lệnh lặp for ................................... 19
2.2.2.1 Kế hoạch bài dạy STEM Bài 26- Hàm trong Python ................................ 31
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 40
3.1. Mục tiêu của thực nghiệm sư phạm ................................................................ 40
3.2. Nội dung thực nghiệm sự phạm ..................................................................... 40
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm .................................................................... 40
3.4. Quá trình thực nghiệm giải pháp mới ............................................................ 40
3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 41
3.5.1. Phân tích định tính ...................................................................................... 41
3.5.2. Phân tích định lượng ................................................................................... 43
3.6. Hiệu quả mà sáng kiến mang lại .................................................................... 44
3.7. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ..................... 44
3.7.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 44
3.7.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................ 45
3.7.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................... 45
3.7.4. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 45
3.7.5. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi .......................................... 45
3.7.5.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ................................................ 45
3.7.5.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ..................................................... 46
Số liệu được lấy từ biểu đồ khảo sát: .................................................................... 46
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 48
1. Kết luận ............................................................................................................. 48
2. Kiến nghị ........................................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
SGK
Sách giáo khoa
4
GDPT
Giáo dục phổ thông
5
CTGDPT
Chương trình giáo dục phổ thông
6
KHBD
Kế hoạch bài dạy
7
KTDH
Kỹ thuật dạy học
8
KNTT
Kết nối tri thức
9
THPT
Trung học phổ thông
10
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
11
TN
Thực nghiệm
12
ĐC
Đối chứng
13
LTN
Lớp thực nghiệm
14
LĐC
Lớp đối chứng
15
CNTT
Công nghệ thông tin
16
HĐ
Hoạt động