SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC SINH HỌC
10 VÀO THỰC TIỄN, THÔNG QUA LÀM MỘT SỐ SẢN PHẨM
TỪ ỨNG DỤNG QUÁ TRÌNH PHÂN GIẢI CỦA VI SINH VẬT
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM.
Thuộc môn: Sinh học
Nhóm tác giả: Phạm Thị Kim Nhâm
Nguyễn Thị Hòa
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2024
Số điện thoại: 0326404842
Anh Sơn, tháng 5 năm 2024
DANH MC CÁC T VIT TT TRONG ĐỀ TÀI
Viết
tt
Ni dung
1.
BTTN
:
Bài tp thc nghim
2.
VSV
:
Vi sinh vt
3.
GD-
ĐT
:
Giáo dục và đào tạo
4.
KNTT
:
Kết ni tri thc
5.
CNTT
:
Công ngh thông tin
6.
KHKT
:
Khoa hc k thut
7.
GDPT
:
Giáo dc ph thông
8.
GDHN
:
Giáo dục hướng
nghip
9.
SGK
:
Sách giáo khoa
10.
KHDH
:
Kế hoch dy hc
11.
PPDH
:
Phương pháp dạy hc
12.
THPT
:
Trung hc ph thông
13.
GV
:
Giáo viên
14.
HS
:
Hc sinh
MC LC
Nội dung
Tra
ng
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Thực trạng và nguyên nhân
1
2. Lý do chọn đề tài
2
3. Mục đích nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cứu và nội dung nghiên cứu.
2
6. Đóng góp của đề tài
3
PHẦN II: NỘI DUNG
4
1. Cơ sở lý luận
4
1.1. Năng lực, phm chất và năng lc vn dng kiến thc vào thc
tin.
4
1.2. Giáo dục STEM
6
1.3. Bài tp thc nghim (BTTN)
8
1.4. Năng lực định hướng nghề nghiệp
9
2. Cơ sở thực tiễn.
10
2.1. Lch s nghiên cu.
10
2.2. Thực trạng tổ chức dạy học phát triển năng lực vận dụng theo
hướng tiếp cận STEM tại một số trường THPT trên địa bàn các huyện
miền núi - Nghệ An.
11
2.3. Cơ sở của việc vận dụng PPDH theo hướng tiếp cận STEM trong
dạy học chủ đề ứng dụng vi sinh vật để phát triển năng lực vận dụng.
13
3. Giải pháp xây dựngtổ chức dạy học theo hướng tiếp cận STEM
trong bài 22 23 sinh học 10 KNTT nhằm phát triển năng lực vận
dụng cho HS.
13
3.1. Lựa chọn nội dung.
13
3.2. Mục tiêu bài 22 23 sinh học 10 theo phát trin phm cht,
năng lực.
13
3.3. Nội dung bài 22 và 23 sinh học 10 KNTT theo dạy học STEM
14
3.3. 1. Quy trình thiết kế các bài hc STEM:
14
3.3.2. Các ý ng sn phm ch đề STEM trong dy học chủ đề ứng
dụng VSV
15
3.3.3. Sp xếp li ni dung kiến thc nn trong các ch đề ng dng
VSV theo định hướng giáo dc STEM.
15
3.3.
4.
Thiết kế nhim v hc tập đa dạng.
16
3.4. Tổ chức thực hiện.
20
3.4.1. Mô tả chủ đề
20
3.4.2. Kế hoạch thực hiện (tại https://padlet.com/nhamptkas2/padlet)
21
3.4.3. Xây dựng KHDH bài 22 bài 23 sinh học 10- KNTT theo
hướng tiếp cận STEM, góp phần phát triển năng lực vn dng kiến
thc sinh hc vào thc tin cho HS.
22
3.4.4. Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án cho từng tiết học)
24
3.4.5. Thực nghiệm sư phạm và đánh giá kết quả.
37
3.4.5.1. Thực nghiệm sư phạm theo PPDH STEM và trải nghiệm định
hướng nghề nghiệp bằng các BTTN.
37
3.4.5.2. Đánh giá kết quả của đề tài
43
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
45
3.5.1. Mục đích khảo sát.
45
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
45
3.5.3. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi.
46
PHẦN III. KẾT LUẬN
49
1. Quá trình nghiên cu:
49
2. Hiu quả, ý nghĩa của đề tài.
49
3. Hướng phát triển của đề tài:
50
4. Kiến nghị, đề xuất.
50
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO
51
PHN V: PH LC
52